Trong đời sống hàng ngày, vâng
lời là điều không dễ thực hiện, nói thẳng ra là rất khó. Tại sao vậy? Bởi vì
“cái tôi” luôn to lớn khiến người ta tự ái, cảm thấy vâng lời người khác là yếu
thế, bị lép vế.
Khó vâng lời không có nghĩa là
không thể vâng lời, khó mà làm được mới đáng khen, thế nên vâng lời là một nhân
đức quan trọng, nhất là đối với các Kitô hữu. Đức vâng lời liên quan đức khiêm
nhu. Chính Chúa Giêsu đã nêu gương: “Lạy
Cha, nếu con cứ phải uống chén này mà không sao tránh khỏi, thì xin vâng ý Cha.”
(Mt 26:42)
Dẹp được “cái tôi” là vượt qua
chính mình để sẵn sàng vâng lời – vô điều kiện chứ không có điều kiện, thì dễ
nên thánh. Ngày xưa, ông Samuel đã đặt vấn đề với vua Sa-un: “Đức Chúa có ưa thích các lễ toàn thiêu và
hy lễ như ưa thích người ta vâng lời Đức Chúa không? Này, vâng phục thì tốt hơn là dâng hy lễ, lắng nghe thì tốt hơn là dâng
mỡ cừu.” (1 Sm 15:22; x. Tv 50:8-9) Đức vâng lời rất quan trọng! Thật vậy,
vâng lời là một trong ba (hoặc bốn, hoặc năm, tùy dòng) lời khấn của các tu sĩ:
Vâng lời, khó nghèo, khiết tịnh (thanh tuân, thanh bần, thanh tịnh). Trong đời
sống gia đình và xã hội, con cái phải biết vâng lời cha mẹ, người nhỏ phải biết
vâng lời người lớn, nhân viên phải biết vâng lời giám đốc,… Nếu không vâng lời
thì mọi thứ mất trật tự.
Tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư
yên – chỉ ba người thôi cũng có người có thể làm thầy, tức là người đó có thể
hướng dẫn người khác, và chắc hẳn hai người kia phải nghe theo lời hay lẽ phải
của họ. Tất nhiên vâng lời phải theo nghĩa tích cực, không thể vâng lời khi
người trên dạy làm sai do độc đoán, áp chế.
ĐỪNG ĐẮN ĐO!
Đức vâng lời của tổ phụ Ápraham thật
là tuyệt vời, không so đo, không nghi ngờ, không thắc mắc. Trình thuật St 22:1-2,
9-13, 15-18 cho biết về đức tin tuyệt đối của ông.
Sau một thời gian, hết chuyện nọ
tới chuyện kia, Thiên Chúa tiếp tục thử lòng ông Ápraham. Nghe Đức Chúa gọi đúng
tên và ông liền thưa: “Dạ, con đây!” Ngài truyền lệnh: “Hãy đem con của ngươi,
đứa con một yêu dấu của ngươi là Ixaác, hãy đi đến xứ Môrigia mà dâng nó làm lễ
toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho.”
Ông Ápraham chỉ có một đứa con cầu
con khẩn, một con trai rất yêu dấu, mà theo tục lệ Do Thái, “anh Hai” rất quan
trọng vì là con thừa tự và có quyền trưởng nam, thế mà Thiên Chúa lại bảo dâng chính
đứa con đó làm lễ toàn thiêu. Căng quá! Thế nhưng ông Ápraham vẫn không hề đắn
đo, không hề thắc mắc, không hề nghi ngờ, không hề tiếc nuối, mà ông lại sẵn
sàng tuân phục lệnh truyền của Thiên Chúa một cách mau mắn, dứt khoát, không
chút ngần ngại hoặc chần chừ.
Quyết định và làm ngay. Ông chuẩn
bị mọi thứ và dẫn con trai theo. Khi tới nơi Thiên Chúa đã chỉ, ông Ápraham
dựng bàn thờ tại đó, xếp củi lên, trói Ixaác con ông lại, và đặt lên đống củi trên
bàn thờ. Rồi ông Ápraham lấy dao để sát tế con mình. Gay cấn quá! Nhưng sứ thần
của Đức Chúa từ trời gọi đích danh ông, và ông cũng lại liền thưa: “Dạ, con đây!” Ông nghe tiếng Người nói:
“Đừng giơ tay hại đứa trẻ, đừng làm gì
nó! Bây giờ Ta biết ngươi là kẻ kính sợ Thiên Chúa: đối với Ta, con của ngươi,
con một của ngươi, ngươi cũng chẳng tiếc!” Ôi, một niềm tin trong ngần như
pha lê và hoàn toàn tuyệt đối. Nhờ niềm tin như vậy mà ông được kể là người
công chính.
Thật là trên cả tuyệt vời! Ông
Ápraham ngước mắt lên nhìn, ông thấy phía sau có con cừu đực bị mắc sừng trong
bụi cây. Ông Ápraham liền đi bắt con cừu ấy mà dâng làm lễ toàn thiêu thay cho
con mình. Sứ thần của Đức Chúa từ trời gọi ông Ápraham một lần nữa và nói: “Đây là sấm ngôn của Đức Chúa, Ta lấy chính
danh Ta mà thề: Bởi vì ngươi đã làm điều đó, đã không tiếc con của ngươi, con
một của ngươi, nên Ta sẽ thi ân giáng phúc cho ngươi, sẽ làm cho dòng dõi ngươi
nên đông, nên nhiều như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển. Mọi dân tộc
trên mặt đất sẽ cầu chúc cho nhau được phúc như dòng dõi ngươi, chính vì ngươi
đã vâng lời Ta.” Thiên Chúa hứa bất cứ điều gì thì đều ứng nghiệm và nên
trọn.
Cũng dễ hiểu rằng người ta càng
tin tưởng thì càng dễ dàng dứt khoát và mau mắn vâng lời. Thánh vịnh gia đã bộc
bạch: “Tôi đã tin cả khi mình đã nói: Ôi
nhục nhã ê chề!” (Tv 116:10) Bị nhục nhã ê chề mà còn tin được sao? Thật
khó quá! Đúng vậy, thường thì chúng ta chỉ tạ ơn Chúa khi mình được ơn này, ơn
nọ, vì thấy “hợp ý mình,” còn nếu “trái ý mình” thì chắc hẳn chúng ta không muốn
tạ ơn Chúa, cho vậy là “phi lý,” thậm chí có người còn có thể trách Chúa.
Tuy nhiên, nếu suy cho thấu đáo,
chúng ta sẽ khả dĩ chân nhận tất cả đều là Hồng ân Thiên Chúa, bởi vì như Thánh
Vịnh gia xác định: “Thân này là tôi tớ Ngài,
con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.” (Tv 116:16) Do
đó, chúng ta càng phải biết “dâng lễ tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa.” (Tv
116:17) Vâng lời và tạ ơn Chúa không chỉ là bổn phận mà còn là niềm hãnh diện
và hạnh phúc của mỗi chúng ta – những “hạt bụi” nhỏ bé nhưng vẫn đáng giá vì
được Thiên Chúa tạo nên.
Quả thật, hạt bụi phàm nhân trở
nên hạt ngọc của Thiên Chúa. Lạ lùng lắm! Trong trình thuật Rm 8:31-34, Thánh Phaolô
đặt ra một loạt câu hỏi: “Vậy còn phải
nói gì thêm nữa? Có Thiên Chúa bênh đỡ chúng ta, ai còn chống lại được chúng
ta? Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết
thảy chúng ta. Một khi đã ban Người Con đó, lẽ nào Thiên Chúa lại chẳng rộng
ban tất cả cho chúng ta? Ai sẽ buộc tội những người Thiên Chúa đã chọn? Chẳng
lẽ Thiên Chúa, Đấng làm cho nên công chính? Ai sẽ kết án họ? Chẳng lẽ Đức Giêsu
Kitô, Đấng đã chết, hơn nữa, đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa mà
chuyển cầu cho chúng ta?”
Và chính những câu hỏi đó cũng
chính là những câu trả lời rạch ròi và chính xác về thân phận của chúng ta.
Đúng là không phải nói gì thêm nữa! Vô tri bất mộ – không biết chẳng yêu, nhưng
một khi biết rồi thì không thể không yêu mến, không cậy tin, và không ngần ngại
xác định: “Giờ đây con biết đợi trông gì,
lạy Chúa, hy vọng của con đặt ở nơi Ngài.” (Tv 39:8)
CON CỦA CHÚA
Trình thuật Mc 9:2-10 (tương
đương Mt 17:1-8; Lc 9:28-36) kể lại cuộc biến hình của Chúa Giêsu trên núi
Tabor. Hôm đó, Đức Giêsu đem các ông Phêrô, Giacôbê và Gioan đi theo tới một
ngọn núi cao. Bỗng nhiên Ngài biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Ngài
mặc trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được
như vậy. Các ông còn thấy có ông Êlia và ông Môsê hiện ra đàm đạo với Đức
Giêsu. Các ông được thấy “hiện tượng lạ” không chỉ là người “may mắn” mà còn là
người có trọng trách nặng nề hơn, đó là sự công bằng. Thật vậy, bất cứ tặng
phẩm nào cũng gắn liền với trách nhiệm nào đó, như tục ngữ Việt Nam nói: “Cây càng cao, gió càng lay.” Biết vậy
để khiêm nhường chứ không để ỷ lại mà kiêu sa.
Được tận mắt chứng kiến sự lạ
lùng đó, ông Phêrô rất phấn khởi, đến nỗi ông phải thưa ngay với Sư Phụ Giêsu: “Thưa Thầy, chúng con ở đây, thật là hay!
Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê, và một cho ông
Êlia.” Chắc chắn không ai có thể trì hoãn sự sung sướng, nhất lạ khi hưng
phấn cao độ. Vừa kinh hoàng vừa hạnh phúc tột đỉnh bởi vì được “nếm thử” vinh
quang Thiên Đàng, ông Phêrô không còn nhớ đến hai anh bạn bên cạnh và quên luôn
cả chính mình, chỉ muốn dựng lều cho Chúa Giêsu, cho ông Môsê và ông Êlia mà
thôi.
Sự lạ nối tiếp, sự ngạc nhiên
cũng nối tiếp. Bất chợt có đám mây bao phủ các ông, và có tiếng nói vọng ra: “Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời
Người.” Chính Thiên Chúa truyền dạy chúng ta phải vâng lời Đức Kitô – Đấng vừa
là “Con Cưng” của Chúa Cha vừa là Ngôi Hai Thiên Chúa, nhưng vẫn thực hiện đức vâng
lời tuyệt đối. Điều đó chứng tỏ Thiên Chúa rất quý trọng đức vâng lời, và chính
Ngài cũng “đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục.”
(Dt 5:8) Không hề đơn giản, và cũng không thể cứ tà tà hoặc cứ khơi khơi mà “thuộc
lòng” bài học vâng phục để có thể thành nhân!
Niềm vui sướng trào dâng, niềm hạnh
phúc đang lâng lâng khó tả, tuyệt vời biết bao! Nhưng bất chợt các ông nhìn
quanh thì không thấy ai nữa, chỉ còn Đức Giêsu với các ông mà thôi. Hẳn là các
ông còn dư âm niềm hạnh phúc ấy và chắc là tiếc những giây phút kia lắm. Ở trên
núi xuống, Đức Giêsu truyền cho các ông không được kể lại cho ai nghe những
điều vừa thấy, trước khi Con Người từ cõi chết sống lại. Các ông tuân lệnh đó
nên giữ bí mật riêng, nhưng vẫn bàn hỏi nhau xem câu “từ cõi chết sống lại”
nghĩa là gì. Con người thật yếu đuối, vừa thấy nhãn tiền vinh quang Nước Trời
mà vẫn chưa đủ lòng tin!
Hạnh phúc không thể dừng lại ở đó
– trên đỉnh Tabor, mà hạnh phúc còn phải trải qua nhiều đau khổ cho tới đỉnh Canvê
– nơi tang thương và chết chóc: chết cho chính mình, chết cho tha nhân và chết vì
Chúa. Tình yêu nào không tiết ra chất hy sinh thì không là tình yêu đích thực, và
cũng không thể có hạnh phúc thật. Chắc chắn như vậy!
Trình thuật Lv 19:11-18 nói về
luật luân lý, cũng có thể coi như Luật Chay, bởi vì giữ chay là sống đúng các
nguyên tắc về luân lý. Luật đó được ấn định qua 13 mệnh lệnh phủ định với chữ
KHÔNG và 2 mệnh lệnh xác định với chữ PHẢI. Kinh Thánh ghi rõ:
“Các
ngươi KHÔNG được trộm cắp, không được nói dối, KHÔNG được lừa gạt đồng bào mình.
Các ngươi KHÔNG được lấy danh Ta mà thề gian: làm thế là các ngươi xúc phạm đến
danh Thiên Chúa của các ngươi. Ta là Đức Chúa. Ngươi KHÔNG được bóc lột người
đồng loại, không được cướp của; tiền công người làm thuê, ngươi KHÔNG được giữ
lại qua đêm cho đến sáng. Ngươi KHÔNG được rủa người điếc, đặt chướng ngại cho
người mù vấp chân, nhưng phải kính sợ Thiên Chúa của ngươi, Ta là Đức Chúa. Các
ngươi KHÔNG được làm điều bất công khi xét xử: KHÔNG được thiên vị người yếu
thế, cũng KHÔNG được nể mặt người quyền quý, nhưng hãy xét xử công minh cho
người đồng bào. Ngươi KHÔNG được vu khống những người trong dòng họ, không được
ra toà đòi người đồng loại phải chết. Ta là Đức Chúa. Ngươi KHÔNG được để lòng
ghét người anh em, nhưng PHẢI mạnh dạn quở trách người đồng bào, như thế, ngươi
sẽ khỏi mang tội vì nó. Ngươi KHÔNG được trả thù, không được oán hận những
người thuộc về dân ngươi. Ngươi PHẢI yêu đồng loại như chính mình. Ta là Đức
Chúa.”
Thực thi Luật Chay nhưng phải
đúng cách, không thể theo kiểu đại khái hoặc cho qua lần, chiếu lệ. Thiên Chúa
cảnh báo qua ngôn sứ Isaia: “Này, ngày ăn
chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn
áp bức mọi kẻ làm công cho mình.
Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi
vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo
tàn. Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao
thẳm thì các ngươi lại ăn chay không
đúng cách.” (Is 58:3b-4)
Thiên Chúa yêu thương và tha thứ
cho chúng ta vô điều kiện: “Lạy Cha, xin
tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm.” (Lc 23:34) Như vậy, chúng ta
cũng PHẢI ăn chay, đền tội, và tha thứ cho tha nhân vô điều kiện: “Anh em đã ĐƯỢC CHO KHÔNG thì cũng PHẢI CHO
KHÔNG như vậy.” (Mt 10:8) Đó là cách chứng tỏ lòng yêu mến Thiên Chúa tuyệt
vời khiến Ngài vui lòng chúc lành cho chúng ta – hôm nay và mãi mãi.
Lạy
Thiên Chúa, xin giúp con biết sống khiêm nhường và vâng lời, đồng thời xin ban
cho con thêm đức Tin, đức Cậy và đức Mến, để con có thể làm đẹp lòng Ngài và làm
vui lòng tha nhân. Con cầu xin nhân danh Đức Giêsu Kitô, Thánh Tử Yêu Dấu của
Cha, Đấng cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
THÁNH TÍCH CHÚA GIÊSU
Hình 1. Chiếc áo được coi là Chúa Giêsu đã mặc khi vác Thập Giá lên Canvê. Áo này được giữ tại Nhà thờ Thánh Denis d’Argenteuil (Pháp).
Hình 2. Chén Thánh được coi là Chúa Giêsu dùng trong Bữa Tiệc Ly với các môn đệ. Năm 1982, ĐGH Gioan Phaolô II đã sử dụng Chén Thánh này tại Valencia, Tây Ban Nha.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment