Mở Đường, Vạch Lộ,
Mong Chờ Đức Chúa
San Lũng, Bạt Đồi, Tiếp Đón Thiên Sai
Đó là lời kêu gọi trong Is 40:3-4. Chấn chỉnh
là việc phải làm cả đời chứ không thể theo kiểu “phong trào,” hô thì mạnh mà
làm chẳng bao nhiêu. Chấn chỉnh để có thể sẵn sàng đón Chúa đến, chờ đợi với
mức độ như Thánh Vịnh gia: “Hồn tôi trông
chờ Chúa, hơn lính canh mong đợi hừng đông.” (Tv 130:6)
Cuộc sống đời thường có nhiều thứ phải dọn
dẹp, sắp xép gọn gàng và làm vệ sinh. Có những việc phải làm hàng ngày, dọn dẹp
liên tục, dù phạm vi chỉ là khoảng gia đình.
Thân thể chúng ta phải tắm hàng ngày, mặt mũi
và tay chân phải rửa nhiều lần trong ngày. Xác đã vậy, hồn cũng thế, rất nhiều
thứ bừa bộn, bẩn thỉu, đầy bụi tội lỗi, chắc chắn “dọn đời” là việc cần làm mọi
lúc, cần được dọn dẹp và chấn chỉnh một cách nghiêm túc để duy trì tình trạng
sạch sẽ, tươm tất. Thánh Vịnh gia mời gọi: “Hãy
dọn đường cho Đấng ngự giá đằng vân.” (Tv 68:5a)
Dọn đời cũng là dạng xét mình mỗi tối trước
khi đi ngủ, xét mình trước khi xưng tội, và cũng là dạng đặc biệt như thể “dọn
mình chết” vậy. Thật đúng là như thế, bởi vì “hôm nay còn gặp nhau đây, ngày
mai biết có thế này hay không.” Thời giờ và tương lai thuộc quyền của Thiên
Chúa.
HẸN GIỜ
Có nhiều dạng hẹn giờ. Ngày nay người ta có
các thiết bị giúp hẹn giờ báo thức, cụ thể là chiếc điện thoại di động, có lẽ
không mấy người lại không có loại thiết bị này. Nhưng nguy hiểm nhất là hẹn giờ
nổ cho bom, mìn. Tuy nhiên, đó là chúng ta hẹn giờ chứ giờ không hẹn chúng ta,
và chẳng ai biết điều gì sẽ xảy ra.
Với ý tưởng đó, nhạc sĩ Jay Livingston và Ray
Evans đã viết ca khúc “What will be will be – Que Sera Sera – Điều Gì Đến Sẽ
Đến cho bộ phim “The Man Who Knew Too Much” (Người Biết Quá Nhiều, năm 1956),
thủ vai chính là Doris Day và James Stewart. Gọi là “biết quá nhiều” nhưng lại
chẳng biết được gì. Thời gian là của Chúa, nhưng chúng ta được Ngài cho quản lý.
Có khởi đầu ắt có kết thúc, sau thời gian
mong chờ là lúc mãn nguyện (hoặc thất vọng). Đó là lẽ thường. Nhưng về tâm
linh, chắc chắn chúng ta sẽ không thất vọng, vì Thiên Chúa đã xác định: “Hãy an ủi dân Ta: Hãy ngọt ngào khuyên bảo
Giêrusalem, và hô lên cho Thành: thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành
đã đền xong, vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.”
(Is 40:1-2) Làm gì Chúa cũng báo trước, Chúa bảo chúng ta mong chờ nghĩa là Ngài
đã “hẹn giờ”, nhưng không ai biết chính xác là lúc nào, thế nên mới cần “dọn
đời” sẵn sàng.
Chuỗi ngày tháng mong chờ đó được Chúa đến gắn
kết chúng ta qua sự sám hối và đền tội. Ngôi Hai đến để thực hiện Lòng Thương
Xót. Chính Lòng Thương Xót đó được thể hiện trọn vẹn đối với những người biết
ăn năn và chấn chỉnh theo lời mời gọi: “Trong
sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa, giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ
thẳng băng cho Thiên Chúa chúng ta. Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy, mọi núi đồi
sẽ phải bạt xuống, nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng, chốn gồ ghề nên vùng đất
phẳng phiu.” (Is 40:3-4) Sa mạc ở đây không phải là sa mạc Sahara hay bất
kỳ một sa mạc nào, mà đó là Sa-Mạc-Tâm-Hồn, sa mạc này ở ngay giữa những sinh
hoạt đời thường ồn ào náo nhiệt. Tâm hồn cần tĩnh lặng như sa mạc để có thể lắng
nghe Tiếng Chúa.
Chỉ có thể gặp Thiên Chúa nơi tĩnh mịch. Khi
đã “gặp” được Ngài, người ta sẽ không thể im lặng mà sẽ thông báo cho người
khác biết: “Kìa Đức Chúa quang lâm hùng
dũng, tay nắm trọn chủ quyền,” (Is 40:9-10) đồng thời lòng họ tràn ngập hạnh
phúc vì nhận thấy “lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận
tình dẫn dắt.” (Is 40:11) Đó là một thế giới đại đồng mà ai cũng hằng mơ ước.
Sự thật đó vừa minh nhiên vừa mặc nhiên vì
Thiên Chúa “chúc bình an cho dân Ngài, cho kẻ trung hiếu và những ai hướng lòng
trí về Ngài” (Tv 85:9). Thiên Chúa luôn trung tín trong mọi Lời Ngài đã tuyên
bố, không bao giờ nuốt lời hoặc chậm trễ: “Chúa
không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực,
Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong,
nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải.” (2 Pr 3:9) Sự mong chờ
Chúa đến sẽ được bù đắp: “Tín nghĩa ân
tình nay hội ngộ, hoà bình công lý đã giao duyên. Tín nghĩa mọc lên từ đất
thấp, công lý nhìn xuống tự trời cao.” (Tv 85:11-12)
Trong xã hội, mỗi khi đón tiếp một vị chức
sắc, dù đời và đạo, chúng ta luôn chuẩn bị chu đáo: Làm vệ sinh, dọn dẹp cho
gọn gàng, sơn phết cho đẹp mắt, trang trí lộng lẫy,… huống chi đối với Thiên
Chúa, Vua của các vua và Chúa của các chúa. Chúng ta cũng phải dọn tâm hồn cho
sạch sẽ và ngay thẳng để đón tiếp Ngài, nhưng Ngài không muốn chúng ta dọn
đường cho Ngài theo kiểu phàm tục mà theo Ý Ngài: “Công lý đi tiền phong trước mặt Ngài, mở lối cho Ngài đặt bước chân.”
(Tv 85:14) Ngài đến để cứu những gì đã
mất (Lc 19:9) và phục hồi nhân phẩm
cho chúng ta.
Mỗi dịp Giáng Sinh, người ta lo làm hang đá,
trang trí nhà thờ, trình diễn Thánh Ca vàhoạt cảnh Giáng Sinh,… Tất cả các hoạt
động đó cũng cần thiết, nhưng vẫn chỉ là thứ phụ, cái cần thiết nhất là chuẩn
bị “máng cỏ tâm hồn” của chính mỗi chúng ta để Vương Nhi Giêsu ngự xuống. Thiên
Chúa hẹn giờ với chúng ta rồi, vậy chúng ta cũng phải hẹn giờ với Ngài.
ĐIỂM GIỜ
Giờ đã được hẹn thì giờ sẽ điểm. Chắc chắn
như vậy. Chú ý “nhìn’ vào các dấu chỉ của thời đại, các sự việc hoặc sự kiện
vẫn xảy ra hàng ngày, chúng ta đủ thấy rõ: GIỜ ĐÃ BẮT ĐẦU ĐIỂM. Do đó mà không
thể nấn ná, chần chừ, hoặc lần lữa, mà phải CẤP TỐC THAY ĐỔI CÁCH SỐNG cho kịp,
càng sớm càng tốt!
Theo cách thức trần gian, con người chỉ có
thể tính tháng, tính ngày, thời gian dài hay ngắn tùy mức độ sự việc. Có khi
vài ngày cũng là dài, và có khi vài năm vẫn là ngắn. Nhưng Thánh Phêrô cho biết
cách tính của Thiên Chúa: “Đối với Chúa,
một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày.” (2 Pr 3:8) Ngày của
Chúa sẽ vô cùng bất ngờ, có thể ngay sau khi chúng ta vừa chợt nghĩ đến, Ngài
đến như kẻ trộm và như chủ về bất ngờ: “Ngày
đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công
trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.” (2 Pr 3:10) Chúa đến theo lời Ngài hứa, Ngài
đến để ĐÒI CÔNG LÝ CHO CHÚNG TA. Thật là diễm phúc, vì nỗi mong chờ của chúng
ta là “mong đợi Trời Mới và Đất Mới, nơi công lý ngự trị.” (2 Pr 3:13) Tuy
nhiên, chúng ta không thể giả bộ mong chờ, làm ra vẻ chờ đợi, nhưng phải sống
như thánh Phêrô nói: “Trong khi mong đợi
ngày đó, anh em PHẢI CỐ GẮNG sao cho Người thấy anh chị em TINH TUYỀN, không
chi đáng trách và sống bình an.” (2 Pr 3:14) Rất đáng quan ngại nên rất cần
chú ý lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Liệu
còn lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8) Một câu hỏi thật đáng quan
ngại!
Ngày xưa, chính Chúa Cha đã sai sứ giả đi
trước Chúa Con, sứ giả này sẽ dọn đường cho Chúa Con. (x. Is 40:3) Sứ giả đó
tên là Gioan và có “biệt danh” là Tẩy Giả – nghĩa là “người làm Phép Rửa”. Ông
đã kêu gọi: “Hãy dọn sẵn con đường của
Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” (Mc 1:3; x. Is 40:3) Đó là “tiếng kêu trong sa mạc”
nhưng không phải ông nói cho đất cát và không khí nghe, mà ông kêu gọi chính
chúng ta. Theo lời của chính ông Gioan Tẩy Giả thuật lại, ông đã xuất hiện
trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa để CHỨNG TỎ LÒNG SÁM
HỐI và để ĐƯỢC ƠN THA TỘI. Thời đó, mọi người từ khắp miền Giuđê và thành
Giêrusalem kéo đến với ông, họ thú tội và ông làm phép rửa cho họ trong sông
Giođan. (Mc 1:5)
Có lẽ chẳng ai “bụi đời” bằng ông Gioan, bởi
vì ông sống quá giản dị: mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu
chấu và mật ong rừng. (x. Mc 1:6) Theo lẽ thường, người giản dị là người sâu
sắc, còn người coi trọng bề ngoài là người nông cạn (lấy bề ngoài che giấu cái
trống rỗng bên trong). Hơn nữa, ông Gioan còn là người sống rất khiêm nhường.
Ông xác định: “Có Đấng quyền thế hơn tôi
đang đến sau tôi, tôi KHÔNG ĐÁNG cúi xuống cởi quai dép cho Người.” (Mc 1:7) Đức khiêm nhường rất quan trọng, bởi vì ĐỨC KHIÊM NHƯỜNG là NỀN TẢNG của “tòa
nhà nhân đức”. Người sống khiêm nhường không hề quản ngại chi cả.
Trong khi tích cực “dọn dẹp” cuộc sống cho
tươm tất, người ta không thể không sám hối và đền tội. Nhưng để có thể sám hối
và đền tội, người ta phải sống khiêm nhường. Người khiêm nhường thì luôn giản
dị, không cầu kỳ. Đúng là một chuỗi hệ lụy tuyệt vời: Người sống giản dị sẽ
biết sống khiêm nhường, người khiêm nhường sẽ biết sám hối, người sám hối sẽ
chịu đền tội, và hệ lụy tất yếu tiếp theo là ĐƯỢC CỨU ĐỘ. Ai chân thành “dọn
đời” như vậy thì Vương Nhi Giêsu rất vui mừng ngự vào “máng cỏ” lòng họ.
Là người diễm phúc được đi tiền phong và được
coi trọng, nhưng Thánh Gioan khiêm nhường minh định: “Tôi làm phép rửa cho anh chị em trong nước, còn Người sẽ làm phép rửa
cho anh chị em trong Thánh Thần.” (Mc 1:8) Thật vậy, Chúa Thánh Thần là
Đấng rất quan trọng trong cuộc đời chúng ta, đặc biệt là về đời sống tâm linh,
thế nhưng Chúa Thánh Thần thường xuyên bị chúng ta lãng quên! Nhân dịp tốt là
Mùa Vọng này, chúng ta cùng nhau cố gắng canh tân và chấn chỉnh, bởi vì Thiên
Chúa đã ĐIỂM GIỜ thật rồi. Cầu xin Ngài thương cứu chúng ta!
Lạy
Thiên Chúa tình thương, Ngài thực sự muốn tấm lòng nhân ái chứ đâu cần bất cứ
loại lễ tế nào, bởi vì Ngài nhập thế không để kêu gọi người công chính mà để
kêu gọi tội nhân. (x. Mt 9:13) Vâng, lạy Chúa, mặc dù con khốn nạn và hoàn toàn
bất xứng, nhưng con may mắn được nhận biết Ngài và chân thành tín thác nơi
Ngài. Lạy Đấng Thiên Sai, xin Ngài đến canh tân và cứu độ nhân loại để mọi
người được sống dồi dào. (x. Ga 10:10) Con cầu xin nhân Danh Đấng Thiên Sai, Đấng
cứu độ nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ LTX & Công Lý
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/03/long-chua-thuong-xot-va-cong-ly.html
✽ Công Lý – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/02/cong-ly.html
✽ Công Lý & Hòa Bình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/cong-ly-va-hoa-binh.html
✽ Công Lý – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/02/cong-ly.html
✽ Công Lý & Hòa Bình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/cong-ly-va-hoa-binh.html
✽ Chính Trị & Tôn Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/chinh-tri-va-ton-giao.html
✽ Vua Công Lý – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/11/vua-cong-ly.html
Ca khúc WHAT WILL BE WILL BE
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment