Một trong các nhà viết tiểu sử Thánh Ambrôsiô cho rằng, vào ngày phán
xét, người ta vẫn phân chia
thànhhai phe: những người khâm phục ngài và những người không ưa ngài.
Khi Nữ hoàng Justina tìm cách lấy hai giáo đường của Công giáo và trao cho những người theo tà
thuyết Arian (*), ngài đã thách thức các quan triều đình xử tử ngài. Mọi người ủng hộ ngài ngay trước mặt quân lính. Trong cuộc bạo động, ngài vừa khuyến khích vừa
trấn tĩnh dân chúng hát những bài thánh ca mới để mê hoặc họ với
những giai điệu Tây phương.
Khi tranh luận với hoàng đế Auxentius, ngài nói: “Hoàng đế ở trong Giáo hội, chứ không ở
trên Giáo hội”. Ngài công khai khiển trách
hoàng đế Theodosius vì đã sát hại 7.000 người vô tội. Hoàng đế đã ăn năn đền tội. Thánh Ambrôsiô là người chiến
đấu, được sai tới Milan với tư cách thống đốc Rôma. Ngài gây ảnh hưởng và hoán cải Thánh Augustinô.
Thánh Augustinô nhận thấy Thánh
Ambrôsiô có tài hùng biện hơn những người đương thời. Các bài giảng của Thánh Ambrôsiô thường dẫn chứng gương mẫu của Cicero, tư tưởng của ngài đã ảnh hưởng các nhà tư tưởng và các triết gia đương thời. Ngài không ngại trích dẫn
các tác giả ngoại giáo.
Các bài giảng, bài viết và đời sống của
ngài cho thấy ngài là người khác thường có liên quan các vấn đề thời đó. Đối với ngài, nhân đạo là điều quan
trọng. Ảnh hưởng của Thánh Ambrôsiô đối với Thánh Augustinô rất nhiều. Cuốn Tự Thuật (Confessions) của Thánh Augustinô cho thấy điều đó. Do đó, Thánh Monica yêu quý Thánh Ambrôsiô như thiên thần của Chúa đã hoán cải con trai bà. Chính Thánh Ambrôsiô đã đặt tay trên vai Thánh Augustinô khi đến giếng rửa tội để gia nhập Công giáo.
TRẦM THIÊN THU
(*) Arianism: Thuyết của Arius, thế kỷ IV, cho
rằng chỉ có Thiên Chúa là bất biến và tự hữu, nhưng Ngôi Con không là Thiên
Chúa mà chỉ là phàm nhân. Thuyết này từ chối thiên tính của Chúa Giêsu. Công
đồng Nicaea (AD 325) đã kết án Arius và tuyên bố “Ngôi Con đồng bản thể với Đức
Chúa Cha”. Thuyết Arian được nhiều người bảo vệ tiếp 50 năm sau, nhưng cuối
cùng cũng sụp đổ khi các hoàng đế Kitô giáo của Rome Gratian và Theodosius lên
ngôi. Công đồng Constantinople đầu tiên (năm 381) phê chuẩn Tín điều của Công
đồng Nicê và cấm thuyết Arian. Tà thuyết này vẫn tiếp tục trong các bộ lạc ở
Đức suốt thế kỷ VII, và các niềm tin tương tự được duy trì đến ngày nay bởi tổ
chức Nhân chứng của Giavê (Jehovah's Witnesses) và bởi một số người theo thuyết
Nhất Vi Luận (Unitarianism), tương tự Tam Vị Nhất Thể, tức là Một Chúa Ba Ngôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment