Thursday, October 26, 2017

NHỮNG CÁI CHẾT CỦA CÁC TÔNG ĐỒ

Thánh sử Mátthêu cho biết: “Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Simôn, cũng gọi là Phêrô, rồi đến ông Anrê, anh của ông; sau đó là ông Giacôbê con ông Dêbêđê và ông Gioan, em của ông; ông Philípphê và ông Batôlômêô; ông Tôma và ông Mátthêu người thu thuế; ông Giacôbê con ông Anphê và ông Tađêô; ông Simôn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giuđa Ítcariốt, là chính kẻ nộp Người.” (Mt 10:2-4)
A. NHÓM MƯỜI HAI
1. SIMON PHÊRÔ – Chúa Giêsu gọi ngài là đá, còn được gọi là Simon con Giôna, là ngư phủ đến từ thành Bếtsaiđa, xứ Galilê. Đã bị đóng đinh ngược trên thập giá. Theo lời truyền của giáo hội thì ngài đã nói với những người lý hình rằng, ngài cảm thấy không xứng đáng chết cùng một thể thức giống như Thầy của mình là Chúa Giêsu.
2. ANRÊ – Là em của Phêrô, ngư phủ thành Bếtsaiđa, bị đóng đinh trên thập giá hình chữ X ở Patras (Hy Lạp), sau khi bị bảy người lính đánh đòn nhừ tử. Người ta dùng những sợi dây trói ngài vào thập giá cốt ý kéo dài sự đau đớn của ngài. Những môn đệ của ngài thuật lại rằng khi ngài bị dẫn đến trước Thánh Giá, ngài đã kính cẩn chào Thánh Giá và nói: “Tôi đã từng ước mong và dự đoán sẽ có giờ vui mừng này. Thánh Giá đã được tận hiến nhờ thân xác của Chúa Kitô treo trên đó.” Ngài tiếp tục rao giảng cho những tên lý hình suốt hai ngày cho đến khi tàn hơi.
3. GIACÔBÊ TIỀN (Cả, Lớn) – con ông Dêbêđê, là anh em với thánh Gioan. Là người chài lưới khi Chúa Giêsu gọi ngài làm môn đệ hiến trọn đời cho sứ mạng rao giảng tin mừng. Là người lãnh đạo can trường của Giáo hội, Giacôbê đã bị chặt đầu ở Giêrusalem. Người lính Rôma có nhiệm vụ canh gác Ngài đã kinh ngạc chứng kiến thánh nhân bảo vệ niềm tin trước tòa án. Sau này, người lính này cùng đi với Giacôbê tới nơi xử hình. Bị thuyết phục bởi niềm tin, chính ông đã tuyên xưng niềm tin mới với quan toà, và quỳ xuống bên cạnh Tông đồ Giacôbê chấp nhận bị chặt đầu vì là người Kitô hữu.
4. GIOAN – Là con ông Dêbêđê và được Chúa Giêsu gọi là “môn đệ yêu dấu.” Đối diện với cái chết khi bị nấu trong nồi dầu sôi khi cuộc bách hại tôn giáo xảy ra ở Rôma. Nhưng lạ thay, ngài được cứu thoát khỏi cái chết. Thánh Gioan bị kết án đi làm hầm mỏ tại trại tù ở đảo Patmos. Tại đây, ngài đã viết sách Khải Huyền chứa đầy những lời tiên tri. Thánh Gioan được trả tự do và trở về làm Giám mục ở Edessa (Thổ Nhĩ Kỳ), rồi chết vì già yếu. Thánh Gioan là tông đồ duy nhất đã chết một cách bình thường.
5. PHILIPHÊ – Là người thành Bếtsaiđa, xứ Galilê, chịu tử đạo vì bị đóng đinh.
6. BATÔLÔMÊÔ – Là con trai của Talemai. Ngài làm chứng cho Chúa ở Thổ Nhĩ Kỳ. rồi tử đạo khi rao giảng ở Armenia, nơi mà ngài bị quất bằng roi cho tới chết.
7. TÔMA – Là người duy nhất trong Nhóm Mười Hai không tin Chúa Giêsu phục sinh, nhưng sau đó đã tin vì đã được Chúa Giêsu cho phép thọc tay vào vết thương nơi cạnh sườn của Ngài. Tông đồ Tôma chết tại  Ấn độ vì người ta dùng lưỡi đòng đâm trong một chuyến đi truyền giáo nhằm thiết lập Hội Thánh tại tiểu lục địa này.
8. MÁTTHÊU – người thu thuế, con trai của Anphê. Tử đạo vì bị đâm chết ở Ethiopia.
9. GIACÔBÊ HẬU (Thứ, Nhỏ) – Là con ông Anphê, lãnh đạo Hội Thánh ở Giêrusalem, bị quăng từ trên cao xuống đất từ hướng Đông Nam trên đỉnh của Đền Thờ sau khi ngài không chịu từ chối niềm tin vào Chúa Kitô. Chính đỉnh Đền Thờ này là nơi mà ma quỷ đã đưa Chúa Giêsu lên để cám dỗ. Khi người ta khám phá ra là ngài vẫn còn sống mặc dù bị quăng xuống đất từ trên cao, kẻ thù đã đánh ngài tới chết bằng cây gậy của người thợ hồ vải.
10. TAĐÊÔ – Thánh Luca gọi ngài là Giuđa, con của Giacôbê. Ngài tử đạo bằng cách bị đóng đinh.
11. SIMON – Là người Canaan, tử đạo bằng cách bị đóng đinh.
12. GIUĐA ÍTCARIỐT – Là người đã nộp Chúa Giêsu cho người Do Thái, sau đó hối hận và đi treo cổ tự tử.
B. NGOÀI NHÓM MƯỜI HAI
13. MÁTTHIA – Là người thay thế môn đệ phản bội là Giuđa Ítcariốt, bị ném đá và bị chặt đầu.
14. PHAOLÔ – Là người trở nên môn đệ của Chúa Giêsu sau khi té ngựa trên đường đi Đamát để bách hại dân Chúa, và là người đã tán thành việc ném đá ông Têphanô. Sau khi trở lại, Phaolô bị tra tấn và bị hoàng đế Nerô ra lệnh chém đầu ở Rôma. Trước đó, Thánh Phaolô đã bị giam trong tù một thời gian dài, nhờ đó mà ngài đã có thời gian viết các thư gởi cho các tín hữu của các Hội Thánh mà ngài đã thiết lập. Những thư này đã dạy những giáo điều làm nền tảng của Kitô giáo, và các thư này chiếm phần lớn trong sách Tân Ước. 
15. TÊPHANÔ – Là người chịu tử đạo đầu tiên. Ngài bị ném đá cho tới chết vì bị cho là nói phạm thượng.
16. MÁCCÔ – Qua đời tại Alexandria (Ai Cập), sau khi bị ngựa kéo trên đường cho tới chết.
17. LUCA – Bị treo cổ ở Hy Lạp khi rao giảng Tin Mừng cho dân ngoại.
Những cái chết của các tông đồ Chúa Kitô nhắc nhở chúng ta rằng, những đau khổ và thử thách của chúng ta thì nhỏ bé so với những sự bách hại lớn lao và sự đối sử tàn nhẫn mà các tông đồ xưa đã phải chịu trong việc bảo vệ niềm tin. Lời Chúa Giêsu đã nói: “Vì danh Thầy, người ta sẽ ghét bỏ các con, nhưng những ai bền đỗ đến cùng, người ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10:22)
Mỗi người Chúa ban cho sức mạnh đủ để chịu những thử thách như Chúa đã xác định với Phaolô: “Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối.” (2 Cr 12:9) Hãy vững tin vào Thiên Chúa mọi nơi và mọi lúc!

No comments:

Post a Comment

Comment