Thursday, October 26, 2017

MỸ NHÂN KẾ

Trình thuật Tl 16:1-21 đề cập “mỹ nhân kế” với câu chuyện giữa lực sĩ Samson và cô gái Đalila. Samson là người dũng mãnh, đã từng dùng tay đánh chết sư tử, thế mà đành thân bại danh liệt trước một ả giang hồ Đalila, một cô gái mưu mô phản trắc. Tại sao lực sĩ lại “yếu đuối” như vậy? Chỉ vì Samson mê đắm sắc dục. Đúng như người xưa nhân xét: “Anh hùng không qua được ải mỹ nhân.”
Xưa nay đã có những dũng tướng chinh Nam phạt Bắc, chiến thắng lẫy lừng trước địch quân, thế nhưng đến nơi có mỹ nhân thì đành “gục ngã” vào lòng cô nàng.
Phụ nữ là sóng ngầm, không biết đâu mà tránh. Sức mạnh của phụ nữ chính là sự yếu đuối của nàng. Tiền làm cháy tim phụ nữ, nước mắt làm cháy tim đàn ông. Thật chí lý khi cổ nhân nói: “Vũ vô kiềm tỏa năng lưu khách, Sắc bất ba đào dị nịch nhân.” (Mưa không có dây xích mà vẫn cột được chân khách, Sắc đẹp phụ nữ không phải phong ba bão tố mà vẫn làm người ta chết đuối.)
Kinh Thánh đã thẳng thắn cảnh báo rạch ròi: “Rượu và đàn bà làm hư hỏng những kẻ thông minh; ai mê gái điếm sẽ thành vô liêm sỉ, con người ấy sẽ thành cơ nghiệp cho giòi bọ, và cuối cùng, con người vô liêm sỉ sẽ bị diệt vong.” (Hc 19:2-3) Thế thì phải coi chừng “cái tôi” nổi dậy, Kinh Thánh nhắc nhở: “ĐỪNG ĐI QUÁ MỨC KHI ĐÁNH GIÁ MÌNH, nhưng hãy đánh giá mình cho ĐÚNG MỨC, mỗi người tùy theo lượng đức tin Thiên Chúa đã phân phát cho.” (Rm 12:3)
Tính thẳng thắn và dứt khoát rất cần thiết – với chính mình và với người khác, nhưng phải vậy, mặc dù người ta không thích hoặc ghét mình. Mặc kệ, hãy cứ là chính mình, và hãy nghe Kinh Thánh nhắc nhở: “Quân tử thì phải nhất ngôn, như thế, con sẽ không bị hại.” (Hc 19:7)
Lạy Thiên Chúa, xin giải thoát con khỏi mọi ràng buộc trần tục; xin giúp con nhận biết Ngài, nhận ra kẻ thù, và nhận diện chính con, để con không vướng vào vòng ảo tưởng và lẩn quẩn. Amen.
TRẦM THIÊN THU

SAMSON và DELILAH

No comments:

Post a Comment

Comment