Ngài sinh tại một nông
trại ở miền Bắc nước Pháp. Thời đó ngài là một tu sĩ, một nhà truyền giáo, người
sáng lập hai cộng đoàn tu sĩ và là người thúc đẩy lòng sùng kính Thánh Tâm Chúa
Giêsu và Mẫu Tâm Maria (Trái tim Vẹn sạch Đức Mẹ).
Ngài vào Dòng Hùng Biện
(*) và thụ phong linh mục lúc 24 tuổi. Trong những năm đại dịch, từ 1627 tới
1631, ngài tình nguyện chăm sóc những người nhiễm bệnh trong giáo phận. Lúc 32
tuổi, ngài trở thành nhà truyền giáo. Ngài có biệt tài giảng thuyết và giải tội.
Ngài giảng thuyết ở hơn 100 giáo xứ truyền giáo, có những nơi ngài giảng trong
vài tuần hoặc vài tháng.
Ngài quan tâm việc thay đổi tâm linh giáo sĩ, ngài thấy rằng
đó là nhu cầu lớn nhất đối với các chủng
viện. Ngài được phép của Bề trên tổng quyền là Hồng y Richelieu để bắt đầu
công việc này, nhưng Bề trên tổng quyền kế vị lại không chấp thuận. Sau khi cầu
nguyện và tham khảo ý kiến, ngài quyết định rời khỏi tu viện. Cùng năm đó, ngài
thành lập một dòng mới gọi là Dòng Eudists (Dòng Chúa Giêsu và Đức Mẹ – Congregation
of Jesus and Mary), chuyên đào tạo giáo sĩ bằng việc linh hướng các chủng viện.
Việc này được các giám mục đồng thuận, nhưng cũng gặp đối lập ngay, nhất là từ
phía tà thuyết Gian-sen (*) và một số bạn đồng liêu cũ. Ngài mở vài chủng viện ở
Normandy, nhưng không được Rôma phê chuẩn, một phần vì ngài không khéo léo
trong giao tế.
Trong việc truyền giáo,
ngài bị quấy nhiễu bởi gái làng chơi, do họ muốn thoát cảnh sống khốn khổ. Các
nhà mở tạm thời được thành lập nhưng sắp xếp không được ổn thỏa. Một người tên
Madeleine Lamy, chăm lo cho một số phụ nữ, đã nói với ngài: “Ngài đi đâu bây
giờ? Thiết nghĩ ngài hãy tới một nhà thờ nào đó mà ngài thấy trong hình và nghĩ
mình sùng đạo. Điều luôn cần ở ngài là mở một nhà cho những sinh vật khốn khổ
này”. Những lời đó đã đánh
động ngài. Thế là một cộng đoàn tu mới được thành lập, đó là Dòng Tiểu Muội Bác
Ái Trú Ẩn (Sisters of Charity of the Refuge).
Có thể ngài được biết
nhiều do các chủ đề trong các tác phẩm của ngài: Chúa Giêsu là nguồn sự thánh
thiện, Mẹ Maria là mẫu gương đời sống Kitô giáo. Ngài rất sùng kính Thánh Tâm
Chúa Giêsu và Mẫu Tâm Maria, ĐGH Piô XI tôn vinh ngài là tổ phụ của lòng sùng
kính Thánh Tâm Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài qua đời lúc 79 tuổi.
TRẦM THIÊN
THU
(*) Dòng
Hùng Biện (Congregation of the Oratory) do thánh Philip Neri thành lập tại
Rôma năm 1575, gồm các cộng đoàn linh mục triều độc lập sống đức vâng lời nhưng
không tuyên khấn.
(*) Jansenism: thuyết của
Cornelis Jansen, khoảng 1656-1657, dựa trên thuyết tiền định luân lý (moral
determinism). Các nguyên tắc thần học của Cornelis Jansen nhấn mạnh sự tiền định,
phủ nhận ý chí tự do, cho rằng bản chất con người is không thể tốt lành. Thuyết
này bị những người cải cách trong giới giáo sĩ, tu sĩ và học giả Công giáo Âu
châu Tây phương phản đối, và bị kết án là tà thuyết. Bị ảnh hưởng các tác phẩm
của thánh Augustinô, nhất là sự tấn công của thánh Augustinô đối với thuyết
Pelagianism (phủ nhận tội tổ tông) và thuyết ý chí tự do, Jansen theo thuyết của
thánh Augustinô về sự tiền định và sự cần thiết của Ơn Chúa, một lập trường bị
Công giáo La Mã coi là gần với thuyết của Calvin, đã cấm lưu hành cuốn The
Augustinus của ông năm 1642. Sau khi Jansen chết năm 1638, những người theo ông
đã lập cơ sở tại tu viện ở Port-Royal, Pháp. Blaise Pascal, một đệ tử trung
thành của Jansen, đã bảo vệ các giáo huấn của họ trong Provincial Letters
(1656–1657). Năm 1709, vua Louis XIV ra lệnh bãi bỏ tu viện này. Những người
theo Jansen bắt đầu lập Giáo hội Jansen năm 1723 và tồn tại tới cuối thế kỷ 20.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment