Saturday, June 10, 2017

11/6 – THÁNH BARNABAS, TÔNG DỒ

Thánh Barnabas là người Do Thái ở Cyprus, ngài gần gũi với Thánh Phaolô vì ngài giới thiệu Thánh Phaolô với Thánh Phêrô và các tông đồ khác. Ngài là người trung gian giữa người bắt đạo và các Kitô hữu người Do Thái còn hoài nghi. Khi cộng đồng Kitô giáo phát triển tại Antiokia, Thánh Barnabas được sai đến với tư cách là đại diện chính thức của giáo hội Giêrusalem để kết hợp họ. Ngài và Thánh Phaolô hướng dẫn tại Antiokia một năm, sau đó đến Giêrusalem.
Lúc này, Thánh Barnabas và Thánh Phaolô được coi là những người lãnh đạo uy tín, được các vị hữu trách ở Antiokia cử đi giảng đạo cho dân ngoại. Công sức của các ngài gặt hái nhiều thành công. Sau một phép lạ tại Lystra, dân chúng muốn coi các ngài là các vị thần – Barnabas là thần Zeus, Phaolô là thần Hermes. Nhưng các ngài nói: “Chúng tôi cũng chỉ là phàm nhân như quý vị. Chúng tôi loan báo cho quý vị biết Tin Mừng để quý vị từ bỏ các ngẫu tượng mà tôn thờ Thiên Chúa hằng sống” (x. Cv 14:8-18).
Nhưng mọi chuyện bất ổn. Các ngài bị trục xuất khỏi thành phố, rồi phải đi Giêrusalem. Khi Thánh Phaolô muốn thăm lại các nơi cũ các ngài đã giảng đạo, Thánh Barnabas muốn đưa Gioan Máccô theo, nhưng Thánh Phaolô cứ khăng khăng cho rằng, vì Máccô đã có lần bỏ trốn họ, không nên đưa theo lúc đó. Sự bất đồng ý kiến sau đó trở nên căng thẳng đến nỗi Thánh Barnabas và Thánh Phaolô “chia tay”, Barnabas đưa Máccô tới Cyprus, Phaolô đưa Silas tới Syria. Sau đó, cả Phaolô, Barnabas và Máccô cùng giải hòa với nhau. Khi Thánh Phaolô ủng hộ Thánh Phêrô về việc không ăn uống với dân ngoại vì sợ người Do Thái, thì “ngay cả Barnabas cũng bị lôi cuốn vì sự giả hình của họ” (x. Gl 2:1-13).

No comments:

Post a Comment

Comment