Thân phận Đức Mẹ là một thụ tạo (chứ không là
Tạo Vật hoặc Tạo Hóa) liên quan mục đích của Thiên Chúa, bởi vì Mẹ là phương
tiện mà Thiên Chúa dùng để mặc nhân tính nơi Đức Giêsu và làm người Nadarét. Qua
lời “xin vâng” tự nguyện của Đức Mẹ, Thiên Chúa đi vào lịch sử với dạng con
người. Nhục thể mà Ngài sẽ mang là máu thịt Ngài nhận từ Đức Mẹ. Máu thịt đó
Ngài mang suốt đời, suốt chặng đường tới Thập Giá, huyệt mộ, sự sống lại, và
thậm chí cả khi ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta có thể nói rằng Dante cũng nói
yếu tố sinh lý rõ ràng khi ông mô tả Đức Maria là một người trên thế giới có
khuôn mặt giống Đức Kitô nhất.
Cách kết hợp thể lý và tâm linh này trong
cuộc sống đan quyện vào nhau của Chúa Giêsu và Mẹ Maria là nguồn mạch chính mà
Giáo Hội chiêm ngưỡng tính bí tích: sự thật mà Thiên Chúa mặc khải chính Ngài và
trao ban sự sống của Ngài cho chúng ta theo cách con người và qua phương tiện
con người. Cuộc đời Đức Mẹ được tiền định để thiết lập một kiểu mẫu. Đức Maria
là Mẹ của Thiên Chúa nhập thể có ý nghĩa nào đó, tiết lộ điều gì đó. Đức Mẹ
không chỉ là người chăm sóc cần thiết cho tới khi Chúa Giêsu trưởng thành, mà
còn là giai đoạn đầu tiên của công cuộc cứu độ. Mối quan hệ của Đức Mẹ với Chúa
Giêsu bắt đầu trong ân sủng và được tiền định là biểu tượng cho mọi thời đại. Theo
Thánh Ambrôsiô thành Milan, nhờ tiếng “xin vâng” mà Đức Mẹ trở nên “kiểu mẫu
của Giáo Hội.” Thiên Chúa cho phép Đức Mẹ tham dự vào công cuộc cứu độ của Ngài.
Do đó, cuộc đời và vận mệnh của Đức Mẹ liên kết mật thiết với những người thuộc
về Con Yêu Dấu của Mẹ.
Kiểu mãu đó tương tự với một Saun thành Tácsô
đã đã phát hiện trên đường Đamát. Khi Chúa Giêsu hiện ra với ông, Ngài không
nói: “Saun, Saun, tại sao ngươi bắt bớ
những người theo Ta?” Nhưng Ngài nói: “Saun,
Saun, tại sao ngươi bắt bớ Ta?” (Cv 9:4) Chúa Giêsu không phân biệt chính
Ngài và Nhiệm Thể của Ngài – Giáo Hội. Mối liên hệ này được phản ánh trong âm
mưu của kẻ thù. Xu hướng xuyên suốt lịch sử Kitô giáo không tấn công trực tiếp
vào Chúa Giêsu nhưng qua Giáo Hội của Ngài. Vô số lần kẻ thù của Chúa Giêsu nói
những điều như thế này: “Ồ, chúng tôi rất
tôn trọng Đức Giêsu! Chính những người theo Ngài đã đánh mất sứ điệp đích
thực của Ngài. Bạn cần lắng nghe tôi để bạn có thể hiểu rằng Chúa Giêsu thực sự
là một rabbi đã chết với cô bạn gái là người theo chủ nghĩa Mácxít, người đồng
tính,... Dĩ nhiên đó là tấn công vào toàn bộ Phúc Âm (và do đó cũng tấn công
vào Chúa Giêsu, Đấng trao ban Tin Mừng cho chúng ta). Nhưng cuộc tấn công này qua
Nhiệm Thể Ngài là Giáo Hội.
Không ngạc nhiên gì, một trong các cuộc tấn
công sớm nhất xảy ra khi thế giới tấn công các môn đệ đầu tiên của Ngài. Thế
nên khi Chúa Giêsu nói rằng Thiên Chúa là Cha của Ngài, kẻ thù đã vặn lại: “Chúng tôi là dòng dõi ông Ápraham. Chúng
tôi không hề làm nô lệ cho ai bao giờ. Làm sao ông lại nói: các ông sẽ được tự
do?” (Ga 8:33) Cách đề nghị thằng thắn – và điều này sẽ được truyền lại qua
các thời đại: Chúng ta làm ngơ Đức Giêsu vì Ngài là “người gây sốc,” là người
con ngoài giá thú của một phụ nữ nhà quê thông dâm với một người lính Rôma. Ngài
sẽ bị những kẻ chống Kitô giáo gièm pha là “Yeshu ben Pantera” (có lẽ là một
cách chơi chữ từ vở kịch “parthenos” – tiếng Hy Lạp có nghĩa là “trinh nữ.” Và
như vậy, Đức Maria đứng đầu danh sách các môn đệ của Chúa Giêsu bị người ta
nhắm vào để tấn công chính Chúa Giêsu.
Điều này không là một tai nạn, bởi vì khi là
“kiểu mẫu của Giáo Hội,” Đức Maria chia sẻ sự rủi ro của Giáo Hội, kể cả những
cuộc bách hại Giáo Hội và đau khổ của những người vô tội. Chúa Giêsu cũng phải
chịu điều đó khi những con người độc ác gọi Ngài là “người con hoang” (a
bastard), Đức Mẹ cũng chịu đựng điều đó khi bị gọi là “người thông dâm” (a
fornicator). Đây là một trong các lý do mà Chúa Giêsu trong lúc hấp hối đã trao
phó Đức Mẹ cho tông đồ Gioan (cũng có nghĩa là trao cho bạn và tôi) khi Ngài
nói: “Đây là mẹ của anh.” (Ga 19:27) Con
rắn xưa là ma quỷ đã tức giận, con rồng không chỉ tức giận với Đức Mẹ mà còn
tức giận với cả “những người còn lại trong dòng dõi bà, là những người tuân
theo các điều răn của Thiên Chúa và giữ lời chứng của Đức Giêsu.” (Kh 12:17) Con
rồng, con rắn xưa được gọi là ma quỷ và Satan, không chỉ tức giận với bà, mà
còn với “dòng dõi của bà, tức là những người tuân giữ các điều răn của Thiên
Chúa và làm chứng cho Chúa Giêsu.” (Kh 12:17) Trong Chúa Kitô, Đức Maria trở
thành Mẹ của tất cả những người đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy – và của tất cả
những người chịu tử đạo.
Điều đó có ý nghĩa đối với chúng ta, những
môn đệ của Chúa Giêsu, là Đức Mẹ có thể làm điều gì đó cho chúng ta như chính
Chúa Giêsu có thể làm. Đức Mẹ có thể cho chúng ta thấy một môn đệ hoàn hảo của
Chúa Giêsu như thế nào. Là thụ tạo đặc biệt nhất của Thiên Chúa, Đức Mẹ luôn
làm những gì Mẹ đã làm từ lúc Chúa Giêsu bắt đầu thành hình trong cung lòng: canh
giữ Ngôi Lời hóa thành nhục thể. Đức Mẹ đã hoàn tất lời tiên tri mà ngôn sứ
Giêrêmia đã nói: “Vì Đức Chúa tạo ra điều
mới lạ trên mặt đất: đó là đàn bà bao quanh đàn ông,” (Gr 31:22) thế nên Đức Mẹ bảo vệ sự thật về Chúa Giêsu. Đức Mẹ là người đầu tiên biết Chúa Giêsu
là “Con của Đấng Tối Cao” (Lc 1:32) khi nói rằng “xin Chúa cứ làm cho tôi như
lời sứ thần nói.” (Lc 1:38)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment