Lưỡng diện là hai bộ mặt ở một con người. Trong mỗi
chúng ta đều có hai con người đó. Lưỡng diện có thể tốt hoặc xấu. Tốt là khi
con người đó khéo sống, linh động: “Đi
với ma mặc áo giấy, đi với bụt mặc áo cà sa.” Xấu là khi con người đó lươn
lẹo, trước mặt thế này nhưng sau lưng lại khác: “Bằng mặt mà không bằng lòng.”
Một con người nguyên thủy luôn hướng thiện với lương
tâm tốt, nhân chi sơ tính bổn thiện, đó là tiếng nói động viên của Thiên Chúa: “Hãy hoàn thiện như Cha trên trời.” (Mt 5:48) Một con người theo hướng ác với lương tâm lệch lạc, đó là tiếng nói xúi giục của
ma quỷ: “Chẳng chết chóc gì đâu!” (St
3:4) Hai con người, nhưng chỉ một cuộc đời. Vì thế, với hai con người đó,
chúng ta gọi là “hai nửa cuộc đời.”
Hai con người hoặc hai “nửa” đó luôn giằng co khiến
chúng ta phải thực sự can đảm và dứt khoát mới có thể hành động đúng. Khó thật!
Thánh Phaolô đã phải than thở: “Điều tôi
muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét, thì tôi lại cứ làm.” (Rm 7:15)
Mỗi chúng ta có hai con người nên mỗi chúng ta cũng có
hai bộ mặt và hai tính cách: Hiền và dữ, tươi cười và nhăn nhó, đẹp và xấu, mềm
và cứng, đen và trắng,...
Trình thuật Lc 15:11-32 là dụ ngôn “Người Cha Nhân
Hậu” – trước đây gọi là dụ ngôn “Đứa Con Hoang Đàng.” Đây là dụ ngôn điển hình nhất
trong ba dụ ngôn về Lòng Chúa Thương Xót, và là dụ ngôn rất thực tế – hai dụ
ngôn kia là “Con Chiên Bị Mất,” (Lc 15:4-7; Mt 18: 12 -14) và “Đồng Bạc Bị Mất.”
(Lc 15:8-10)
Trong dụ ngôn “Người Cha Nhân Hậu” có hai người con,
một BƯỚNG BỈNH và một NGOAN NGOÃN. Đó là hình ảnh “hai con người” trong chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta thường
chỉ “nhắm” vào tội của người con thứ mà “làm ngơ” tội của người con trưởng (con
cả).
Một hôm, khi thấy các người thu
thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Ngài giảng, những
người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” (Lc 15:2) Có thể chúng ta không nói ra, nhưng có lẽ chúng ta cũng đã từng “liếc mắt
sắc như dao cau” hoặc dè bỉu, hoặc có các động thái tương tự câu nói đó của họ.
Nghe họ rỉ tai nhau như vậy, Chúa
Giêsu kể một hơi dài với ba dụ ngôn về Lòng Thương Xót. Một trong ba dụ ngôn
(Lc 15:11-32) là câu chuyện “rất quen” như thế này…
Một người kia có hai con trai. Người con thứ nói với cha: “Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được
hưởng. Và người cha đã chia của cải cho hai con.” Ít ngày sau, người con
thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung
phí tài sản của mình.
Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói
khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở đợ cho một
người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao ước lấy
đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ anh ta hồi
tâm và tự nhủ: “Biết bao nhiêu người làm
công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng
lên, đi về cùng cha và thưa với người: Thưa
cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa.
Xin coi con như một người làm công cho cha vậy. Thế rồi anh ta đứng lên đi về
cùng cha.”
Bấy giờ người con nói rằng: “Thưa
cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa.” Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: “Mau
đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu,
rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừng! Vì con ta đây
đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.” Và họ bắt đầu ăn
mừng.
Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà,
nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có
chuyện gì. Người ấy trả lời: “Em cậu đã
về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.” Người
anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả
lời cha: “Cha coi, đã bao nhiêu năm trời
con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy
được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau
khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê
béo ăn mừng!”
Nhưng người cha nói với anh ta: “Con
à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng
chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã
mất mà nay lại tìm thấy.”
Vâng, chẳng cần đọc lại hoặc nghe
lại vì chắc hẳn tất cả chúng ta đã “thuộc lòng” dụ ngôn này rồi, càng nhiều
tuổi càng nghe nhiều. Người cha không dùng quyền mà ép nó. Thiên Chúa hoàn toàn
cho chúng ta tự do, không hề bắt buộc, thế nên chúng ta không thể trốn tránh
trách nhiệm hoặc tự biện hộ với bất cứ lý do gì – nghĩa là chúng ta không thể
việc cớ “tại, vì, bởi, nếu, giá mà…”
1. BỘ MẶT NGƯỜI CON THỨ
Bản chất con người luôn muốn
chứng tỏ “bản lĩnh” của mình, nghĩa là chúng ta muốn nổi dậy, thích tự do,
không muốn bị gò bó. Người con thứ là “bản chất xấu” trong chúng ta. Lúc nào nó
cũng tìm dịp để nổi dậy, sơ hở một chút là nó vùng lên ngay. Nó biết “đi hoang”
là sai trái, nhưng nó có nhiều lý do để chống chế, tự biện hộ, và tự cho là
mình hành động đúng. Trong khi đó, thằng quỷ kiêu ngạo lại cứ rỉ rả bên tai: “Chẳng chết chóc gì đâu mà sợ!” (St 3:4) Thế là chúng ta cứ “vô tư” mà phạm tội!
Cám dỗ nào cũng ngọt ngào, cám dỗ
nào cũng đẹp, không ngọt ngào và không đẹp thì làm sao lôi cuốn? Cũng như quảng
cáo nào cũng bắt mắt, bùi tai, mua và dùng rồi mới biết là… bị lừa! Những người
đi lừa người khác luôn khéo nói, như thế mới có thể chiếm dụng tài sản của
người khác, như thế nhiều người mới mắc lừa.
Miệng ăn, núi lở. Tiền rừng cũng
hết, bạc biển cũng cạn. Sau khi ăn chơi phung phí và trác táng, không còn một
xu dính túi, người con thứ mới nhận thấy mình… sai, vì sống khổ sở quá, đến nỗi
thèm cám heo cũng không ai cho mà ăn. Đắn đo, nghĩ tới nghĩ lui, hết cách, bị
triệt buộc, chỉ còn “đường binh” cuối là trở về với cha mà thôi.
Sự trở về nghe chừng đơn giản,
ngắn gọn, nhưng thực ra không hề dễ dàng, cam go lắm. Trước khi cất bước trở
về, người con thứ phải chiến đấu với chính mình rất dữ dội, giằng xé nát lòng,
suy nghĩ nát óc. Đi xa về mà te tua tơi tả thì ai mà coi được! Phải “mặt dày”
lắm mới có thể trở về. Một sự giằng co nữa là ngại với cha, xấu hổ lắm, không
biết cha có nhận mình về hay lại đuổi đi. Gay go thật!
Vì ở bước đường cùng, người con
thứ phải quyết trở về để tìm đường sống, bất đắc dĩ phải làm vậy thôi. Nó không
dám mong gì hơn, chỉ dám hy vọng mong manh là cha sẽ nhận nó như đầy tớ hoặc người
làm công thôi. Nhưng thật bất ngờ, người cha không chỉ tha thứ tội lỗi cho nó
mà còn phục hồi cương vị làm con yêu dấu và mở tiệc liên hoan y như nó là quan
trạng vinh quy bái tổ vậy. Nước mắt vẫn chảy xuôi. Tình phụ tử kỳ diệu thật!
2. BỘ MẶT NGƯỜI CON TRƯỞNG
Người con trưởng là con cả hoặc
anh hai. Chúng ta tưởng đứa con này khôn ngoan, lễ phép, nhưng không phải vậy,
có thể có “khôn” nhưng chưa “ngoan.” Tại sao? Nó đã nhẫn tâm phủ nhận tình
huynh đệ, tình máu mủ ruột rà, lại còn kiêu ngạo khi tự nhận mình là đứa con
hiếu thảo, đồng thời so đo và đố kỵ: “Cha
coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà
chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn
thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở
về thì cha lại giết bê béo ăn mừng!” Rõ ràng anh ta ở bên cha nhưng không
hề thật lòng yêu thương cha, chỉ nhắm tới gia tài. Vì thế, khi thấy thằng em
“trời đánh” trở về và được cha mở tiệc mừng, thằng anh ghen tức, sợ phần gia
tài còn lại sẽ bị thằng em “ăn chia.”
Không chỉ ghen tương và đố kỵ, thằng
anh còn mặc nhiên coi thường tình phụ tử, nó ở gần cha mà lòng lại xa cha. Nhìn
người con trưởng, chúng ta thấy nó có vẻ bình thường và là đứa con ngoan ngoãn,
nhưng thực ra nó nhiều tội lắm! Loại “con người” này cũng vẫn thường xuất hiện
ở trong mỗi chúng ta. Có thể chúng ta không nói ra bằng lời, nhưng qua các động
thái, chúng ta vẫn ngầm cho mình là người đạo đức hơn người khác: Tưới cây
trong khu nhà thờ, quét nhà thờ, tham gia hội đoàn Legio, huynh đoàn Đa-minh, hội
Con Đức Mẹ, hội Phạt Tạ Thánh Tâm, hội Cầu Nguyện, cộng đoàn Lòng Chúa Thương
Xót, ca đoàn, giúp lễ, đọc sách thánh, làm việc từ thiện,… Tham gia như vậy
cũng rất tốt, nhưng hãy coi chừng: Đừng chỉ chú trọng bề nổi mà thiếu chiều sâu.
Hãy hoạt động để sáng danh Chúa thực sự chứ đừng “đánh bóng” chính mình!
Điều MUỐN và điều CẦN không giống
nhau. Có rất nhiều điều chúng ta ước muốn lắm, nhưng trong số đó vẫn có những
điều thực sự không cần thiết. Ví dụ, chúng ta mua quần này, áo nọ, giày nọ, dép
kia, thay đổi điện thoại đời mới, máy chụp hình,... Thế nhưng có những thứ đó hoàn
toàn là lãng phí, chỉ là đua đòi, chứ thực sự chưa hoặc không cần thiết. Chúng
ta thường bị ảo giác trước vẻ hào nhoáng của các vật, bị chúng làm lóa mắt, do
đó mà chúng ta sẵn sàng “vung tay quá trán” và hoang phí. Đó là chúng ta bị
những ham muốn lừa dối. Về lĩnh vực tâm linh cũng tương tự!
Cuộc đời như sân khấu vậy, người
ta hóa trang đủ kiểu khiến người khác khó nhận biết. Các sản phẩm ngày nay cũng
khó nhận ra cái nào thật hoặc giả, hàng hiệu hoặc hàng nhái. Trong cuộc sống
tâm linh cũng vậy, chúng ta vẫn có nhiều loại “mặt nạ.” Phải thực sự can đảm
mới đủ sức lột mặt nạ để có thể luôn luôn cứ là chính mình!
Trong chúng ta cũng có hai “con
người” như hai người cầu nguyện tại Đền Thờ – người thu thuế và
người Pharisêu. (x. Lc 18:9-14) Ước gì chúng ta “mặc lấy” con người của người-thu-thuế-khiêm-nhường, nhưng “cởi bỏ” con
người của người-Pharisêu-kiêu-ngạo.
Mùa Chay, chúng ta hãy cùng nhau
“lột xác” theo lời khuyên của Thánh Phaolô: “Anh
em phải cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người phải hư nát vì bị
những ham muốn lừa dối, anh em phải để Thần Khí đổi mới tâm trí anh em, và phải
mặc lấy con người mới, là con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa
để thật sự sống công chính và thánh thiện.” (Ep 4:22-14)
Lạy Thiên Chúa giàu lòng thương xót, xin cho con biết Chúa và biết con, để
con sống đúng theo Thánh Ý Ngài và nhân từ với tha nhân; xin giúp con can đảm chết
cho tội lỗi để được sống lại vinh quang với Đức Kitô Giêsu. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Hoang Đàng & Kiêu Hãnh – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/hai-con-nguoi.html
✽ Nối Tình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/noi-tinh.html
✽ V.I.P. – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/vip.html
✽ Nối Tình – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/noi-tinh.html
✽ V.I.P. – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/03/vip.html
✽ Bài Học Từ Đứa Con Hoang Đàng
https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/bai-hoc-tu-ua-con-hoang-ang.html
✽ Nếu Con Của Bạn Là Đứa Con Hoang Đàng
https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/neu-con-cua-ban-la-ua-con-hoang-ang.html
✽ Nếu Tôi Hoang Đàng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/neu-toi-hoang-ang.html
✽ Nếu Tôi Không Hoang Đàng
https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/neu-toi-khong-hoang-ang.html
https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/bai-hoc-tu-ua-con-hoang-ang.html
✽ Nếu Con Của Bạn Là Đứa Con Hoang Đàng
https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/neu-con-cua-ban-la-ua-con-hoang-ang.html
✽ Nếu Tôi Hoang Đàng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/neu-toi-hoang-ang.html
✽ Nếu Tôi Không Hoang Đàng
https://tramthienthu.blogspot.com/2023/02/neu-toi-khong-hoang-ang.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment