Wednesday, March 8, 2017

LIÊN HIỆP QUỐC VÀO CUỘC VỀ VỤ TRẺ BỊ XÂM HẠI Ở VŨNG TÀU

“Bằng kinh nghiệm tư vấn pháp luật của mình, chúng tôi nghi ngờ vụ án này có 'dấu hiệu tiêu cực' khiến cho sự việc xâm hại trẻ em không được xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, lá thư cho biết.

Vụ án Dâm ô trẻ em tại Vũng Tàu hiện có thêm tình tiết mới, khi Hãng luật GOLD KEY do luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TPHCM) làm giám đốc - nơi bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho cháu bé T.N.T - nạn nhân trong vụ việc - đã vừa gửi thư trực tiếp đến Ngài Youssouf Abdel-Jelil, Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam, trước tình thế vụ án có nguy cơ bị “chìm xuồng”.

Như PNVN đã có loạt bài phản ánh, năm 2014, anh ViJay, 1 người quốc tịch nước ngoài sống tại chung cư Lakeside Vũng Tàu, đã nhìn thấy tận mắt ông N.K.T, sinh năm 1940 cùng ngụ tại chung cư Lakeside đang ôm và thò tay vào quần, vị trí bộ phận sinh dục của 1 bé gái 5 tuổi (không phải là bé T.N.T, người đã viết đơn tố cáo - PV). 

Ngay lập tức anh tới gần, đưa máy lên chụp hình. Ông T đã lập tức bỏ tay ra khỏi quần cháu bé và đi lên nhà.

Sau đó, anh ViJay được người bạn đưa tới Công an phường Nguyễn An Ninh để gửi Đơn tố cáo. Công an phường sau đó đã xuống hỏi han, nhưng cho biết không tìm thấy em bé ở đâu. Trong khi hình ảnh mà anh ViJay cung cấp khá rõ ràng. Hiện nay em bé vẫn đang sống tại địa phương.

Lá đơn mà anh ViJay gửi thời điểm năm 2014 được Công an phường Nguyễn An Ninh cho biết đã bị thất lạc, không tìm thấy. 

Khi chị Trần Thị Thu Thủy, mẹ cháu T.N.T thấy con gái đêm đêm không ngủ, quấy khóc khi gặp ác mộng thì đã hỏi han và biết được rằng có ông già "đeo kiếng, tóc bạc" nhiều lần dùng tay và miệng tiếp xúc với bộ phận sinh dục của bé. 

Chị Thủy đã dắt con xuống sân chung cư, và con gái đã chỉ cho mẹ người đàn ông này. Ngay lập tức, chị Thủy gửi Đơn tố cáo đến Công an phường Nguyễn An Ninh và đăng tin trên mạng xã hội tố cáo ông T. Khi đọc được các thông tin, anh ViJay đã tìm tới chị Thủy và cho biết anh đã nhìn thấy ông già này đi cùng với bé T. ở phía khuôn viên phía sau nhà. Trên tay bé T. cầm bịch bánh snack. Anh ViJay cũng đưa máy chụp hình lên chụp ông N.K.T thì ông này đã nhanh chóng bỏ đi.

Ngày 2/7/2016, anh Vijay lại lần nữa làm Đơn tố cáo gửi Công an phường Nguyễn An Ninh yêu cầu làm rõ hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của ông N.K.T. Thế nhưng, sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, chính quyền nơi đây lại mời các bên tới để hòa giải dân sự.

Đây là việc làm xem thường luật pháp và coi rẻ nhân phẩm, danh dự của trẻ em, bởi theo luật pháp Việt Nam, hành vi dâm ô với trẻ em phải được xử lý bằng pháp luật hình sự (chính quyền không được phép tổ chức hòa giải). Nếu bị kết án, người có hành vi phạm tội có thể phải chịu hình phạt tối đa lên đến mười hai (12) năm tù giam (Điều 116 Bộ luật Hình sự). Sau khi tiếp nhận vụ án này, chúng tôi nhận được nhiều hồ sơ, tài liệu, lời khai và file ghi âm cho thấy có chín (9) trẻ em là nạn nhân do ông N.K.T xâm hại. Trên thực tế, có thể có nhiều nạn nhân (trẻ em) khác chưa bị phát hiện", lá thư phân tích.

Quá trình thụ lý giải quyết vụ án, Công an TP Vũng Tàu có những dấu hiệu sai phạm trong hoạt động điều tra và Hãng luật GOLD KEY đã có các văn bản phân tích dấu hiệu sai phạm của CQĐT. Lá thư cho biết: “Sau khi có văn bản của chúng tôi, chính quyền mới tiến hành các biện pháp nghiệp vụ như cho nạn nhân bị xâm hại (bé T.N.T) và người bị tố cáo (ông N.K.T) đối chất; xác nhận địa điểm nơi nạn nhân bị xâm hại; và lấy lời khai của người làm chứng”.

Trên cơ sở đó, CQĐT xác định có dấu hiệu tội dâm ô trẻ em nên ngày 21/8/2016, chính quyền ban hành Quyết định khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đã hơn 6 tháng, kể từ ngày có quyết định khởi tố vụ án, gia đình cháu bé bị xâm hại và chúng tôi không hề nhận được bất cứ thông tin phản hồi gì từ các cơ quan có thẩm quyền tại TP Vũng Tàu.

Bằng kinh nghiệm tư vấn pháp luật của mình, chúng tôi nghi ngờ vụ án này có “dấu hiệu tiêu cực” khiến cho sự việc xâm hại trẻ em không được xử lý theo đúng quy định của pháp luật", Hãng luật GOLD KEY viết trong thư gửi đến Trưởng Đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam.

CHÍNH TRỰC (PhuNuVietNam.vn)

No comments:

Post a Comment

Comment