Laudetur Jesus Christus – Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô – Bỏ Thầy, con biết theo ai? Thầy mới có lời ban sự sống – Lord, to whom shall we go? You have the words of eternal life. (Jn 6:68) – Lạy Chúa Giêsu, con TÍN THÁC vào Ngài! Jesus, I trust in You! – Lạy Chúa, này con đến để thực thi ý Ngài. (Dt 10:7 & 9) – Xin thương xót con là tội nhân. – Be merciful, O Lord, for I have sinned. (Ps 51) – God bless! Deo Gratias! – Đừng vì kính mến Chúa mà chống đối người khác. (Châm ngôn Pháp)
Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017
NỖI NHỚ GIAO THỪA
(Mến tặng những người đón Xuân khi không còn Mẹ Cha!)
Có nhiều nỗi nhớ,
nhưng có lẽ đặc biệt nhất là nỗi nhớ đêm giao thừa, đặc biệt hơn vì đó là nỗi
nhớ về người Mẹ yêu dấu. Xuân vui sao lại nhớ?
Mà có nhiều cái để nhớ sao lại nhớ Mẹ? Tất nhiên cái gì cũng có lý do. Nhưng
cũng nên “xác định” ngay: Đâu phải cứ vui là không nhớ,
và nhớ đâu hẳn là buồn. Thực tế cho thấy rằng có khi NỖI BUỒN nằm
ngay trong NIỀM VUI, và ngược lại. Chẳng có gì tuyệt đối, thế mới là
Triết-Lý-SỐNG, chứ còn… (?!) chả là gì, nghĩa là không cần bàn!
Tôi là một trong
những người BẤT HẠNH nhất thế gian này. Tại sao? TÔI KHÔNG CÒN MẸ. Đơn giản
lắm. Chắc hẳn những người chưa “mất Mẹ” (nhưng/và rồi sẽ mất) thì không thể nào
hiểu được cảm giác như tôi lúc này – lúc Xuân về gần, Tết đến sát. Có lẽ vì vậy
mà tôi thấy “lạ” khi nghe và “thấm” cả ca từ lẫn giai điệu ca khúc “Đêm Giao
Thừa Nhớ Mẹ” của NS Tiến Luân. Vâng, “lạ” lắm, có lẽ không thể diễn tả
bằng phàm ngôn.
Ca khúc này được viết
ở nhịp 4/4, âm thể Thứ, giai điệu da diết và sâu lắng, ca từ gần gũi với cuộc
sống. Ca từ nghe như lời của một bài thơ, vì ca từ thấy là một bài thơ
thất ngôn, gồm 4 đoạn.
Mẹ thật kỳ diệu. Mẹ
là tất cả. Thật hạnh phúc khi có Mẹ, nhưng bạn sẽ hạnh phúc hơn nếu bạn đã
trưởng thành mà vẫn còn Mẹ, và bạn lại càng hạnh phúc hơn nữa khi bạn tới tuổi
tri thiên mệnh mà vẫn còn Mẹ. Hạnh phúc đó được nhân lên gấp bội khi bạn được
cùng Mẹ vui đón Xuân về. Nhưng thật bất hạnh
và thật đáng thương đối với những trẻ em sớm mất Mẹ, nỗi khổ thể lý không bằng
nỗi khổ tâm can. Có nước mắt nào đủ để chảy trôi hết nỗi buồn mồ côi? Có lẽ chỉ
những người con nào không còn Mẹ mới khả dĩ thấm nỗi buồn mồ côi!
Công Cha và nghĩa Mẹ,
không cái nào hơn cái nào. Không có cái này thì không thể có cái kia – và ngược
lại. Nhưng vì con người vốn “yếu” nên “đuối,” thế nên mới có chuyện “phân biệt”
hoặc “so đo” mà thôi. Cũng vậy, thiên nhiên thì phải đủ Trời – Đất, Âm – Dương.
Không thì chỉ là… KHÔNG! Tương tự, H2O là Nước, nếu không có H hoặc
O thì sao? Vấn đề là chỗ đấy!
Thôi, phàm nhân thì
mình cứ “đứng trên đất” một cách bình thường, đừng “lơ lửng” hoặc “ở trên cao,” chóng mặt lắm!
Tất nhiên người ta có
nhiều cái để nhớ, nhưng có lẽ không cái nhớ nào bằng nhớ Mẹ. Bạn còn Mẹ, xin
chúc mừng. Bạn mất Mẹ, xin chia buồn – dù là ngày Xuân. Cái “mất” ở đây mang
nhiều ý nghĩa – ví dụ: có thể là “xa” Mẹ theo dạng nào đó, dù bạn vẫn đang…
“có” Mẹ.
Thật đúng như trong
nhạc phẩm “Mùa Xuân của Mẹ,” Nhạc sĩ Trịnh Lâm Ngân đã bày tỏ: “Chỉ
bên Mẹ là mùa xuân thôi.” Với con người, đó là Mùa Xuân đích thực.
Nếu bạn không còn Mẹ,
khi nghe ca khúc này thì chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy tủi thân lắm, thậm chí bạn có
thể khóc được. Nếu có thể, cứ khóc đi cho vơi sầu nhớ Mẹ!
Đêm giao thừa còn
được gọi là “đêm trừ tịch.” Đó là giây phút giao mùa, đầy linh thiêng. Ngày
Tết, chúng ta dễ nhận thấy sự hy sinh và tần tảo của Người Mẹ. Ai cũng vui, còn
Người Mẹ luôn âm thầm. Công ơn Người Mẹ làm sao kể xiết! Ca dao đã ví von về
Người Mẹ:
Đố ai đếm được lá rừng
Đố ai đếm được mấy
tầng trời cao
Đố ai đếm những vì sao Đố ai đếm được công
lao mẫu từ
Nhạc sĩ tâm sự: “Rồi
một mùa Xuân đã đi qua, để đón mùa Xuân mới lại về, ngồi đây nấu bánh trong đêm
vắng, con nhớ Mẹ xưa lúc giao thừa.” Ngày xưa, nhất là ở những vùng quê,
nhà nào cũng tự gói bánh chưng, bận rộn từ sáng sớm. Gói bánh xong, người ta
phải nấu bánh chưng suốt hơn 10 giờ, khi bánh đã chín thì cũng là lúc chuẩn bị
đón giao thừa. Niềm vui đơn sơ nhưng rất kỳ diệu.
Nhạc sĩ hồi
tưởng: “Những đêm nhớ Tết còn mưa bão, Mẹ nấu cho nhà ăn Tết vui, lựa
từng hạt đậu, lon nếp mới, nấu bánh chưng ngon rước ông bà.” Phụ nữ Việt
Nam là thế, đặc biệt là những bà Mẹ quê: Cần cù, tận tụy, chu đáo từ những điều
nhỏ nhất, chăm sóc chồng con từng chút, còn mình thì sao cũng được, không đòi
hỏi gì. Người Mẹ làm tất cả vì con, nêu gương cho con cái về lễ nghĩa, về đạo
hiếu, về việc kính nhớ tổ tiên: “Nấu bánh chưng ngon rước ông bà.”
Nhân, nghĩa, lễ, trí,
tín là những điều cần phải sống. Vui Xuân nhưng không được quên bổn phận với
thần linh, với người thân, với xóm làng: “Ngày Xuân, Mẹ dắt con đi lễ
chùa, chúc mừng cô bác gần xa.” Và ước nguyện những điều tốt lành cho
nhau: “Chúc cho một năm an khang, hạnh phúc, nhà nhà quê mình bình an,
phát tài, phát lộc đầu năm.”
Nhạc sĩ nhớ hình ảnh
thân quen nhất: “Cầm bao lì xì đỏ mà vui, Mẹ chúc cho con lớn thành
người.” Mẹ tế nhị vậy mà con cái nào có hay. Chắc Mẹ cũng buồn, nhưng vì
tình thương mà Mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả, miễn sao con cái vui thì Mẹ cũng
thấy vui.
Nhưng đó là Xuân ngày
xưa, còn Tết ngày nay con buồn lắm, vì Mẹ đã vào cõi vĩnh hằng rồi, con có hối
hận và muốn làm cho Mẹ vui một chút cũng không còn được nữa. Âm dương cách biệt
rồi! Nhạc sĩ ngậm ngùi thổ lộ: “Xuân nay đón Tết không còn Mẹ, con nhớ
Mẹ xưa lúc giao thừa.”
Tâm sự ngày Xuân của
những người con mồ côi thật là buồn, nhưng đó là nỗi buồn cần thiết và ý nghĩa,
vì nhờ đó mà người ta có thể sống tốt hơn, biết cảm thông với những con người
đau khổ khác, biết chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh khác,… Như vậy, mùa Xuân
có dấu vết nỗi buồn nhưng hoàn toàn đầy ý nghĩa tích cực.
Nhà mình vẫn là nhà
mình, chẳng có gì lạ. Gia đình vẫn bình thường, không có gì rắc rối. Bao mùa
Xuân rồi vẫn thế. Nhưng bỗng dưng Xuân này lại khác thế? Khó diễn tả lắm! À,
thì ra cái “khác” đó là “vắng bóng Mẹ.” Đông đã tàn, Xuân đã về, sao lòng con
lại lạnh thế? Mà sao con lại ngu đột xuất thế nhỉ? Thì cũng là điều hợp lý thôi!
Thời gian không chờ
đợi ai. Và Xuân về thật, không mơ hồ, không ảo tưởng. 0 giờ rồi. Xa gần đều
chứng kiến tỏ tường: Pháo hoa sáng rực trời, niềm vui rộn rã khắp nơi, nhưng Mẹ
đã “đi xa” thật rồi! Ví dụ con có trăm tuổi thì vẫn là con của cha mẹ, vẫn là
“nhỏ bé” đối với cha mẹ. Ca dao Việt Nam chí lý quá:
Có Cha có Mẹ thì hơn
Không Cha không Mẹ
như đờn đứt dây
Mất Cha hoặc mất Mẹ
thì “đờn con” chẳng còn chơi được hợp âm nào nữa. Có một câu hỏi mà không ai
trả lời được: “Tại sao con đón giao thừa mà lòng thấy đơn côi?” Tất cả đều rất bình thường mà sao hóa bất thường quá!
Âu cũng là quy luật
muôn thuở. Buồn để mà buồn. Vui để mà vui. Ai hiểu thì sẽ hiểu. Ai không hiểu
thì vẫn mãi chẳng hiểu. Chuyện gì đến sẽ đến. Chuyện gì không đến sẽ chẳng bao
giờ đến. Xuân về, vì nhớ Mẹ nên buồn, thôi thì “hờn dỗi” một chút để gọi là
“Xuân-của-đứa-con” vậy. Ước mơ dù không bao giờ là thật nhưng vẫn ước mơ để có
Mùa Xuân Thật.
Có lẽ ai đã từng phải
khóc vì mất Mẹ thì mới hiểu hết điều này: “Chỉ có bên Mẹ thì đời con
mới là vạn niềm vui, là vạn mùa Xuân.” Rất ư bình thường, không hề văn hoa,
không hề bóng bẩy, thế mà vẫn kỳ lạ lắm.
Người mẹ trần gian
không thể sống mãi với con cháu. Ai cũng một lần cảm nghiệm nỗi đau mất mẹ.
Nhưng thật may mắn cho người Công giáo chúng ta, vì dù Người Mẹ trần gian không
còn, chúng ta còn có một Người Mẹ khác rất tuyệt vời: Đức Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa.
Có cha, có mẹ thật là
hạnh phúc, có Đức Mẹ còn diễm phúc hơn nhiều. Thánh Ðamianô xác định: “Ðược
sống dưới sự che chở của Đức Mẹ là một hạnh phúc lớn lao.”
Xuân lại về, Tết lại
đến, những ai còn mẹ thì hạnh phúc được nhân đôi – vì được ăn Tết với cả hai
người mẹ; còn những ai đã mất mẹ thì chỉ còn hạnh phúc là mừng Xuân với Đức
Maria. Cuối cùng thì ai cũng có niềm vui trong mấy ngày Tết. Như vậy, chúng ta
vui mừng cùng tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Đức Mẹ.
Người Mẹ trần gian
còn tận tụy yêu thương tới mức chúng ta không thể hiểu hết, phương chi là tình
yêu thương của Mẹ Thiên Chúa. Mô tả về Đức Mẹ, Thánh Denis nói: “Đức Mẹ
là nơi nương náu của những người đã hòng hư mất, là hy vọng của những
người không còn hy vọng.”
Còn Thánh GM Phanxicô Salê (François de Sales) khuyên: “Hãy chạy đến với Đức Maria,
ngã vào vòng tay Mẹ với lòng tin tưởng hoàn toàn.” Những người biết hành
động như vậy thì thật là hạnh phúc. Và chắc chắn Đức Mẹ cũng vui mừng có những
người con biết tin tưởng như thế!
Xin được nhắc lại lời
nhận xét tinh tế của NS Trịnh Lâm Ngân: “Chỉ bên Mẹ là mùa xuân thôi.” Người Mẹ nhắc tới ở đây bây giờ là Người Mẹ Tâm Linh, ai cũng cần – dù bạn còn
Mẹ hay không còn Mẹ.
Lạy Chúa, chúng con
tạ ơn Ngài đã ban cho chúng con Người Mẹ trần gian, đặc biệt hơn lại ban cho
chúng con chính Mẹ Thiên Chúa. Lạy Mẹ Maria, xin đừng bao giờ để chúng con mồ
côi Mẹ. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Chúa Xuân đích thực
của chúng con. Amen. TRẦM THIÊN THU
* Ns Tiến Luân tên thật là Nguyễn Hoàng Tuấn, sinh
năm 1955 tại Saigon, là “cây” guitar bass nổi tiếng ở phòng trà Queen Bee trước
1975 – quen gọi là BAR (Anh ngữ). Anh là cựu thành viên ban nhạc của Ns
Quốc Dũng một thời ở Nhà hát Quận 10 hồi thập niên 1980-1990. Anh từng
biên tập và hòa âm phối khí cho một số trung tâm băng nhạc tại Saigon. Trong
khoảng hơn trăm ca khúc của anh có một số bài nổi tiếng như: Mong Em Còn Ngày
Mai, Những Trái Tim Hồng, Chờ Anh Hát Lý Duyên Tình, Nợ Em Một Khúc Dân Ca,
Phải Em Lý Ngựa Ô, Lao Xao Mùa Xuân, Điệu Nhạc Xuân,…
Ca khúc “Quê Em Mùa
Nước Lũ” được yêu thích với tiếng hát ca sĩ Hương Lan, với ca từ não nuột đến
se lòng, mỗi khi miền Trung ruột thịt chìm trong cảnh tang thương do bão lũ tàn
phá. Ns Tiến Luân bộc bạch: “Tôi sáng tác ‘Quê Em Mùa Nước Lũ’ năm 2.000 từ sự
gợi ý của ca sĩ Hương Lan. Qua truyền hình, tôi bàng hoàng xúc động khi ống
kính quay cận cảnh một bà mẹ ngồi thu lu trong góc tối ôm xác đứa con ướt sũng,
gương mặt mẹ thất thần dường như bà đã khóc con đến không còn nước mắt.” Đó là
thành công! * Trịnh Lâm
Ngân là một nhóm nhạc thành lập năm 1962 và hoạt động đến năm
1975, tên lấy từ nghệ danh ghép của các nhạc sĩ: Trần Trịnh, Lâm Đệ (không tham
gia việc sáng tác) và Nhật Ngân. Những sáng tác tiêu biểu của nhóm là Mùa
Xuân Của Mẹ, Người Tình Và Quê Hương, Qua Cơn Mê, Xuân Này Con Không
Về, Yêu Một Mình,…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment