Vô dụng là không có ích lợi. Kẻ vô dụng là người vô tích sự, chẳng làm nên trò trống gì, hoặc sống bám người khác. Kẻ vô dụng không được ai ưa, chẳng được ai thích, và bị nguyền rủa: “Đồ vô dụng!”
Người ta có thể
cảm thấy mình vô dụng về một lĩnh vực nào đó. Cảm giác đó có thể là khiêm
nhường, có thể là mặc cảm hoặc tự ti, cũng có thể do nhút nhát. Thật tốt khi
biết khiêm nhường nhận mình là vô dụng, nhưng nên tránh cảm giác thấy mình vô
dụng vì tự ti mặc cảm. Khi cảm thấy mình “yếu đuối,” bất kỳ ai cũng cần được hỗ
trợ hoặc cần được khuyến khích.
Không chịu nổi
những điều chướng tai, gai mắt, ngôn sứ Khabacúc đã từng thắc mắc với Thiên
Chúa: “Cho đến bao giờ, lạy Đức Chúa, con
kêu cứu mà Ngài chẳng đoái nghe, con la lên: ‘Bạo tàn!’ mà Ngài không cứu vớt?”
(Kb 1:2) Rất thẳng thắn!
Tại sao? Vì ông cảm thấy “ngứa mắt” và “ngứa tai” trước những điều ác xảy ra hằng
ngày: “Sao Ngài bắt con phải chứng kiến
tội ác hoài, còn Ngài cứ đứng nhìn cảnh khổ đau? Trước mắt con, toàn là cảnh
phá phách, bạo tàn, chỗ nào cũng thấy tranh
chấp và cãi cọ. Vì thế, Luật
không được tuân giữ, công lý chẳng còn
thấy xuất hiện, vì kẻ gian ác bủa vây người công chính nên chỉ còn thứ công lý
vạy vọ.” (Kb 1:3-4)
Thời nào cũng có
bất công, đặc biệt là ở thời chúng ta đang sống! Người có tính bộc trực, thích
thẳng thắn thì không thể đứng lặng hoặc ngồi yên, thế nên họ bức xúc mà phải
nói. “Thuận ngôn” luôn gây “nghịch nhĩ,” và lời thật cũng thường làm mất lòng.
Họ nói ra thì bị ghét, bị kèn cựa, bị trù dập. Thật rắc rối: “Dốt nát bị khinh, thông minh bị ghét.”
Kiểu nào cũng khổ. Không thể nào vừa lòng được mọi người. Thà bị ghét chứ đừng
để bị khinh! Có một “thực tế buồn” mà người ta thường nói: “Thẳng thắn thường thua thiệt, lươn lẹo lại lên lương.” Chúa Giêsu
nói: “Con cái đời này khôn ngoan hơn con cái sự sáng.” (Lc 16:8) Tại
sao? Vì sự công chính là kẻ thù của con cái ma quỷ (x. Cv 13:10).
Hãy vững tin và
hân hoan vì chúng ta có Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta sẽ hữu dụng chứ không vô
dụng. Tác giả Thánh Vịnh mời gọi: “Hãy
đến đây ta reo hò mừng Chúa, tung hô Người là Núi Đá độ trì ta, vào trước Thánh
Nhan dâng lời cảm tạ, cùng tung hô theo điệu hát cung đàn.” (Tv 95:1-2) Thánh
Vịnh 95 rất quen thuộc, vì được Giáo Hội sử dụng hằng ngày trong Kinh Nhật
Tụng.
Không nên thần
tượng bất kỳ ai. Chỉ có Thiên Chúa mới chính là Thần Tượng của chúng ta: “Hãy vào đây ta cúi mình phủ phục, quỳ trước
tôn nhan Chúa là Đấng dựng nên ta. Bởi chính Người là Thiên Chúa ta thờ, còn ta
là dân Người lãnh đạo, là đoàn chiên tay Người dẫn dắt. Ngày hôm nay, ước gì
anh em nghe tiếng Chúa!” (Tv 95:6-7) Tác giả Thánh Vịnh nói “ước gì,” nhưng
thật ra là chính bổn phận và nhiệm vụ của chúng ta. Thiên Chúa vừa khuyên nhủ
vừa khuyến cáo: “Các ngươi chớ cứng lòng
như tại Mơriva, như ngày ở Maxa trong sa mạc, nơi tổ phụ các ngươi đã từng
thách thức và dám thử thách Ta, dù đã thấy những việc Ta làm.” (Tv 95:8-9) Có
nhiều kiểu cứng lòng,” mỗi người mỗi kiểu và với mức độ khác nhau. Nếu không
cứng lòng thì chúng ta đâu có phạm tội phản nghịch Ngài!
Khi hồi tưởng lại
lòng tin không giả hình của giám mục Timôthê, nhờ lòng tin đã có nơi cụ Lô-ít
và nơi bà cố Êu-ni-kê (ngoại và mẹ của GM Timôthê), Thánh Phaolô nói: “Tôi nhắc anh phải khơi dậy đặc sủng của Thiên Chúa, đặc sủng anh đã nhận được
khi tôi đặt tay trên anh. Vì Thiên Chúa đã chẳng ban cho chúng ta một thần khí
làm cho chúng ta trở nên nhút nhát, nhưng là một Thần Khí khiến chúng ta được đầy sức mạnh, tình thương, và biết tự chủ.
Vậy anh đừng hổ thẹn vì phải làm chứng cho Chúa chúng ta, cũng đừng hổ thẹn vì
tôi, người tù của Chúa; nhưng dựa vào sức mạnh của Thiên Chúa, anh hãy đồng lao cộng khổ với tôi để loan báo
Tin Mừng.” (2 Tm 1:6-8) Đó là công vụ, là nhiệm vụ chung, không của
riêng ai: làm chứng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.
Thật vậy, Thánh
Phaolô giải thích ngọn nguồn: “Người đã
cứu độ và kêu gọi chúng ta vào dân thánh của Người, không phải vì công kia việc
nọ chúng ta đã làm, nhưng là do kế hoạch và ân sủng của Người. Ân sủng đó,
Người đã ban cho chúng ta từ muôn thuở trong Đức Kitô Giêsu, nhưng giờ đây mới
được biểu lộ, vì Đấng cứu độ chúng ta là Đức Kitô Giêsu đã xuất hiện. Chính Đức
Kitô đã tiêu diệt thần chết, và đã dùng Tin
Mừng mà làm sáng tỏ phúc trường sinh bất tử.” (2 Tm 1:9-10) Đồng thời
thánh nhân xác định rạch ròi: “Thiên Chúa
đã đặt tôi làm người rao giảng Tin Mừng đó, làm tông đồ và thầy dạy.” (2 Tm
1:11)
Người nào hướng
về ánh sáng thì đối nghịch với bóng tối, lẽ tất nhiên là vậy, vì hai thứ không
thể chung nhau. Thánh Phaolô nói: “Chính
vì lý do ấy mà tôi phải chịu những đau khổ này; nhưng tôi không hổ thẹn, vì tôi biết tôi tin vào ai, và xác tín
rằng: Người có đủ quyền năng bảo toàn giáo lý đã được giao phó cho tôi, mãi cho
tới Ngày đó. Với đức tin và đức mến của một người được kết hợp với Đức Kitô
Giêsu, anh hãy lấy làm mẫu mực những lời lành mạnh anh đã nghe tôi dạy. Giáo lý
tốt đẹp đã giao phó cho anh, anh hãy bảo toàn, nhờ có Thánh Thần ngự trong
chúng ta.” (2 Tm 1:12-14)
Một hôm, các môn
đồ thưa với Chúa Giêsu rằng: “Thưa Thầy,
xin thêm lòng tin cho chúng co” (Lc 17:5) Lời cầu xin này rất cần thiết,
nhưng đôi khi chúng ta thường quên. Chúa đáp: “Nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thì dù anh em có bảo cây dâu
này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển kia mà mọc,’ nó cũng sẽ vâng lời anh em.”
(Lc 17:6)
Đức tin vô cùng
quan trọng, mọi nơi và mọi lúc. Khi thấy cây vả không trái, Chúa Giêsu nguyền
rủa nó và nó chết khô, Chúa Giêsu nói với các môn đệ về tầm quan trọng của đức
tin: “Thầy bảo thật anh em, nếu anh em tin và không chút nghi nan thì chẳng những anh em làm được điều Thầy vừa
làm cho cây vả, mà hơn nữa, anh em có bảo núi này: ‘Dời chỗ đi, nhào xuống
biển!’ thì sự việc sẽ xảy ra như thế. Tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà
xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được” (Mt 21:21-22).
Rồi Ngài phân
tích vấn đề: “Ai trong anh em có người
đầy tớ đi cày hay đi chăn chiên, mà khi nó ở ngoài đồng về, lại bảo nó: ‘Mau
vào ăn cơm đi,’ chứ không bảo: ‘Hãy dọn cơm cho ta ăn, thắt lưng hầu bàn cho ta
ăn uống xong đã, rồi anh hãy ăn uống sau’? Chẳng lẽ ông chủ lại biết ơn đầy tớ
vì nó đã làm theo lệnh truyền sao?” (Lc 17:7-9) Đặc biệt hơn, Ngài căn dặn
rằng khi chúng ta đã làm tất cả những gì theo lệnh phải làm thì hãy nói: “Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, chúng tôi đã chỉ làm việc bổn phận đấy thôi.” (Lc
17:10)
Một động thái
“nhỏ” nhưng rất khó thực hiện, vì thật lòng mà nói thì đã là khó rồi, huống chi
là hành động thật! Nói gì hoặc làm gì, ai cũng muốn nhiều người biết, thậm chí
người ta còn “nổ” dù làm chẳng ra hồn. Tay trái làm mà không cho tay phải biết
thì… “khó chịu” trong lòng lắm. Thực tế đã và đang có nhiều “cấp độ” về bảng
vàng, bằng ân nhân, giấy chứng nhận,… Chuyện nhỏ mà hóa chuyện lớn! Phải khiêm
nhường thực sự mới khả dĩ nhận mình là “vô dụng” theo phong cách của Chúa
Giêsu.
Lạy Thiên Chúa, xin cho chúng con biết sống khiêm
nhường thật lòng, xin biến đổi trái tim chai cứng của con trở thành mềm mại và
chứa đầy máu yêu thương, nhờ đó mà con có thể hữu dụng chứ không vô dụng. Con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment