Mùa Vọng đến là lúc Năm Mới Phụng Vụ khởi đầu. Việt ngữ gọi là Mùa Vọng – nghĩa là hy vọng, mong chờ. Nhưng theo ngoại ngữ không có nghĩa “mong chờ,” mà có nghĩa là “đến” – Latin là Adventus, Anh ngữ là Advent. Ý nói là Chúa Đến.
Mùa Vọng là thời gian chuẩn bị tâm hồn để mừng đón Con Thiên Chúa giáng trần làm người, đem Ơn Cứu Độ đến cho nhân loại. Mùa Vọng cũng là khoảng mong chờ Chúa đến riêng với mỗi người, đặc biệt là chung với mọi người: Ngài Chúa Giêsu tái lâm, Ngày Cánh Chung, Ngày Tận Thế – ngày Ngài đến trong vinh quang và để xét xử loài người.
Chúng ta đang sống trong Thời Cánh Chung,
nhưng làm sao nhận biết? Có những dấu chỉ nào?
I. TƯƠNG LAI XA HAY GẦN?
Ngôn ngữ nhân loại khá mơ hồ, không chính
xác, dù chỉ là tương đối chính xác. Ví dụ: Hẹn gặp nhau lúc 7 giờ, có ai đến
đúng 7 giờ chưa? Thì tương lai có tương lai gần và xa, nhưng thế nào là xa hoặc
gần? “Sẽ xảy ra” và “sắp xảy ra” đều là tương lai, nhưng “sẽ” và “sắp” là khi
nào? Thật khó xác định!
Từ vài chục năm rồi, nhất là trong thời gian
gần đây, có nhiều “lời tiên tri” về cuối thời. Người ta có nhiều cách “đồn thổi,”
nhưng thường liên quan “ba ngày, ba đêm.” Khi nghe “tin đồn” về ba ngày tối
thui, có người gởi mail cho biết: “Lo thì có lo, nhưng lo vẫn hơn. Điều dự đoán
có thể xảy ra hoặc không, nhưng có thể thật đấy!”
Đã có nhiều lần người ta rỉ tai nhau chuyện
Chúa đến hoặc tận thế. Có người nói rằng nghe tin “biến động” mà người Maya dự
báo xảy ra vào ngày 21-12-2012, hoặc đất trời tối đen vào các ngày 23, 24 và
25-12-2012, thì “toát mồ hôi hột;” có người lại cho đó là “tin vịt,” không đáng
tin. Mỗi người mỗi vẻ, chẳng ai giống ai; kẻ nhát đảm thì chết khiếp, người gan
lì thì coi trời bằng… nắp bia! Chắc hẳn cũng có người thở dài, bĩu môi, và nói:
“Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!”
Tôi đặt ra những cái “nếu.” Một thanh niên
cho rằng người ta có những cái nuối tiếc, còn tôi thì “không có gì để mất,” ý
nói tôi chỉ có cái “mạng cùi” thì có gì phải tiếc. (sic!) Tôi biết, dù là “mạng
cùi” thì người ta vẫn có loại “của cải riêng” khiến người ta vẫn nuối tiếc và
sợ chết. Tại sao? Ai cũng biết mình không trường sinh bất tử, trước sau gì cũng
chết, thế mà nghe nói đến sự chết thì người ta cho là “xui xẻo,” hoặc mới chợt
“thấy” tử thần đứng nhìn từ xa mà người ta đã run còn hơn tử tội ra pháp
trường. Chưa chết thật nhưng đã chết khiếp!
Thật ra người ta chưa thực sự hiểu đúng ý
tôi. Giả sử “sự cố” xảy ra đúng như người ta dự báo thì sao? Đặc biệt nếu đúng
là tận thế thì sao? Cứ nghĩ cho cùng thì tiếc có được không? Và như thế, chắc
chắn người ta chỉ miễn cưỡng! Người ta chỉ tin cái gì “hợp” ý mình, còn cái
“không hợp” ý mình thì họ cương quyết không tin.
Thông tin trên internet cũng có nhiều thứ
“tả pín lù.” Có những website đáng tin, nhưng có những website không đáng tin.
Lướt web cũng cần có khả năng chọn lựa nhạy bén, vì nếu không khéo sẽ nguy
hiểm! Kể cũng lạ, có những cái xạo thì người ta dễ tin, có những cái thật thì
người ta lại không tin hoặc không muốn tin. Cũng có thể họ đang tự đánh lừa
mình. Và rồi những lần “dự báo tận thế” đó lại qua đi, người ta lại “vô tư” như
xưa!
Tất nhiên, điều dự báo hoặc tiên đoán thì có
thể hoặc không thể xảy ra, không ai dám chắc chắn, dù chỉ 1%. Tuy nhiên, dù đó
là “tin vịt” hay “tin gà,” nếu bạn tin (chứ không dị đoan hoặc cuồng tín) thì
vẫn có lợi hơn là không tin – chứ không nhẹ dạ cả tin, thiếu suy xét. Tin không
phải để dao động, hoang mang hoặc run sợ, mà tin để sẵn sàng “trực chiến.” Đó
là mong chờ Chúa đến, chờ đợi cả đời chứ không chỉ trong mùa Vọng hoặc trong
một khoảng thời gian nào đó.
Chúng ta cũng đã nghe Phúc Âm nhiều lần về
lời cảnh báo của Chúa Giêsu: “Cũng như
thời ông Nôê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người,
sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho
đến ngày ông Nôê vào tàu, và nạn hồng thủy ập tới, tiêu diệt tất cả. Sự việc
cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng
trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Sôđôm thì Thiên Chúa khiến mưa lửa
và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế,
ngày Con Người được mặc khải. Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới
nhà thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy
nhớ chuyện vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều
mất mạng sống mình thì sẽ bảo tồn được mạng sống. Thầy nói cho anh em biết: đêm
ấy, hai người đang nằm chung một giường thì một người sẽ được đem đi, còn
người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, một người sẽ được
đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, một người
sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” (Lc 17:26-36)
Quá rõ ràng! Thế nhưng “nghe để mà nghe,” có
“nghe” nhưng có “tin” hay không lại là chuyện khác, vì có “tin” thì người ta
mới “hành động.”
Khi nghe Thầy mình nói vậy, các môn đệ cũng
đã phải lên tiếng hỏi: “Thưa Thầy, ở đâu
vậy?” Ngài thản nhiên nói với các ông: “Xác
nằm đâu, diều hâu tụ đó.” (Lc 17:37) Có lẽ Ngài thấy người ta vẫn cứng lòng
nên không thèm nói rõ nữa, vì có nói cũng như “nói với đầu gối,” chỉ là “nước
đổ đầu vịt” hoặc “nước đổ lá môn” mà thôi.
Chúa vẫn thường nói: “Ai có tai thì nghe.” [Ai có tai nghe thì (hãy) nghe.] (Mt 11:15;
Mt 13:9; Mt 13:43; Mc 4:9; Mc 4:23; Mc 7:16; Lc 8:8; Lc 14:35; Kh 13:9) Tùy mỗi
người, Chúa không hề ép buộc bất kỳ ai!
II. TẠI SAO NGƯỜI TA VẪN CỨNG LÒNG?
Các tin đồn về “biến động” nọ hoặc “sự cố”
kia, rốt cuộc không thấy gì xảy ra. Và đã nhiều lần như vậy. Rồi những lần Đức
Mẹ hiện ra, điển hình là Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em tại Fátima, nhưng rồi từ
đó tới nay gần trăm năm rồi, thậm chí từ thời Chúa Giêsu đến nay hơn 2000 năm
rồi, thế nên người ta lại cứ “vô tư,” và tất cả cũng chỉ là… “chuyện nhỏ” thôi!
Có lẽ người ta nghĩ Chúa và Đức Mẹ là những người thích đùa dai, chứ người ta
có thể không nghĩ đó là SỰ NHẪN NẠI CỦA LÒNG CHÚA THƯƠNG XÓT, chỉ muốn mọi
người được cứu độ, được Chúa Giêsu diễn tả qua hình ảnh người cha nhân hậu mong
ngóng đứa con hoang đàng trở về. (Lc 15:11-32)
Thiên Chúa biết chúng ta vừa yếu đuối vừa
cứng lòng, nóng không nóng hẳn, mà lạnh cũng chưa nguội hẳn, chỉ dở dở ương
ương, (x. Kh 3:16) thế nên Ngài mới tiếp tục cho chúng ta cơ hội. Nước đến chân
thì không ai nhảy kịp. Lửa đã bốc cháy thì chỉ có nước khóc. Tất cả đã muộn!
Thật vậy, Thánh Phaolô nói: “Bạn lòng
chai dạ đá, KHÔNG CHỊU HỐI CẢI, và như vậy bạn càng làm cho cơn thịnh nộ của
Thiên Chúa chồng chất trên đầu bạn, trong ngày Thiên Chúa nổi cơn thịnh nộ và
biểu lộ phán quyết công minh.” (Rm 2:5) Gậy ông đập lưng ông. Tự mình hại
mình mà thôi. Thánh Phaolô giải thích: “Tâm
trí họ đã ra tối tăm, họ xa lạ với sự sống Thiên Chúa ban, vì LÒNG CHAI DẠ ĐÁ
khiến họ trở nên DỐT NÁT.” (Ep 4:8)
Nhiều lần Đức Mẹ hiện ra ở nhiều nơi với
nhiều dạng, kể cả nhiều mặc khải tư, đều cho biết rằng THỜI ĐẠI CỦA CHÚNG TA
HIỆN NAY LÀ “CUỐI THỜI.” Chủ đề chung của những lần Đức Mẹ hiện ra và các mặc
khải tư: THỜI CỦA CHÚNG TA SẼ CHỨNG KIẾN ĐỨC KITÔ ĐẾN LẦN THỨ HAI.
Khi hiện ra ở Rwanda (Phi châu), các thị nhân
nhận sứ điệp chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu. Alphonsine cho biết: “Đức Mẹ nói phải cầu nguyện nhiều – hiện nay
chúng ta phải chuẩn bị cho lần đến thứ hai của Chúa Giêsu.”
Chắc hẳn chúng ta không thể làm ngơ sứ điệp
mà Chúa Giêsu đã trao cho Thánh Maria Faustina Kowalska (Ba Lan, 1905-1938) về
Lòng Chúa Thương Xót: “Con chuẩn bị
cho thế giới về lần đến cuối cùng của Ta… Hãy làm cho cả nhân loại nhận biết
Lòng Thương Xót sâu thẳm khôn dò của Ta. Đó là dấu hiệu của thời cuối cùng, SAU
ĐÓ SẼ LÀ NGÀY CÔNG LÝ.” Và chúng ta thấy trên cả thế giới, việc sùng kính
Lòng Chúa Thương Xót càng ngày càng được lan rộng và được nhiều người dần dần
nhận biết.
Khi hiện ra với nữ tu Agnes Katsuko Sasagawa ở
Akita (Nhật Bản, 1973), Đức Mẹ cũng nhắc đến ngày giáng lâm của Con Thiên Chúa.
Thị nhân Akita đã nói về “sự trừng trị dữ dội bằng lửa” sẽ xảy ra nếu nhân loại
không ăn năn.
Chắc chắn CHÚA GIÊSU SẮP ĐẾN THẾ GIAN LẦN THỨ
HAI, nghĩa là sắp tận thế. Nhưng người ta không muốn tin đó là sự thật. Có tin
cũng chỉ là môi miệng! Chúng ta không thể biện luận bằng cách nào vì động thái
của phàm nhân đã và đang thể hiện rõ tư tưởng của mình. Chính miệng Chúa Giêsu
nói mà chúng ta còn chưa tin thì chẳng ai có thể làm chúng ta tin. Đó là động
thái cố chấp, mà cố chấp thì vô cùng nguy hiểm!
Qua lịch sử, Thiên Chúa luôn trao các sứ điệp
qua các “mặc khải tư.” Bụi cây cháy với tiên tri Mô-sê, rồi từ các tiên tri Nôê,
Đanien, tới Gioan Tông đồ (sách Khải Huyền), tất cả các mặc khải tư đó không hề
khác với những gì đã và đang xảy ra ngày nay. Sự khác nhau giữa các mặc khải tư
thời xưa và các mặc khải tư thời nay là các mặc khải tư thời xưa được ghi lại
trong Kinh Thánh. Nếu chúng ta làm ngơ các mặc khải tư, không chịu tìm tòi và
không xin Chúa ban ơn hiểu biết, chúng ta sẽ chẳng khác những người trong thời
ông Nôê. Người ta đã chế diễu ông Nôê và coi thường lời ông cảnh báo về Đại
Hồng Thủy, cuối cùng thì họ phải “trả giá.”
Ngay cả cách đối xử của chúng ta với Lòng
Chúa Thương Xót cũng vậy. Thật ra Lòng Chúa Thương Xót có từ xa xưa, vì chính
Đức Maria đã nói: “Đời nọ tới đời kia,
Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.” (Lc 1:50) Người ta không tin,
rồi Chúa Giêsu lại mặc khải cho Thánh Margarita Maria Alacoque (1647-1690) về
Thánh Tâm, đặc biệt là tháng 6-1675, nhưng rồi người ta cũng chỉ tin một thời
gian, cuối cùng Chúa Giêsu lại đổi cách khác là mặc khải Lòng Thương Xót cho
Thánh Faustina.
Khi mặc khải về Thánh Tâm với Trái Tim Chúa
bị lửa và vòng gai quấn quanh, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu nguyện vắn tắt: “Lạy Thánh Tâm Chúa Giêsu, con tín thác vào
Ngài!” Khi mặc khải về Lòng Chúa Thương Xót, Chúa Giêsu truyền cho cách cầu
nguyện vắn tắt: “Lạy Chúa Giêsu, con tín
thác vào Ngài!” Chúng ta thấy rất giống nhau, dù hai cách sùng kính mang
tên gọi khác nhau. Mà Thánh Tâm Chúa hay Lòng Chúa Thương Xót cũng là MỘT, vì
cũng vẫn là Thiên Chúa Tình Yêu như Thánh sử Gioan định nghĩa. (1 Ga 4:8 và 16)
Vậy mà có những người vẫn cho rằng việc sùng
kính Lòng Chúa Thương Xót là thế này, thế nọ, thậm chí là ngăn cản. Tôn vinh và
chúc tụng Thiên Chúa là trách nhiệm và bổn phận, nghĩa là phải truyền bá (cũng
như loan báo Tin Mừng và truyền giáo), chứ không phải vui thì cho, mà buồn thì
cấm.
Trong sách nguyện “Hồng Ân và Lòng Thương
Xót” (Graces and Mercy), ĐGH Urbanô VIII (1623-1644) đã viết: “Trong những trường hợp liên quan các mặc
khải tư, NÊN TIN HƠN LÀ KHÔNG TIN, vì nếu bạn tin thì điều đó được minh chứng,
và bạn sẽ hạnh phúc vì bạn đã tin, vì Đức Mẹ đã yêu cầu như vậy. Còn nếu bạn
tin mà điều đó sai, bạn vẫn được chúc lành như thể điều đó đã xảy ra, vì bạn
tin điều đó là thật.” Quả thật, Chúa Giêsu đã xác định trong trường hợp đa
nghi của Tông đồ Tôma: “Phúc thay những
người không thấy mà tin.” (Ga 20:29)
Trường hợp mặc khải tư cho Lm Gobbi, các sứ
điệp được loan truyền khắp thế giới, đó là Phong trào Đức Mẹ của các Linh mục
và Giáo dân (Marian Movement of Priests and Lay People) mà ngày nay có hàng
triệu hội viên trên khắp thế giới, trong đó có hơn 300 giám mục và 60.000 linh
mục. Đức Mẹ gọi các linh mục của phong trào này là “Tông Đồ của Thời Cuối Cùng”
(Apostles of the Last Times). Trong sứ điệp ngày 24-12-1990, Đức Mẹ cho Lm
Gobbi biết rằng Đức Mẹ đặc biệt nhắc đến “cuộc trở lại của Chúa Giêsu trong
vinh quang” đã gần: “Con đang đi vào thời
cuối cùng. Như vậy, hãy nhận lấy những lời tiên báo được trao cho con là Lần
Sinh Thứ Hai của Chúa Giêsu đã gần kề. Với tư cách là Mẹ của Mùa Vọng Thứ Hai,
Mẹ đang chuẩn bị cho con về lần sinh mới này. Vì vậy, ở khắp nơi trên thế giới,
Mẹ đang quy tụ những người con bé nhỏ của Mẹ, đó là những người nghèo khổ,
những người khiêm nhường, và những người có lòng trong sạch để chuẩn bị chiếc
nôi quý giá cho Chúa Giêsu trở lại trong vinh quang.”
Trong thông điệp ngày 31-12-1992 trao cho Lm
Gobbi, Đức Mẹ nói: “Mẹ đã nói nhiều lần
rằng THỜI CUỐI CÙNG ĐANG ĐẾN và việc Chúa Giêsu đến trong vinh quang cũng đã
gần. Bây giờ Mẹ muốn con nhận biết các dấu chỉ đã được mô tả trong Kinh thánh,
cho thấy VIỆC TRỞ LẠI TRONG VINH QUANG CỦA CON MẸ GẦN LẮM RỒI... Mẹ muốn dạy
cho con biết các dấu chỉ mà Chúa Giêsu đã nói trong Phúc Âm, để chuẩn bị cho
con về thời cuối cùng, vì các dấu chỉ này sẽ xảy ra trong thời của con.”
+
Dấu Chỉ Thứ Nhất: LAN TRUYỀN SỰ LẦM LẠC
Trong thư thứ hai gởi giáo đoàn Thêxalonica,
Thánh Phaolô nói: “Nếu có ai bảo rằng
chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng
ngày của Chúa gần đến, thì anh em ĐỪNG VỘI ĐỂ CHO TINH THẦN DAO ĐỘNG, cũng ĐỪNG
HOẢNG SỢ. ĐỪNG ĐỂ AI LỪA DỐI anh em bất cứ cách nào.” (2 Tx 2:2-3) Thánh
nhân gọi đó là “mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành,” (2 Tx 2:7) và nói về
việc xuất hiện của tên bịp bợm: “Tên gian
ác xuất hiện là do tác động của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ,
điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã
KHÔNG ĐÓN NHẬN LÒNG YÊU MẾN CHÂN LÝ để được cứu độ.” (2 Tx 2:9-10) Như vậy,
“tất cả những kẻ KHÔNG TIN SỰ THẬT, nhưng ƯA THÍCH SỰ GIAN ÁC thì SẼ BỊ KẾT ÁN.”
(2 Tx 2:12)
Những sai lầm về đức tin cũng đang lan tràn
khắp thế giới, thậm chí ngay cả các thần học gia danh tiếng cũng bắt đầu lệch lạc
về Giáo lý và Giáo huấn về sự hiện hữu của Chúa Giêsu trong Bí tích Thánh Thể,
vai trò trung gian của Đức Mẹ, luật độc thân, và nhiều vấn đề khác. Hậu quả
chung là mất đức tin ở nhiều người trên thế giới ngày nay. Đúng như Chúa Giêsu
đã quan ngại: “Khi Con Người ngự đến,
liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18:8)
+
Dấu Chỉ Thứ Nhì: CHIẾN TRANH, TAI ƯƠNG và HUYNH ĐỆ TƯƠNG TÀN
Chiến tranh, loạn lạc, cha mẹ và con cái đối
nghịch nhau, anh chị em ruột hại lẫn nhau, nước này “gờm” nước kia, mọi người
nghi ngờ lẫn nhau, nhìn nhau bằng ánh mắt mang hình viên đạn hoặc gươm giáo,
chỉ là xích mích nhỏ mà người ta cũng có thể đâm nhau chết, tai ương hoành
hành, bệnh dịch nan y,… Những chuyện đó đã và đang xảy ra từng ngày, thậm chí
là “chiến tranh lạnh” ngay trong các gia đình và các cộng đoàn.
+
Dấu Chỉ Thứ Ba: BÁCH HẠI CÁC KITÔ HỮU
Chúa Giêsu nói cặn kẽ: “Anh em hãy coi chừng, đừng để ai lừa gạt anh em, vì sẽ có nhiều kẻ MẠO
DANH THẦY đến nói rằng: ‘Chính Ta đây là Đấng Kitô,’ và họ sẽ lừa gạt được
nhiều người. Anh em sẽ nghe có GIẶC GIÃ và tin đồn giặc giã; coi chừng, đừng
khiếp sợ, vì những việc đó phải xảy ra, nhưng chưa phải là tận cùng. Quả thế,
dân này sẽ nổi dậy chống dân kia, nước này chống nước nọ. Sẽ có những CƠN ĐÓI
KÉM, và những TRẬN ĐỘNG ĐẤT ở nhiều nơi. Nhưng tất cả những sự việc ấy chỉ là
khởi đầu các cơn đau đớn. Bấy giờ, người ta sẽ NỘP ANH EM, khiến anh em phải
khốn quẫn, và người ta sẽ GIẾT ANH EM; anh em sẽ bị mọi dân tộc thù ghét vì
danh Thầy. Bấy giờ sẽ có NHIỀU NGƯỜI VẤP NGÃ. Người ta sẽ nộp nhau và thù ghét
nhau. Sẽ có NHIỀU NGÔN SỨ GIẢ xuất hiện và lừa gạt được nhiều người. Vì TỘI ÁC
GIA TĂNG, nên lòng yêu mến của nhiều người sẽ nguội đi. Nhưng kẻ nào bền chí
đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 2:4-13)
Tại nhiều nước trên thế giới vẫn thường xảy
ra những cuộc đàn áp tôn giáo, không chỉ là người vô thần ghét người có đạo, mà
thậm chí là các tôn giáo vẫn đàn áp lẫn nhau. Trung quốc có hơn 1 tỷ người vô
thần, Giáo hội tại Trung quốc chủ yếu là Giáo hội thầm lặng. Thậm chí Trung
quốc còn có phe không hiệp thông với Tòa Thánh và bất tuân lệnh của giáo hoàng.
+
Dấu Chỉ Thứ Tư: TỘI PHẠM THÁNH
Đó là những người phản Kitô. Kinh Thánh đã
nói trước về việc xuất hiện của những người xảo quyệt có quyền lực đối với thế
giới, họ xuất hiện ngay trước khi Chúa Giêsu đến lần thứ hai, họ sẽ cai trị thế
giới và lừa bịp nhiều quốc gia trên thế giới.
Thánh Phaolô cho biết: “Tên đối thủ tôn mình lên trên tất cả những gì được gọi là thần và được
sùng bái, thậm chí nó còn ngồi trong Đền Thờ Thiên Chúa và tự xưng là Thiên
Chúa. Khi tôi còn ở với anh em, tôi đã từng nói những điều ấy, anh em không nhớ
sao? Anh em biết cái gì hiện đang cầm giữ nó, khiến nó sẽ chỉ xuất hiện được
vào thời của nó. Thật vậy, mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành. Chỉ đợi
người cầm giữ nó bị gạt ra một bên, bấy giờ tên gian ác sẽ xuất hiện, kẻ mà
Chúa Giêsu sẽ giết chết bằng hơi thở từ miệng Người, và sẽ tiêu diệt bằng ánh
huy hoàng, khi Người quang lâm. Còn việc tên gian ác xuất hiện là do tác động
của Satan, có kèm theo đủ thứ phép mầu, dấu lạ, điềm thiêng, và đủ mọi mưu gian
chước dối, nhằm hại những kẻ phải hư mất, vì đã không đón nhận lòng yêu mến
chân lý để được cứu độ. Vì thế Thiên Chúa gửi đến một sức mạnh mê hoặc làm cho
chúng tin theo sự dối trá; như vậy, tất cả những kẻ không tin sự thật, nhưng ưa
thích sự gian ác thì sẽ bị kết án.” (2 Tx 2:4-12)
Con người dễ ảo tưởng, thậm chí là tự đánh
lừa mình bằng những ảo giác. Thật thế, Thánh Phaolô nói: “Khi người ta nói: ‘Bình an biết bao, yên ổn biết bao!’ thì lúc ấy tai
họa sẽ thình lình ập xuống, tựa cơn đau chuyển bụng đến với người đàn bà có
thai, và sẽ CHẲNG CÓ AI TRỐN THOÁT ĐƯỢC.” (1 Tx 5:3)
Kinh Thánh còn tiên tri sẽ có “sự hy sinh
vĩnh viễn” bị hủy bỏ, tức là Thánh Lễ. Điều này có trong những lời tiên tri của
Đanien, một trong những lời tiên tri về “thời cuối cùng” trong Kinh Thánh: “Tiên tri Đanien nghe tiếng nói của người
mặc áo vải gai đứng trên mặt sông. Người ấy giơ tay phải, tay trái lên trời mà
thề nhân danh Đấng Hằng Sống: ‘Cho đến một thời, hai thời và nửa thời. Khi nào
sức mạnh của dân thánh hết bị bẻ gãy, thì tất cả các điều ấy cũng sẽ hoàn tất.’
Tôi nghe mà không hiểu. Tôi liền nói: ‘Thưa ngài, cuối cùng những điều ấy sẽ
như thế nào?’ Người đáp: ‘Không sao, Đanien, những lời ấy được giữ kín và niêm
phong cho đến thời cùng tận. Nhiều kẻ sẽ được thanh luyện, tẩy trắng và thử
bằng lửa. Ác nhân tiếp tục làm điều ác và không ai trong họ sẽ hiểu, còn hiền
sĩ thì sẽ hiểu. Từ thời LỄ THƯỜNG TIẾN BỊ BÃI và ĐỒ GHÊ TỞM KHỐC HẠI ĐƯỢC ĐẶT
LÊN, sẽ có một ngàn hai trăm chín mươi ngày. Phúc thay ai kiên tâm chờ đợi suốt
một ngàn ba trăm ba mươi lăm ngày. Phần ngươi, hãy đi cho tới cùng. Ngươi sẽ
được an nghỉ, rồi sẽ đứng lên lãnh phần dành cho ngươi khi thời gian chấm dứt’.”
(Đn 12:7-12)
Đức Mẹ giải thích với Lm Gobbi rằng lời tiên
tri trên đây về việc bỏ “Hy Lễ Hằng Ngày” bao gồm việc hủy bỏ Thánh Lễ bởi kẻ
phản Kitô: “Bằng cách chấp nhận giáo lý
phản nghịch, người ta sẽ cho rằng Thánh Lễ không là Hy Lễ mà chỉ là bữa ăn
thánh, nghĩa là chỉ tưởng nhớ việc Chúa Giêsu làm trong Bữa Tiệc Ly. Như vậy,
việc cử hành Thánh Lễ sẽ bị bỏ. Trong việc bỏ Hy Lễ hằng ngày như thế là tội
phạm thánh của kẻ phản Kitô, việc này sẽ kéo dài khoảng ba năm rưỡi, tức là một
ngàn hai trăm chín mươi ngày.” Điều này chưa xảy ra, nhưng khi nó xảy ra,
chúng ta có thể chắc rằng các sự kiện dẫn tới việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai
đang dần tới cao điểm – phàm ngôn gọi là Giờ G.
+
Dấu Chỉ Thứ Năm: DẤU LẠ
Những hiện tượng lạ xuất hiện trên trời,
chúng ta thường gọi là “điềm thiêng, dấu lạ.” Chúa Giêsu giải thích những gì sẽ
XẢY RA NGAY TRƯỚC KHI NGÀI ĐẾN LẦN THỨ HAI: “Bấy
giờ, dấu hiệu của Con Người sẽ xuất hiện trên trời; bấy giờ mọi chi tộc trên
mặt đất sẽ đấm ngực và sẽ thấy Con Người rất uy nghi vinh hiển ngự giá mây trời
mà đến.” (Mt 24:30)
Dấu lạ Con Người xuất hiện là Dấu Thánh Giá
xuất hiện trên trời mà Chúa Giêsu mặc khải cho Thánh Faustina được ghi trong
Nhật Ký: “Trước ngày công thẳng sẽ có dấu
lạ trên trời: Mọi ánh sáng trên trời sẽ tắt lịm, và sẽ có tối tăm bao trùm trái
đất. Rồi Dấu Thánh Giá sẽ xuất hiện trên trời, từ những lỗ đóng đinh chân và
tay Đấng Cứu Thế sẽ chiếu tỏa ánh sáng soi chiếu trái đất một lúc. Điều này sẽ
xảy ra ngay trước ngày cuối cùng.”
III. KHI NÀO TẬN THẾ?
Chẳng ai biết trước: “Về ngày và giờ đó thì KHÔNG AI BIẾT ĐƯỢC, ngay cả các thiên sứ trên
trời hay cả người Con cũng không; CHỈ MỘT MÌNH CHÚA CHA BIẾT mà thôi.” (Mt
24:36; Mc 13:32)
Trong sứ điệp trao cho Lm Gobbi ngày
15-9-1991, Đức Mẹ mô tả đó là tân kỷ nguyên (thời đại mới) của hòa bình và niềm
vui xảy ra đồng loạt với thời cuối cùng: “Tân
kỷ nguyên xảy ra đồng loạt với sự hoàn tất Ý Chúa... Từ việc hoàn tất Ý Chúa,
cả thế gian đang trở nên mới, vì Thiên Chúa thấy đó là Vườn Địa Đàng Mới, nơi
Ngài có thể cư ngụ trong tình yêu thương hài hòa với các thụ tạo... Tân kỷ
nguyên mà Mẹ đang chuẩn bị cho con sẽ xảy ra đồng loạt với sự sụp đổ của Satan và
triều đại của nó. Mọi quyền lực sẽ bị hủy diệt.”
Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Anh em đừng lo lắng gì cả. Nhưng trong mọi hoàn cảnh, anh em cứ đem
lời cầu khẩn, van xin và tạ ơn, mà giãi bày trước mặt Thiên Chúa những điều anh
em thỉnh nguyện. Và bình an của Thiên Chúa, bình an vượt lên trên mọi hiểu
biết, sẽ giữ cho lòng trí anh em được kết hợp với Đức Kitô Giêsu.” (Pl
4:6-7) Sau hàng loạt biến động xảy ra, “kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được
cứu thoát.” (Mt 24:13) Và Chúa Giêsu kết luận: “BẤY GIỜ SẼ LÀ TẬN CÙNG.” (Mt
24:13-14)
IV. TẬN THẾ – VUI HAY BUỒN?
Trước bất kỳ sự kiện nào đó đều có những cách
nhìn và cảm nhận khác nhau. Có người vui, có người buồn, và cũng có người bàng
quan – chẳng vui chẳng buồn. Trước sự kiện trọng đại Tận Thế cũng không tránh
khỏi “lẽ thường” ấy. Người Việt chúng ta có câu: “Thà chết một đống hơn sống một mình.” Thế cũng hay đấy!
Dù biến động nào xảy ra thì chúng ta vẫn phải
tiếp tục cuộc sống đời thường, nhưng có điểm khác: CẦU NGUYỆN nhiều hơn và
THÀNH TÂM hơn, TỈNH THỨC hơn và SẴN SÀNG hơn. Chúng ta tiếp tục sống theo cách
sống của một Kitô hữu đích thực: SỐNG MỖI NGÀY NHƯ NGÀY CUỐI CÙNG. Nghĩa là
phải hành động như mình bất tử, nhưng hãy sống như mình sắp chết. Chân thành
yêu thương mọi người như thể mình không còn cơ hội để thể hiện nữa, và hãy cầu
nguyện như thể mình cầu nguyện lần cuối với Chúa.
Chúng ta có sẵn những linh cụ là Ơn Chúa,
Thánh Lễ, Bí Tích Hòa Giải, Chuỗi Mân Côi, Chuỗi Lòng Chúa Thương Xót, và Ơn
Toàn Xá. Nếu chúng ta tận dụng các linh cụ đó thì ngày tận thế sẽ không làm
chúng ta lo sợ, mà đó là lúc vui mừng tận hưởng hạnh phúc. Khi một người qua
đời, chúng ta không nói là “hân hoan về Nhà Cha” đó sao? Về Nhà Cha sao lại
buồn? Nếu về Nhà Cha mà cảm thấy buồn thì vậy là bạn thích đi hoang!
Trong Phúc Âm, Chúa Giêsu đã dạy các tông đồ
cách cầu nguyện khi một trong các tông đồ nói: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện.” (Lc 11:1) Và Ngài đã dạy
lời cầu nguyện “tiêu chuẩn” nhất: Kinh Lạy Cha. (Mt 6:7-13; Lc 11:2-4) Trong đó
có mọi thứ con người mong muốn. Lương thực hằng ngày, sự tha thứ và sống tốt
lành là những vấn đề “nóng” của cuộc sống, Thiên Chúa biết hết. Vì thế mà các
Thánh luôn khôn ngoan: Phó thác cho Thiên Chúa quan phòng. Quả thật, “lòng có
đầy, miệng mới nói ra.” (x. Lc 6:43-45)
Dù có điều gì xảy ra, điều lớn hoặc nhỏ, điều
bất thường hay bình thường, hãy noi gương Đức Mẹ “ghi nhớ và suy niệm trong
lòng.” (x. Lc 2:19 và 51) Vì NGƯỜI KHÔN là người NGHE NHIỀU, NHÌN NHIỀU và LÀM
NHIỀU nhưng NÓI ÍT, không ngừng suy nghĩ và cân nhắc vấn đề cho thấu đáo.
Thiên Chúa đã “tính rất kỹ” khi tạo dựng con
người: Hai con mắt, hai lỗ tai, hai lỗ mũi, hai tay, hai chân, thậm chí là hai
bán cầu não, thế nhưng chỉ một miệng và một trái tim. Hai con mắt để nhìn
nhiều, hai lỗ tai để nghe nhiều, hai lỗ mũi để “ngửi” nhiều (hiểu theo nghĩa
bóng), hai tay để hành động nhiều, hai chân để đi nhiều, hai bán cầu não để suy
nghĩ nhiều. Ngược lại, một miệng để nói ít, một trái tim để chung thủy: Kính
mến Chúa hết lòng, hết sức và hết trí khôn, đồng thời cũng yêu thương mọi người
như chính mình. Chúa quả là Đại Siêu Nhân. Bạn thấy kỳ diệu không?
Để không dao động và hoang mang trước mọi
biến cố, hãy áp dụng “bí quyết” mà Chúa Giêsu đã truyền dạy: “Hãy TỈNH THỨC và CẦU NGUYỆN luôn, hầu ĐỦ
SỨC THOÁT KHỎI mọi điều sắp xảy đến và ĐỨNG VỮNG trước mặt Con Người.” (Lc
21:36) Thánh Phaolô cũng cầu chúc: “Chúa
là nguồn mạch bình an, xin Người ban cho anh em được bình an mọi lúc và về mọi
phương diện. Xin Chúa ở cùng tất cả anh em.” (2 Tx 3:16) Chắc chắn Chúa
luôn ở với chúng ta, vì Đức Kitô đã hứa: “Thầy
ở với anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20)
Nói cho cùng, có sợ cũng chẳng làm gì được,
thế thì sợ làm gì cho “tổn thọ” chứ? Chuyện gì đến sẽ đến: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất,
muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào, sóng thét. Người ta sợ đến
hồn xiêu phách lạc, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên
trời sẽ bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và
vinh quang ngự trong đám mây mà đến.” (Lc 21:25-27)
Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết trước như
vậy, và Ngài căn dặn: “Khi những biến cố
ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy ĐỨNG THẲNG và NGẨNG ĐẦU LÊN, vì anh em SẮP ĐƯỢC
CỨU CHUỘC.” (Lc 21:28) Ai được chứng kiến giây phút tận thế là người diễm
phúc. Không biết chúng ta có được diễm phúc đó hay không, nhưng chắc chắn một
điều là ai cũng chứng kiến giây phút tận thế của chính cuộc đời mình: CHẾT. Đó
là lúc TẬN THẾ THỰC TẾ NHẤT và MINH NHIÊN NHẤT đối với mỗi chúng ta.
Mùa Vọng lại về, nhắc mọi người phải luôn
tỉnh thức mà chờ Chúa Giêsu đến, đó là lúc Ngài gọi chúng ta ra khỏi thế gian
để trình diện và báo cáo về cuộc đời mình với Thiên Chúa Cha. Hãy tập trung vào
Chúa Giêsu và tín thác vào Ngài, đừng chú ý vào ngày tận thế, nếu “yếu bóng
vía” sẽ hoang mang và có thể mất đức tin!
Lạy
Thiên Chúa, xin Ngài nên như núi đá cho chúng con trú ẩn, và như thành trì để
cứu độ chúng con. (Tv 31:3) Xin thêm Đức Tin cho chúng con để chúng con an tâm,
can đảm vững bước và kiên trì mong chờ Chúa đến. Chúng con cầu xin nhân danh
Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản
tại Hoa Kỳ]
✽ Dấu Chỉ Cánh Chung – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/07/6-dau-chi-thoi-canh-chung.html
✽ Phúc Lành Hay Nguyền Rủa
https://tramthienthu.blogspot.com/2022/10/phuc-lanh-hay-nguyen-rua.html
✽ Đạo Đức – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/10/ao-uc.html
✽ Đạo Đức & Thuyết Thế Mạt – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/ao-uc-va-thuyet-mat.html
✽ Cửa Chật, Lối Hẹp – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/10/cua-chat-loi-hep.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment