Gia đình là “tế bào gốc” của xã hội – của Giáo Hội. Thiên Chúa là tình yêu, (1 Ga 4:8) là lòng thương xót, Ngài tạo dựng chúng ta trong tình yêu của Ngài, để chúng ta được nhận lãnh và tận hưởng lòng thương xót của Ngài. Tình yêu phải có “hai người,” không thể yêu khi chỉ có một người, nếu có thì đó là tự yêu mình, và rất dễ hóa thành vị kỷ hoặc ích kỷ.
Thánh Gia là gia đình đầu tiên, và là nơi
“hội tụ” đầu tiên. Cuộc hội họp gia đình quan trọng là lúc đọc kinh chung, vì
Chúa Giêsu đã xác định rạch ròi: “Ở đâu
có hai, ba người họp lại nhân danh Thầy thì có Thầy ở đấy, giữa họ.” (Mt
18:20) Cầu nguyện là một nhu-cầu-tâm-linh-thực-tế, riêng và chung, rất cần
thiết, vì chính Chúa Giêsu vẫn thường xuyên cầu nguyện và dạy cầu nguyện, cụ
thể là Kinh Lạy Cha. (Mt 6:9-13; Lc 11:2-4) Quy tụ là chứng tỏ đoàn kết và yêu
thương. Đọc kinh chung gia đình là một cách chứng tỏ yêu thương.
Xin được “tản mạn” một chút: Thuở nhỏ, mỗi
tối tôi đều “bị” cha mẹ bắt phải lần Chuỗi Mân Côi chung cả nhà, dù muốn làm gì
hoặc đi chơi đâu thì trước tiên vẫn phải đọc kinh chung. Dù nhỏ, nhưng sáng nào
cũng phải đi lễ sớm từ 4 giờ, ngày nào cha xứ đi vắng, không có lễ, thì cũng
phải thức dậy đọc kinh sáng cả nhà, và cũng lần Chuỗi Mân Côi. Đó là “nghiêm
luật,” không ai có quyền ý kiến gì!
Ngoài “nghiêm luật” gia đình, tôi còn còn
phải giữ thêm “luật” khác: Giúp lễ. Khi nào đến phiên giúp lễ (nay gọi “sang”
hơn là lễ sinh), tôi còn kiêm đọc sách thánh. Dù chỉ mới 10 tuổi, tôi chưa hiểu
gì sâu sắc, nhưng “nghiêm luật” đó đã giúp tôi “lớn lên” trong đức tin Công
giáo.
Theo “thói quen tốt lành,” dù có thể lúc đó
tôi chỉ làm theo sự “bắt buộc,” tôi tiếp tục hoạt động ca đoàn với tư cách ca
trưởng. Tập hát thời đó không tập ít như ngày nay, vì mỗi tuần thường tập hát
3-5 ngày. Ngoài ra tôi còn kiêm luôn việc ghi đáp ca lên bảng cho cộng đoàn
cùng đọc. Nhiệm vụ đó chẳng ai bắt buộc, mà chỉ là tôi tự “chuốc” vào thân mà
thôi. Nhưng cái mệt vì nhiệm-vụ-bao-đồng ấy lại trở thành gánh-nặng-thú-vị. Có
lẽ người ta cho tôi là “kẻ điên khùng,” mà nghĩ lại tôi tự thấy có lẽ là tôi
điên thật! Và đến nay, tôi vẫn đang điên… Làm toàn những chuyện “vô lương.”
Chắc là tôi ngu thật: Ngu kinh niên, điên đột xuất, u uất đêm ngày, đọa đày
suốt kiếp!
Tuy nhiên, tôi phải “thú nhận” rằng tôi thực
sự tạ ơn Chúa đã cho tôi lớn lên trong môi trường Công giáo như vậy, để tôi có
thể hít thở không khí của Tin Mừng, không khí của Đức Kitô và Đức Mẹ. Tôi viết
những điều này là có ý chia sẻ chứ không có ý gì khác, thực ra tôi chỉ là một
con-số-KHÔNG-to-lớn mà thôi: “Nếu phải
tự hào, tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của tôi.” (2 Cr
11:30)
Thiết tưởng, “đọc kinh chung” là một thói
quen tốt lành và hữu ích, như Chúa Giêsu đã nói: “Ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, ở giữa
họ.” (Mt 18:20) Các gia đình nên duy trì thói quen tốt lành này, không
đọc nhiều kinh và thời gian dài như ngày xưa thì ít ra cũng là 15 phút.
Yêu thương là luật Chúa truyền. Yêu thương để
dễ hoàn thiện. Không tuân giữ các điều răn của Chúa có thể làm cho gia đình mất
ân sủng. Thiên Chúa không chỉ trở nên như chúng ta, mà Ngài còn sinh ra làm Con
trong một gia đình có cha mẹ: Đức Maria và Đức Giuse. Gia đình phải là nơi
thánh để con cái lớn khôn và chuẩn bị vào đời.
Điều răn thứ tư Chúa dạy: “Ngươi hãy thờ cha kính mẹ để được sống lâu
trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của ngươi, ban cho ngươi.” (Xh 20:12)
Đó là điều răn duy nhất có kèm theo lời hứa. Giá trị của điều răn đó trở nên
hiển nhiên với chúng ta vì rồi chúng ta cũng sẽ trở thành cha mẹ, ông
bà. Nhưng chúng ta thường đánh giá điều đó quá thấp khi chúng ta còn là
con.
Tục ngữ nói: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn.” Quả đúng như vậy. Những đứa
con luôn cần có sự bắt đầu lại, thế nên có sự ân hận và sự tha thứ, kể cả cách
đền bù – nếu cha mẹ còn sống, và đó là điều chúng ta có thể làm ngay từ bây
giờ.
Sau khi được cha mẹ tìm thấy trong Đền thờ,
“Chúa Giêsu trở về và vâng phục cha mẹ.” (Lc 2:51) Thiên Chúa đã khiêm nhường
vâng lời hai thụ tạo do chính Ngài tạo nên. Tuy họ là thụ tạo, nhưng đó là
cha mẹ của Ngài, thế nên Ngài vâng lời cha mẹ để làm gương cho chúng ta.
Điều răn thứ tư đặt mệnh lệnh vào gia đình
nhưng cũng đặt trách nhiệm lên đôi vai những người làm cha mẹ. Con cái
phải vâng lời cha mẹ vì cha mẹ thay mặt Thiên Chúa giáo dục con cái. Đó là
trách nhiệm phải hoàn tất. Cha mẹ không là Thiên Chúa, nhưng cha mẹ phải
phản ánh tình yêu Thiên Chúa trong đời sống gia đình.
Theo Giáo lý Công giáo (số 2197), điều răn
thứ tư truyền phải bác ái. Thiên Chúa muốn con cái phải kính trọng cha mẹ vì
cha mẹ sinh dưỡng, thể hiện Thiên Chúa, và được Thiên Chúa trao quyền.
Đó không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ đối
với Thiên Chúa mà chúng ta còn phải làm điều ngược lại: “Kính trọng những người mà Thiên Chúa trao
quyền vì mục đích tốt của chúng ta.” Dù đã khôn lớn, chúng ta vẫn phải kính
trọng cha mẹ, dù chúng ta không còn ở chung với cha mẹ nhưng chúng ta vẫn phải
vâng lời cha mẹ.
Cũng vậy, không phải cha mẹ nào cũng đạo đức
hoặc làm gương sáng. Nhưng vì trách nhiệm làm cha mẹ, chúng ta phải nêu gương
cho con cái, và đôi khi con cái phải nêu gương cho cha mẹ. Cũng có thể có sự
đối kháng, nhất là trong những việc đạo đức. Ông bà thúc giục cha mẹ và con
cháu đi nhà thờ, nhưng đôi khi bị phản đối, thậm chí còn bị ghét bỏ vì các giá
trị đạo đức. Nhưng chúng ta vẫn phải tôn trọng cha mẹ, dù chúng ta không
đồng ý với cha mẹ. Chúng ta phải cầu nguyện và yêu thương cha mẹ, phải thể hiện
lòng tôn trọng ngay cả khi có sự bất hòa.
Kính trọng những người được Thiên Chúa trao
quyền nghĩa là chúng ta phải vâng lệnh của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta.
Con cái không vâng lời cha mẹ là không kính trọng cha mẹ, đồng nghĩa không tôn
kính hoặc vâng lời Thiên Chúa.
Điều răn thứ tư là điều răn tích cực. Chúng
ta không được bảo làm điều gì đó, nhưng chúng ta được trao trách nhiệm là
phải hoàn tất điều răn đó. Điều răn thứ tư còn liên quan đời sống, hôn nhân,
lời nói, và những điều tốt lành trên thế gian. Mệnh lệnh này liên quan trực
tiếp tới Thiên Chúa qua 3 điều răn đầu tiên (điều răn 1, 2 và 3) – tôn kính
Thiên Chúa trên hết mọi thứ, yêu mến Ngài hết lòng hết sức, không được kêu Danh
Ngài vô cớ, và giữ Ngày Thánh (Chúa Nhật). Sau đó là đối với quyền của cha mẹ
trước khi tiến hành các điều răn còn lại mà chúng ta gặp hằng ngày.
Theo Giáo lý Công giáo: “Điều răn thứ tư được truyền cho con cái
trong mối quan hệ với cha mẹ, vì mối quan hệ này phổ biến nhất. Điều răn này
quan tâm hệ lụy thân thuộc giữa các thành viên trong gia đình và dòng tộc. Điều
răn đòi hỏi lòng kính trọng, yêu thương, và biết ơn tổ tiên và những người lớn
tuổi. Cuối cùng, điều răn này còn đề cập trách nhiệm của học sinh đối với thầy
cô giáo, nhân viên đối với chủ nhân, người dưới đối với người trên, công dân đối
với tổ quốc và những người lãnh đạo đất nước.”
Giáo lý Công giáo (số 2199) nói: “Điều răn này bao gồm nhiệm vụ của cha mẹ,
người hướng dẫn, người dạy dỗ, người lãnh đạo, quan tòa, người lãnh đạo, người
có quyền trên người khác hoặc cộng đồng.”
Vì thế, con cái phải tôn kính cha mẹ cả khi
các ngài đã khuất bóng. Điều đó khiến chúng ta cảm thấy mình vẫn là con
cái, luôn cần vâng lời. Đó là điều tốt lành: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì
sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18:3)
Đọc kinh chung gia đình là một dạng cầu
nguyện chung. Ẩm thực, ngủ nghỉ và không khí trong lành cần thiết cho sự phát
triển thể lý của con cái, còn cầu nguyện là “thực phẩm dinh dưỡng” cho sự sống
tâm linh. Thật vậy, cầu nguyện cần thiết cho sự phát triển của linh hồn lành
mạnh.
Có nhiều cách để nuôi dưỡng đời sống cầu
nguyện của con cái. Đây là vài gợi ý:
1.
Nói Về Thiên Chúa – Cha/mẹ có
thể hỏi con cái: “Con có biết Chúa
Giêsu cũng có cha mẹ như con?” Hầu hết trẻ em dễ hiểu nhất về Chúa Giêsu so
với khái niệm về Thiên Chúa.
2.
Khởi Đầu Đơn Giản – Đừng cố
gắng đọc hết cả Chuỗi Mân Côi chung với trẻ hoặc bắt chúng chầu Thánh Thể cả
giờ. Tùy theo độ tuổi và hãy cầu nguyện đơn giản. Dần dần chúng sẽ quen, từ một
kinh Kính Mừng tới một chục kinh Mân Côi mỗi tối. Vô tri bất mộ. Chưa quen biết
nên không thể bắt chúng như người lớn.
3.
Sử Dụng Ngũ Quan – Người
Công giáo dùng các “đồ nhà đạo” – nến, nước phép, hình ảnh Chúa hoặc Đức Mẹ
hoặc các thánh, và thánh ca. Phương pháp thực hành rất quan trọng, tức là cầu
nguyện theo “mùa”. Ví dụ: Mỗi tối, cả nhà có thể thắp nến rồi cùng hát hoặc
nghe một bài thánh ca theo mùa phụng vụ – ví dụ, bài “Đêm Thánh Vô Cùng” cho
mùa Vọng, bài “Con Nay Trở Về” cho mùa Chay,... Việc đơn giản nhưng có thể hiệu
quả lớn.
4.
Thói Quen Cầu Nguyện – Giờ ăn và
giờ đi ngủ là thời điểm tốt nhất để gia đình cùng cầu nguyện với nhau. Khi ăn,
nên đọc Kinh lạy Cha hoặc một lời nguyện ngắn. Cầu nguyện trước khi đi ngủ (và
khi thức dậy) là việc nhắc nhở con cái nhớ tới Chúa và những người đau khổ, sẽ
tạo thói quen tốt khi chúng trưởng thành.
5.
Cho Trẻ Thoải Mái – Trẻ em
luôn hiếu động. Đừng vội trách con cái không nghiêm trang khi cầu nguyện, chỉ
cần nhắc nhở nhỏ nhẹ để chúng học tập dần. Cứ để chúng ngọ nguậy, thậm chí
chúng có thể nằm xuống và cầu nguyện, chúng sẽ khó chịu khi phải quỳ gối hoặc
ngồi nghiêm trang khi cầu nguyện – nhất là khi chúng còn tuổi nhi đồng. Có thể
Chúa lại vui khi thấy chúng như vậy đấy!
6.
Tận Dụng Thời Gian – Cha mẹ
nên khuyến khích con cái cầu nguyện bất kỳ lúc nào trong ngày. Cầu nguyện chỉ
cần ngắn gọn, không cần “lải nhải dài lời.” Khi nghe thấy tiếng còi xe cứu
thương, nghe tin một người vừa qua đời hoặc bị tai ương, hãy thành tâm cầu
nguyện cho họ. Làm như vậy để trẻ nhận biết rằng Chúa Giêsu ở với chúng cả khi
cha mẹ vắng mặt. Đi đường thấy cờ tang hoặc tai nạn, khi nghe đài hoặc xem
ti-vi thấy những chuyện thương tâm, hãy thầm thĩ cầu nguyện cho họ.
7.
Tập Sống Tĩnh Lặng – Cuộc sống
cần có những lúc im lặng và cô tịch để khả dĩ phát triển tâm linh. Điều này
không dễ trong cuộc sống vội vã, ồn ào và cấp tốc như ngày nay. Nhưng cố gắng
thì sẽ làm được, vì người ta có thể sống cô tịch ngay giữa những hoạt động xô
bồ thường nhật. Hãy lưu ý: Cũng như các thánh tông đồ thấy Chúa Giêsu cầu
nguyện, chúng ta hãy noi gương. Hãy cầu nguyện thật lòng chứ đừng cầu nguyện để
được chú ý. Khi con cái thấy cha mẹ đi lễ, đọc Kinh thánh, hoặc xin Chúa tha
thứ, tự nhiên chúng cũng sẽ bị thu hút và thích cầu nguyện riêng: Lời nói lung
lay, gương bày lôi kéo.
Xin thử áp dụng quy luật “Bàn Tay Cầu Nguyện”
đơn giản này:
1. Ngón
Cái – Hãy cầu
xin những điều gần gũi nhất và dễ nhớ nhất: Cầu nguyện cho những người thân
yêu.
2. Ngón
Trỏ – Hãy cầu
nguyện cho những người dạy dỗ mình, hướng dẫn mình, và chữa lành mình (cả thể
lý và tinh thần). Đó là các thầy cô giáo, các giáo lý viên, các bác sĩ, các ca
trưởng, các huynh trưởng, các vị hướng dẫn tinh thần,… Họ cần sự hỗ trợ và khôn
ngoan để “chỉ” cho người khác đi đúng hướng.
3. Ngón
Giữa – Hãy cầu
nguyện cho các nhà lãnh đạo: tổng thống, giám đốc, nhà quản lý,… Những người
này hình thành quốc gia và hướng dẫn nhân dân. Họ rất cần được Chúa hướng dẫn.
4. Ngón
Đeo Nhẫn – Rất lạ vì
đây là ngón yếu nhất. Giáo viên dương cầm luôn kiểm tra cách đánh đàn của ngón
này. Hãy cầu nguyện cho những người yếu đuối, khốn khó, đau khổ, bệnh tật,...
Họ rất cần chúng ta cầu nguyện.
5. Ngón
Út – Chúa
Giêsu nói: “Những kẻ đứng chót sẽ
được lên hàng đầu, còn những kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót.” (Mt
20:16) Hãy cầu nguyện cho chính mình, sau khi đã cầu nguyện cho người khác, lời
cầu dành cho mình sẽ hiệu lực hơn.
Quả thật, gia đình là chiếc-nôi-yêu-thương
quan trọng đối với bất kỳ ai. Yêu thương thì phải tha thứ. Được tha thứ thì
phải quyết tâm chừa. Yêu thương phải khởi đầu từ gia đình. Cứ như vậy, chúng ta
có thể “tiến bộ” trên con-đường-hoàn-thiện theo mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Hãy nên hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng
hoàn thiện.” (Mt 5:48) Được như vậy là chúng ta nên thánh, tức là “làm
thánh” ngay trên thế gian này.
Cầu nguyện là yêu thương, cầu nguyện là
“nhiệm vụ ngọt ngào” lắm, người ơi!
Sự quy tụ gia đình trở thành quan trọng hơn
vào cuối ngày. Gia đình là mối dây thiêng liêng nối kết mọi thành viên gia
đình. Khi gia đình quy tụ, niềm vui tăng gấp bội, hạnh phúc tràn ngập, bữa ăn
tối dù có đạm bạc thì cũng vẫn ngon hơn bội phần, đặc biệt là thể hiện tình yêu
thương liên đới của Thiên Chúa Ba Ngôi và Thánh Gia.
Gia đình hạnh phúc nhờ đầy ắp tình yêu
thương, biết kính trên, nhường dưới. Gia đình kiểu mẫu đó được Kinh Thánh ca
tụng: “Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em
được sống vui vầy bên nhau.” (Tv 133:1)
TRẦM THIÊN THU
✽ Gia Đình & Đạo Hiếu – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/gia-inh-va-ao-hieu.html
✽ Môi Trường Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/07/moi-truong-gia-inh.html
✽ Nền Tảng Gia Đình – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/07/nen-tang-gia-inh.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment