Chúa Giêsu đã minh định: “Ngày nào có cái khổ của ngày đó.” (Mt 6:34) Ai cũng khổ, giai cấp
nào cũng khổ, ngành nghề nào cũng khổ. Khổ cực, khổ sở, khổ đau, khổ tâm, khổ
sầu,... đủ kiểu, đủ dạng, đủ mức, nhưng có cái chung là KHỔ. Tất nhiên đời sống
gia đình cũng có “nét khổ” riêng.
Gia đình liên quan hôn nhân, không thể tách
rời. Vì thế, gia đình liên quan nhiều vấn đề khác – đời thường và tâm linh. Thánh
GM François de Sales phân tích: “Nhiều
người có lẽ sẵn lòng chịu đau khổ miễn là chúng không gây bất tiện cho họ. Mỗi
khi gặp gian nan và chống đối, anh em đừng cố gắng đánh tan, nhưng hãy dùng sự
hiền lành và thời gian mà biến cải chúng. Hãy nhẫn nại với cả thế gian, nhưng
trước tiên anh em hãy nhẫn nại với bản thân. Hãy chịu đựng và hiến dâng những
rầy rà phiền toái, những bất tiện nhỏ mọn hằng ngày xảy đến với anh em – cơn
đau răng, chứng nhức đầu, bệnh cảm lạnh, sự chê bai hoặc khinh thị,... Bậc gia
đình là bậc sống đòi phải nhân đức và kiên trung hơn bất kỳ bậc sống nào khác.
Đó là một cuộc thực hành khổ chế trường kỳ.”
Gia đình nhỏ bé nhưng là “tế bào gốc,” rất
quan trọng cho quá trình phát triển, và có liên quan cả thế giới này. Mẹ Thánh
Teresa Calcutta xác định: “Bạn có thể làm gì để xây dựng hòa bình thế giới?
Hãy về nhà và yêu thương gia đình của mình.”
Bày tỏ niềm hãnh diện về gia đình – mặc dù
gia đình nghèo, Thánh GH Gioan XXIII viết trong chúc thư: “Sinh trưởng trong
sự nghèo nàn, ở một gia đình giản dị nhưng được trọng kính, tôi
rất sung sướng được chết trong sự nghèo nàn, vì theo sự đòi hỏi và các
trường hợp sống đời giản dị và hèn mọn của tôi, tôi đã phân phát cho người
nghèo và Giáo Hội đã nuôi dưỡng tôi, những gì ít ỏi của tôi đã có, trong những
năm làm linh mục và giám mục.”
Theo truyền thống, Giáo Hội
Công Giáo dành riêng tháng Hai để tôn kính Thánh Gia, mẫu gương hoàn hảo về đời
sống giáo dục đối với các tín hữu Công giáo. Khi cầu nguyện với Thánh Gia,
chúng ta suy niệm về mẫu gương của Thánh Gia, cầu xin Thánh Gia nâng đỡ và che
chở các gia đình, đồng thời xin Thánh Gia giúp mỗi thành viên gia đình biết
trung thành với bổn phận của mình với lòng yêu thương.
Hơn nữa, thói quen thật tốt lành là cầu
nguyện với Thánh Gia, nhờ vậy mà luôn cố gắng tập trung vào đời sống gia đình.
Hiếu thảo là điều quan trọng vì đạo hiếu đã được Thiên Chúa chú trọng và đặt
thành giới răn thứ tư trong Mười Điều Răn: “Hãy
thảo kính cha mẹ.” (Hc 3:1-16) Người ta có thể chọn lựa cho mình nhiều thứ,
kể cả cách sống, nhưng không ai có thể chọn cha mẹ cho riêng mình. Vì vậy, dù
cha mẹ có thế nào thì con cái vẫn phải làm tròn chữ hiếu.
Không ai biết mình sẽ từ giã cõi đời này vào
lúc nào, thậm chí có thể chỉ trong vài giây phút nữa thôi, thế nên hãy cố gắng
quý trọng sự sống và thời gian hạnh phúc bên người thân. Hãy cầu nguyện với
Chúa Giêsu, xin Ngài ban cho chúng ta được sự bảo vệ của Đức Mẹ Maria và của
Đức Thánh Giuse khi chúng ta trút hơi thở cuối cùng. Đó là lời cầu nguyện cần
thiết, nhất là mỗi tối trước khi chúng ta đi ngủ, và hãy phó thác linh hồn cho
Thánh Gia.
Chúng ta biết rằng Chúa Giêsu có thể đến với
chúng ta bằng nhiều cách, nhưng Thiên Chúa lại chọn cách sai Chúa Con sinh vào
một GIA ĐÌNH NGHÈO. Như vậy, Ngài đã đặt Thánh Gia làm mẫu gương cho tất cả
chúng ta, và đề cao gia đình Kitô giáo hơn mức tự nhiên bình thường.
Với niềm thành tín, mỗi người hãy dâng chính
gia đình của mình cho Thánh Gia – trong đó có Người Con hoàn hảo, Người Mẹ hoàn
hảo và Người Cha hoàn hảo. Hãy xin Chúa Giêsu giúp sống vuông tròn bổn phận làm
con cháu, xin Đức Mẹ giúp sống tròn bổn phận làm mẹ và làm vợ, xin Đức Thánh
Giuse giúp sống tròn bổn phận làm cha và làm chồng. Nhờ Thánh Gia, chúng ta hy
vọng cả gia đình sẽ được cứu độ và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu nơi Thiên quốc
như Thiên Chúa mong muốn.
Đề cập gia đình, ĐGH Leo XIII khuyên: “Thực sự không có gì có thể tốt lành và hiệu
quả hơn đối với các gia đình Kitô giáo khi suy niệm về mẫu gương của Thánh Gia,
vì Thánh Gia bao gồm các nhân đức gia đình.”
Ơn cứu độ không là hành động riêng tư, Chúa
Giêsu ban ơn cứu độ cho nhân loại qua sự giáng sinh, tử nạn và phục sinh của
Ngài. Chúng ta cũng phải cùng nhau làm cho ơn cứu độ trở nên hiệu quả, nhất là
qua sự hợp tác của cả gia đình. Chính Thánh Augustinô đã quả quyết: “Chúa không cần hỏi ý kiến con khi Ngài dựng
nên con, nhưng phải có sự hợp tác của con khi Ngài cứu độ con.”
Là một gia đình, mệnh danh tổ ấm, chúng ta
muốn cùng nhau dùng bữa hoặc làm việc gì đó. Vậy chúng ta cũng hãy cùng nhau
cầu nguyện mỗi tối để Ơn Thánh sưởi ấm gia đình chúng ta trở thành tổ ấm đích
thực. Sống đời hôn nhân và gia đình là một ơn gọi, nhưng chúng ta chưa thực sự
tôn trọng ơn gọi ấy đúng mức theo Thánh Ý Chúa, thậm chí đôi khi còn bị coi
thường khi so sánh với các dạng ơn gọi khác!
Thiên Chúa không chỉ trở nên như chúng ta, mà
Ngài còn sinh ra trong một gia đình có cha mẹ: Đức Maria là Mẹ, Đức Giuse là
Cha. Gia đình phải là nơi thánh để con cái lớn khôn và chuẩn bị vào đời. Thiên Chúa truyền lệnh: “Ngươi
hãy thờ cha kính mẹ để được sống lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa của
ngươi, ban cho ngươi.” (Xh 20:12) Đó là điều răn duy nhất có kèm theo lời
hứa.
Giá trị của điều răn đó trở nên hiển nhiên
với chúng ta, bởi vì chính chúng ta cũng là cha mẹ. Nhưng chúng ta đánh
giá điều đó quá thấp khi chúng ta còn là con. Cha mẹ luôn muốn con cái thành
nhân, và luôn hy vọng một ngày nào đó con mình cũng có con cái ngoan ngoãn và
hiếu thảo.
Kinh Thánh cho biết rằng, sau khi được cha mẹ
tìm thấy trong Đền Thờ, “Chúa Giêsu trở về và vâng phục cha mẹ.” (Lc 2:51) Thiên
Chúa vâng lời hai thụ tạo do chính Ngài tạo nên, nhưng các thụ tạo đó là cha mẹ
của Ngài, thế nên Ngài vâng lời cha mẹ để làm gương cho chúng ta.
Điều răn thứ tư đặt mệnh lệnh vào gia đình
nhưng cũng đặt trách nhiệm lên đôi vai những người làm cha mẹ. Con cái phải
vâng lời cha mẹ bởi vì cha mẹ thay mặt Thiên Chúa để nuôi dưỡng và giáo dục con
cái. Trách nhiệm đó phải cố gắng hoàn tất. Cha mẹ không là Thiên Chúa,
nhưng cha mẹ phải phản ánh tình yêu thương của Ngài trong đời sống con cái.
Điều răn thứ tư truyền dạy phải “thảo hiếu
cha mẹ” tức là phải sống đức ái. Thiên Chúa muốn con cái phải kính trọng cha mẹ
vì cha mẹ sinh dưỡng và cho biết về Thiên Chúa. Con cái phải kính trọng cha
mẹ vì cha mẹ được Thiên Chúa trao quyền.
Điều đó không chỉ là trách nhiệm của cha mẹ
kết hợp với Thiên Chúa mà chúng ta còn phải kính trọng những người mà Thiên
Chúa trao quyền vì mục đích tốt của chúng ta. Dù đã khôn lớn, con cái vẫn phải kính
trọng cha mẹ, và dù không còn ở chung với cha mẹ nhưng con cái vẫn phải vâng
lời cha mẹ.
Không phải cha mẹ nào cũng đạo đức hoặc nêu
gương sáng, nhưng vì trách nhiệm mà cha mẹ phải nêu gương cho con cái, đôi khi
con cái cũng phải nêu gương cho cha mẹ, và cũng có thể có sự đối lập – nhất là
trong những việc đạo đức. Ông bà thúc giục cha mẹ và con cháu đi nhà thờ, nhưng
đôi khi bị phản đối, thậm chí còn bị ghét bỏ vì các giá trị đạo đức, nhưng con
cái vẫn phải tôn trọng cha mẹ mặc dù không đồng ý với cha mẹ. Hãy cầu nguyện và
yêu thương cha mẹ, cố gắng thể hiện lòng tôn trọng ngay cả khi có sự bất hòa.
Con cái kính trọng những người được Thiên
Chúa trao quyền nghĩa là con cái phải vâng lệnh của Thiên Chúa. Khi con cái
không vâng lời cha mẹ là không kính trọng cha mẹ, cũng có nghĩa là không tôn
kính hoặc vâng lời Thiên Chúa. Hãy nhớ rằng Chúa Giêsu đã hứa không bỏ chúng ta
mồ côi, Ngài đã trao quyền cho Giáo Hội hướng dẫn chúng ta. Sự quan phòng của Ngài
được thể hiện qua sự hướng dẫn của Giáo Hội và các giáo huấn.
Nếu những điều đó đưa chúng ta vào con đường mà
mình không muốn, có thể chúng ta đang tìm ra nơi để bắt đầu chữa lành tâm linh ngay
trong gia đình mình. Cha mẹ không thể độc quyền đối với con cái mà bắt
chúng vâng lời, nhưng rồi chính mình lại không vâng lời Cha trên trời.
Chúng ta không được bảo làm điều gì đó, nhưng
chúng ta được trao trách nhiệm là phải hoàn tất điều răn thứ tư – một điều răn
tích cực. Điều răn thứ tư còn liên quan đời sống, hôn nhân, lời nói, và những
điều tốt lành khác ở trên thế gian. Mệnh lệnh này trực tiếp liên quan Thiên
Chúa qua ba điều răn đầu tiên (điều răn I, II và III) – tôn kính Thiên Chúa
trên hết mọi thứ, yêu mến Ngài hết lòng hết sức, không được kêu Danh Ngài vô cớ,
và giữ Ngày Thánh (Chúa Nhật). Sau đó là đối với quyền của cha mẹ trước khi tiến
hành các điều răn còn lại mà chúng ta gặp trong cuộc sống hằng ngày.
Giáo lý Công giáo cho biết: “Điều răn thứ tư được truyền cho con cái trong
mối quan hệ với cha mẹ, vì mối quan hệ này phổ biến nhất. Điều răn này quan tâm
hệ lụy thân thuộc giữa các thành viên trong gia đình và dòng tộc. Điều răn đòi
hỏi lòng kính trọng, yêu thương, và biết ơn tổ tiên và những người lớn tuổi. Cuối
cùng, điều răn này còn đề cập trách nhiệm của học sinh đối với thầy cô giáo, nhân
viên đối với chủ nhân, người dưới đối với người trên, công dân đối với tổ quốc và
những người lãnh đạo đất nước. Điều răn này bao gồm nhiệm vụ của cha mẹ, người
hướng dẫn, người dạy dỗ, người lãnh đạo, quan tòa, người lãnh đạo, người có
quyền trên người khác hoặc cộng đồng.”
Vì thế, con cái phải tôn kính cha mẹ cả khi
các ngài đã khuất bóng. Điều đó khiến chúng ta cảm thấy mình vẫn là con
cái, và vẫn cần vâng lời. Đó là điều tốt lành, bởi vì chúng ta tự coi mình
nhỏ bé. Vả lại, Chúa Giêsu đã đặt vấn đề: “Nếu
anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.”
(Mt 18:3)
Lạy
Thánh Gia, xin giúp chúng con luôn biết dấn thân, hy sinh và quên mình để biết
yêu thương nhau, can đảm thực hiện trách nhiệm theo vai trò của mỗi thành viên
gia đình cho đúng Thánh Ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu,
Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[Đăng báo ĐMHCG số
407, tháng 07-2020, Dòng Chúa Cứu Thế xuất bản tại Hoa Kỳ]
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment