“Xin Cha cho chúng con hôm nay LƯƠNG THỰC hằng ngày…” Đó là một trong những điều thiết yếu trong lời cầu nguyện mà chính Chúa Giêsu đã dạy chúng ta qua Kinh Lạy Cha. (Mt 6:9-13; Lc 11:2-4)
Người ta thường nói: “Có thực mới vực được đạo.” Điều đó cho thấy chuyện ăn uống là điều
cần thiết và cơ bản nhất để con người khả dĩ duy trì sự sống. Trước tiên, người
ta cần ăn no và mặc ấm; sau đó mới có thể phấn đấu để ăn ngon và mặc đẹp. Vả
lại, chuyện ăn uống được người ta coi là “đệ nhất khoái” trong “tứ khoái” của
một con người bình thường. Trong bốn thứ cần học khi vào đời, ăn uống là thứ
cần phải học đầu tiên: Học ăn, học nói, học gói, học mở.
Ăn uống cũng được chú ý khi người ta có “văn
hóa ẩm thực.” Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt, như con dao hai lưỡi vậy. Miếng
ăn thực sự cần thiết nhưng cũng có thể là vinh hoặc nhục: “Người trí quý cái sức, kẻ dại quý cái ăn.” Ăn không lượng thì hại
sức khỏe, ngủ không cân thì hại trí tuệ. Tục ngữ có câu: “Ăn được, ngủ được là tiên; không ăn, không ngủ, mất tiền, đâm lo!”
Ăn để có sức khỏe, có sức khỏe thì an tâm sống: “Sức khỏe là vàng.”
Chúa Giêsu cũng rất thực tế. Ngài chăm lo
những gì cần thiết và cơ bản nhất: Ăn uống. Ngài luôn quan tâm người nghèo, tại
nhà ông Simôn Cùi ở Bêtania, khi có một phụ nữ xức dầu chân Ngài bằng dầu thơm
cam tùng hảo hạng, Chúa Giêsu đã xác định: “Người
nghèo thì bên cạnh anh em lúc nào cũng có.” (Ga 12:8; Mt 26:11; Mc 14:7) Và
Thánh Giacôbê cũng khuyên chúng ta “phải kính trọng người nghèo.” (Thư Thánh
Giacôbê, chương 2)
Người khổ chưa chắc là người nghèo. Nhưng
người nghèo thì chắc chắn là người khổ – thậm chí còn hóa khốn, vì luôn bị
người đời khinh miệt, nhìn bằng nửa con mắt, bị xa lánh vì sợ “hãm tài.” Vả
lại, đáng quan ngại là vì “lý lẽ của người nghèo không được ai nghe thấy.” (Sử
gia Thomas Fuller, 1608-1661) Có lẽ vì vậy mà người Việt thường “ghép đôi” hai
tình trạng này thành một: Nghèo khổ. Quả thật, “sự nghèo đói là hình thức bạo
lực tồi tệ nhất.” (Mahatma Gandhi, 1869-1948)
Tuy nhiên, Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi
người nghèo, vì thế họ luôn tin tưởng và nhủ thầm: “Có Thiên Chúa phù trì, thân con đây, Chúa hằng nâng đỡ.” (Tv 54:6)
Đồng thời họ luôn tâm niệm: “Con tự
nguyện dâng Ngài lễ tế, lạy Chúa, con xưng tụng danh Ngài, thật danh Ngài thiện
hảo, vì Chúa giải thoát con khỏi mọi gian nguy, và con đã dám nghênh bọn địch
thù.” (Tv 54:8-9)
Chuyện ăn uống rất bình thường mà lại quan
trọng. Thật vậy, chuyện ăn uống còn liên quan vấn đề kinh tế và chính trị, đồng
thời cũng là vấn đề cơ bản trong Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo.
Hiền triết Trang Tử (Zhuang Zhou hoặc
Zhuangzi, 365-290 trước công nguyên) đã nhận định: “Cản trở con người sống vui vẻ, tước đoạt khả năng dệt vải, may mặc,
cày cấy, ăn uống, mà lại tô vẽ nó như là nhân nghĩa, đó là tội ác của thánh
nhân.” Đó là một dạng giả nhân giả nghĩa, Chúa Giêsu rất ghét loại người
này và Ngài đã 8 lần nguyền rủa họ là “đồ khốn,” (Mt 23:13-29) và còn gọi họ là
“đồ ngu si mù quáng.” Nhức óc quá chừng!
Trình thuật 2 V 4:42-44 đề cập chuyện ăn
uống. Đó là chuyện về “nồi cháo độc.” Đã đói meo mà lại gặp loại cháo này thì… chết
sớm! Kinh Thánh cho biết: Khi ông Êlisa trở về Ghingan, nạn đói đang xảy ra
trong xứ. Lúc anh em ngôn sứ đang ngồi trước mặt ông, ông nói với tiểu đồng bắc
nồi lớn lên bếp và nấu cháo cho anh em ngôn sứ. Một người trong nhóm ra đồng
hái rau, tìm thấy một thứ cây giống như nho dại thì hái trái dưa đắng ấy đầy
một vạt áo, rồi về nhà, thái nhỏ ra, bỏ vào nồi nấu cháo, vì họ không biết đó
là thứ gì. Sau đó, họ múc ra cho mọi người ăn. Vừa ăn chút cháo, họ kêu lên: “Người của Thiên Chúa ơi, thần chết ở trong
nồi!” Thế là họ không thể ăn được nữa. Nhưng ông Êlisa bảo cứ đem bột đến cho
ông. Ông bỏ bột vào và bảo múc ra cho mọi người ăn. Lạ thay, trong nồi không
còn chất độc nữa. Phép lạ nhãn tiền!
Tiếp theo là “phép lạ hoá bánh ra nhiều.”
Kinh Thánh kể rằng có một người từ Baan Salisa đến, đem bánh đầu mùa biếu người
của Thiên Chúa. Đó là 20 chiếc bánh lúa mạch và cốm đựng trong bị. Ông Êlisa bảo
đem phát cho người ta ăn. Tiểu đồng nói chỉ có chừng nấy thì không thể đủ cho
cả trăm người ăn được. Nhưng ông bảo cứ phát cho người ta ăn, vì Đức Chúa đã phán:
“Họ sẽ ăn, mà vẫn còn dư.” Tiểu đồng vâng
lời đem phát cho người ta. Họ đã ăn mà vẫn còn dư, đúng như lời Đức Chúa đã
tuyên phán. Lại một phép lạ nhãn tiền nữa. Kỳ diệu quá!
Đối với Thiên Chúa, “không có gì là không thể
làm được,” (Lc 1:37) Ngài có thể làm cho những hòn đá trở nên con cháu ông Ápraham
kia mà. (Mt 3:9) Vâng, với Thiên Chúa, tất cả chỉ là “chuyện nhỏ.” Tác giả
Thánh Vịnh đã tin nhận như vậy nên đã dâng lời xưng tụng: “Lạy Chúa, muôn loài Chúa dựng nên phải dâng lời tán tạ, kẻ hiếu trung
phải chúc tụng Ngài, nói lên rằng: triều đại Ngài vinh hiển, xưng tụng Ngài là
Đấng quyền năng.” (Tv 145:10-11)
Thiên Chúa biết rõ phàm nhân cần có cái ăn để
duy trì sự sống, thế nên Ngài luôn tạo cơ hội làm việc để con người mưu sinh.
Không có Ngài thì chúng ta chẳng làm được gì, chắc chắn như vậy. Với kinh
nghiệm sống, tác giả Thánh Vịnh chia sẻ với chúng ta qua lời cầu nguyện chân
thành: “Lạy Chúa, muôn loài ngước mắt
trông lên Chúa, và chính Ngài đúng bữa cho ăn. Khi Ngài rộng mở tay ban, là bao
sinh vật muôn vàn thỏa thuê. Chúa công minh trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu
thương trong mọi việc Người làm. Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa,
mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.” (Tv 145:15-18) Thiên Chúa chẳng chấp lách
gì đối với những cái đầu nhỏ mọn, thiển cận và nông cạn của phàm nhân chúng ta,
Ngài chỉ muốn chúng ta biết khiêm nhường và chân thành cầu xin thì mọi sự đều
đâu vào đó. Mà có làm vậy cũng chỉ lợi ích cho chúng ta mà thôi, chứ điều đó
cũng chẳng thêm gì cho Ngài.
Với kinh nghiệm đầy mình, nhưng là kinh
nghiệm “xương máu,” Thánh Phaolô chia sẻ: “Tôi
là người đang bị tù vì Chúa, tôi khuyên nhủ anh em hãy sống cho xứng với ơn kêu
gọi mà Thiên Chúa đã ban cho anh em. Anh em hãy ăn ở thật khiêm tốn, hiền từ và
nhẫn nại; hãy lấy tình bác ái mà chịu đựng lẫn nhau.” (Ep 4:1-2) Những lời
lẽ rất chân thành, nhưng NGHE là một chuyện, BIẾT là một chuyện, LÀM lại là
chuyện khác. Những khoảng cách rất gần mà cũng rất xa!
Thánh Phaolô động viên thêm: “Anh em hãy thiết tha duy trì sự hiệp nhất
mà Thần Khí đem lại, bằng cách ăn ở thuận hòa gắn bó với nhau. Chỉ có MỘT thân
thể, MỘT Thần Khí, cũng như anh em đã được kêu gọi để chia sẻ cùng một niềm hy
vọng. Chỉ có MỘT Chúa, MỘT niềm tin, MỘT phép rửa. Chỉ có MỘT Thiên Chúa, Cha
của mọi người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người.” (Ep
4:3-6) Những cái “một” rất kỳ diệu, đòi buộc chúng ta phải NÊN MỘT, vì thế mà không
thể ba bè, năm nhóm hoặc bảy phe, không thể tiêu cực như chúng ta vẫn có “xu
hướng” ngay trong các gia đình, các hội đoàn, các cộng đoàn, các giáo xứ,… Chắc
chắn kiểu phe nhóm như vậy là đối lập với Thiên Chúa! Tại sao? Vì chúng ta cùng
ĂN MỘT TẤM BÁNH – Thánh Thể của Đức Kitô.
Trình thuật Ga 6:1-15 nói về phép lạ hóa bánh
ra nhiều mà Đức Giêsu đã làm. (Mt 14:13-21; Mc 6:30-44; Lc 9:10-17) Trong phép
lạ này có sự hiệp nhất: Đủ loại người đồng tâm nhất trí tụ họp nhau theo Chúa
để cùng NÊN MỘT và được nghe lời khôn ngoan của Ngài. Thế nên Ngài thương họ
lắm, thương biết sao cho vừa!
Địa điểm là bên Biển Hồ Galilê, cũng gọi là
Biển Hồ Tibêria. Hôm đó có đông đảo dân chúng đi theo Chúa Giêsu, bởi họ từng
được chứng kiến những dấu lạ Ngài đã làm cho những kẻ đau ốm. Ngài lên núi và
ngồi đó với các môn đệ. Thời gian đó sắp đến lễ Vượt Qua, đại lễ của người Do Thái.
Ngước mắt lên, Ngài nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Ngài không bất
ngờ mà Ngài thấy thương họ. Ngài hỏi ông Philípphê: “Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?” Ngài nói thế là để thử ông, chứ
Ngài đã biết mình sắp làm gì rồi.
Nghe vậy, ông Philípphê đáp: “Thưa, có mua đến hai trăm quan tiền bánh
cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút.” Các ông vừa gãi đầu vừa nghĩ bụng: “Mèn ơi! Phải đi mua tới hai trăm quan tiền
bánh cho họ ăn sao? Tiền đâu mà mua chứ!” Hai trăm quan tiền là số tiền
lớn, dù chưa bằng số tiền giá chiếc bình dầu thơm mà người phụ nữ tội lỗi xức
chân Chúa Giêsu tại nhà ông Simôn Cùi ở làng Bêtania: Ba trăm quan tiền, (Mt
26:6-13; Mc 14:3-9; Ga 12:1-8) nhưng lại gấp nhiều lần số tiền ông Giuđa đã bán
Thầy trong đêm định mệnh năm xưa: Ba mươi đồng. (Mt 26:15)
Lúc đó, không biết ông Phêrô nhanh tay lẹ mắt
thế nào mà ông liền thưa: “Ở đây có một
em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với ngần ấy người thì
thấm vào đâu!” Đức Giêsu cười: “Anh
em cứ bảo người ta ngồi xuống đi.” Chả biết Thầy tính mần chi, nhưng các
ông cũng vâng lời Thầy, bảo người ta ngồi xuống cỏ, nguyên số đàn ông đã tới
khoảng năm ngàn. Tính cả phụ nữ và trẻ em có thể lên tới cả chục ngàn người.
Mọi người đã yên vị, Đức Giêsu cầm lấy bánh,
dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho họ. Cá nhỏ, Ngài cũng phân phát như vậy, ai
muốn ăn bao nhiêu tùy ý. Khi họ đã no nê rồi, Ngài bảo các môn đệ thu lại những
miếng thừa kẻo phí. Chúa Giêsu rất tiết kiệm, không hề lãng phí, điều này nhắc
chúng ta phải biết quý miếng ăn, biết nghĩ đến những người đang đói khổ.
Các môn đệ liền đi thu những miếng thừa của
năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng.
Phần dư còn nhiều hơn phần gốc. Quá đỗi kỳ diệu! Thế nên mọi người rỉ tai nhau:
“Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Đấng phải đến
thế gian!” Nhưng Đức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua,
nên Ngài lại lánh mặt, đi lên núi một mình. Lại một bài học đắt giá nữa: Đừng
coi trọng danh vọng, đừng tự tôn, đừng thấy người ta khen mà tưởng mình “ngon”
hơn hoặc tài giỏi hơn người khác. Quan nhất thời, dân vạn đại. Tất cả sẽ qua
đi, ngay cả những gì mình sở hữu cũng không thuộc về mình. Cuộc đời cũng chỉ
còn lại tình yêu thương nhờ biết thương xót, ba nhân đức đối thần cũng “cô
đọng” chỉ còn Đức Mến (Đức Ái) mà thôi.
Việc Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều là “dấu
chỉ” báo trước về Bí tích Thánh Thể, đồng thời cho chúng ta biết rằng nhu cầu
ăn uống liên quan chuyện sinh tồn – cả thể lý và tâm linh. Biết chăm lo cho
mình thì cũng phải biết chăm lo cho người khác: Yêu người như yêu mình. Chúa
Giêsu dạy chúng ta phải biết chạnh lòng thương mà quan tâm nhu cầu thiết yếu
của người khác. Vâng, quả thật là “có thực mới vực được đạo.” Thể lý yếu đuối
có thể ảnh hưởng tinh thần, trí tuệ và tâm linh. Thể xác cần ăn uống để sống
khỏe mạnh thì linh hồn cũng cần nuôi dưỡng để sinh tồn.
Về chuyện ăn uống, Chúa Giêsu đã có lần nhắc nhở: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn sống nhờ mọi lời miệng Đức Chúa phán ra.” (Mt 4:4; Lc 4:4; Đnl 8:3)
Lạy
Thiên Chúa chí minh và chí thiện, con không dám xin Ngài ban cho con những điều
con muốn, mà con xin được can đảm chấp nhận và mau mắn thay đổi theo đúng Thánh
Ý Ngài. Xin ban cho mọi người có đủ lương thực hàng ngày, để nhờ đó mà họ có
thể sống xứng đáng kiếp làm người, đồng thời họ có thể an tâm phụng sự Ngài hết
linh hồn và hết sức lực. Con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng cứu độ nhân
loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Vấn Đề Thực Tế (tiền bạc) – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/06/van-e-thuc-te.html
✽ Liệu Pháp Thực Phẩm – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/04/tri-au-nhuc-bang-thuc-pham.html
✽ Thực Phẩm Gây Dị Ứng – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/thuc-pham-de-gay-di-ung.html
✽ Thực Phẩm Giàu Dưỡng Chất – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/thuc-pham-giau-duong-chat.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment