Ngày xưa, thập giá là nhục hình ghê rợn nhất dành cho các tử tội. Chúa Giêsu cũng đã phải chịu nhục hình này vì người ta liệt Ngài vào dạng tương tự “dân anh chị khét tiếng” hoặc “tội phạm nguy hiểm.” Nhưng với Đức Kitô, thế cờ bị Ngài đảo ngược, chính thập-giá-khổ-đau đó lại trở thành “đòn bẩy,” là đường tới vinh quang, là lối vào ánh sáng, là vũ khí chiến thắng. Thập giá được Ngài biến thành biểu tượng cứu độ và là phương cách giải thoát.
Một Saolê đã từng bách hại “tới bến” đối với
những ai yêu mến Thánh Giá, nhưng nhờ cú ngã ngựa, bị mù mắt thể lý mà lại sáng
mắt tâm linh, rồi trở thành một Phaolô “không giống ai” với niềm ước mong: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì
ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô.” (Gl 6:14) Việt ngữ thật kỳ diệu: THÁNH GIÁ
là cái GIÁ để NÊN THÁNH. Đó là điều mà Đức Giêsu Kitô đã xác định: “Ai không vác thập giá mình mà theo Tôi thì
không xứng với Tôi, không thể làm môn đệ của Tôi.” (Mt 10:38; Lc 14:27)
Hơn 1.600 năm sau, ĐGM Pièrre Lambert de la
Motte (1624–1679, Hội Thừa Sai Pháp) cũng hóa thành “dị nhân,” không giống ai
khi ngài quyết tâm chỉ yêu mến Thánh Giá mà thôi, bằng chứng là ngài đã lập
Dòng Mến Thánh Giá tại Việt Nam – bắt đầu từ Hải Phòng (Bắc Việt). Xưa cũng như
nay, bất cứ ai thích Thánh Giá đều bị coi là “ngược đời” hoặc “điên loạn.” Thế
nhưng Đức Kitô đã khuyến cáo chúng ta phải “mình ên vác thập giá mà theo Ngài.”
(x. Mt 16:24) Thật là “căng” dữ nghen! Quả thật, phải thực sự tin tưởng và can
đảm mới có thể bước trên Đường Thập Giá – liên lỉ từng giây phút chứ không chỉ
trong thoáng chốc, trong vài ngày hoặc vài tháng.
Thập giá là dụng cụ để xử tử phạm nhân mà
người Phênixi đã dùng trước tiên, sau đó người Rôma cũng dùng, nhưng chỉ dùng
hình phạt này cho kẻ nô lệ, dân bị trị, những người thấp hèn và những kẻ phạm
các tội nặng nhất như trộm cướp, ít khi áp dụng cho công dân Rôma. Về thập giá,
nhà hùng biện trứ danh Cicéron (Rôma) đã mô tả là “cực hình ghê rợn và độc ác
nhất” (crudelissimum et teterrimum supplicium).
Theo nhiều nhà nghiên cứu Kinh Thánh, cây
Thánh Giá được làm bằng gỗ tùng rất nặng, thanh dọc dài 4,5 m, thanh ngang dài
2,5 m, cả Thập Giá nặng khoảng 100 kg. Vác kéo lê thì giảm sức nặng khoảng 30
kg. Như vậy, Chúa Giêsu còn chịu sức nặng 70 kg đè trên thân xác đã yếu ớt vì
đòn vọt, vác khệ nệ trên con đường dài 700 m, và Ngài đã phải ngã quỵ 3 lần.
Thông thường, khoảng giữa thập giá có một miếng gỗ để tội nhân tì mông vào cho
dễ đóng đinh, và đóng mỗi chân một đinh. Ngày nay các nhà kỹ thuật đã đưa miếng
gỗ đó xuống làm đế đỡ chân và hai chân đóng chụm lại, đó vì tính mỹ thuật – tức
là để nhìn cho “đẹp mắt” mà thôi.
Chúa Giêsu chịu hàm oan và đau khổ tột cùng
trên Chặng Đàng Thánh Giá. Cuộc đời mỗi Kitô hữu cũng là Hành trình Thập Giá,
có rất nhiều thứ xấu xa trong mỗi chúng ta để chúng ta phải cố gắng “chết” vì
yêu mến Đức Kitô. Hành trình đó là hành trình tử đạo liên lỉ, rất cần ngước
nhìn lên Chúa Giêsu bị treo trên Thánh Giá như dân Israel xưa ngước nhìn lên
con rắn đồng để được chữa lành. (Ga 3:13-15)
Trình thuật Ds 21:4-9 cho biết: Từ núi Ho, họ
lên đường theo đường Biển Sậy, vòng qua lãnh thổ Êđôm, trong cuộc hành trình
qua sa mạc, dân Israel mất kiên nhẫn. Họ kêu trách Thiên Chúa và ông Môsê: “Tại sao lại đưa chúng tôi ra khỏi đất
Ai Cập, để chúng tôi chết trong sa mạc, một nơi chẳng có bánh ăn, chẳng có nước
uống? Chúng tôi đã chán ngấy thứ đồ ăn vô vị này.” Vì họ cứng đầu cứng cổ,
Đức Chúa cho rắn độc đến hại dân. Chúng cắn họ, khiến nhiều người Israel phải
chết.
Ngày nay, chúng ta cũng chẳng hơn gì dân Israel xưa, thậm chí còn ngang bướng và tinh vi hơn nhiều. Ca dao Việt Nam
nói: “Khi vui chẳng nhớ tới ai, Khi nóng
thì cứ trái tai mà sờ.” Có lẽ chúng ta quen “xin – cho” nên cứ mở miệng cầu
nguyện là xin này, xin nọ, xin tới tấp, xin đủ thứ, Chúa nghe không kịp mà vẫn
bị đầy lỗ tai. Chúa cũng mệt với lũ phàm nhân lắm! Chúng xin được thì cười trừ
rồi thôi, xin không được thì quay ngoắt 180 độ, đôi khi còn dám ngang nhiên
trách “trời mù” nữa đấy. To gan thật!
Dân xưa ngang ngược đến nỗi bỏ Chúa, đi đúc
bò vàng mà tôn thờ. Nhưng họ chịu khổ hết xiết, đành quay về với Chúa. Họ đến
năn nỉ với ông Môsê: “Chúng tôi đã phạm
tội, vì đã kêu trách Đức Chúa và kêu trách ông. Xin ông khẩn cầu Đức Chúa để
Người xua đuổi rắn xa chúng tôi.” Ông Môsê thương tình mà khẩn cầu Thiên
Chúa cho dân thoát ách tai ương. Thiên Chúa giàu lòng thương xót liền nói với
ông Môsê: “Ngươi hãy làm một con rắn và
treo lên một cây cột. Tất cả những ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đó, sẽ
được sống.” Ông Môsê bèn làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cây cột.
Quả thật, hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được cứu sống ngay.
Chúng ta ngày nay có nhiều loại “bò vàng”
lắm, đủ cỡ và đủ kiểu. Chắc hẳn mỗi chúng ta cũng đã có kinh nghiệm “xương máu”
về chuyện tôn thờ ngẫu tượng: Mê tiền, ham lợi, ưa “chảnh,” khoái chức, đòi
quyền,... Đó là chưa nói đến đắm chìm trong tội lỗi đấy! Chu choa, nhiều kiểu
lắm, nhiều dạng lắm, nhiều mức độ lắm! Và cuối cùng, chúng ta gặp đau khổ, đành
quay về với Chúa, nhưng rồi chẳng được bao lâu, chúng ta lại như con ngựa quen
đường cũ. Thế mà Thiên Chúa vẫn thương xót và tha thứ. Vô cùng may mắn cho
chúng ta. Nhưng quả thật, chúng ta không thể nào hiểu nổi lòng thương xót của
Ngài!
Thánh Vịnh gia bày tỏ Thánh Ý Chúa từ
xưa: “Dân tôi hỡi, này nghe tôi dạy bảo,
lắng tai đón nhận lời lẽ miệng tôi. Mở miệng ra, tôi sẽ nói đôi lời huấn dụ,
công bố điều huyền bí thuở xa xưa.” (Tv 78:1-2) Thiên Chúa biết phàm nhân
chúng ta là những “hạt bụi nhỏ nhoi” nhưng lại vô cùng kiêu ngạo. Tuy nhiên,
Ngài vẫn yêu thương, khuyên nhủ, dỗ dành, chỉ mong chúng ta nhận biết và tôn
thờ Ngài là Thiên Chúa toàn năng duy nhất.
Tuy nhiên, phàm nhân chúng ta có cái đầu cứng
và đầy máu kiêu ngạo, khoái đi đường tắt hơn đi đường chính. Nhưng rồi cũng có
lúc “giật mình” khi phải đương đầu với đau khổ: “Khi Chúa giết họ, họ mới đi tìm Chúa, mới trở lại và mau mắn kiếm
Người, mới nhớ rằng: Thiên Chúa là núi đá họ ẩn thân, Thiên Chúa Tối Cao là
Đấng cứu chuộc họ.” (Tv 78:34-35)
Lúc đau khổ thì tỏ vẻ chân thành hối lỗi,
nhưng lúc an bình thì lại thích nổi loạn, nói hay mà làm chẳng ra gì, Thiên
Chúa biết chúng ta lọc lừa mà Ngài vẫn xót thương: “Miệng họ phỉnh phờ Chúa, lưỡi họ lừa dối Người; còn lòng dạ chẳng chút
gì gắn bó, chẳng trung thành giữ giao ước của Người. Nhưng Người vẫn xót
thương, thứ tha, không tiêu diệt, nén giận đã bao lần, chẳng khơi bùng nộ khí.”
(Tv 78:36-38) Nhưng rồi sẽ có ngày Thiên Chúa không còn dành thời gian chờ đợi
chúng ta sám hối nữa. Thời đại chúng ta đang sống là thời đại cuối cùng, thời
gian thương xót cuối cùng, ai không sám hối và không chân thành tín thác vào
Đức Kitô thì hậu quả sẽ thê thảm đời đời!
Thánh nữ Faustina nhận định: “Mọi sự bắt đầu bằng Lòng Thương Xót của
Ngài và cũng kết thúc bằng Lòng Thương Xót của Ngài. Mọi ân sủng tuôn chảy từ
Lòng Thương Xót của Ngài, và những giờ khắc cuối cùng đầy tràn Lòng Thương Xót
của Ngài. Đừng để ai nghi ngờ lòng nhân hậu của Thiên Chúa; mặc dù tội lỗi của
con người đen tối như màn đêm, Lòng Thương Xót của Thiên Chúa vẫn mạnh hơn nỗi
đau khổ của chúng ta.” (Nhật Ký, số 1506)
Thánh Phaolô nói: “Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy
trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc
lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người trần thế. Người lại còn
hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự.”
(Pl 2:2-8) Trí tuệ và lý luận của chúng ta không thể phân tích để hiểu hết tình
yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa, có tất cả
những gì cao quý nhất, thế mà Ngài lại bỏ tất cả, thậm chí là thí mạng, để tìm
kiếm và cứu chúng ta đem về cho Chúa Cha.
Thánh Phaolô kết luận: “Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi
vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên
trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ; và để tôn vinh Thiên
Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng: Đức Giêsu Kitô là Chúa.” (Pl
2:9-11) Ngược lại, ai không chân nhận Đức Giêsu Kitô là
Thiên-Chúa-nhập-thể-làm-người thì chắc chắn không được Ngài đưa về Quê Trời
vĩnh hằng: “Ai tin vào Con của Người, thì
không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào
danh của Con Một Thiên Chúa.” (Ga 3:18) Thánh Gioan đã cho chúng ta biết
chắc chắn có sự sống đời đời. (x. 1 Ga 5:13)
Thập giá là vinh quang, là chiến thắng, chứ
không là thất bại như loài người suy tưởng. Thi sĩ kiêm kịch tác gia Pièrre
Corneille (1606-1684, Pháp quốc) đã có nhận xét thú vị và rất đúng: “Chiến đấu càng gian nan, khải hoàn càng
vinh quang.” Thật vậy, cuộc sống cho chúng ta thấy rằng không có niềm hạnh
phúc nào mà lại không có dấu vết của sự đau khổ.
Truyện “Hoàng tử và Thanh kiếm” kể thế này:
Một hôm, Vua Charles V kêu hoàng tử đến và cho quyền lựa chọn. Trên bàn, nhà
vua đặt một thanh kiếm và một triều thiên. Vua cha hỏi: “Con chọn cái nào?” Chần chừ một lúc, hoàng tử cầm lấy thanh kiếm.
Thấy lạ, vua cha hỏi: “Sao con lại chọn
thanh kiếm?” Hoàng tử cầm thanh kiếm chỉ vào vương miện và đáp: “Nhờ thanh kiếm này, con sẽ được triều thiên
kia.” Câu chuyện ngắn gọn nhưng mang ý nghĩa thâm thúy, cho thấy rằng đau
khổ luôn đi trước hạnh phúc.
Một hôm, khi đàm đạo với ông Nicôđêmô,
Chúa Giêsu xác định: “Không ai đã lên
trời, ngoại trừ Con Người, Đấng từ trời xuống. Như ông Mô-sê đã giương cao con
rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, để ai tin vào
Người thì được sống muôn đời.” (Ga 3:13-15) Chính Chúa Giêsu đã xác định
việc tin vào Ngài là mối phúc, vì ai tin Ngài sẽ được lên trời với Ngài.
Và rồi chính Chúa Giêsu lại tiếp tục xác
định: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã
ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống
muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên
án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ.” (Ga
3:16-17) Rõ ràng rồi, không còn gì khả nghi nữa. Tuy nhiên, tin Chúa Giêsu thì
phải kiên trì đồng hành với Ngài hết chặng đường thập giá: Một nhánh vươn lên
trời đưa chúng ta đến với Chúa Cha, qua Đức Giêsu Kitô; một nhánh đưa chúng ta
đến với tha nhân, nhất là những người hèn mọn và đau khổ nhất. Không thể tách
rời hai nhánh của thập giá.
Ước gì mỗi chúng ta luôn tâm niệm: THÁNH GIÁ
là cái GIÁ để NÊN THÁNH.
Lạy
Chúa Kitô, chúng con xin tôn vinh Thánh Giá bằng cách chấp nhận đau khổ hằng
ngày để vinh danh Thiên Chúa, để cứu các linh hồn và để đền tội của chúng con.
Xin cho chúng con được nên một với Ngài trong Mầu Nhiệm Thập Giá. Ngài là Đấng
hằng sinh và hiển trị cùng với Chúa Cha, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn
đời. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Thập Giá & Sự Chết – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/thap-gia-va-su-chet.html
https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/chuyen-hoa-au-kho-voi-thap-gia.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment