Monday, October 14, 2013

SỐNG DỒI DÀO

Chúa Giêsu nói: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10:10) Ngài hứa: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28:20) Hãy vững lòng tin. Và cũng nên nhớ lời cảnh báo của Thánh Phaolô: “Một số cành cây ôliu đã bị chặt đi, còn bạn là ôliu dại đã được tháp vào đó, và cùng được hưởng sự sống dồi dào từ rễ cây ôliu chính. Vì thế, bạn ĐỪNG CÓ LÊN MẶT KHINH DỂ các cành khác.” (Rm 11:17-18)

Sống đạo cần có lòng can đảm, hiền lành không có nghĩa là để người khác hoành hành mà đè bẹp mình. Hãy cố gắng sống sung mãn trong Ơn Chúa, vì đó là bổn phận, bằng cách tránh 8 chữ T này:

1. TỨC GIẬN – Sự tức giận sẽ dẫn tới hiềm thù, làm nghẽn sự sống và xa cách sự tốt lành của Thiên Chúa. Chúa Giêsu bảo chúng ta đừng để mặt trời lặn mà cơn giận vẫn còn, đó là cách chúng ta có thể trao và nhận lòng thương xót mỗi buổi sáng.

2. TO TIẾNG – Đừng la hét to tiếng, vì điều đó không sinh lợi và khiến chúng ta không thể nhận ra tội lỗi của mình. Hãy can đảm chịu trách nhiệm. Hãy làm chủ đời sống bằng cách chân thật với chính mình và để Chúa hành động.

3. TÍNH TOÁN – Đừng như con gà “tức nhau tiếng gáy,” đừng tính toán so đo khi thấy người khác hơn mình về phương diện nào đó. Hãy tập trung vào sự sống Thiên Chúa trao ban cho mình và hãy tận dụng cuộc sống. Khi chúng ta nhìn trước nhìn sau, nhìn ngang nhìn dọc, rồi so sánh mình với người khác, điều đó khiến bạn ghen tức và không nhận được phước lành Thiên Chúa dành riêng cho bạn.

4. THAN PHIỀN – Than phiền là ấp ủ điều gì đó khiến bạn khó chịu. Nó làm cho cảm xúc của bạn tiêu cực, không nhận ra ơn lành mà tạ ơn Chúa. Nếu tập trung vào điều đúng đắn, bạn sẽ mở rộng cửa để Chúa lấy đi những thứ rườm rà trong lòng bạn.

5. TRỐN TRÁNH – Vì sợ hãi nên mới trốn tránh. Khi nỗi sợ hãi ập đến, hãy nhớ lời Chúa nói: “Đừng run khiếp trước mặt chúng, vì chính Đức Chúa, Thiên Chúa của anh em, đi với anh em; Người sẽ không để mặc, không bỏ rơi anh em.” (Đnl 31:6) Hãy nhiệt thành sống bằng cách hy vọng những điều tốt lành để lấp đầy khoảng sợ hãi.

6. TỘI LỖI – Hãy chân nhận mình là phàm nhân yếu đuối và dễ dàng sa ngã. Sự nhận biết này là thái độ của sự hoàn thiện cần thiết để khả dĩ sống khiêm nhường. Vì yếu đuối và dễ sa ngã nên chúng ta cần Thiên Chúa cứu độ. Càng nhận mình tội lỗi thì càng được Thiên Chúa xót thương và tha thứ.

7. THAY ĐỔI – Chỉ có Thiên Chúa mới có thể thay đổi lòng người và biến chuyển mọi sự. Khi không thể tự điều khiển, bạn có thể cầu xin Chúa và thổ lộ nỗi lòng mình với Chúa. Khi làm vậy, bạn cho phép mình hướng tới sự bình an và tín thác vào Thiên Chúa toàn năng.

8. THOÁI THÁC – Sự lo lắng làm bạn thoái thác, đồng thời nó làm kiệt quệ cả tinh thần và thể lý. Hãy quẳng gánh lo đi, vì càng cố gắng suy tư thì càng không thấy mình tiến bộ. Chúa Giêsu bảo chúng ta đừng lo lắng về ngày mai, mà hãy tìm kiếm Nước Chúa, rồi mọi thứ khác Ngài sẽ ban thêm cho. (Mt 6:33-34)

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ beliefnet.com)

 Sống Viên Mãn – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/06/song-vien-man.html
 Sống Viên Mãn [CN IV PS] – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/05/song-vien-man.html
 Sống Hiệp Thông – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/song-hiep-thong.html

No comments:

Post a Comment

Comment