Wednesday, October 23, 2013

NAM GIỚI VỚI 5 NỖI SỢ LÃO HÓA

(Bài này đã đăng trên báo Tài Hoa Trẻ, số 871, ra ngày 23-10-2013)


Bất kỳ ai cũng sợ lão hóa, nữ sợ kiểu khác, nam sợ kiểu khác. Riêng nam giới, đây là 5 nỗi sợ về lão hóa khiến họ “ớn” nhất.
1. BẤT LỰC
Ken Robbins, giáo sư khoa tâm lý học ĐH Wisconsin, nói: “Không có vấn đề nào nam giới lo lắng hơn là bản lĩnh đàn ông. Khi dục tính bắt đầu suy giảm, nam giới rất quan ngại vì cảm thấy lúng túng và mặc cảm”.
Không gì lạ về mối lo lắng đó, vì là chuyện tự nhiên thôi. Nghiên cứu của Anh quốc cho thấy rằng nam giới mỗi ngày nghĩ tới tình dục 13 lần, còn phụ nữ mỗi ngày nghĩ tới tình dục 5 lần.
Cảm thức bất lực còn đáng sợ hơn cả ung thư hoặc tử vong đối với đàn ông. Cũng có thể có liệu pháp tốt: Các đàn ông khỏe mạnh và không có vấn đề về cương dương, họ cũng vẫn có những mô động mạch vành bất thường, có nguy cơ cao về chứng huyết áp, mỡ trong máu, và các dạng tim mạch khác.
Đừng sợ! Hãy đi kiểm tra mức cholesterol. Có tới 3/4 nam giới bị chứng liệt dương (ED – erectile dysfunction) vì có mức cholesterol bất thường. Bác sĩ khoa tiết niệu John Mulhall, trưởng chương trình Y học Tình dục và Nghiên cứu Y học Tình dục tại Trường Y Weill Medical thuộc ĐH Cornell ở New York, cho biết: “Có 2/3 nam giới bị bệnh tim đã bị chứng liệt dương trước khi bị chứng đau thắt ngực ít nhất 3 năm.
2. YẾU ĐUỐI
Người ta thường nói: “Kiến thức là sức mạnh”. Nhưng đối với nam giới, sức khỏe thể lý mới là sức mạnh. Giáo sư Ken Robbins nói: “Nam giới chú trọng sức mạnh và sự cường tráng. Khi nó giảm sút, họ lo lắng hơn phụ nữ. Đối với nam giới, mất sức mạnh thể lý là coi như ‘mất trắng’. Mang vác không nổi vật nặng là thua đàn bà!”.
Cảm thấy yếu là một trong những thứ tồi tệ nhất. Trong cuộc nghiên cứu năm 2013 của Hiệp hội Khoa lão hóa Hoa Kỳ, có 9/10 nam giới nói như vậy.
Đừng sợ! Hãy bắt đầu tập thể dục và áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Chỉ 25% trong số 1.000 người lớn tham gia cuộc nghiên cứu AGSF cho biết họ có thói quen tập thể dục hàng ngày. Đừng quên rằng thể dục là điều cơ bản có thể bảo vệ sức khỏe cơ bắp.
3. HƯU TRÍ
Viễn cảnh hưu trí khiến đàn ông lo lắng nhiều. Bác sĩ Laurie Jacobs, giám đốc Trung tâm Người già Jack và Pearl Resnick thuộc ĐH Y dược Albert Einstein ở New York City, nói: “Đàn ông sợ về hưu vì họ không biết sẽ làm gì cho hết thời gian rảnh”. Còn phụ nữ về hưu sẽ dùng thời gian để làm việc nhà, họ mau lấp đầy khoảng trống bằng cách nói chuyện với con cái và bạn bè. Đàn ông sĩ diện hơn nên khó thích nghi hơn và “khổ sở” hơn.
Đừng sợ! Hãy tránh sống xa cách mọi người, cứ sống bình thường. Hãy thử các kỹ thuật mới, quan tâm cuộc sống, hòa đồng với giới trẻ. Ai cũng phải già về thể lý, nhưng đừng già về tâm lý và tinh thần. Hãy cố gắng và tích cực năng động, cứ làm những việc gì có thể.
4. MẤT TỰ DO, MẤT ĐỘC LẬP
Đời người có những độ tuổi bị khủng hoảng (ví dụ: khủng hoảng tuổi trung niên). Cái gì cũng tương đối mà thôi, nghĩa là không gì tuyệt đối trong cuộc đời này. Tự do và độc lập cũng chỉ là tương đối. Đúng vậy, tất cả đều là tương-đối-tuyệt-đối, nhưng lại là tuyệt đối-tương-đối. Đó là triết lý đích thực. Đừng quá lo lắng!
Đừng sợ! Hãy cân nhắc các yếu tố này: Chẳng có gì tuyệt đối, cái gì cũng có luật trừ. Nhiều đàn ông lớn tuổi vẫn có thể lái xe an toàn ở tuổi ngoài 70 hoặc ngoài 80.
5. Giảm Trí Nhớ
So với phụ nữ, đàn ông dễ mắc chứng MCI (mild cognitive impairment – giảm nhận thức nhẹ, đôi khi gọi là “chứng tiền Alzheimer” (pre-Alzheimer), và bị sớm hơn phụ nữ. Nghiên cứu cho thấy như vậy. Gần 1/5 số đàn ông tuổi từ 70-85 bị chứng này, mức độ ở khoảng giữa chứng hay quên và gần mất trí nhớ.
Tuy nhiên, nhiều phụ nữ vẫn mắc chứng Alzheimer. Nhưng Alzheimer vẫn là mối lo lắng của nam giới nhiều hơn. Chứng giảm trí nhớ là mối quan tâm hàng đầu về sức khỏe của 12.000 người Mỹ (cả nam và nữ) tại Trung tâm Sức khỏe Bupa hồi năm 2010.
Đừng sợ! Hãy biết rằng chỉ có khoảng 15% trong số trường hợp bị giảm trí nhớ nhẹ có liên quan chứng mất trí nhớ hàng năm. Nếu bạn đã kết hôn, bạn có thể được bảo vệ. Đàn ông không lập gia đình dễ mắc chứng MCI nhất. Chưa hề phát hiện cách ngăn ngừa bệnh Alzheimer, chỉ còn cách sống lành mạnh để làm giảm nguy cơ.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ health.msn.com)

No comments:

Post a Comment

Comment