“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa
chúng ta. Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang mà Chúa
Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ÂN SỦNG và SỰ THẬT” (Ga 1:14).
Sự thật không là cảm
giác, mà là ý nghĩ. Sự thật là điều minh nhiên hợp đạo lý mà không ai có thể
chối cãi, dù người ta cố ý khước từ hoặc không muốn chấp nhận. Sự thật có tính
vĩnh cửu, mãi mãi là sự thật. Kinh Thánh là Sách Sự Thật, trong đó chứa đựng
tất cả sự thật.
Khi bị tra khảo tại
dinh Tổng trấn Philatô, Đức Giêsu xác định: “Tôi
đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi”
(Ga 18:37). Ông Philatô hỏi: “SỰ THẬT LÀ GÌ?” (Ga 18:38). Chúa Giêsu KHÔNG trả lời! Ông Philatô thực sự không
biết? Ông ta “giả nai” hay muốn trốn tránh sự thật?
Sự thật là chân lý,
chân lý là con đường dẫn tới sự sáng, và sự sáng thông truyền sự sống. Vừa là
“bộ ba”, vừa là “ba trong một”. Chúa Giêsu nói: “Chính Thầy là con đường, là
sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14:6).
Và Ngài xác định: “Kẻ sống theo sự thật
thì đến cùng ánh sáng” (Ga 3:21). Không ai có thể che giấu được điều gì,
như tục ngữ Việt Nam nói: “Cái kim lâu
ngày trong bọc cũng lòi ra”.
Đôi khi người ta cần
hoặc phải NHẮM MẮT mới có thể NHÌN THẤY Sự Thật. “Nhắm mắt” và “nhìn thấy” là
hai động từ hoàn toàn khác nhau, “nhắm mắt” thì không thể “nhìn thấy”, chỉ “mở
mắt” mới có thể “nhìn thấy”. Hai động từ này thể hiện hai động tác trái ngược, thế
nhưng lại không hề trái ngược nhau. Lạ thật!
Phải “thấy” được sự
thật thì người ta mới thực sự tự do thanh thản, vì Chúa Giêsu bảo: “Sự
thật sẽ giải phóng anh em” (Ga
8:32). Đó là sự giải phóng đích thực, là sự giải thoát đúng nghĩa. Sự thật
là chân lý. Không ai có thể làm lu mờ chân lý, không ai có thể bóp méo sự thật.
Thế mà, trong cuộc sống (cả đời và đạo), người ta vẫn ngang nhiên BÓP MÉO SỰ
THẬT, ngấm ngầm xuyên tạc sự thật, không ngần ngại đổi trắng thay đen, lật lọng
còn nhanh hơn trở bàn tay. Khủng khiếp quá! Thánh Phaolô cũng đã từng phải thốt
lên: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành
hành” (2 Tx 2:7). Còn Thánh Phêrô tiên báo: “Con đường sự thật sẽ bị phỉ báng” (2 Pr 2:2).
Về việc nộp thuế cho
Xê-da, người ta sai các môn đệ của họ cùng đi với những người phe Hê-rô-đê, đến
nói với Đức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, chúng
tôi biết Thầy là người chân thật và cứ sự thật mà dạy đường lối của Thiên
Chúa. Thầy cũng chẳng vị nể ai, vì
Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá
người ta” (Mt 22:16; Mc 12:14). Dù họ chỉ có ác tâm, muốn gài bẫy để hại
Ngài, nhưng chính họ cũng đã phải công nhận sự thật nơi Chúa Giêsu.
Một lần nọ, Chúa
Giêsu nói với đám người Do Thái: “Cha các
ông là ma quỷ, và các ông muốn làm những gì cha các ông ham thích. Ngay từ đầu,
nó đã là tên sát nhân. Nó đã không đứng
về phía sự thật, vì sự thật không ở trong nó. Khi nó nói dối là nó nói theo
bản tính của nó, bởi vì nó là kẻ nói dối, và là cha sự gian dối” (Ga 8:44).
Tại dinh Cai-pha,
bọn thủ ác tìm cách vặn vẹo Chúa Giêsu, nhưng Ngài thẳng thắn nói: “Tôi không hề nói điều gì lén lút” (Ga
18:20). Tức thì có một người trong nhóm họ vả vào mặt Ngài. Và Ngài đã chất
vấn họ: “Nếu tôi nói sai, anh chứng minh
xem sai ở chỗ nào; còn nếu tôi nói phải,
sao anh lại đánh tôi?” (Ga 18:23). Họ câm họng!
Đó là những luận
điệu của những người-không-ưa-sự-thật, quen thói giả đối, quen xu nịnh, tâng
bốc, ăn tục nói phét. Thấy vậy, những người “yếu bóng vía” sẽ sợ, những người
hèn nhát sẽ luồn cúi. Loại nào cũng bị Chúa ghét, dù là kẻ chủ động hoặc nịnh
bợ. Chúa Giêsu thích thẳng thắn thành thật, Ngài muốn người ta cũng phải như
Ngài để bảo vệ sự thật, bảo vệ chân lý, dù có phải thiệt thân. Thật vậy, Ngài
vừa động viên vừa truyền dạy người ta phải can đảm “công khai nói giữa ban ngày, chứ đừng có sợ” (x. Mt 2:26-33; Lc
12:1-9). Còn Thánh Phaolô khuyên: “Mỗi
người trong anh em hãy nói sự thật
với người thân cận, vì chúng ta là phần thân thể của nhau” (Ep 4:25).
Ma quỷ rất mánh
khóe, rất “đểu” – đểu thật chứ không đểu giả. Ai nịnh bợ, ai gian dối, ai lọc
lừa,... đều là “thân nhân” của ma quỷ. Chúa Giêsu đã căn dặn: “Anh em phải cẩn thận, phải coi chừng men
Pha-ri-sêu và Xa-đốc” (Mt 16:6). Còn Thánh nữ “hoa hồng nhỏ” Têrêsa (thành
Lisieux) nhận định: “Ma quỷ thường hay
đánh lừa những linh hồn quảng đại bằng cách thúc đẩy họ bước vào những hy sinh
thái quá, vừa làm hại sức khỏe vừa khiến họ không thể chu toàn bổn phận, đồng
thời lại lấy đó làm tự mãn”. Rất nên “giật mình” khi đọc câu này để mà kịp
tỉnh ngộ!
Thiếu sự thật có
bóng dáng của lòng kiêu ngạo, vì kiêu ngạo mà không chấp nhận sự thật. Không
thích sự thật thì không thể có sự thật, không có sự thật thì không thể sống
thật. Nói về các “thầy giả hiệu” (những người lẻo mép và lẻo bút, dạng
Pha-ri-sêu, kiểu hợm hĩnh), Thánh Giuđa nói: “Khốn cho họ, bởi họ đi vào con đường của Ca-in; vì chút tiền công, họ
đã ngã theo sự lầm lạc của Bi-lơ-am, và bị diệt vong vì làm loạn như Cô-rắc”
(Gđ 1:11).
Ca-in, Bi-lơ-am và
Cô-rắc là ai?
– Ca-in là con trai
lớn của ông A-đam và bà Eva. Tính khí Ca-in ngang ngược, xấu thói. Khi không
được Chúa nhận của lễ, Ca-in đã “giận và sa sầm nét mặt” (St 4:5), mà không tự
xét mình. Và rồi vì ghen tức mà Ca-in đã nhẫn tâm giết chết A-ben, đứa em ruột
của mình. Khi Chúa hỏi: “A-ben, em ngươi
đâu rồi?” (St 4:9a), Ca-in chối phăng và còn hỏi vặn lại: “Con không biết. Con là người giữ em con hay
sao?” (St 4:9b). Nhưng Chúa bảo: “Từ
dưới đất, tiếng máu của em ngươi đang kêu lên Ta! Giờ đây ngươi bị nguyền rủa
bởi chính đất đã từng há miệng hút lấy máu em ngươi, do tay ngươi đổ ra” (St
4:10-11). Quen thói bướng bỉnh, Ca-in vẫn hung hăng cãi: “Hình phạt dành cho con quá nặng không thể
mang nổi. Đây, hôm nay Ngài xua đuổi con khỏi mặt đất. Con sẽ phải trốn tránh
để khỏi giáp mặt Ngài, sẽ phải lang thang phiêu bạt trên mặt đất, và bất cứ ai
gặp con sẽ giết con” (St 4:13-14). Nhưng Chúa hứa chắc: “Không đâu! Bất cứ ai giết Ca-in sẽ bị trả
thù gấp bảy” (St 4:15). Chúa vẫn thương!
– Bi-lơ-am không
nghe lời Chúa nên sai lầm là làm theo mưu đồ của các kỳ mục Mô-áp và các kỳ mục
Ma-đi-an. Sứ thần chặn đường, con lừa chở Bi-lơ-am thấy thế thì tránh đi.
Bi-lơ-am nóng gáy đánh con lừa, Chúa cho con lừa nói được và cãi lại Bi-lơ-am.
May thay, Bi-lơ-am biết phục thiện và thưa với Sứ thần: “Con đã trót phạm tội, vì con không biết là Ngài đứng chặn đường không
cho con đi. Bây giờ nếu Ngài thấy là không được, con sẽ quay về nhà” (Ds 22:34).
– Cô-rắc là con trai
của ông Ê-xau và bà O-ho-li-va-ma. Cô-rắc đã cấu kết với Đa-than và toa rập với
A-vi-ram để nổi loạn chống lại ông Mô-sê và ông A-ha-ron, thế nhưng “đất đã mở họng nuốt chửng chúng và Cô-rắc,
khiến cả bọn phải tiêu vong, và lửa đã thiêu huỷ 250 mạng để làm gương” (Ds
26:10).
Sự thật luôn “thẳng
như ruột ngựa”. Danh nhân W. Goethe nói: “Ai
thẳng thắn với bản thân và thẳng thắn với người khác thì bao giờ cũng có phẩm
chất vô cùng quý báu của những tài năng vĩ đại”. Thẳng thắn cũng là một
dạng tính tốt. Nhưng người ta lại ghét người thẳng thắn, như dân gian thường ví
von: “Thẳng thắn thật thà thường thua
thiệt, lọc lừa lươn lẹo lại lên lương”. Cổ nhân nói: “Nhân dục thắng, thiên lý vong” [Ham muốn của con người thắng, lẽ
công (trời) sẽ bị mất]. Sự đời ngán ngẩm quá!
Trong vài hạng người
gian tà, có loại người “ăn gian nói dối” là những người không ưa sự thật, dám
xuyên tạc hoặc bóp méo sự thật. Họ bị Thiên Chúa nguyền rủa: “Những quân chó má, làm phù phép, gian dâm,
sát nhân, thờ ngẫu tượng, cùng với mọi kẻ thích điều gian dối và ăn gian nói
dối, hãy xéo ra ngoài” (Kh 22:15). Bị đuổi “ra ngoài” thì họ đi đâu? Chắc
hẳn ai cũng biết!
Kinh Thánh là Lời
Chúa, vì được chính Chúa Thánh Thần linh hứng. Lời Chúa được tôn kính ngang với
Thánh Thể. Đọc Kinh Thánh thì phải suy niệm. Suy niệm là lắng nghe Tiếng Chúa.
Nhưng người ta chỉ thích nghe điều “hợp” ý mình, điều gì “không hợp” ý mình
thì... bỏ qua. Như vậy có đúng Ý Chúa? Điều gì “đụng chạm” thì không muốn nhắc
tới, cũng không muốn người khác nói tới, thậm chí người ta còn “cắt tỉa” hoặc
“cắt bỏ” vì sợ – sợ người có quyền sẽ hành mình, sợ khó đến mình! Đó là nhát
đảm (nếu không muốn nói là hèn nhát) và tâng bốc nhau. Mà tâng bốc nhau thì đâu
phải là dìu nhau tới Bến Lành Thánh của Thiên Chúa, không tới Bến đó thì không
thể hoàn thiện theo đòi hỏi của Chúa Giêsu: “Hãy
nên hoàn thiện như Cha trên trời” (Mt 5:48).
Thấy điều “trái tai,
gai mắt” mà không dám nói là đồng lõa. Đó là tính liên đới trong hệ lụy tội
lỗi. Tục ngữ Việt Nam nói rõ: “Thuận ngôn
nghịch nhĩ”. Chính cái “nghịch” đó có thể làm người ta “nên người”, gọi là
thành nhân, cũng như “thuốc đắng dã tật” vậy. Sự thật luôn gây “mích lòng”,
nhưng không thể không nói!
Ngày nay người ta
cấu kết với nhau rất tinh vi, móc ngoặc với nhau rất khéo. Thời @ mà! Đáng sợ
thật! Ngày nay, virus không thể dò bằng kính hiển vi, vì nó chỉ là loại “ngôn
ngữ lập trình” xuất hiện trong máy vi tính; ma quỷ thời @ cũng vậy, chúng ranh
mãnh rất khó nhận biết!
“Cái đáng kinh hãi
nhất ở đời là chính công lý bị tách khỏi lòng nhân ái” (F.Mauriac). Phải cố
gắng tập luyện để có thể tinh tế và nhạy bén khi nhận xét điều gì đó, nhờ đó mà
có thêm khôn ngoan. Hiền triết Socrate xác định: “Biết mình là đầu mối sự khôn ngoan”. Thật vậy, “biết đủ không
nhục, biết dừng không nguy” (Lão Tử). Biết là đúng mà không theo thì là dở,
biết là sai mà không sửa thì là mê. Cái “mê” nguy hơn cái “dở” – “mê” ở đây là
“mê lầm”, là “si” (ngu si).
Lạy Chúa, xin thương xót chúng con! Xin giúp chúng con
biết yêu mến Sự Thật, can đảm nói sự thật và bảo vệ công lý theo đúng đường lối
của Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ
chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment