Chị Isave (Êlidabét) đã chúc mừng cô Em họ
Maria: “Em thật có phúc, vì đã TIN rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã
nói với em.” (Lc 1:45)
Cái tên Maria không có gì đặc biệt, chỉ là một tên gọi bình thường của các cô gái miền quê, nhưng thôn nữ Maria lại có những thứ đặc biệt mà không một thụ tạo nào có được. Chính Đức Mẹ cũng đã phải thốt lên: “Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1:48-49)
Diễm phúc cao cả
của Đức Mẹ là nhờ chính Đức Mẹ đã khiêm nhường, tín thác, và tuân phục: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa
cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1:38) Chính sự khiêm nhường với
niềm tin và vâng phục tuyệt đối đó đã làm cho Đức Mẹ xứng đáng đón nhận ơn cao
trọng nhất.
Kiếp sau chỉ còn
đức mến, không còn đức tin và đức cậy. Như Thánh Phaolô nói: “Hiện nay đức tin, đức cậy, đức mến, cả ba
đều tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là đức mến.” (1 Cr 13:13) Tuy nhiên,
trên cuộc lữ hành trần gian, đức tin rất cần thiết, vì có tin tưởng thì người
ta mới trông cậy và yêu thương. Chúa Giêsu đã xác nhận: “Phúc thay những người không thấy mà tin!” (Ga 20:29) Lời chúc phúc
này có thể được coi là Mối Phúc Thứ Chín.
Về đức tin, Thánh
Tiến sĩ Augustinô nói: “Bạn nói bạn tin,
bạn nên đi làm theo cái bạn tin, đó mới là đức tin.” Còn Thánh Tiến sĩ
Thomas Aquinô nói: “Công hiệu của năng
lực cầu nguyện là đến từ đức ái, nhưng năng lực để cầu nguyện cho được hiệu
quả, vẫn là do đức tin và đức cậy của mình”. Đặc biệt hơn, Thánh Tiến sĩ Têrêsa
Avila nói: “Tất cả tội lỗi đều do thiếu
đức tin mà ra.”
Đức Mẹ là Mẹ của
đức tin, đức cậy và đức mến. Dù không một ngày đi tu, nhưng Đức Mẹ đã sống
trọn ba lời khấn: Thanh tuân, thanh khiết, thanh bần (vâng lời, nghèo khó,
khiết tịnh). Thánh Irênê nói: “Tội lỗi do
sự bất trung của Bà Eva đã được chữa lành bằng đức tin của Đức Maria.” Đức
Mẹ còn được đồng công cứu độ vì Đức Mẹ đã chịu tử đạo âm thầm, nhất là khi đứng
bên Thánh Giá.
Thánh Augustinô nói:
“Khi Đức Maria bằng lòng mang thai Ngôi
Lời, bằng cách tin tưởng, Đức Mẹ đã mở Cửa Trời cho nhân loại.” Đức Mẹ là
mẫu gương cho các phụ nữ làm mẹ và làm vợ, thậm chí có thể hoán cải người chồng
ngoại giáo, như Thánh Phaolô nói: “Người
vợ nào có chồng ngoại đạo mà người này bằng lòng ở với người ấy, thì người ấy
đừng bỏ chồng. Thật vậy, chồng ngoại đạo được thánh hoá nhờ vợ, và vợ ngoại đạo
được thánh hoá nhờ người chồng có đạo. Chẳng vậy, con cái anh em sẽ là ô uế,
trong khi thật ra chúng là thánh.” (1 Cr 7:13-14) Vai trò phụ nữ thật quan
trọng, chính sự yếu mềm của họ lại khả dĩ trở thành sức mạnh bất khả kháng. Do
đó, về phương diện đức tin, Thánh Êlidabét đã chúc mừng Đức Mẹ là người diễm
phúc: “Em thật có phúc, vì đã TIN
rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1:45)
Qua Kinh Thánh, chúng
ta nhận thấy có 4 đặc điểm ở Đức Mẹ:
1. TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH
Đức Mẹ thụ thai
và sinh Chúa Giêsu bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, chứ không do ý muốn nhục dục
của loài người, đó là chân lý mặc khải của Kinh Thánh. (Mt 1:18-25; Lc 1:26-38)
Dù sinh con nhưng Đức Mẹ vẫn hoàn toàn đồng trinh. Kinh Thánh nói rằng Chúa
Giêsu có 4 anh em họ là Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-môn và Giu-đa (Mt 13:55-56) chứ
không nói anh em ruột.
Thế kỷ thứ VI, cả
Luther, Zwingli, và Calvin cũng đã chân nhận đặc tính trọn-đời-đồng-trinh của
Đức Maria. Sự trinh tiết của Đức Maria là tấm gương trung tín với lời mời gọi trở
thành Thánh Mẫu của Chúa Giêsu. Quả thật, Đức Maria vô cùng diễm phúc vì đã mang
thai Đấng Cứu Thế – gọi là Theotókos.
2. VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
Đức Maria được
đặc ân không mắc Tội Nguyên Tổ. Đức Maria là đối tượng chọn lựa của Thiên Chúa
trong Đức Kitô, được chuẩn bị để làm Mẹ của Chúa Giêsu. Đức Maria là mẫu gương sống
thánh thiện, mọi thế hệ đều ca khen Đức Maria. Đức Mẹ Vô Nhiễm là tín điều của
Công giáo, nhưng các Giáo hội Đông phương không chấp nhận và được Tây phương
tranh luận trước và sau cuộc cải cách.
Nhưng Kinh Thánh
nói rằng lời mời gọi cứu độ của Thiên Chúa có thể xảy ra trước khi thụ thai và
trước khi sinh: “Trước khi cho ngươi
thành hình trong dạ mẹ, Ta đã biết ngươi; trước khi ngươi lọt lòng mẹ, Ta đã
thánh hoá ngươi, Ta đặt ngươi làm ngôn sứ cho chư dân.” (Gr 1:5) Thánh
Phaolô cũng xác nhận: “Thiên Chúa đã dành
riêng tôi ngay từ khi tôi còn trong lòng mẹ, và đã gọi tôi nhờ ân sủng của
Người.” (Gl 1:15) Ngay lúc truyền tin, Sứ thần đã nói với Đức Maria: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên Chị, và quyền
năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên Chị, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được
gọi là Con Thiên Chúa.” (Lc 1:35)
3. HỒN XÁC LÊN TRỜI
Tín điều Mông
Triệu áp dụng cho Đức Mẹ là điều trong Kinh Thánh đã xảy ra với các ngôn sứ Ênóc
và Êlia – hồn và xác được đưa lên trời khi kết thúc cuộc đời trần thế.
Theo cách này, Đức
Maria tin mình được tham dự vào những gì mà các thánh sử nói tới như trạng thái
xuất thần của Giáo hội khi Chúa Giêsu trở lại. Sự kiện Đức Mẹ hồn xác lên trời
bao hàm nhiều điều thuộc lĩnh vực tuyên tín Kitô giáo: Thực tế của Nước Trời; các
thánh cùng thông công; chiến thắng sự chết; thân xác sống lại; Đức Kitô chiến
thắng tội lỗi, hỏa ngục và tử thần; tin Đức Kitô tái lâm trong vinh quang; sự
tốt lành của công cuộc sáng tạo; sự kết hợp đời đời của linh hồn và thân xác.
Năm 1950, trong
Hiến chế “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa Đại Lượng Vô Cùng), ĐGH Piô XII đã
công bố tín điều Mông Triệu – về trời mà không phải qua cửa sự chết, chết mà
như ngủ. Nếu Đức Maria được đưa về trời mà không phải chết, theo cách như Ênóc
và Êlia, thân xác của Đức Maria không thể hư nát, do đó không có “lương bổng mà
tội lỗi trả cho người ta, là cái chết”. (Rm 6:23)
4. LỜI CẦU CỦA ĐỨC MẸ
Kinh Thánh chú
trọng sự kiện truyền tin và thăm viếng, chúng ta cũng tôn sùng và yêu mến Đức
Mẹ. Chúng ta tôn vinh Chúa với Đức Mẹ và vì Đức Mẹ, cùng với Sứ thần Gbriel và
Thánh Êlidabét, chúng ta chúc tụng Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa nhờ tác động của
Chúa Thánh Thần. Trong Kinh Magnificat (Kinh Ngợi Khen), chúng ta nhận thấy
chứng cớ tiên tri đối với việc cứu độ của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, đặc
biệt là mối quan tâm của Ngài đối với những người khốn cùng và bị áp bức. Chúng
ta phải học cách cầu nguyện của Đức Mẹ với tinh thần tin cậy mến như Đức Mẹ, vui
mừng vì tình yêu đặc biệt Thiên Chúa dành cho Đức Mẹ, tình yêu ấy được trải
rộng từ Hang Belem tới Đồi Canvê. Hợp lời với Giáo hội hoàn vũ, với các thiên
thần và các thánh, và cùng với Đức Mẹ, chúng ta tán dương và chúc tụng Một
Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh và giàu lòng thương xót.
Chúng ta hãy nghe
lời Thánh Phaolô khuyên nhủ: “Hãy đồng
lao cộng khổ như một người lính giỏi của Đức Kitô Giêsu. Trong nghề binh, không
ai vướng mắc vào những việc thuộc đời sống dân sự; có thế mới đẹp lòng người đã
tuyển mộ. Người tham dự điền kinh cũng vậy, không đoạt giải nếu không thi đấu
theo luật lệ. Còn người nông dân làm việc vất vả, thì phải là người đầu tiên
được hưởng phần hoa lợi.” (2 Tm 2:3-6) Qua Chúa Thánh Thần, Thiên Chúa đã
dùng ân sủng và việc loan báo Tin Mừng để lôi kéo những người đã hư mất đến với
Đấng Cứu Độ. Quả thật, Thiên Chúa không muốn bất kỳ ai phải vào hỏa ngục đời
đời.
Tháng Mười được
Giáo hội dành để tôn sùng Đức Mẹ Mân Côi. Chuỗi Mân Côi là Bản Tóm Lược Phúc
Âm. Chúng ta hãy nhớ lại ba điều nhắn nhủ của Đức Mẹ tại Fatima, qua ba trẻ
(Luxia, Giaxinta và Phanxicô): Cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi, tôn sùng
Mẫu Tâm. Tất cả để tôn vinh Thiên Chúa, vì vinh quang chỉ thuộc về một mình
Thiên Chúa – Soli Deo Gloria!
Trong tâm tình
tin cậy mến, chúng ta hãy cùng Đức Mẹ đồng thanh chúc tụng Thiên Chúa:
dành cho tổ phụ
Áp-ra-ham, và cho con cháu đến muôn đời. (Lc 1:46-55)
Lạy Hiền Mẫu Maria, xin nâng đỡ và hướng dẫn chúng
con suốt hành trình đức tin nơi trần thế, hết lòng loan báo Hồng ân Cứu độ, xin
cho chúng con được chết lành trong tay Mẹ và được thưởng cùng Mẹ trên Thiên
Quốc. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu độ chúng
con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Đức Mẹ Trọn Đời Đồng Trinh
https://tramthienthu.blogspot.com/2019/08/uc-me-tron-oi-ong-trinh.html
✽ Chứng Cớ Kinh Thánh Về Đức Mẹ Đồng Trinh
https://tramthienthu.blogspot.com/2018/04/chung-co-kinh-thanh-ve-uc-me-ong-trinh.html
✽ Phản Bác Lập Luận Sai Về Đức Mẹ Đồng Trinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment