Ngày 21 tháng 9,
Giáo hội mừng kính Thánh Mátthêu, vị Tông đồ đã từng hành nghề thu thuế, đồng
thời là tác giả sách Tin Mừng thứ nhất.
Tên Mátthêu nghĩa
là “tặng phẩm của Chúa” (tiếng Do Thái: מַתִּתְיָהוּ – Mattityahu, hoặc: מתי – Mattay, tiếng Hy Lạp:
Ματθαῖος – Matthaios). Thánh Mátthêu còn có tên là Lêvi, theo tiếng Do Thái
nghĩa là “giữ lấy.”
CP
Rabanus Maurus Magnentius (khoảng 780-856, lễ ngày 4-2) nhận thấy có ý nghĩa
thần bí về hai tên Mátthêu và Lêvi: “Mátthêu
nghĩa là người tìm kiếm lợi ích trần tục. Chúa Giêsu nhìn Mátthêu với ánh mắt
đầy lòng thương xót. Vì tên Mátthêu nghĩa là ‘được trao ban,’ còn tên Lêvi
nghĩa là ‘bị lấy đi.’ Hối nhân được đưa
ra khỏi vùng tội lỗi, và ơn Chúa được
trao ban cho Giáo hội.” Thật kỳ diệu!
Thánh Mátthêu là
người Do Thái, làm việc cho quân đội La Mã với nhiệm vụ thu thuế từ những người
Do Thái. Dù người Do Thái không cho phép lấy thuế quá nặng, nhưng mối quan tâm
của người La Mã là cái hầu bao riêng. Họ không bận tâm việc nộp thuế của đám
dân đen là những thứ gì, miễn sao cứ nhiều tiền, nhiều của là “ô-kê” thôi. Các
nhân viên thuế vụ có nhiệm vụ là đè đầu dân mà lấy thuế, không chút thương xót.
Do đó dân thu thuế bị người Do Thái ghét như những kẻ phản bội. Những người
Pharisêu (Biệt Phái) bị coi là phường tội lỗi, thế nên họ thấy “sốc” khi Chúa
Giêsu gọi một người tội lỗi như thế làm môn đệ.
Chính nhân viên
thuế vụ Mátthêu đã mời Chúa Giêsu đến dự tiệc tại nhà mình. Phúc Âm cho chúng
ta thấy rằng nhiều người thu thuế cũng đến dự tiệc. Người Pharisêu cũng cảm
thấy “sốc” nên mới nói: “Sao Thầy các anh
lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?” Chúa Giêsu trả
lời: “Người khoẻ mạnh không cần thầy
thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì
tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi ” (Mt
9:12-13) Chúa Giêsu không có ý coi thường nghi lễ và việc thờ phượng mà Ngài
muốn nhấn mạnh việc yêu thương người khác là điều quan trọng hơn.
Trong số những
người theo và làm Tông Đồ của Chúa Giêsu, Thánh Mátthêu được nói đến trong Mt
9:9 và Mt 10:3 là người thu thuế ở Capernaum (Ca-phác-na-um), người được gọi
vào Nhóm Mười Hai của Chúa Giêsu, nhưng không ghi rõ lai lịch. (Mc 3:18, Lc 6:15
và Cv 1:13) Tông đồ Mátthêu còn được gọi là Lêvi, con trai của ông Alpheus. (x.
Mc 2:14 và Lc 5:27) Theo Tân ước, ngài là một trong các nhân chứng về sự phục
sinh và thăng thiên của Chúa Giêsu.
Thánh Mátthêu là
người Galilê, thế kỷ I. Ngài được coi là sinh ở Galilê, vùng không thuộc Giuđê.
Thời đế quốc Rôma chiếm giữ (từ năm 63 trước Công nguyên do Pompey chiếm lĩnh),
nhân viên thuế vụ Mátthêu thu thuế của người Do Thái cho Herod Antipas, tổng
trấn Galilê. Phòng thu thuế của ngài đặt tại Capernaum. Người Do Thái trở
nên giàu có theo kiểu đó đã bị khinh miệt và bị coi là phường tội lỗi. Tuy
nhiên, là nhân viên thu thuế, Thánh Mátthêu biết tiếng Aram và tiếng Hy
Lạp.
Tông đồ Mátthêu chịu
tử đạo tại Ethiopia khi đang truyền đạo. Phúc Âm do ngài viết bằng tiếng Do
Thái, được phát hiện trong thời Hoàng đế Zeno, cùng với thánh tích của Tông đồ
Barnabas (theo sách “Tử Đạo Rôma”). Kiệt tác của danh họa Caravaggio miêu
tả cảnh Chúa Giêsu kêu gọi nhân viên thuế vụ Mátthêu, khi ông đang ngồi ở bàn
thu thuế, và ông bỏ việc mà đi theo Chúa Giêsu ngay. (Mt 9:9; Mc 2:14; Lc 5:27)
Thánh sử Luca và
Máccô gọi Thánh Mátthêu là Lêvi, nhưng Thánh Mátthêu gọi mình bằng tên riêng. Tương
tự, Thánh Mátthêu không minh nhiên nói tới bữa ăn tối của Chúa Giêsu tại nhà
mình, còn Thánh Luca và Thánh Máccô nói rõ là nhà của ông Lêvi.
Với người Israel,
việc một người có hai tên là điều bình thường có hai tên: Saolê được gọi là
Phaolô, Tôma được gọi là Điđymô,... Hoặc người Do Thái cũng có hai tên: Simon
được gọi là Kêpha, Giuse được gọi là Caipha. Cũng vậy, Mátthêu cũng được gọi
là Lêvi. Có điều hay là Thánh Mátthêu không
ngại khi nhận mình là người tội lỗi, không giấu giếm sơ yếu lý lịch hoặc
xuất xứ của mình.
Biểu tượng của
Thánh sử Mátthêu là hình người hoặc thiên thần – biểu tượng của Thánh sử Máccô
là sư tử, biểu tượng của Thánh sử Luca là con bò, biểu tượng của Thánh sử Gioan
là đại bàng.
Thánh Giêrônimô nói:
“Các thánh sử khác vì tôn trọng Thánh Mátthêu
nên đã không gọi ngài bằng tên thường dùng, mà gọi là Lêvi. Chính Thánh Mátthêu
tự nhận mình là Mátthêu và người thu thuế. Đó là để người đọc thấy rằng đừng
thất vọng với ơn cứu độ, hãy nhìn người thu thuế trở thành Tông đồ của Chúa.”
Lạy Thánh sử Mátthêu, Tông Đồ của Thầy chí thánh
Giêsu, xin nguyện giúp cầu thay, và xin giúp chúng con không ngừng hoán cải,
biết từ bỏ những thứ xấu xa và mau mắn nghe tiếng Chúa mời gọi, để xứng đáng
làm con cái của Thiên Chúa. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng
Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Mùa Cứu Thương – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/02/mua-cuu-thuong.html
✽ Chân Dung Máccô – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/04/chan-dung-su-tu-mac-co.html
✽ Chân Dung Luca – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/10/chan-dung-con-bo-luca.html
✽ Chân Dung Gioan – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/chan-dung-ai-bang-gioan.html
✽ Chân Dung Luca – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/10/chan-dung-con-bo-luca.html
✽ Chân Dung Gioan – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/12/chan-dung-ai-bang-gioan.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment