Đây là cuộc đối thoại giữa Joan
Frawley Desmond và Tiến sĩ Paul Vitz.
Paul Vitz là một học giả tại Viện Tâm lý và là giáo sư danh dự khoa tâm lý tại ĐH New York. Ông cũng là giáo sư phụ giảng tại Viện Gioan Phaolô II về Hôn nhân và Gia đình tại Washington.
Mối quan tâm của ông gồm cách mà tôn
giáo liên quan tâm lý học, và ông đã xuất bản cuốn “Psychology as Religion: The
Cult of Self-Worship, Faith of the Fatherless: the Psychology of Atheism and
Sigmund Freud’s Christian Unconscious” (Tâm Lý như Tôn Giáo: Giáo Phái Tự Tôn
thờ, Niềm Tin Mồ Côi: Tâm Lý Học của Thuyết Vô Thần và Tiềm Thức Kitô Giáo của
Sigmund Freud).
Học giả Vitz đã phát biểu tại
Washington, D.C., trong một hội nghị chuyên đề về việc thành lập chủng viện. Hội
nghị này do Viện Tâm lý học (Institute for the Psychological Sciences) tổ chức.
1. VIỆC HÌNH THÀNH TÂM LINH TÂM LÝ THAY ĐỔI BAO
NHIÊU?
Có hai điều xảy ra. Cách mà tâm lý học
được dùng trong quá khứ đã có hại vì các xu hướng của việc dùng tâm lý học, nhất
là với sự tôn trọng đối với các vấn đề về giới tính. Các tâm lý gia thường thúc
đẩy các vấn đề thế tục và tự do cũng như cách bị tục hóa và tự do hóa về tính
cách tiếp cận và các vấn đề cá tính.
Thái độ của truyền thống Công giáo
thường được hệ thống hóa còn non nớt hoặc khắt khe. Các ứng sinh vào chủng viện
có niềm tin chính thống bị loại, còn những người có thái độ không truyền thống
lại được chấp nhận và khuyến khích.
2. KHI NÀO BẮT ĐẦU CÓ SỰ THAY ĐỔI?
Mới đây đã có thay đổi vì chính tâm lý
học đã cải thiện và ít đối nghịch với tôn giáo. Hệ quả rất tiêu cực của các vụ
bê bối về tình dục đã làm rõ ràng là chúng ta chưa dung thứ nhiều về cách hiểu
thế tục đối với giới tính.
Tâm lý học hiện nay ít tin tưởng sự
chiến thắng của quan niệm lý tưởng và tự do. Cách nhìn toàn bộ của các thập
niên 1960 và 1970 đã suy tàn. Việc lạm dụng tâm lý học là một phần trong hệ tư
tưởng thời đại (zeitgeist) của các thập niên 1960 và 1970. Viện tâm lý học đang
nỗ lực cung cấp một dạng tâm lý học lành mạnh có thể hữu ích cho các bệnh nhân
và các cơ sở Công giáo cần chuyên môn này.
3. HIỆN NAY CÁC GIÁM ĐỐC CHỦNG VIỆN ĐEM LẠI MỐI
QUAN TÂM NÀO?
Có những mối quan tâm lâu năm nhất. Nhưng
cũng có những mối quan tâm mới, chẳng hạn như hệ quả của các gia đình tan vỡ
ảnh hưởng khả năng của ứng sinh về việc phục vụ trong chức vụ linh mục. Vấn đề nghiện
hình ảnh khiêu dâm trong quá khứ. Ít thường xuyên hơn là các ứng sinh bị gia
đình thúc ép làm linh mục. Vấn đề như vậy xảy ra trong các gia đình Công giáo
tương đối bảo thủ bị rút ra khỏi văn hóa, và các ứng sinh cố gắng làm vui lòng
cha mẹ. Thật ra các chủng sinh phải tự do chọn lựa chức linh mục và phải được
kêu gọi tới chức linh mục. Ơn gọi đó có thể khó nhận thấy nếu cá nhân bị sức ép.
4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CŨ TIẾP TỤC LIÊN QUAN CHỦNG VIỆN
VẪN CHE MẮT CÁC ỨNG SINH LÀ GÌ?
Các vấn đề truyền thống về sự chín
chắn và ý muốn tự do. Họ phải chín chắn về tình cảm
và có tính cách tốt. Họ nên có trí thông minh và mức học vấn trên trung bình.
Họ phải có khả năng là người cha tinh thần cho các giáo dân, và đó là vai trò
quan trọng khi chúng ta có quá nhiều những người con phải chịu đựng vì thiếu
vắng người cha trong cuộc sống. Nhưng tầm quan trọng của người cha lại thường
xuyên bị chất vấn trong văn hóa của chúng ta.
Có điều rất lý tưởng trong tài liệu
tâm lý về tầm quan trọng của người cha, ngay khi nhiều người vẫn bám vào động
thái tự do thế tục dở hơi làm giảm giá các gia đình nguyên vẹn.
5. NHIỀU NGƯỜI NÓI VỀ VIỆC BỊ GÒ BÓ, KHÔNG BIẾT VAI
TRÒ CỦA HỌ NÊN LÀ GÌ TRONG THẾ GIỚI HẬU BÌNH ĐẲNG. TẠI SAO CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC,
ĐA SỐ SINH VIÊN LÀ NỮ?
Sự thay đổi về tính đồng nhất nam giới
ảnh hưởng công việc của các giám đốc chủng viện. Thật vậy, tôi nghĩ có nhiều
người biết điều, họ đang đặt vấn đề về giá trị và chi phí cho giáo dục đại học.
Điều đó có còn là sự đầu tư đúng hay không?
Theo phán đoán của tôi, những gì đang
diễn ra tại các trường đại học không quan trọng lắm. Tuy nhiên, sự thiếu vắng
tính đồng nhất nam giới rõ ràng lại là vấn đề quan trọng hơn.
Ngày nay, chúng ta cần hiểu về cương
vị người cha là “đá góc tường” (capstone) của sự phát triển nam tính, cũng như
cương vị người mẹ là “đá góc tường” của sự phát triển nam tính. Nhưng tầm quan
trọng của cương vị người cha bị làm ngơ. Văn hóa đề cao chất nam tính của James
Bond là lôi cuốn giới tính và mạnh mẽ, và cách đó cổ vũ sự non nớt – chưa chín
chắn. Thường thì người cha quan trọng, nhưng hiện nay họ lại bị coi thường.
Khủng hoảng về văn hóa là khủng hoảng về người cha.
6. NHIỀU THANH NIÊN BỊ NGƯỜI CHA BỎ RƠI, NHƯNG HỌ
ƯỚC MUỐN LÀM LINH MỤC?
Họ xuất thân từ nền văn hóa do vấn đề
này. Thường thì các chủng sinh có những người cha tốt thay thế – đôi khi các
linh mục có thể trở thành người cố vấn cho họ.
7. CÓ MỘT THANH NIÊN
VÀO CHỦNG VIỆN SAU KHI HOÀN TẤT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ Ở IRAQ. TỔNG GIÁO PHẬN LO VỀ NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ ĐÃ NHỜ MỘT VỊ LINH
HƯỚNG ƠN GỌI KHUYẾN KHÍCH KHOẢNG 30 ỨNG SINH NHẬP CHỦNG VIỆN. ĐIỀU GÌ XẢY RA
TRONG VIỆC THI HÀNH NGHĨA VỤ QUÂN SỰ, MẶC DÙ THIẾU LINH MỤC TUYÊN ÚY? CHÚNG TA
HỌC ĐƯỢC GÌ TỪ CÁCH PHÁT TRIỂN NÀY?
Con trai tôi đi Hải quân 4 năm, nó đã
đi khắp Baghdad với cương vị sĩ quan Hải quân. Nó cảm thấy có ơn gọi khi vào
nhà thờ hầm Vô Nhiễm ở Washington, D.C., và nó đi lễ ở đó. Tại Iraq, nó tham
gia một nhóm nhận thức trong đơn vị.
Có điều gì đó về chiến tranh làm nó
tập trung vào các vấn đề quan trọng – trong khi nhiều thanh niên ở Mỹ cố gắng
phát triển mục đích. Nhưng những người đang tại ngũ đáp lại tiếng gọi chỉ là số
ít trong số các ứng sinh.
8. CÓ LẦN GIÁO HỘI CÓ
CÁC TIỂU CHỦNG VIỆN, VÀ Ở MỘT SỐ NƠI TRONG THẾ GIỚI THỨ BA, HỌ VẪN TIẾP TỤC.
THEO SAU CÁC VỤ LẠM DỤNG TÌNH DỤC CỦA CÁC GIÁO SĨ, VIỆC ĐƯA CÁC THIẾU NIÊN NAM
RA KHỎI XU HƯỚNG VĂN HÓA ĐÓ VÀ TÁCH CHÚNG RA BẰNG CÁCH ĐƯA VÀO CÁC TIỂU CHỦNG
VIỆN ĐƯỢC COI LÀ ĐỂ KHUYẾN KHÍCH SỰ THIẾU CHÍN CHẮN VỀ GIỚI TÍNH. QUAN ĐIỂM VỀ
VIỆC NÀY LÀ GÌ TRONG THẾ GIỚI NGÀY NAY?
Theo hiểu biết
của tôi, các vụ bê bối lạm dụng tình dục không có gì phải làm đối với các tiểu
chủng viện. Chúng ta thường thấy nhiều, và với hàng ngàn thiếu niên nam. Về
lịch sử, nhiều linh mục đã được đào tạo, và đó là một phần trong chương trình
đào tạo từ thời sơ khai của Giáo hội.
Vào thập niên 1960, rõ ràng những gì
xảy ra là đạo Công giáo nơi các tiểu chủng viện đã phai mờ. Số các ứng sinh
giảm và hầu hết các cơ sở đó bị đóng cửa, nhưng đã có cách canh tân về mối quan
tâm trong các chương trình này.
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ NCRegister.com)
✽ Ơn Gọi – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/12/on-goi.html
✽ Sống Ơn Gọi – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/song-on-goi.html
✽ Văn Hóa Ơn Gọi – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/04/van-hoa-on-goi.html
✽ Ơn Gọi Yêu Thương – https://tramthienthu.blogspot.com/2016/01/on-goi-yeu-thuong.html
✽ Ơn Gọi Sống Độc Thân – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/07/co-on-goi-song-oc-than.html
✽ Nhận Thức Ơn Thiên Triệu
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment