Thứ Năm, 3 tháng 10, 2024

KHỐN ĐỜI

[Bi khúc Lc 10:13-16 ≈ Mt 11:21-24]

Khốn đời vì chẳng nên người
Bao nhiêu ơn Chúa chẳng coi ra gì
Khốn đời vì chẳng nhân từ
Chúa khuyên mặc Chúa, đời ta mặc mình
Khốn đời vì chẳng hy sinh
Ung dung tự tại, thập hình tránh xa
Kho-ra-din, Bết-xai-đa
Chẳng nghe lời Chúa để mà ăn năn
Bao nhiêu phép lạ Chúa làm
Họ coi là chẳng đáng quan tâm gì
Khốn đời vì tưởng mình to
Giàu sang, quyền chức, chẳng lo mất phần
Giống như Ca-phác-na-um
Tưởng mình thế giá cao lên tới trời
Nào ngờ nhào xuống tả tơi
Xuống nơi âm phủ với loài sa-tan
Khốn đời vì cứ tham lam
Khổ ai cũng mặc, giành phần mình thôi
Khốn đời vì chẳng nên người
Tại mình chứ chẳng có ai hại mình

TRẦM THIÊN THU

TỘI LỖI và ĐẠO ĐỨC
[Niệm ý Lc 10:13-16 ≈ Mt 11:21-24]

Có những người tội lỗi
Nhưng được xử khoan hồng
Có những người đạo đức
Lại là kẻ đi hoang

Tội nhân được tha thứ
Vì sám hối, ăn năn
Hiền nhân bị xét xử
Vì ỷ lại, kiêu căng

Người thời nay vẫn vậy
Chẳng khác gì người xưa
Nghe xong rồi để đấy
Thi hành chẳng được chi!

Không cứ gì ai nói
Miễn là lời nói hay
Học khôn để bớt dại
Vào Nước Trời ngày mai

TRẦM THIÊN THU

 Thánh Faustina Thị Kiến Luyện Ngục
     https://tramthienthu.blogspot.com/2021/11/thanh-faustina-thi-kien-luyen-nguc.html
 Gợi Ý Củng Cố Gia Đình Công Giáo
     https://tramthienthu.blogspot.com/2019/06/goi-y-cung-co-gia-inh-cong-giao.html

MÙ LÒA
[Bi khúc Lc 10:13-16 ≈ Mt 11:21-24]

Kho-ra-din, Bết-xai-đa
Khốn thay vì đã hóa mù đức tin
Bởi vì mắt đã rõ nhìn
Nhưng lòng ngoan cố, tội thêm nặng nề

Ỷ quyền, cậy thế, theo phe
Khinh người, ảo giác, giả mù sa mưa
Khốn mà cứ tưởng hay ho
Bụng dạ gian tà mà tưởng mình ngon

Khốn thay Ca-phác-na-um
Chớ nên ảo tưởng mình lên tới trời
Tưởng cao phải xuống thấp thôi
Trong ngày phán xét rạch ròi thấp – cao

Ngày nay có khác gì đâu
Mặt mày vênh váo, cái đầu lắc lư
Chỉ vì chảnh, liếc người ta
Quên mình còn lắm thói hư hơn nhiều

Đúng là sống ảo, sống liều
Lời thiêng ý thánh tin điều nào chưa?
Chữa ngay chứng bệnh mù lòa
Nếu không sám hối, đừng mơ Nước Trời!

Đời con, Chúa biết mười mươi
Xin Ngài dò xét mà coi thế nào
Nếu con gian ác, tào lao
Xin dẫn con vào chính lộ, Chúa ơi! [*]

TRẦM THIÊN THU

[*] Tv 139:24 – “Xin Ngài xem con có lạc vào đường gian ác thì dẫn con theo chính lộ ngàn đời.”

ÂM KHỜ
[Niệm ý Lc 10:13-16 ≈ Mt 11:21-24]

Không khôn có thể là dại
Kẻ dại cũng là kẻ khờ
Nói cái này tưởng cái nọ
Như kẻ chiêm bao, mộng du

Không khôn có thể hóa khốn
Giống như thành Kho-ra-din
Cả Bết-xai-đa cũng thế
Bởi vì không muốn nên khôn

Tội lỗi ai ai cũng có
Khác nhau mức độ thôi mà
Tội nhiều mà biết sám hối
Còn hơn tội ít mà lì

Tia và Xi-đôn tội lắm
Nhưng sẽ được xử khoan hồng
Vì biết sai, họ hối hận
Vết chàm cũng hóa trắng trong

Ca-phác-na-um ảo tưởng
Nghĩ mình sẽ được nâng lên
Nào ngờ nhào xuống âm phủ
Kiêu căng tệ hại vô ngần

Âm khờ là âm dễ đọc
Phát âm chuẩn chẳng dễ đâu
Có âm trúc tra trúc trắc
Vậy mà nghe vẫn trong veo

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment