Chúng ta biết tương đối ít về nguồn gốc của Đức Mẹ, thông tin của chúng ta chủ yếu đến từ Protoevangelium (Tiền Tin Mừng) của Thánh Giacôbê, trong đó có nhiều truyền thuyết và câu chuyện đạo đức về Thánh Anna và Thánh Gioakim, và thời thơ ấu của Đức Mẹ. Tuy nhiên, chúng ta biết thực tế rằng mọi phụ nữ Do Thái sùng đạo đều mơ ước trở thành mẹ của Đấng Mêsia, hoặc ít nhất là sinh ra một cô con gái sẽ là người mẹ như vậy.
Giáo Hội hoàn vũ kỷ niệm ngày sinh của Đức
Maria vào ngày 8 tháng 9. Mặc dù Giáo Hội thường tôn vinh các vị thánh vào ngày
mất chứ không phải ngày sinh, nhưng có ba trường hợp ngoại lệ: Chúa Giêsu, Đức
Mẹ và Thánh Gioan Tẩy Giả. Tại sao như vậy? Bởi vì Chúa Giêsu và Thánh Mẫu của Ngài
đã thụ thai mà không mắc tội nguyên tổ, và người Công giáo thường tin rằng
Gioan Tẩy Giả được sinh ra không có tội do được thánh hóa trong bụng mẹ khi Đức
Maria đang mang thai đến viếng thăm bà Êlidabét, khiến cho Gioan “nhảy lên vui
mừng.” (Lc 1:44)
Trong ngày lễ này, chúng ta được biết gia phả
Chúa Giêsu qua trình thuật Mt 1:1-17, một đoạn Tin Mừng khá lạ lùng, với những
cái tên thậm chí còn lạ lùng hơn. Chúng ta có thể hiểu được phần nào hay không?
Thánh Matthêu trình bày một Chúa Giêsu hoàn
toàn Do Thái, có ý định cho thấy tính liên tục giữa Kitô giáo và Do Thái giáo,
quả thật là Do Thái giáo hoàn thành trong Kitô giáo. Vì vậy, thánh sử mô tả
Chúa Giêsu là “Môsê mới,” Giáo Hội là “Israel mới” và Tin Mừng là “Luật mới.”
Thánh Mátthêu thực hiện điều này theo nhiều
cách khác nhau: cấu trúc năm tập trong tác phẩm của ngài song song với năm cuốn
trong Torah (Ngũ Thư), thường xuyên sử dụng số bảy, nhiều trích dẫn từ Cựu Ước.
Thánh Mátthêu còn làm một điều khác để nhấn mạnh quan điểm này và thực hiện một
cách tinh tế tới mức hầu hết độc giả đều bỏ qua.
Gia phả công bố một cách mạnh mẽ nguồn gốc Do
Thái của Chúa Giêsu – điều này công bố và chứng minh dứt khoát rằng Chúa Giêsu
là con vua Đavít, người mà Đấng Thiên Sai được chờ đợi từ lâu sẽ đến, theo các
tiên tri.
Để đánh giá đúng về gia phả, điều quan trọng
là phải hiểu rằng người Do Thái (giống như hầu hết các dân tộc cổ đại) có niềm
đam mê lớn với giá trị biểu tượng và ý nghĩa của các con số. Đối với họ, “số bảy”
là dấu hiệu của sự hoàn hảo tuyệt đối, trong khi “số sáu” là hình ảnh thu nhỏ
của sự không hoàn hảo. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi dòng dõi của Đấng Mêsia
được chia thành ba nhóm gồm mười bốn tổ tiên (gấp đôi số lượng hoàn hảo và cũng
là giá trị số của các mẫu tự trong tên của Đavít.
Đây không là “lịch sử” theo cách hiểu hiện
đại của chúng ta về từ ngữ này, đặc biệt vì có nhiều khoảng trống. Nó không cho
chúng ta biết dòng dõi của loài người từ Ađam (như trong Tin Mừng theo Luca),
mà từ Ápraham, người mà kinh điển La Mã gọi là “cha chúng ta trong đức tin.”
Danh sách này được nhấn mạnh bởi các sự kiện quan trọng trong lịch sử Do Thái:
nguồn gốc của dân tộc, vương quyền của Đavít, cuộc lưu đày ở Babylon, sự xuất
hiện của Đấng Thiên Sai.
Điều này khác biệt đáng kể so với các gia phả
tiêu chuẩn của người Do Thái, đặc biệt ở chỗ một số phụ nữ được bao gồm: bà Tama
đã dụ dỗ cha chồng là Giuđa vào cuộc loạn luân; (St 38) kỹ nữ Rakháp của
Giêrikhô đã che chở cho các người do thám của Giôsuê; (Gs 2) bà Bát Seva, vợ
của Urigia, đã ngoại tình với Đavít rồi cùng ông âm mưu giết chồng mình; (2 Sm
11) bà Rút, vợ của Bôát và con dâu của Naomi, là mẫu mực của tình yêu chung
thủy và lòng tận tụy.
Các phụ nữ này đáng chú ý vì nhiều lý do. Đầu
tiên, bản chất khó chịu của đa số họ (và cả nhiều đàn ông nữa) là lời nhắc nhở
rằng tất cả chúng ta – kể cả Con Thiên Chúa – đến thế giới này với lịch sử. Thứ
hai, ba người trong số họ không chỉ là phụ nữ mà còn là người nước ngoài chỉ ra
sứ mệnh của Chúa Giêsu đối với Dân Ngoại. Thứ ba, trong một xã hội phụ hệ của
người Do Thái, tên tuổi và tài sản được truyền lại qua nam giới chứ không qua
nữ giới. Vì vậy, việc đề cập các phụ nữ này là sự xác định chủ yếu về tầm quan
trọng của phụ nữ là Đức Maria, “mẹ Đức Giêsu cũng gọi là Đấng Kitô.” (Mt 1:16)
Đúng là gia phả. Của Đức Giuse, không phải
của Đức Maria. Nhưng trong khi gia sản hợp pháp của Chúa phải đến từ một người
đàn ông thì nguồn gốc nhân loại của Ngài lại không đến – một điểm đã được thánh
sử nêu bật một cách rõ ràng.
Thánh Mátthêu muốn chúng ta hiểu rằng lịch sử
cứu độ đã đạt đến đỉnh cao khi Chúa Giêsu giáng sinh, một điều mới mà Thiên
Chúa toàn năng đã chuẩn bị từ muôn đời, sự xuất hiện của Đấng Emmanuel, Thiên
Chúa ở cùng chúng ta – biến cố quan trọng nhất trong lịch sử. Điều đó xảy ra
qua trung gian một người phụ nữ, không có sự trợ giúp của một người đàn ông!
Hoàn toàn chính xác khi nói rằng với sự xuất hiện của Thiên Chúa bằng xương
bằng thịt, địa vị của phụ nữ đã thay đổi.
“Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta.” (Ga 1:14) Mỗi lần chúng ta noi gương Đức Mẹ đáp lại bằng niềm
tin và tín thác vào Thiên Chúa, Ngôi Lời lại mặc lấy xác phàm một lần nữa –
trong chúng ta và thế giới của chúng ta – như Ngài đã làm cách đây hơn 2000 năm
tại ngôi làng nhỏ bé Nadarét.
Nhưng hãy lưu ý: gia phả của Chúa không dừng lại
ở việc Ngài được thụ thai và sinh ra. Nhờ ân sủng của Bí tích Rửa Tội, làm cho
sự nhập thể cứu chuộc và mầu nhiệm vượt qua của Ngài sẵn có cho chúng ta, chúng
ta có đặc ân cao cả được đứng trong hàng ngũ cao quý đó. Chúng ta tỏ ra xứng
đáng với vinh dự đó bằng cách được đồng nhất với Mẹ của Chúa Giêsu – người có
chung thân phận con người nhưng lại tập trung vào Thiên Chúa tới mức Ngài có
thể sử dụng Mẹ để xóa bỏ vòng xoáy tiêu cực của lịch sử nhân loại.
Như Thánh John Henry Newman đã nói: “Người nào buộc tội chúng ta làm cho Đức
Maria có thần tính là phủ nhận thần tính của Chúa Giêsu. Một người như vậy
không biết thần thánh là gì... Đối với những gì liên quan Đức Maria, với tư
cách là một thụ tạo, một sự khẳng định tự nhiên về sự đồng cảm và sự quen thuộc
của chúng ta, rằng Đức Maria không khác đồng loại của chúng ta. Đức Mẹ là niềm
tự hào của chúng ta. Như một thi sĩ viết: ‘Bản chất ô uế của chúng ta là sự
khoe khoang đơn độc’.”
Nguyện xin Mẹ Maria, Mẹ Chúa Kitô và Mẹ Giáo
Hội, cầu cùng Con Mẹ, Đại Huynh của chúng ta, để chúng ta có thể đáp lại bằng
đức tin, đức cậy và đức mến – đối với thời điểm khó khăn của chúng ta.
LM. PETER M.J. STRAVINSKAS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Ngày Đặc Biệt – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/09/ngay-ac-biet.html
✽ Tiền Định Mầu Nhiệm – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/09/tien-inh-mau-nhiem.html
✽ Sinh Nhật Thánh Mẫu – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/09/sinh-nhat-thanh-mau.html
Nếu cuộc đời vắng Mẹ
Chúng con sẽ thế nào?
Giữa cuộc đời bể dâu
Vai đau và vai khổ!
Che chở các thai nhi
Hoán cải lòng người ta
Biết bảo vệ sự sống
Xin ban đức anh dũng
Cho các mẹ mọi nơi
Cho con mình chào đời
Dẫu phải chịu gian khổ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment