Còn ba tháng nữa là cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2024. Nếu bạn đang sống dưới một tảng đá, đó là con đường rất điên rồ, quanh co, và sẽ điên rồ hơn, quanh co hơn. Theo quan điểm của người Công giáo, chúng ta phải chuẩn bị thực hiện chức năng công dân của mình với lương tâm sáng suốt. Vì mục đích đó, nên dành thời gian để nêu bật một số vấn đề quan trọng hơn; mặc dù có những vấn đề khác quan trọng nhưng phải đưa ra những phán đoán thận trọng khác nhau, mà những người có thiện chí có thể không đồng ý.
Chúng ta đã nghe quá nhiều lần rằng “tôn giáo
và chính trị không hòa hợp.” Có sự thật nào đó trong câu cách ngôn này, nhưng
nó cũng che giấu một số sự thật cơ bản. Với sự hiểu biết đặc trưng, ĐHY Newman đã
giải quyết vấn đề một cách trực diện: các giáo sĩ buộc phải hình thành và đưa
ra ý kiến. Đôi khi người ta nói bằng ngôn ngữ quen thuộc rằng một giáo sĩ không
nên dính líu gì đến chính trị. Điều này đúng, nếu có nghĩa là họ không nên nhắm
đến các mục tiêu thế tục, không nên đứng về phía một đảng phái chính trị như
vậy, không nên tham vọng được mọi người hoan nghênh hoặc được những người quan
trọng ủng hộ. Nhưng nếu có nghĩa là họ không nên bày tỏ ý kiến và gây ảnh
hưởng theo cách này hay cách khác, rõ ràng là không phù hợp với Kinh Thánh.
Với tất cả sự tôn trọng đối với quyền lực thế
tục, dù là Do Thái hay La Mã, và cả sự tách biệt khỏi tham vọng thế gian, không
phải là các tông đồ vẫn lên án những người cai trị là độc ác, những kẻ đã đóng
đinh và giết chết Chúa Kitô đó sao? Liệu họ có giống như một thành phố trên đồi
nếu họ không làm như vậy không? Tất cả những điều này có thể được thực hiện mà
không làm tổn hại đến sự dịu dàng và khiêm nhường của Kitô hữu, mặc dù rất khó
để làm như vậy. Chúng ta không cần phải tức giận hay nói lời gây tranh cãi,
nhưng vẫn có thể đưa ra ý kiến của mình một cách kiên quyết, tùy theo khả
năng hình thành ý kiến của chúng ta, và nhiệt thành với Chúa trong mọi hoạt
động phục vụ tốt lành, cẩn thận và rõ ràng tránh xa những kẻ xấu mà chúng ta sợ
các thủ đoạn gian ác của họ.
Nói cách khác, một giáo sĩ không bao giờ được
tham gia vào chính trị đảng phái; tuy nhiên, họ phải hỗ trợ người dân đưa các
giá trị Phúc Âm vào việc hình thành chính sách công. Thật vậy, nếu không làm
như thế sẽ là từ bỏ chức vụ linh mục của mình.
Trong hai cuộc bầu cử tổng thống trước, người
Công giáo đã có một nhiệm vụ dễ dàng hơn, sự khác biệt giữa hai nền tảng của
hai đảng lớn rất rõ ràng. Lần này, điều đó trở nên mờ nhạt hơn – mặc dù vẫn có
thể nhận dạng. Hãy nói thẳng: Nền tảng của Đảng Cộng Hòa hiện tại khá đáng thất
vọng vì nó phản ánh những thỏa hiệp không may và, theo tôi, là không cần thiết.
Tuy nhiên, đó là một bài học thực tế về sự thật của lời khuyên trong Kinh Thánh:
“Đừng tin tưởng nơi hàng quyền thế, nơi
người phàm chẳng cứu nổi ai.” (Tv 146:3)
Nhưng mặc dù nền tảng của GOP (Grand Old
Party, Republican Party, Đảng Cộng Hòa, biểu tượng là Con Voi) không còn kêu
gọi lệnh cấm phá thai theo hiến pháp nữa, nhưng tuyên bố: “Chúng tôi tự hào bảo vệ các gia đình và sự sống. Chúng tôi tin rằng tu
chính án 14 theo Hiến pháp Hoa Kỳ bảo đảm rằng không ai có thể bị từ chối sự
sống hoặc tự do mà không có quy trình hợp pháp. Do đó, các tiểu bang có quyền
tự do thông qua luật bảo vệ các quyền đó. Sau 51 năm, vì chúng tôi, quyền lực
đó đã được trao cho các tiểu bang và cho cuộc bỏ phiếu của nhân dân. Chúng tôi
sẽ phản đối phá thai muộn, đồng thời ủng hộ các bà mẹ và các chính sách thúc
đẩy chăm sóc trước khi sinh, tiếp cận kiểm soát sinh sản và IVF (In Vitro Fertility,
thụ tinh ống nghiệm).” Hai thành phần cuối cùng là sự thỏa hiệp không may mắn
và không cần thiết.
Ngược lại, nền tảng của Đảng Dân Chủ là cấp
tiến nhất trong lịch sử ở mọi cấp độ. Điều đáng quan ngại nhất là cam kết thúc
đẩy sửa đổi hiến pháp để bảo vệ “Roe v. Wade” mãi mãi.
Về một vấn đề được Giáo hội thúc đẩy trong
hơn một thế kỷ, chương trình của Đảng Cộng Hòa ủng hộ quyền tự do lựa chọn giáo
dục của phụ huynh cũng như quyền tự do tôn giáo, trong khi Đảng Dân Chủ kêu gọi
đàn áp cả hai, đây là chính sách nhất quán của họ trong nhiều thập niên.
Bây giờ, hãy để tôi giải quyết hai chủ đề này
chi tiết hơn một chút.
Thứ nhất, tôi muốn xóa tan một số thông tin
sai lệch nghiêm trọng liên quan IVF. Biện pháp tránh thai nhân tạo tách biệt sự
hợp nhất khỏi các chiều kích sinh sản của hành vi tình dục, tìm cách trải
nghiệm chiều kích trước, trong khi ngăn chặn chiều kích sau. Thụ thai nhân tạo
phạm tội theo hướng ngược lại, mong muốn có con (một mong muốn tốt đẹp và thánh
thiện) nhưng lại không có hành động yêu thương.
Thụ tinh trong ống nghiệm lại gây ra một khó
khăn về mặt đạo đức khác khi quy trình này tạo ra nhiều phôi thai, phần lớn
trong số đó được đưa vào tủ đông lạnh sâu, cuối cùng sẽ chết. Khi Tòa Án Tối Cao
Tennessee trao tiền bồi thường cho cha mẹ của những phôi thai đã bị phá hủy,
tòa án không cấm IVF, chỉ hành động như các tòa án thường làm. Ví dụ, nếu một
phụ nữ mang thai bị giết, tòa án sẽ phán quyết đó là tội sát nhân kép. Thật kỳ
lạ, tổng thống Trump, thượng nghị sĩ Ted Cruz và nhiều người khác đã lao vào
cuộc chiến mà không thực sự hiểu những gì đã được xét xử và những gì đang bị đe
dọa.
Thứ hai, và rất quan trọng, xét đến sự thoái
lui đáng tiếc của GOP đối với sự ủng hộ hết mình trước đây của đảng này đối với
tính thánh thiêng của sự sống con người ngay từ khoảnh khắc đầu tiên thụ thai,
chúng ta phải tiến hành như thế nào? Thánh Gioan Phaolô II giúp chúng ta bằng
thông điệp quan trọng “Evangelium Vitae” năm 1995, trong đó ngài lưu ý rằng “khi
không có chương trình chính trị nào là lý tưởng, người ta có thể bỏ phiếu cho
chương trình gây ra ít tác hại hơn.” (số 73) Quan điểm đó được các giám mục Hoa
Kỳ lặp lại trong tài liệu “Living the Gospel of Life” năm 1998. (¶ 31-32)
Trong tình hình hiện tại, điều đó có nghĩa là
trong khi không có người Công giáo nào có thể ủng hộ đề xuất của Đảng Dân Chủ về
việc phá thai theo yêu cầu, người ta vẫn có thể ủng hộ nền tảng của Đảng Cộng Hòa
với lương tâm trong sáng, ít nhất là phản đối việc phá thai ở giai đoạn muộn và
quyền của một tiểu bang trong việc cấm phá thai hoàn toàn.
Điểm cuối cùng: Xin đừng rơi vào cái bẫy
tuyệt vọng và kết luận rằng “một tai họa cho cả nhà của bạn,” và do đó kiềm chế
việc bỏ phiếu. Với mức cược cao như vậy trong chu kỳ bầu cử này, tôi không nghĩ
rằng người ta có thể đưa ra lý lẽ đạo đức để ngồi ngoài cuộc. Giáo lý Công giáo
(số 2240) khá trực tiếp về điểm này: “Nghĩa
vụ đạo đức... là thực hiện quyền bỏ phiếu.”
ĐHY Newman một lần nữa đưa chủ nghĩa hiện
thực kỳ lạ lên hàng đầu: Giáo hội đấu tranh và chịu đau khổ, tùy theo mức độ
đóng vai trò của mình. Nếu Giáo hội không chịu đau khổ, đó là vì Giáo hội đang
ngủ. Các học thuyết và giáo điều của Giáo hội không bao giờ có thể được thế
giới chấp nhận. Nếu thế giới không bách hại, đó là vì Giáo hội không rao giảng.
Các giám mục Hoa Kỳ đã kiên định trong “lời
rao giảng” về sự thánh thiêng của sự sống con người, phẩm giá gia đình, quyền cha
mẹ về giáo dục và tính trung tâm của sự tự do tôn giáo. Do đó, không gì ngạc
nhiên khi Giáo hội phải đối mặt với sự đàn áp. Những người Công giáo trung
thành sẽ ủng hộ tiếng nói của các giám mục bằng lá phiếu của họ. Tất nhiên,
chính trị không bao giờ có thể trở thành một tôn giáo. Thật vậy, “vì trên đời
này, chúng ta không có thành trì bền vững, nhưng đang tìm kiếm thành trì tương
lai.” (Dt 13:14)
Tuy nhiên, điều này không giải thoát chúng ta
khỏi nghĩa vụ công dân phải bỏ phiếu – đặc biệt là khi thực hiện việc bỏ phiếu
theo lương tâm Công giáo có hiểu biết.
LM. PETER M.J. STRAVINSKAS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ TheCatholicThing.org)
✽ Chính Trị & Tôn Giáo – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/07/chinh-tri-va-ton-giao.html
✽ Chính Trị Satan – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/chinh-tri-satan.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment