Trước tiên, chúng ta nên biết rằng Thánh Maria Mađalêna được tôn kính trong Giáo hội Công giáo, Giáo hội Công giáo Đông phương, Giáo hội Chính thống Đông phương, Cộng đồng Anh giáo, Giáo hội Tin Lành Lutheran, các Giáo hội Tin Lành khác, và Đạo Baháʼí. Vậy bà là ai mà được tôn kính rộng rãi như thế?
Nếu có điều gì có thể nói một cách đúng đắn
về Thánh Maria Mađalêna thì đó là bà vẫn là nhân vật bí ẩn và khó hiểu. Qua
nhiều thế kỷ, danh tính bà đã được tranh luận không ngừng, kết quả là ngày nay
nhiều người Công giáo cảm thấy rất bối rối. Chính xác thì chúng ta biết gì về bà
qua Tin Mừng? Bà có phải là gái điếm hoán cải hay không?
Như vậy, chúng ta biết rằng bà Maria Mađalêna
được trừ bảy quỷ, (x. Mc 16:9; Lc 8:2) bà tài trợ cho sứ vụ của Chúa Giêsu, (x.
Lc 8:2) bà đứng dưới chân Thập Giá, (x. Mt 27:56; Mc 15:40; Lc 23:49; Ga 19:25)
và bà là người đầu tiên gặp Chúa Phục Sinh. (x. Ga 20:11-18) Đối với các Giáo
phụ Đông phương, đó là tất cả những gì chúng ta biết về Thánh Maria Mađalêna.
Ở Tây phương, một cách hiểu khá khác về Thánh
Maria Mađalêna bắt đầu xuất hiện từ những ngày đầu của Giáo hội. Bắt đầu với
những nhân vật như Tertullian (khoảng 155-220) và thu hút được sự chú ý trong
thời Thánh Augustinô (354-430), một sự đồng thuận gần như nhất trí đã nảy sinh
trong Kitô giáo Tây phương và tiếp tục hầu như không bị phản đối cho đến thế kỷ
XX.
Theo quan điểm Tây phương, “Mađalêna” chỉ đơn
giản là một danh hiệu khác dành cho Maria, em gái của Mácta và Ladarô, những
người ở Bêtania. Điều đáng chú ý là nhân vật Mađalêna còn được Giáo hội Tây
phương hiểu là người phụ nữ tội lỗi đến xức dầu chân Chúa trong Tin Mừng Luca.
Do đó, theo cách hiểu truyền thống của Công giáo Tây phương, ba nhân vật nữ
trong Tân Ước được xác định là một: Maria Mađalêna, Maria em gái của Mácta và
Ladarô, và người phụ nữ tội lỗi vô danh trong Lc 7:36-50.
Điều này nghe có vẻ như một tuyên bố táo bạo,
nhưng đó là quan điểm được nhiều vị thánh, nhà thần bí và tiến sĩ vĩ đại nhất
của Giáo hội chấp nhận. Các thánh Grêgôriô Cả, Bêda Vênêrabilê, Anselmô
Canterbury, Thomas Aquinô, Catarina Siêna, Thomas More, John Fisher, Têrêsa Ávila,
Gioan Thánh Giá, Phanxicô Salê, Maria Ágreda, Anna Catarina Emmerich, Gioan
Henry Newman, Têrêsa Lisieux, và Êlidabét Chúa Ba Ngôi đều tin rằng Maria Mađalêna
là Maria em gái của bà Mácta và Ladarô và cũng là người phụ nữ tội lỗi vô danh
trong Lc 7:36-50.
Điều này có tiết lộ điều gì về việc Thánh
Maria Mađalêna từng là gái điếm hay không? Tin Mừng chưa bao giờ mô tả rõ ràng
về bà như vậy. Chúng ta biết chắc rằng Chúa Giêsu đã trục xuất bảy quỷ cho bà,
nhưng không có cách nào để biết bảy quỷ đó có phải là kết quả của thói xấu tình
dục hay không. Vậy ý tưởng gái điếm bắt nguồn từ đâu?
Ý tưởng này dường như bắt nguồn từ Thánh GH Grêgôriô
Cả, trong bài giảng tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Clêmentê ở Rôma năm 591. Thánh
Grêgôriô chia sẻ niềm tin của Thánh Augustinô rằng Thánh Maria Mađalêna là phụ
nữ vô danh được mô tả trong Lc 7:36-50, và chính nền tảng đó mà Thánh Grêgôriô
suy luận rằng Thánh Maria Mađalêna đã là gái điếm trước khi gặp Chúa Giêsu Kitô.
Suy luận của Thánh Grêgôriô dựa vào bản văn
Tin Mừng. Khi xem xét Lc 7:36-50, có vẻ như rõ ràng là người phụ nữ được đề cập
đã mang tiếng xấu. Bà được mô tả là “người tội lỗi trong thành,” (câu 37) và
danh hiệu này rõ ràng không có ý khen. Hơn nữa, cảm giác sốc sâu sắc của một phần
đám đông cho thấy đó không chỉ là một phụ nữ không trung thực.
Phụ nữ đó có vẻ bề ngoài của người khốn khổ
có địa vị xã hội thấp mà sự hiện diện của cô ấy bị những người đàn ông tụ tập ở
đó coi là tai tiếng. Việc xác định cô ấy là gái điếm có ý nghĩa với những chi
tiết đó. Ngoài ra, hành động xõa tóc ở nơi công cộng là điều rất cấm kỵ trong
xã hội thời bấy giờ. Tuy nhiên, động thái đó sẽ dễ hiểu hơn nếu người phụ nữ
làm nghề vô luân và quen coi thường các chuẩn mực xã hội.
Trên cơ sở này, thật hợp lý khi suy ra rằng
người phụ nữ tội lỗi vô danh trong Lc 7:36-50 có thể là loại gái điếm nào đó.
Do đó, nếu một người cũng chấp nhận cách hiểu truyền thống của Tây phương cho rằng
người phụ nữ này là Mađalêna thì người ta sẽ đi đến kết luận rằng Maria Mađalêna
thực sự đã từng là gái điếm. Thật vậy, nhiều thế kỷ trước những năm 1960, bài
Tin Mừng trong ngày lễ Thánh Maria Mađalêna là đoạn Tin Mừng Lc 7:36-50, nhưng
nay Giáo hội dùng đoạn Tin Mừng khác là Ga 20:1-2, 11-18 (nói về Chúa Phục Sinh
hiện ra với Maria Mađalêna).
Ngày nay, các học giả vẫn tiếp tục tranh luận
về danh tính Maria Mađalêna, và người Công giáo không bắt buộc phải chấp nhận
bất kỳ quan điểm cụ thể nào. Tuy nhiên, điều đáng công nhận là tầm nhìn về Maria
Mađalêna như một nữ anh hùng trong Kinh Thánh với quá khứ đầy tai tiếng đã trở
nên vô cùng phổ biến vào thời Trung cổ, dẫn đến sự tôn vinh rộng rãi đối với thánh
nữ xinh đẹp này. Thật vậy, đối với nhiều tín hữu, sự mô tả của thời Trung Cổ về
Maria Mađalêna như một tội-nhân-trở-thành-thánh-nhân đã tạo một mẫu gương khích
lệ và truyền cảm hứng phi thường. Đó là một phụ nữ đã vượt qua những thói xấu
một cách ngoạn mục, đem lại niềm hy vọng cho những tội nhân cứng lòng nhất.
CLEMENT HARROLD
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ StPaulCenter.com)
Lễ
Thánh Maria Mađalêna – 2024
✽ Người Phụ Nữ Tội Lỗi Là Ai? – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/07/nguoi-phu-nu-toi-loi-la-ai.html
✽ Tội Lỗi & Thánh Thiện – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/02/toi-loi-va-thanh-thien_27.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment