Friday, June 28, 2024

THIÊN MỆNH

Như là định mệnh an bài
Đá cứng, gươm dài bảo vệ Giê-su
Phê-rô cùng với Phao-lô
Như nhau hai mẫu tự “Pê” bắt đầu

Hai đời hai hướng khác nhau
Nhưng đồng quy điểm tình yêu Ngôi Lời
Tin Mừng loan báo mọi nơi
Cho hết mọi người nhận biết đường lên

Tiếng gà đêm ấy chẳng quên
Như giờ báo thức ăn năn tội đời
Tiếng xưa nay hóa tuyệt vời
Thành lời tuyên tín Ngôi Lời Giê-su

Thật đau cú ngã ngựa xưa
Kiếm không vung chém vì mù còn đâu
Mù đời để sáng tình yêu
Cho người đời biết lên cao tới Trời

Cầu xin Nhị Vị giúp đời
Vững tin yêu Đấng Ngôi Lời Giê-su
Ăn năn sám hối sớm khuya
Quyết chí tôn thờ một Chúa mà thôi

TRẦM THIÊN THU

HAI CUỘC ĐỜI

Phê-rô giản dị ngư dân
Tính tình bộc trực, nói liền, nói ngay
Thế nhưng hèn nhát chối Thầy
Để rồi hối hận, tháng ngày ăn năn
Không còn nhát đảm, chối quanh
Phê-rô đã dám liều thân vì Thầy
Được trao “chìa khóa” cầm tay
Mở cửa Nước Trời cho tín nhân vô
Sao-lê ngã ngựa, mắt mù
Thế nên đã hóa Phao-lô nhiệt thành
Quyết vì Thiên Chúa chí minh
Tin Mừng rao giảng hết mình sớm khuya
Phê-rô cùng với Phao-lô
Là hai Cột Trụ Tòa Nhà Đức Tin
Cúi xin nhị vị thánh nhân
Nguyện thay cầu giúp chúng con lữ hành
Hai con người khác ước mong, định hướng
Một mục đích cùng loan báo Tin Mừng
Chiếc chìa khóa Chúa trao mở Thiên Cung
Thanh gươm sắc mở đường về cõi sống

Hai con người có thật, không tưởng tượng
Mặc dù rằng chẳng khác huyền thoại xưa
Hai dòng sông nhưng một biển hướng về
Biển Thương Xót dạt dào Ơn Cứu Độ

Đi theo Chúa nghĩa là vác Thập Giá
Cứ miệt mài vác cả ngày cả đêm
Vai đời rát nhưng phải cố triền miên
Đường nên thánh: Ăn Năn và Tha Thứ

Ai cũng đã hơn một lần chối Chúa
Như Phê-rô đã sợ hãi, yếu hèn
Ai cũng từng đã bách hại tha nhân
Như Phao-lô đã hung hăng, kiêu hãnh

Nhưng Thiên Chúa muốn mọi người nên thánh
Thế nên Ngài vẫn nhân hậu, xót thương
Dùng chìa khóa ăn năn mở Thiên Đàng
Dùng lưỡi gươm tin yêu chém tội lỗi

Tạ ơn Chúa cho con quyền sám hối
Để có thể làm lại cả cuộc đời
Xin nhị vị giúp cố gắng không ngơi
Để từng ngày con kiên trì quyết chiến

TRẦM THIÊN THU

TƯỞNG
“Con là Đá, trên đá này Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và cửa địa ngục sẽ không thắng được.” (Mt 16:18)

Phê-rô là Tảng-Đá-Trời
Quỷ không phá nổi, con người đừng mơ
Dù cho ghen ghét, khinh chê
Tìm phương bách hại, mưu mô đủ điều
Giê-su là Chúa thương yêu
Người ta ghét mãi mà đâu được gì
Ác nhân đừng tưởng, chớ mơ
Tưởng khôn mà hóa ngu si quá chừng!
Hầm hầm mặt đỏ như vang
Cuối cùng như nghệ màu vàng khè thôi [*]
Chính nhân bị hại tơi bời
Nhưng công chính vẫn một đời sắt son
Bị tù, bị giết hàm oan
Trung kiên, vững chí, không sờn tin yêu
Chứng nhân của Chúa tối cao
Một lòng một dạ, trước sau một niềm
Ác nhân đừng tưởng mà lầm
Chính nhân tưởng dại mà khôn hơn người

TRẦM THIÊN THU

[*] “Chưa đánh được người, mặt đỏ như vang; đánh được người rồi, mặt vàng như nghệ.” (Tục ngữ Việt Nam)

BIẾN ĐỔI

Phê-rô nóng tính, thẳng ngay
Tuyên xưng cũng mạnh, chối Thầy cũng mau
Người hèn nhát, chẳng vào đâu
Nhưng rồi lại dám yêu nhiều hơn ai

Phao-lô hung hãn hại người
Giỏi giang mà ác giữa đời trần gian
Nhưng nhờ ngã ngựa nên thân
Biến thành hăng hái rao Tin Nước Trời

Hai người, hai cảnh, hai đời
Nên khôn từ dại, nên người nhờ sai
Ơn Thiên Chúa ắp tháng ngày
Hãy để cho Ngài biến đổi đời ta!

TRẦM THIÊN THU

ĐÁ và GƯƠM

Một Tảng Đá là nền tảng Giáo Hội
Là Phê-rô, vị thủ lãnh kiên cường
Một Thanh Gươm để bảo vệ Giáo Hội
Là Phao-lô, nhiệt thành và kiên trung

Đá Đức Tin là nền tảng đời sống
Không lo sợ dẫu bão táp, mưa sa
Gươm Đức Mến như lửa luôn cháy sáng
Chẳng ngại gì dẫu đau khổ, gian nguy

Vì yếu đuối mà ba lần chối Chúa
Rồi thẳng thắn xác định yêu mến Ngài
Người ta khôn nhờ kinh nghiệm vấp ngã
Biết cái đúng nhờ lỗi lầm, lạc sai

Vì ngông cuồng mà vung gươm bách hại
Có ngã rồi mới biết đau thế nào
Nhờ mù lòa mà tâm linh được sáng
Có kinh nghiệm ghen ghét mà biết yêu

Lạy Thiên Chúa, Đấng từ bi nhân hậu
Cảm tạ Ngài hằng thương xót ngày đêm
Khổ đời này là lời Ngài cảnh báo
Để chúng con nhờ khốn mà nên khôn

TRẦM THIÊN THU

TẠ ƠN CHÚA – DEO GRATIAS!

CHÚA GIÊSU là Nhân Vật Lịch Sử Có Thật, không thể chối cãi, cộng sản cũng phải công nhận. SỰ THẬT MÃI LÀ SỰ THẬT, bởi vì Kinh Thánh đã xác định:
1. “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” (Xh 20:3)
2. “Ngươi không được phủ phục trước một thần nào khác.” (Xh 34:14)
3. “Đức Chúa là Thiên Chúa và ngoài Người ra không có thần nào khác nữa.” (Đnl 4:35)
4. “Chính Đức Chúa là Thiên Chúa, chứ không có thần nào khác nữa.” (Đnl 4:39)
5. “Ngươi không được có thần nào khác đối nghịch với Ta.” (Đnl 5:7)
6. “Ta chính là Ta, bên cạnh Ta, chẳng có thần nào khác, Ta cầm quyền sinh tử, Ta đánh phạt, rồi Ta lại chữa lành, không ai cứu khỏi tay Ta được.” (Đnl 32:39)
7. “Chúng ta không nhận biết một thần nào khác ngoài Thiên Chúa.” (Gđt 8:20)
8. “Vì Chúa chăm sóc mọi loài. Ngoài Ngài ra, chẳng còn thần nào khác để Ngài phải chứng tỏ rằng các phán quyết của Ngài không bất công.” (Kn 12:13)
9. “Trước Ta, chẳng có thần nào khác được hình thành, và sau Ta cũng vậy.” (Is 43:10)
10. “Hỏi có thần nào khác, hỏi có núi đá nào khác, ngoại trừ Ta? Ta biết chắc là không.” (Is 44:8)
11. “Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác; chẳng có ai là Thiên Chúa, ngoại trừ Ta. Dù ngươi không biết Ta, Ta đã trang bị cho ngươi đầy đủ, để từ Đông sang Tây, thiên hạ biết rằng chẳng có thần nào khác, ngoại trừ Ta. Ta là Đức Chúa, không còn chúa nào khác.” (Is 45:5-6)
12. “Hãy nhớ lại những chuyện thuở ban đầu, những chuyện thời xa xưa, nhớ rằng Ta là Thần, không có thần nào khác, Ta là Thiên Chúa, và chẳng có thần nào như Ta.” (Is 46:9)
13. “Lạy Chúa là Thiên Chúa của Đanien, Ngài là Đấng Cao Cả. Ngoài Ngài ra, chẳng có thần nào khác!” (Đn 14:41)
14. “Ngoài Ta ra, ngươi không được biết thần nào khác, chẳng có vị cứu tinh nào khác ngoại trừ Ta.” (Hs 13:4)

Người ta lấy năm Chúa Giêsu giáng sinh làm mốc tính thời gian, phân biệt trước và sau công nguyên. Tại sao không dùng người khác? Điều đó đủ chứng tỏ rằng Thiên Chúa là Đấng duy nhất mà người ta phải công nhận, dù minh nhiên hay mặc nhiên, và bất cứ ai – kể cả những người vô thần – cũng sử dụng cách tính thời gian này.

TRẦM THIÊN THU

No comments:

Post a Comment

Comment