Thứ Bảy, 25 tháng 5, 2024

CHỈ MỘT THIÊN CHÚA

[Niệm ý Đnl 4:32-34, 39-40; Rm 8:14-17; Mt 28:16-20]

Làm việc gì cũng phải nhân danh Chúa
Chỉ mình Ngài mới xứng đáng mà thôi
Và chỉ có một Thiên Chúa duy nhất
Là Tam Vị Nhất Thể, Chúa Ba Ngôi

Những ai được Thần Khí Chúa hướng dẫn
Đều trở nên con cái của Chúa Trời
Chính Thần Khí làm họ nên nghĩa tử
Nên chúng ta được kêu lên: “Cha ơi!”

Chính Thần Khí Thiên Chúa đã chứng thực
Rằng chúng ta là con cái Chúa Trời
Là con cái thì cũng được thừa kế
Cùng với Đức Ki-tô, Đấng Ngôi Lời

Trên trời cao cũng như dưới đất thấp
Chính Đức Chúa là Thiên Chúa đấy thôi
Chứ không có thần linh nào khác nữa
Đấng duy nhất đó là Chúa Ba Ngôi

Các thánh chỉ và mệnh lệnh của Chúa
Mọi người phải tuân giữ và thi hành
Nếu thi hành sẽ được hưởng hạnh phúc
Được vĩnh sinh trên miền đất Ngài ban

TRẦM THIÊN THU

 TC Tam Vị Nhất Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/05/thien-chua-tam-vi-nhat-the.html

BA NGÔI MỘT CHÚA

Ba Ngôi nhưng Một Chúa thôi [1]
Và đồng bản thể, đời đời uy linh
Nhân từ, thương xót, công bình
Độ trì, che chở, ơn lành trao ban
Ba Ngôi Một Chúa toàn năng
Muôn loài muôn vật Ngài hằng yêu thương
Ba Ngôi – bí mật tận cùng
Không thể tỏ tường với trí phàm nhân
Ba Ngôi mầu nhiệm vô ngần
Cha Con nhiệm xuất Thánh Thần Ngôi Ba
Tạ ơn Thiên Chúa vô bờ
Chính Ngài mặc khải Ngài là Chúa thôi [2]
Vinh danh Một Chúa Ba Ngôi
Con xin thờ lạy, suốt đời kính tôn

TRẦM THIÊN THU

[1] Tín điều Chúa Ba Ngôi được xác định trong hai giai đoạn: Tại Công đồng Nixê I (năm 325) và tại Công Đồng Constantinope I (năm 381). Công Đồng Nixê I xác định thần tính của Chúa Con và viết một phần Kinh Tin Kính về Chúa Con. Công Đồng này được triệu tập để phản ứng lại tà thuyết Arian (từ chối thần tính của Chúa Giêsu), tà thuyết này cho rằng Ngôi Con là Đấng siêu nhiên nhưng không là Thiên Chúa. Công Đồng Constantinople I xác định thần tính của Chúa Thánh Thần và viết một phần Kinh Tin Kính về viết một phần Kinh Tin Kính về Chúa Thánh Thần. Công Đồng này phản ứng lại tà thuyết Macedonianism (không công nhận thần tính của Chúa Thánh Thần). Macedonianism là tà thuyết của Macedonius, giám mục ở Constantinople (qua đời khoảng năm 362), cũng chối bỏ thần tính của Chúa Thánh Thần. Không như Macedonius, phần lớn người theo giáo phái này vẫn công nhận thần tính của Chúa Kitô. Tà thuyết này bị chống đối bởi Thánh Athanasiô, Thánh Grêgôriô thành Nyssa, và bị Công Đồng Constantinople I lên án năm 381. Tà thuyết này còn được gọi là Pneumatomachianism (tiếng Hy Lạp nghĩa là “chống lại Chúa Thánh Thần”).

[2] Is 43:10 – “Chính các ngươi là nhân chứng của Ta, là bề tôi Ta đã tuyển chọn, để các ngươi nhận biết và tin Ta, và hiểu rõ Ta vẫn là Ta: trước Ta, CHẲNG CÓ THẦN NÀO KHÁC ĐƯỢC HÌNH THÀNH, và sau Ta cũng vậy.”

 Giáo Hội Bị Tấn Công – https://tramthienthu.blogspot.com/2017/03/giao-hoi-bi-tan-cong.html

ĐỆ NHẤT MẦU NHIỆM
“Thiên Chúa là Tình Yêu.” (1 Ga 4:8 & 16)

Chúa Cha – Chúa Tể muôn loài
Nhiệm sinh Chúa Con chí ái
Tình yêu mầu nhiệm tuyệt đối
Nhiệm xuất Đức Chúa Thánh Thần

Ba Ngôi Một Chúa chí nhân
Đời đời hằng sinh, hằng hữu
Giàu lòng xót thương nhân hậu
Kiên nhẫn chờ đợi tội nhân

Ba Ngôi Một Chúa tuyệt luân
Đồng bản thể, đồng hiển trị
Ba Ngôi Một Chúa chân lý
Công bình, công lý, công minh

Ba Ngôi Một Chúa quyền linh
Cao cả đệ nhất mầu nhiệm
Trí tuệ phàm nhân thô thiển
Không thể hiểu lẽ nhiệm mầu

Chúng nhân trọn dạ tin yêu
Suốt đời một niềm tín thác
Tín nhân dù sống hay chết
Tôn thờ Một Chúa Ba Ngôi

TRẦM THIÊN THU

 CBN & Đời Sống Tâm Linh
     https://tramthienthu.blogspot.com/2016/05/chua-ba-ngoi-va-oi-song-tam-linh.html
 Hiểu Giới Tính Qua Mầu Nhiệm CBN
     https://tramthienthu.blogspot.com/2017/06/hieu-gioi-tinh-qua-mau-nhiem-chua-ba.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment