Thánh Thể là phép lạ nhãn tiền và lớn lao nhất, phàm nhân không thể nào hiểu nổi bằng trí óc phàm tục, thế nên phải dùng trí tuệ đức tin mới có thể hiểu được Mầu Nhiệm Đức Tin.
Thật vậy, khi Chúa Giêsu nói Ngài là bánh hằng sống từ trời, là Mình Máu Ngài, người Do Thái rất khó chịu, chính các môn đệ cũng cho đó là lời chướng tai, không thể nghe nổi. (x. Ga 6:60) Chúa Giêsu thông cảm cho họ, và Ngài biết Ngài sẽ làm gì.
Chúa Giêsu đã lập bí tích Thánh Thể trong Bữa Tiệc Ly. Khi đang ăn cùng các môn đệ, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.” (Mc 14:22) Rồi Ngài cầm chén rượu, dâng lời tạ ơn, rồi trao cho các ông, và tất cả đều uống chén này. Người bảo các ông: “Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người. Thầy bảo thật anh em: chẳng bao giờ Thầy còn uống sản phẩm của cây nho nữa, cho đến ngày Thầy uống thứ rượu mới trong Nước Thiên Chúa.” (Mc 14:24-25)
Giao Ước Mới được
ký kết bằng máu chứ không bằng thứ gì khác, mà máu này là Máu của Con Thiên
Chúa, Đấng Cứu Thế, chứ không phải máu chiên, bò, dê,... Giao ước (hiệp ước,
thỏa ước, khế ước, minh ước) vô thời hạn, vĩnh viễn, và là thành phần của cuộc
sống, hoàn toàn khác với hợp đồng – sự thỏa thuận của đôi bên và có thời hạn.
Dù chỉ là hợp
đồng hoặc là giao ước cũng đều có những trách nhiệm mà đôi bên phải thực hiện. Theo
nghĩa Kinh Thánh, giao ước được thiết lập và đóng ấn bằng một lễ nghi công khai
và long trọng. Theo phong tục của dân ở Đất Thánh, người ta đóng ấn giao ước
bằng nghi thức sát tế một con vật, rồi phân thây nó thành hai phần và đặt dưới
đất. Sau đó, đại diện hai bên lần lượt đi ngang qua giữa hai phần con vật đó,
ngụ ý quyết tâm thi hành giao ước và sẵn sàng chịu chung số phận như con vật bị
giết, nếu vi phạm giao ước. (x. St 15:7-20; Gr 31:31; Gr 34:18-22)
Thiên Chúa đã
nhiều lần thiết lập giao ước với loài người. (x. St 8:20-21;
St 9:8-17; St 12:1-3) Có hai giao ước được nhắc tới trong Kinh Thánh là
Giao Ước Cũ và Giao Ước Mới Tân Ước. Cựu Ước là giao ước được thiết lập giữa
Thiên Chúa và dân Israel, được đóng ấn bằng máu con vật sát tế. Tân Ước là giao
ước được thiết lập trực tiếp giữa Thiên Chúa và toàn thể nhân loại, và được
đóng ấn bằng chính Bửu Huyết của chính Đức Kitô Giêsu, Con Thiên Chúa.
Tục ngữ Việt Nam nói:
“Một giọt máu đào hơn ao nước lã.” Không
gì có thể so sánh với máu, vì máu giữ vai trò rất quan trọng trong sự sống của
con người – và động vật. Cái gì liên quan máu đều đáng giá, vì liên quan sự
sống. Thực vật có loại “máu lạnh” và không có màu đỏ, chúng ta gọi là “nhựa.” Cuộc
sống có nhiều thứ liên quan máu, có thể tốt hoặc xấu, nhưng luôn “nghiêm trọng.”
Hằng ngày, ở đâu đó trên thế giới này – kể cả Việt Nam, nhiều vụ án liên quan
“máu xấu” vẫn không ngừng xảy ra.
Trong “Tổng Luận Thần Học” (Summa Theologica,
III, Q. 76, Art. 8), Thánh Tôma Aquinô (thần học gia vĩ đại nhất và là thi sĩ
mãnh liệt nhất của Chúa Kitô về Bí tích Thánh Thể) cho biết:
• KHÁCH THỂ 1: Có vẻ như Thánh Thể
Chúa Kitô không thực sự ở đó khi thịt hoặc một em bé hiện ra trong bí tích này.
Vì thân thể Ngài ngừng ẩn trong bí tích này khi dạng bí tích ngừng hiện hữu.
Nhưng khi thịt hoặc một em bé hiện ra, dạng bí tích ngừng hiện hữu. Do đó thân
thể Chúa Kitô không thực sự ở đó.
• KHÁCH THỂ 2: Hơn nữa, dù thân thể
Chúa Kitô ở đâu, dưới chính dạng đó hoặc dạng bí tích. Nhưng khi có sự hiện ra,
rõ ràng là Chúa Kitô không hiện hữu trong chính dạng của Ngài, vì toàn bộ Chúa
Kitô được chứa trong bí tích này, và Ngài vẫn là tổng thể dưới dạng mà Ngài lên
trời: nhưng điều xuất hiện mầu nhiệm trong bí tích này đôi khi được thấy là một
miếng thịt nhỏ, hoặc đôi khi là một em bé. Rõ ràng là Ngài không ở đó dưới dạng
bí tích là bánh hoặc rượu. Do đó, có vẻ như thân thể Chúa Kitô không ở đó bằng
bất kỳ cách nào.
• KHÁCH THỂ 3: Hơn nữa, thân thể Chúa
Kitô bắt đầu ở trong bí tích này bằng việc thánh hiến và biến chuyển. Nhưng
thịt và máu xuất hiện mầu nhiệm bằng phép lạ không được thánh hiến, cũng không
được biến chuyển thành Mình Máu thật của Chúa Kitô. Vì thế, Mình Máu Chúa Kitô
không ẩn dưới dạng đó.
Năm 700, tại Nhà
thờ Thánh Domitian ở Lanciano (Ý), Lm Thomases (tu sĩ Dòng Basilian) đã nghi ngờ sự hiện hữu thật của Chúa Giêsu
trong Thánh Thể. Thời đó có nhiều tà thuyết nổi lên đã làm lung lay đức tin
của ông. Một buổi sáng, Lm Thomases dâng lễ mà vẫn nghi ngờ. Đến phần truyền
phép, có điều lạ xảy ra trên đôi tay khiến toàn thân ông rung động: Bánh biến thành Thịt thật, Rượu biến thành
Máu thật.
Lm Thomases lặng
người một lúc rồi từ từ đưa lên cho mọi người thấy và nói: “Ôi chứng cớ hữu hình của Chúa để xóa bỏ sự nghi ngờ của tôi, Ngài muốn
mặc khải chính Ngài trong bí tích Thánh Thể hoặc để chúng ta nhìn thấy tỏ
tường. Anh chị em hãy đến chiêm ngưỡng phép lạ của Chúa. Đây là Mình Máu Thánh
Đức Kitô.” Đây là phép lạ Thánh Thể đầu tiên được Giáo Hội Công giáo công
nhận. [*]
Có lần chính Chúa
Giêsu nói với Saolê: “Đá lại mũi nhọn thì
khốn cho ngươi!” (Cv 26:14) Người có “máu xấu” cố ý làm ngơ chứ chắc chắn
không phải không biết. Còn máu, còn sống; mất máu, đông máu hoặc “khô máu,”
chết chắc! Đó là Thiên Luật. Saolê đã tỉnh ngộ vì cú ngã ngựa chí mạng, và rồi
nhìn vào thực tế của cuộc đời nhiễu nhương này, ông đã phải thốt lên: “Mầu nhiệm của sự gian ác đang hoành hành.” (2
Tx 2:7)
Người ta đã và
đang muốn loại bỏ Thiên Chúa, bằng chứng là xưa nay luôn xuất hiện các tà
thuyết. Nhiều điều nhãn tiền mà người ta vẫn không hề biết sợ, vì quá cố chấp. Ngày
xưa, ông Môsê xuống núi thuật lại cho dân mọi lời và mọi điều luật của Đức
Chúa. Toàn dân đồng thanh đáp: “Mọi lời
Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành.” (Xh 24:3) Rất ngoan ngoãn. Một
lời hứa rất đẹp. Nhưng họ chẳng như vậy đâu, vì lời hứa theo gió bay!
Lời Chúa truyền được
ông Môsê ghi chép lại. Sáng hôm sau, ông dậy sớm, lập một bàn thờ dưới chân núi
và dựng 12 trụ đá cho 12 chi tộc Israel. Rồi ông sai các thanh niên dâng những
lễ toàn thiêu, và ngả bò làm hy lễ kỳ an tế Đức Chúa. Ông Môsê lấy một nửa phần
máu đổ vào những cái chậu, còn nửa kia rảy lên bàn thờ. Ông lấy sách giao ước
đọc cho dân nghe. Họ thưa: “Tất cả những
gì Đức Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.” (Xh 24:7) Bấy
giờ, ông Môsê lấy máu rảy lên dân và nói: “Đây
là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em, dựa trên những lời này.” (Xh
24:8)
Máu biểu hiện sự
sống nên rất quan trọng, vì sự sống là thứ bất khả xâm phạm. Màu máu cũng có gì
đó rất khác lạ, sắc đỏ khác với mọi màu đỏ khác. Với những con người bình
thường, lời thề cũng thường liên quan máu. Ngày xưa, người ta thường “uống máu
ăn thề” – họ cùng cắt máu ngón tay, cho chảy chung vào một cái chén rồi chia
nhau uống, thề sống chết có nhau. Trong 13 Thánh Vịnh từ “giao ước” được lặp
lại khoảng 18 lần.
Thiên Chúa đã tha
tội chết phàm nhân chẳng đáng, Ngài còn cho quyền sống và ký kết giao ước vĩnh
viễn. Cảm nghiệm tình thương bao la của Thiên Chúa, Thánh Vịnh gia tự nhủ: “Biết lấy chi đền đáp Chúa bây giờ vì mọi ơn
lành Người đã ban cho? Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh
Chúa.” (Tv 116:12-13) Thiên Chúa là Chúa của người sống, Ngài yêu thương họ
tới cùng và Ngài muốn mọi người được sống dồi dào.
Thánh Vịnh gia tự
hứa với Thiên Chúa: “Đối với Chúa thật là
đắt giá, cái chết của những ai trung hiếu với Người. Vâng lạy Chúa, thân này là
tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo
cởi.” (Tv 116:15-16) Và quyết tâm hành động: “Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh Chúa. Lời khấn nguyền
với Chúa, tôi xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người.” (Tv 116:17-18) Còn Thánh
Phaolô cho biết: “Đức Kitô đã đến làm
Thượng Tế đem phúc lộc của thế giới tương lai. Để vào cung thánh, Người đã đi
qua một cái lều lớn hơn và hoàn hảo hơn, không do bàn tay con người làm nên,
nghĩa là không thuộc về thế giới thọ tạo này. Người đã vào cung thánh không
phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình, Người vào chỉ
một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta.” (Dt
9:11-12)
Như đã nói, cái
gì liên quan máu đều là vấn đề nghiêm trọng. Máu động vật đã vậy, máu người còn
nghiêm trọng hơn. Và còn hơn thế nữa, Máu Chúa Giêsu vô giá, không gì có thể so
sánh, vì không chỉ là Máu Thánh mà còn là Máu Cực Thánh. Thánh Phaolô so sánh
và giải thích: “Nếu máu các con dê, con
bò, nếu nước tro của xác bò cái, đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế còn thánh hóa được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong
sạch, thì máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu
thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu
của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để
chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống.” (Dt 9:13-14) Máu
động vật và máu người có thể làm chúng ta dơ bẩn, nhưng Máu Thánh Chúa Giêsu khác,
không làm bẩn mà tẩy sạch mọi thứ ô uế.
Thật kỳ diệu với
mối liên kết giữa Cựu Ước và Tân Ước, giữa sự sống thể lý và sự sống tâm linh.
Thánh Phaolô cho biết: “Người [Chúa
Giêsu] là trung gian của một Giao Ước Mới, lấy cái chết của mình mà chuộc tội
lỗi người ta đã phạm trong thời giao ước cũ, và đem lại cho những ai được Thiên
Chúa kêu gọi quyền lãnh nhận gia nghiệp vĩnh cửu Thiên Chúa đã hứa.” (Dt
9:15)
Thánh Máccô cho
biết: Ngày thứ nhất trong tuần Bánh Không Men, ngày sát tế chiên Vượt Qua, các
môn đệ hỏi Đức Giêsu để biết ý Thầy muốn họ dọn cho Thầy ăn lễ Vượt Qua ở đâu. Ngài
sai hai môn đệ đi và dặn họ đi vào thành, gặp một người mang vò nước thì đi
theo người đó. Người đó vào nhà nào thì họ hỏi chủ nhà về căn phòng dành cho Thầy
ăn lễ Vượt Qua với các môn đệ, người ấy sẽ chỉ cho một phòng rộng rãi trên lầu
đã được chuẩn bị sẵn sàng, và họ sẽ dọn tiệc ở đó. Hai môn đệ ra, vào thành và
thấy mọi sự y như Ngài đã nói. Thật kỳ lạ, chỉ có Thiên Chúa mới khả dĩ biết
trước như vậy, vì Ngài thấu suốt mọi sự!
Chúa Giêsu muốn
chúng ta sống dồi dào, (Ga 10:10) nghĩa là chúng ta phải lãnh nhận Thánh Thể. Thánh
Eymard, đấng sáng lập Dòng Thánh Thể (SSS – Societas Sanctissimi Sacramenti), nói:
“Chúng ta chỉ chuốc lấy thất bại nếu
chúng ta xa rời Thánh Thể.” Thật vậy, chính Chúa Giêsu đã xác nhận: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn
bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi
đây, để cho thế gian được sống.” (Ga 6:51) Trí tuệ phàm nhân không thể hiểu
thấu, vì thế “hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.” (Đây
Nhiệm Tích)
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,
xin gia tăng tín lực cho chúng con, giúp chúng con yêu mến Ngài hết lòng, xứng đáng
đón nhận Ngài mỗi ngày, không ngừng kết hiệp với Ngài mọi nơi, mọi lúc. Xin giúp
chúng con chia sẻ tấm bánh đời mình với mọi người. Xin cho chúng con ở lại trong
Ngài, được sống dồi dào đời này và trường sinh đời sau. Amen.
TRẦM THIÊN THU
[*] Phép Lạ TT Tại Lanciano – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/05/phep-la-thanh-tai-lanciano.html
✽ Bác Ái Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/05/bac-ai-thanh-the.html
✽ Vâng Phục Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2024/05/vang-phuc-thanh-the.html
✽ Linh Dược Thánh Thể – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/07/linh-duoc-thanh-the.html
✽ Thánh Thể – Hạnh Phúc Thiên Đàng
✽ Khó Tin Mà Có Thật – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/07/kho-tin-ma-co-that.html
✽ 4 Phép Lạ Thánh Thể Mới Đây – https://tramthienthu.blogspot.com/2021/05/4-phep-la-thanh-moi-ay.html
✽ Chủ Nghĩa Không Tưởng – https://tramthienthu.blogspot.com/2023/07/chu-nghia-khong-tuong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment