Monday, May 20, 2024

ĂN KIÊNG

Quan tâm việc ăn kiêng hay tò mò về lối sống? Đừng lo! Đây là 8 điều cần cân nhắc trước khi muốn ăn kiêng.

1. CÓ NHIỀU DẠNG ĂN KIÊNG

Những người chay kiêng không là nhóm người ăn kiêng duy nhất. Người ăn chay là người không ăn thịt hoặc cá, tuy nhiên, người ta có những chế độ ăn uống khác nhau và họ tự nhận là người ăn chay. Người ăn chay nghiêm khắc là người không ăn thực phẩm nào chế biến từ động vật, kể cả trứng và sữa. Có người ăn chay vẫn dùng trứng nhưng không dùng sữa, có người ăn chay vẫn dùng sữa nhưng không dùng trứng, có người ăn chay không ăn thịt nhưng lại vẫn ăn cá. Đa dạng lắm!

2. CÓ THỂ BẠN LÀ NGƯỜI ĂN KIÊNG KHÔNG LÀNH MẠNH

Nhiều người nghĩ rằng cứ ăn kiêng là tự động lành mạnh. Không hẳn lúc nào cũng vậy. Nhiều người ăn kiêng có cách chọn lựa lành mạnh, có người lại quên rằng thực phẩm có chất béo và chất ngọt như khoai tây là thực phẩm ăn vặt không tốt, họ ăn kiêng trên “danh nghĩa” chứ không hề ăn kiêng.

3. KHÔI HÀI VÀ TRANH LUẬN

Đừng tranh luận khi vấn đề mỗi người mỗi khác. Một số người chỉ hỏi để mà hỏi. Cứ vô tư mà cười xả láng. Nếu bạn không thích, hãy giải thích về tầm quan trọng của việc chọn cách ăn kiêng. Chẳng có ai muốn tranh luận mãi đâu!

4. ĂN KIÊNG KHÔNG NHẤT THIẾT PHẢI ÍT CHẤT BÉO

Một số chế độ ăn kiêng gồm nhiều chất xơ, ít chất béo và ít calo. Tuy nhiên, nếu không có kế hoạch cụ thể, nhiều người ăn kiêng sẽ thấy mình ăn uống nhiều thực phẩm chứa nhiều calo và chất béo như người ăn thịt vậy. Hãy nhớ bao gồm các protein ít chất béo như đậu và đậu nành, nhưng tránh chất mỡ và chất ngọt.

5. CẦN BỔ SUNG VIÊN VITAMIN HẰNG NGÀY

Vì Vitamin B-12 được sản sinh ở động vật và bởi vi khuẩn trong đất, người ăn kiêng đừng dùng các thực phẩm chế biến từ trứng hoặc sữa, và cần thêm vitamin vào chế độ ăn uống. Hằng ngày dùng thêm viên bổ sung multi-vitamin để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng.

6. LƯU Ý KẾ HOẠCH

Vấn đề chủ yếu để ăn kiêng lành mạnh là chắc chắn không ăn đủ thứ thực phẩm để thỏa cơn thèm. Để dinh dưỡng đúng, bạn phải chắc rằng thực phẩm bạn dùng chứa đủ lượng protein, canxi, sắt, Vitamin D và B-12. Nếu bắt đầu ăn kiêng thì phải theo sát kế hoạch.

7. CẦN PHẢI KIÊN NHẪN

Nếu bạn chưa từng kiêng thịt, bỏ thịt ngay là điều không dễ. Nếu không thể cưỡng lại cơn thèm, đừng đầu hàng nó. Giống như bất kỳ loại ăn kiêng nào, người ta phải dần dần thay đổi mới được. Bạn không thể thích mọi thứ bạn thử, mà phải kiên nhẫn, cuối cùng phải tìm ra thực phẩm nào phù hợp với bạn.

8. ĐỪNG “NGHIÊN CỨU”

Trước khi “đốt giai đoạn,” hãy lưu ý đồ ăn kiêng và sức khỏe. Trên internet có đủ thứ người ăn kiêng sẵn sàng chia sẻ với bạn. Cũng vậy, nếu bạn biết rõ ai ăn kiêng, hãy hỏi họ gợi ý. Có thể kinh nghiệm của họ giúp ích cho bạn đấy.

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ Beliefnet.com)

 Triệu Chứng Đột Quỵ – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/08/chung-ot-quy.html
 Triệu Chứng Alzheimer – https://tramthienthu.blogspot.com/2014/10/trieu-chung-benh-alzheimer.html
 Alzheimer Tâm Linh – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/02/trieu-chung-alzheimer-tam-linh.html

7 ĐIỂM SỨC KHỎE

No comments:

Post a Comment

Comment