Các học giả rất hiếm khi đặt câu hỏi rằng Chúa Giêsu có chết do bị đóng đinh hay không. Trong hàng chục nghiên cứu y học, quan điểm đa số cho rằng tình trạng ngạt thở giữ vai trò chính. Bạn không cần phải là một bác sĩ. Chỉ cần biết cách đóng đinh hoặc buộc ai đó vào cột, với sức nặng của họ dồn xuống cánh tay dang rộng. Trong các ghi chép cổ xưa, họ đã đánh gãy mắt cá chân (để gây ngạt), đập nát hộp sọ hoặc đâm vào ngực để xác định người đó chết thật.
Có thể nói gì về việc Chúa Giêsu hiện ra với
các môn đệ sau khi Ngài chết và sống lại? Hãy xem các chi tiết này:
1. Hầu hết các học giả đều đồng ý rằng ngôi
mộ của Chúa Giêsu được phát hiện trống rỗng ngay sau đó. Với gần hai chục lý do
ủng hộ riêng báo cáo này, điều gì giải thích rõ nhất? Các giả thuyết khác không
giải thích được các dữ liệu.
2. Nhiều nhân chứng khẳng định rằng họ đã
nhìn thấy Chúa Giêsu phục sinh, cả cá nhân và nhóm người. Ngoài Phúc Âm, chúng
ta có thể xác lập điều này từ các tác phẩm của Thánh Phaolô:
– Thánh Phaolô nói với người Côrintô rằng ông
đã nhận được tin mừng về sự sống lại: “Thưa
anh em, tôi xin nhắc lại cho anh em Tin Mừng tôi đã loan báo và anh em đã lãnh
nhận cùng đang nắm vững. Nhờ Tin Mừng đó, anh em được cứu thoát, nếu anh em giữ
đúng như tôi đã loan báo, bằng không thì anh em có tin cũng vô ích. Trước hết,
tôi đã truyền lại cho anh em điều mà chính tôi đã lãnh nhận, đó là: Đức Kitô đã
chết vì tội lỗi chúng ta, đúng như lời Kinh Thánh, rồi Người đã được mai táng,
và ngày thứ ba đã trỗi dậy, đúng như lời Kinh Thánh. Người đã hiện ra với ông
Kêpha, rồi với Nhóm Mười Hai. Sau đó, Người đã hiện ra với hơn năm trăm anh em
một lượt, trong số ấy phần đông hiện nay còn sống, nhưng một số đã an nghỉ.
Tiếp đến, Người hiện ra với ông Giacôbê, rồi với tất cả các Tông Đồ. Sau hết,
Người cũng đã hiện ra với tôi, là kẻ chẳng khác nào một đứa trẻ sinh non.” (1
Cr 15:1-8)
– Quan điểm phê phán đồng thuận là Thánh
Phaolô có lẽ đã lấy được tài liệu này ở Giêrusalem, khi ông đến thăm các tông
đồ đã chứng kiến là Phêrô và Giacôbê: “Ba
năm sau tôi mới lên Giêrusalem diện kiến ông Kêpha, và ở lại với ông mười lăm
ngày. Tôi đã không gặp một vị Tông Đồ nào khác ngoài ông Giacôbê, người anh em
của Chúa. Viết cho anh em những điều này, tôi cam đoan trước mặt Thiên Chúa là
tôi không nói dối. Sau đó tôi đến miền Xyri và miền Kilikia. Nhưng lúc ấy các Hội
Thánh Đức Kitô tại miền Giuđê không biết mặt tôi. Họ chỉ nghe nói rằng: ‘Người
trước đây bắt bớ chúng ta, bây giờ lại loan báo đức tin mà xưa kia ông những
muốn tiêu diệt,’ và vì tôi họ tôn vinh Thiên Chúa.” (Gl 1:18-24)
– Phaolô trở lại Giêrusalem và kiểm tra bản
chất sứ điệp Phúc Âm: “Rồi sau mười bốn
năm, tôi lại lên Giêrusalem một lần nữa cùng với ông Banaba; tôi cũng đem theo
anh Titô đi với tôi. Tôi lên đó vì được Thiên Chúa mặc khải, và đã trình bày
cho người ta Tin Mừng tôi rao giảng cho dân ngoại, cách riêng cho các vị có thế
giá, vì sợ rằng tôi ngược xuôi, và đã ngược xuôi vô ích. Thế mà ngay cả anh
Titô, người cùng đi với tôi và là người Hy Lạp, cũng không bị ép phải chịu cắt
bì. Sở dĩ thế là vì có những tên xâm nhập, những kẻ giả danh giả nghĩa anh em,
đã len lỏi vào dò xét sự tự do của chúng ta, sự tự do chúng ta có được trong
Đức Kitô Giêsu; họ làm như vậy là để bắt chúng ta trở thành nô lệ. Nhưng với
những người ấy, chúng tôi đã không chịu nhượng bộ, dù chỉ trong giây lát, để
duy trì cho anh em chân lý của Tin Mừng. Còn về các vị có thế giá, lúc bấy giờ
các vị ấy có là gì đi nữa, điều đó không quan hệ đối với tôi: Thiên Chúa không
thiên vị ai, các vị có thế giá ấy đã không đưa ra thêm điều gì cho tôi. Trái
lại, các ngài thấy rằng tôi đã được uỷ thác nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cho
những người không được cắt bì, cũng như ông Phêrô được uỷ thác nhiệm vụ loan
báo Tin Mừng cho những người được cắt bì. Thật vậy, Đấng đã hoạt động nơi ông
Phêrô, biến ông thành Tông Đồ của những người được cắt bì, cũng đã hoạt động
biến tôi thành Tông Đồ các dân ngoại. Vậy khi nhận ra ân huệ Thiên Chúa đã ban
cho tôi, các ông Giacôbê, Kêpha và Gioan, những người được coi là cột trụ, đã
bắt tay tôi và ông Banaba để tỏ dấu hiệp thông: chúng tôi thì lo cho các dân
ngoại, còn các vị ấy thì lo cho những người được cắt bì. Chỉ có điều này là
chúng tôi phải nhớ đến những người túng thiếu, điều mà tôi vẫn gắng làm.” (Gl
2:1-10)
– Tất cả các tông đồ đồng ý rằng Chúa Giêsu đã
hiện ra với họ sau khi Ngài phục sinh: “Dù
tôi hay các vị khác rao giảng, thì chúng tôi đều rao giảng như thế, và anh em
đã tin như vậy.” (1 Cr 15:11)
3. Hơn nữa, các học giả phê bình cũng đồng ý
rằng Thánh Phaolô nhận được tài liệu này từ các tông đồ khác vào một thời điểm
rất sớm – chỉ khoảng 5 năm sau khi Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Nhưng vì những
người khác biết các báo cáo trước Thánh Phaolô nên chúng ta quay lại ngay với
các sự kiện. Ngay cả học giả phê bình Bart Ehrman nổi tiếng nhất hiện nay, một chuyên
gia không theo Kitô giáo, cũng xác định niên đại của một số truyền thống Kitô
giáo ngay từ một hoặc hai năm sau khi Chúa Giêsu chết và sống lại.
4. Tại sao chúng ta nên tin các nhân chứng
này? Chúng ta có nguồn tin từ thế kỷ I cho biết ba tông đồ đã tử đạo: Phaolô,
Phêrô và Giacôbê. Tất nhiên, người ta chết vì các ý tưởng, nhưng chỉ vì những
gì họ tin là đúng. Nhưng không giống như những người khác, các tông đồ có thể
biết họ có thấy Chúa Giêsu còn sống sau khi ngài chết hay không. Bằng việc sẵn
sàng chết, các học giả đồng ý rằng họ tin chắc rằng Chúa Giêsu thực sự đã hiện
ra với họ. Điều đó thể hiện sự trung thực và niềm tin của họ.
5. Trong số các nhân chứng này, Phaolô là
người bắt bớ các Kitô hữu đầu tiên, và Giacôbê là người chưa tin. Các học giả
hoài nghi chấp nhận điều này trong cả hai trường hợp. Nhưng tại sao họ lại trở
thành Kitô hữu? Chắc chắn họ biết Chúa Giêsu phục sinh có hiện ra với họ hay
không.
Nhìn chung, năm lý do này đều dựa trên một
nền tảng được chứng minh rõ ràng, được xây dựng trên các văn bản được hầu hết
các học giả chấp nhận là mang tính lịch sử, bất kể niềm tin tôn giáo của họ là
gì.
TS GARY HABERMAS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ The Washington Post)
✽ Chứng Cớ Phục Sinh – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/04/ngoi-mo-thuc-sutrong-tron.html
✽ Tản Mạn Phục Sinh – https://tramthienthu.blogspot.com/2022/04/tan-man-phuc-sinh.html
✽ Gặp Chúa Phục Sinh Trong Kinh Nguyện
✽ Tại Sao Quan Tâm Chúa Giêsu Phục Sinh?
✽ Sống Niềm Vui Phục Sinh
✽ Phục Sinh – Khởi Đầu Niềm Vui Mới
✽ LCTX Là Tặng Phẩm Phục Sinh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment