Thật thú vị khi chúng ta biết nhiều về cuộc đời của Chúa Giêsu trên thế gian. Giữa các sự kiện xung quanh việc giáng sinh của Ngài và khởi đầu sứ vụ công khai của Ngài khi Ngài “trạc ba mươi tuổi,” (Lc 3:23) rất ít chi tiết còn tồn tại.
Nói theo ngôn ngữ
nhân loại (nhân ngữ), chịu ảnh hưởng và chịu tác động bởi cuộc đời của Ngài,
chúng ta có thể ngạc nhiên thấy rằng chúng ta biết quá ít về thời thơ ấu, thời
thiếu niên và thời thanh niên của Ngài – nhất là mối liên quan với những người
đi theo Ngài và những người tôn thờ Ngài là Thiên Chúa. Nghĩa là, nếu nói theo
ngôn ngữ thần thánh (thần ngữ), đó là mối quan hệ mà chắc chắn Thiên Chúa có.
Sau câu chuyện
Chúa giáng sinh, Phúc Âm thứ nhất cho chúng ta biết về cuộc thăm viếng của các
đạo sĩ, các chiêm tinh gia ngoại giáo đến từ Đông phương, (Mt 2:1-12) cuộc chạy
trốn sang Ai Cập, (Mt 2:13-18) và cuộc trở lại sau khi Hêrôđê băng hà.
(Mt 2:19-23) Thánh Mátthêu chuyển ngay sang sứ vụ tiền phong của Thánh
Gioan Tẩy Giả, và thời trưởng thành của Chúa Giêsu – không có gì trong khoảng
30 năm, từ tuổi thơ ấu tới tuổi trưởng thành.
SỰ PHÁT TRIỂN XỨNG ĐÁNG
Phúc Âm thứ ba
nói nhiều hơn, nhưng tập trung 30 năm trong cuộc đời con người quan trọng nhất
trong lịch sử thế giới bằng các câu đơn giản. Thánh Luca kể về việc sứ thần báo
tin cho các mục đồng (Lc 2:8-21) và Thánh Gia lên Đền Thờ. (Lc 2:22-38)
Thánh Luca tóm
lược 12 năm đầu đời của Chúa Giêsu rất ít: “Hài
Nhi ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa
cùng Thiên Chúa.” (Lc 2:40) Sau đó, Thánh Luca cho biết: “Hằng năm, cha mẹ Đức Giêsu trẩy hội đền
Giêrusalem mừng lễ Vượt Qua. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên
đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn
cậu bé Giêsu thì ở lại Giêrusalem, mà cha mẹ chẳng hay biết. Ông bà cứ tưởng là
cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám
bà con và người quen thuộc. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giêrusalem
mà tìm. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa
các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về
trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt,
và mẹ Người nói với Người: ‘Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy
không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con!’ Người đáp: ‘Sao cha mẹ lại
tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?’ Nhưng
ông bà không hiểu lời Người vừa nói.” (Lc 2:41-51)
Trong khoảng 20
năm cuộc đời Chúa Giêsu, Thánh Luca nói một câu ngắn gọn: “Còn Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa
đối với Thiên Chúa và người ta.” (Lc 2:52)
Làm sao biết cuộc
đời của Con Trẻ Giêsu? Cậu Giêsu có hơn các bạn bè về việc học? Sự vô tội của
Ngài có làm tức giận người khác? Ngài làm việc giỏi như thế nào? Tay nghề thợ
mộc của Ngài có “hoàn hảo” hoặc có tiếng tốt trong làng xóm khi Ngài làm sứ vụ
công khai?
Nhưng dễ dàng lạc
đề qua cách suy nghĩ và bỏ qua điểm chính về các câu tóm tắt quan trọng trong
Phúc Âm theo Thánh Luca. Thiên Chúa có điều để dạy chúng ta ở đây về các chi
tiết đã nói trước. Ngài sai Chúa Con đến sống, trưởng thành và làm việc trong
âm thầm khoảng 30 năm, trước khi thi hành sứ vụ công khai và được người ta nhận
biết là bậc thầy uy tín, Ngài có những điều phải nói với chúng ta về phẩm giá
của cuộc sống và sự lao động – sự linh thiêng của sự phát triển dần dần và sự
trưởng thành.
Thiên Chúa có thể
sai đến một Đức Kitô phát triển viên mãn. Từ đầu, Ngài có thể tạo ngay một thế
giới không có những con người sa ngã – trẻ em, người trẻ, những con người
trưởng thành và hoạt bát. Nhưng Thiên Chúa không làm theo cách đó. Ngày nay
Ngài cũng không làm như vậy. Ngài “thiết kế” chúng ta để hiện hữu mạnh mẽ, phát
triển theo từng giai đoạn của cuộc sống, phát triển về thể lý và tinh thần, với
nhau và với Thiên Chúa.
CHÚA GIÊSU PHÁT TRIỂN VÓC DÁNG
Chúa Giêsu là
“Thiên Chúa thật và là con người thật, có linh hồn và thể xác.” (Công Đồng
Chalcedon, năm 451) Chúa Giêsu có “thân xác thật” tức là Ngài sinh ra, lớn lên,
khát, đói, khóc, cười, ngủ nghỉ, đổ mồ hôi, chảy máu, và chết.
Cả bốn Phúc Âm
đều cho biết sứ vụ công khai ba năm của Chúa Giêsu, và gần một nửa khoảng không
gian tới một tuần trước khi Ngài chịu chết. Nhưng Thiên-Chúa-con-người làm gì
trong thời gian đầu của cuộc sống trên trần gian? Ngài phát triển. Ngài làm gì
trong 30 năm từ sau khi sinh tới lúc khởi đầu sứ vụ? Ngài bước đi trên những
con đường bình thường, không mê hoặc, lớn lên và phát triển như một nam nhi
bình thường.
Đức Giêsu Kitô
không nổi bật ở hoang địa khi rao giảng Nước Thiên Chúa. Ngài biết canh phòng
và khôn khéo luồn lách khi bước đi và nói chuyện. Ngài cũng gãi khi ngứa. Có
thể Ngài cũng đã từng bị đứt tay hoặc trặc gân. Ngài cũng bị cảm lạnh lúc thời
tiết giao mùa, mệt mỏi vì cảm cúm, cũng lóng ngóng vụng về khi mới lớn. Ngài
cũng được cha mẹ dạy cho biết các kỹ năng xã hội và học cách làm việc như những
người bình thường trong suốt hơn nửa đời làm người trên thời gian này.
CHÚA GIÊSU PHÁT TRIỂN SỰ KHÔN NGOAN
Nhưng Chúa Giêsu
phát triển không chỉ về thể lý, mà cả về tâm hồn, giống như mọi phàm nhân khác,
về sự khôn ngoan và sự hiểu biết. Thánh Luca cho biết rằng lúc 12 tuổi, Chúa
Giêsu “thêm vững mạnh, đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa,”
(Lc 2:40) không phải là Ngài có tất cả một lúc, hoặc luôn luôn như vậy, mà
Ngài cũng phải học tập dần dần.
Nhờ nỗ lực và làm
việc cần mẫn, Ngài trở nên nhạy bén về trí tuệ và cảm xúc hơn lúc còn là Con
Trẻ. Ngài không nhận tất cả một lúc, nhưng Ngài dần dần phát triển về sự khôn
ngoan, qua những lúc va chạm đau khổ hằng ngày. Trí tuệ và tâm hồn nhân loại
nơi Ngài cũng phát triển. Ngài phát triển về thể lý, đồng thời cũng phát triển
về trí tuệ và tình cảm, như Kinh Thánh cho biết: “Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối
với Thiên Chúa và người ta.” (Lc 2:52) Trong cuốn “The Person of Christ”
(Con Người của Đức Kitô), trang 164, tác giả Donald Macleod viết: “Ngài sinh ra với trí tuệ của một đứa trẻ
bình thường, trải qua những kích thích bình thường và trải qua quá trình bình
thường của sự phát triển về trí tuệ.”
Thật vậy, chúng
ta thấy có những lúc khác thường về kiến thức siêu phàm của Ngài, vì được Chúa
Thánh Thần linh hứng. Ngài biết Nathanael trước khi ông gặp Ngài,
(Ga 1:47) biết người phụ nữ Samari có năm đời chồng, (Ga 4:18) và
biết Ladarô đã chết. (Ga 11:14) Ngài còn biết ông Phêrô sẽ tìm thấy đồng
tiền trong miệng con cá bắt được, (Mt 17:27) và thậm chí còn biết rõ ông
sẽ chối Ngài ba lần. (Mt 26:30-35; Mc 14:26-31; Lc 22:31-34; Ga 13:36-38) Tuy
nhiên, chúng ta đừng lầm tưởng về kiến thức siêu nhiên như vậy, mặc dù được mặc
khải đặc biệt, với việc học hỏi chăm chỉ và không ngừng trong quá trình tiếp
thu cách giáo dục.
Chúa Giêsu học
hỏi từ Kinh Thánh và từ Cha Mẹ, trong cộng đồng và nhờ quyền năng của Chúa
Thánh Thần, Ngài tăng thêm sự khôn ngoan bằng cách luôn cẩn thận quan sát cuộc
sống hằng ngày và cách tiếp cận với thế giới của Thiên Chúa.
CHÚA GIÊSU HỌC BIẾT VÂNG LỜI
Một lĩnh vực chủ
yếu trong sự phát triển của Ngài về vóc dáng và sự khôn ngoan là học cách vâng
lời – vâng lời cha mẹ dưới đất (Lc 2:51) và vâng lời Chúa Cha trên trời.
Trong thời gian
Chúa Giêsu mặc xác phàm, Ngài đã cầu nguyện và van nài bằng tiếng kêu to và đầy
nước mắt, để Ngài có thể thoát khỏi cái chết, và Ngài được nhận lời vì Ngài có
uy tín. Mặc dù là Con, Ngài vẫn học biết cách vâng lời qua những đau khổ Ngài
chịu. Ngài được hoàn hảo và trở thành nguồn ơn cứu độ cho những ai vâng lời
Ngài: “Khi còn sống kiếp phàm nhân, Đức
Giêsu đã lớn tiếng kêu van khóc lóc mà dâng lời khẩn nguyện nài xin lên Đấng có
quyền năng cứu Người khỏi chết. Người đã được nhậm lời, vì có lòng tôn kính.
Dầu là Con Thiên Chúa, Người đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế
nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên
nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.” (Dt 5:7-9)
Cách nói “Ngài
học cách vâng phục” không có nghĩa là Ngài đã không vâng lời, mà Ngài bắt đầu
từ sự chưa biết và chưa có kinh nghiệm, và cuộc sống nhân loại làm cho Ngài có
kinh nghiệm và biết cách làm. Ngài “trở nên hoàn hảo” không có nghĩa là Ngài có
tội, mà Ngài bắt đầu từ tình trạng chưa-trưởng-thành-vô-tội và phát triển trở
nên trưởng thành.
ĐẸP LÒNG THIÊN CHÚA VÀ CON NGƯỜI
Kinh Thánh Tân
Ước cho biết: “Còn Đức Giêsu ngày càng
thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta.”
(Lc 2:52) Đó là là “tiếng vang” của câu Kinh Thánh Cựu Ước: “Còn cậu bé Samuel thì càng lớn lên và đẹp
lòng cả Đức Chúa lẫn người ta.” (1 Sm 2:26) Đó là viễn cảnh của sự phát
triển về nhân tính – cả ở Chúa Giêsu và ở nhân loại chúng ta.
Sự phát triển
nhân tính đích thực không đối với thần linh về mức độ yêu thương. Sự phát triển
tình yêu thương không như sự xao lãng đối với sự tiến bộ thần linh. Giới răn
thứ nhất là kính mến Thiên Chúa. Giới răn thứ nhì là yêu thương tha nhân như
chính mình.
Không có phàm
nhân hoặc Thiên-Chúa-làm-người nào lại không có thời kỳ phát triển và trưởng
thành, cũng chẳng có sự phát triển đích thực nào là sự phát triển một chiều, mà
phải là cả hai chiều đối với Thiên Chúa và con người, với mọi thứ đau khổ kèm
theo.
Đừng miễn trừ
Thiên Chúa vì Ngài có sự vinh quang của tiến trình trưởng thành cam go và lâu
dài. Trong quá trình đó, bạn nếm trải sự cực khổ gia tăng mà Chúa Giêsu biết
rất rõ ràng. Ngài sẵn sàng giúp đỡ bạn kiên trì cho tới lúc tiến trình của
Thiên Chúa hoàn tất.
DAVID MATHIS
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ
DisiringGod.com)
AUDIO – NGHE ĐỌC
✽ Chúa Giêsu Giáng Sinh Năm Nào?
✽ Chúa Giêsu Đến Thế Gian Làm Gì?
➤ Chứng Tích Người Từ Hỏa Ngục [10 phút] – https://youtu.be/weeugbM5zFg
➤ Bí Mật Luyện Ngục
2. https://youtu.be/Z-pKtMF4rn4 [44 phút]
3. https://youtu.be/iK16ulRyDYA [40 phút]
✽ Bằng Chứng Hỏa Ngục – https://tramthienthu.blogspot.com/2019/10/bang-chung-ve-hoa-nguc.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment