Nguồn Ánh Sáng Soi
Người Trần Gian
Kỳ nhân là người có phong cách “khác người” nhưng không kỳ cục, hoặc kỳ quặc. Một trong những người “không giống ai” là bác học Albert Einstein. Ông nói: “Be a loner. That gives you time to wonder, to search for the truth. Have holy curiosity. Make your life worth living.” (Cứ thui thủi một mình. Điều đó cho bạn thời gian để suy tư, tìm kiếm chân lý. Hãy hiếu kỳ linh thiêng. Hãy làm cho cuộc đời đáng sống.)
Tư tưởng đó cần thiết cho Mùa Vọng – mùa mong chờ
Con Thiên Chúa, cần tĩnh lặng để suy niệm, hoán cải và hoàn thiện. Khi chờ
mong, không thể thụ động mà phải tích cực hành động, nghĩa là chúng ta phải
“lên đường” hoặc “ra khơi” – vào đời để đồng hành với những con người hèn mọn… Đó là “kỳ tích” noi gương Chúa Giêsu và ngôn sứ Gioan Tẩy Giả.
SỐNG
CHỨNG NHÂN
Ngôn sứ Gioan Tẩy Giả được Thiên Chúa sai đến trước
để mở lối dọn đường. Ông được gọi là tiền hô, ông không là ánh sáng nhưng ông
đến để “làm chứng về ánh sáng để mọi người nhờ ông mà tin.” (Ga 1:7) Nhiều
người Do Thái từ Giêrusalem cử một số tư tế và mấy thầy Lêvi đến hỏi ông Gioan:
“Ông là ai?” Ông thẳng thắn nói: “Tôi không phải là Đấng Kitô.” Họ lại
hỏi ông: “Vậy ông có phải là ông Êlia hay
là vị ngôn sứ chăng?” Ông vẫn nói “không.” Họ hỏi mãi nên ông nói thật: “Tôi là tiếng người hô trong hoang địa: Hãy
sửa đường cho thẳng để Đức Chúa đi, như ngôn sứ Isaia đã nói.” (Ga 1:23) Ông
thật khiêm nhu khi tự nhận là “tiếng hô trong hoang địa.”
Khi nghe ông nói vậy, mấy người Biệt Phái nhíu mày:
“Vậy tại sao ông làm phép rửa, nếu ông
không phải là Đấng Kitô, cũng không phải là ông Êlia hay vị ngôn sứ?” Ông
trả nói rõ: “Tôi đây làm phép rửa trong
nước. Nhưng có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết. Người sẽ đến
sau tôi và tôi không đáng cởi quai dép cho Người.” (Ga 1:27) Ông Gioan lại khiêm
nhu khi nói mình “không đáng cởi quai dép” cho Đấng đến sau ông.
Đức khiêm nhu là nền tảng mọi nhân đức, nhưng rất
khó thực hiện. Ai cũng muốn được khen theo bản năng phàm nhân. Không ai muốn bị
chê, nhất là những người “tai mắt” trong thiên hạ,… Tự ái là yêu mình, yêu mình
là điều cần, nhưng đừng yêu mình quá. Đôi khi người ta coi trọng “chiếc ghế
quyền lực” hơn danh dự. Thực tế xã hội cho thấy như vậy. Đó là một “hội chứng”
đáng quan ngại, ngày nay người ta thường gọi là chủ nghĩa: Chủ nghĩa quyền lực
và chủ nghĩa hưởng thụ, nhất là trong xã hội coi chữ Tiền hơn chữ Tiền ngày nay.
Có câu nói thực tế của người Việt: “Văn mình, vợ người.” Thật vậy, văn mình
lúc nào cũng hay, vợ người bao giờ cũng đẹp. Người ta luôn muốn chứng tỏ mình
đúng và “bản lĩnh” của mình hơn hẳn người khác. Ai “chạm” vào quyền lợi của
mình thì “có chuyện,” dù chỉ là chuyện không đáng gì. Chỉ vì thấy “ngứa mắt” mà
người ta cũng sẵn sàng “xử” nhau theo “luật rừng” ngay: Đánh cho bõ ghét, giết
cho biết tay. “Cái tôi” và “máu tự ái” luôn sẵn sàng dâng cao như sóng thần.
Thật khó khi phải sống khiêm nhu! Vĩ nhân Mohandas
Karamchand Gandhi (1869-1948) được dân Ấn Độ tôn là thánh nhân và gọi ông là
Mahatma (Tâm Hồn Vĩ Đại). Ông nói một câu nói khiến chúng ta phải suy nghĩ
nhiều: “Nếu người Kitô giáo sống đúng như
Chúa Giêsu, tôi theo đạo ngay.” Thật xấu hổ cho chúng ta – các Kitô hữu!
DẤN
THÂN VÀO ĐỜI
Loan báo Tin Mừng là trách nhiệm của mọi tín nhân.
Mỗi Kitô hữu đều được Thiên Chúa sai đi vào đời để làm chứng về Đức Kitô, như ngôn
sứ Isaia đã nói: “Thần khí của Đức Chúa
là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, sai đi báo
tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá
cho kẻ bị giam cầm, ngày phóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân
của Đức Chúa, một ngày báo phục của Thiên Chúa chúng ta; Người sai tôi đi yên
ủi mọi kẻ khóc than.” (Is 61:1-2)
Đó là trọng trách của mọi người tín vọng Ngài.
Nhưng Thiên Chúa không sai ai đến với người giàu sang, người quyền cao chức
trọng, người ăn trên ngồi trước,… Ngài sai chúng ta đến với kẻ nghèo hèn, người
đau khổ, tù nhân, người bị bỏ rơi, kẻ bị khinh miệt, kẻ cùng đinh,… Nhưng thực
tế xã hội thường đi ngược lại, nghe “lời sai đi” kia cho xong lần rồi thôi, sau
đó có thể lại tự ý làm theo ý mình. Có lẽ vậy mà người nghèo khổ và kẻ thấp cổ bé miệng vẫn không thể ngóc đầu lên được,
nhân vị của họ vẫn bị chà đạp, nhân phẩm của họ vẫn bị bôi nhọ, và nhân quyền
của họ vẫn bị tước đoạt! Chính ĐGH Leo XIII đã xác định: “Sự nghèo khổ không là điều hổ thẹn.” (Tông
thư Rerum Novarum – Tân Sự, a. 37, ban hành ngày 15-5-1891)
Để có thể VÀO ĐỜI thì phải RA ĐI, và HÀNH ĐỘNG theo
hướng dẫn của Thiên Chúa thì chúng ta sẽ “như đất đai làm đâm chồi nẩy lộc, như
vườn tược cho nở hạt sinh mầm, Đức Chúa là Chúa Thượng cũng sẽ làm trổ hoa công
chính, làm trổi vang lời ca ngợi trước mặt muôn dân.” (Is 61:11)
Đức Mẹ là tấm gương sống động về việc làm chứng và
khiêm nhu. Lời Kinh Magnificat (Lc 1:46-50, 53-54) chứa đầy nét hân hoan: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí
tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.” Tuy là người cao trọng
và có cuộc sống hoàn hảo, nhưng Đức Mẹ vẫn nhận mình là “phận nữ tỳ hèn mọn.”
Thiên Chúa Toàn Năng không chỉ làm cho Đức Mẹ biết bao điều cao cả, mà hằng
ngày chúng ta cũng được Thiên Chúa ban cho bao điều kỳ diệu trong đời sống. Đơn
giản nhất mà cũng quan yếu nhất là không khí, nếu thiếu không khí trong vài
giây thì không gì sống nổi.
Không khí là hồng ân kỳ diệu hiển nhiên vẫn xảy ra
từng giây từng phút. Đó là nhờ lòng thương xót, vì “Chúa hằng thương xót những
ai kính sợ Ngài.” (Lc 1:50) Thiên Chúa là Đấng Thánh cao cả, yêu chuộng sự công
bình và đức khiêm nhu: “Kẻ đói nghèo, Chúa
ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.” (Lc 1:53-54)
Không thể xao lãng việc cầu nguyện trong khi hành
động. Thánh Phaolô căn dặn: “Anh chị em
hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không ngừng.” (1 Tx 5:16-17) Không chỉ tạ
ơn khi thuận ý mình mà phải “tạ ơn trong mọi hoàn cảnh” (1 Tx 5:18) vì “đó là
điều Thiên Chúa muốn trong Đức Kitô Giêsu.” Thánh Phaolô nhắc nhở: “Anh em đừng dập tắt Thần Khí. Chớ khinh
thường ơn nói tiên tri. Hãy cân nhắc mọi sự: điều gì tốt thì giữ, còn điều xấu
dưới bất cứ hình thức nào thì lánh cho xa.” (1 Tx 5:21-22)
Tỉnh thức, hành động và cầu nguyện để “thần trí,
tâm hồn và thân xác được gìn giữ vẹn toàn, không gì đáng trách trong ngày Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, quang lâm.” (1 Tx 5:23) Chính nhân sẽ được Chúa
Giêsu dẫn đi gặp Chúa Cha. Thánh Phaolô xác định: “Đấng kêu gọi anh chị em là Đấng trung thành: Người sẽ thực hiện điều
đó.” (1 Tx 5:24) Vì chính Chúa Giêsu đã cầu xin Chúa Cha: “Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu thì những
người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của
con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế
gian được tạo thành.” (Ga 17:24) Cái gì cũng cần điều kiện, không vì lợi
ích cho Chúa mà vì lợi ích cho chính chúng ta.
Lạy
Thiên Chúa, vì yêu thương mà Ngài đã tạo nên chúng con, sai chúng con vào đời
để làm chứng về Lòng Thương Xót của Ngài, xin ban Thần Khí để chúng con can đảm,
nhiệt thành, dấn thân và hành động với tinh thần khiêm nhu, nhận biết mình yếu kém
để nỗ lực hoàn thiện theo ý Ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Đấng Thiên Sai Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM
THIÊN THU
✽ Suy Tư Mùa Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2013/11/suy-tu-mua-vong.html
✽ Sống Mùa Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2015/11/song-mua-vong.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment