Thứ Ba, 7 tháng 11, 2023

SỐNG NHƯ KHÔNG

[Niệm ý Lc 14:25-33 ≈ Mt 10:37-38]

Đi theo Chúa, phải từ bỏ tất cả
Chính đời mình cũng phải dứt bỏ luôn
Đời vẫn có mà phải sống như không
Vậy mới làm môn đệ của Chúa được

Thập giá mình hằng ngày luôn phải vác
Không được nghỉ, cũng không được kéo lê
Làm việc gì cũng vất vả thôi mà
Vác thập giá tất nhiên là không dễ

Muốn xây tháp phải tính toán chi phí
Liệu xem mình có đủ để hoàn thành
Kẻo lỡ ra, đã đặt móng xung quanh
Mà không thể hoàn thành tháp kia được

Người ta thấy như vậy sẽ chê trách
Không đủ sức mà cứ khởi công xây
Vì sĩ diện, muốn chứng tỏ mình hay
Lẽ tất nhiên lãnh hậu quả thê thảm

Hoặc như có vua nào đi giao chiến
Việc trước tiên phải bàn tính xem sao
Liệu sức mình xem có thể đương đầu
Với đối phương nhiều quân và hùng mạnh

Nếu không thể thì mình phải lo tránh
Khi đối phương còn ở phía đàng xa
Ắt nhà vua sai sứ đi cầu hòa
Cũng tương tự, theo Chúa phải bỏ hết

Xin cho con nhận biết mình yếu sức
Không thể nào cạnh tranh với người đời
Và như thế, con phải trông cậy Ngài
Là tất cả những gì con cần thiết

TRẦM THIÊN THU

BỎ
[Niệm ý Lc 14:25-33 ≈ Mt 10:37-39]

Buông tay để bỏ vật ra
Giữ lại làm gì, chỉ nặng thêm thôi
Cũng không thể giữ suốt đời
Cuối cùng nó sẽ tự rời xa ta
Thân thương như mẹ như cha
Trước sau thì cũng phải xa nhau hoài
Khổ đau thì chẳng chịu rời
Cắt hoài không đứt, bỏ hoài không xong
Bỏ đi thì phải dám buông
Không buông không thể nhẹ lòng bỏ đi
Xây nhà hoặc dựng tháp kia
Cũng còn phải tính chi li đủ điều
Nếu không thì quả là liều
Vậy là ngu dốt chứ nào có khôn
Khi cần chiến đấu đôi bên
Phải xem mình kém hay hơn kẻ thù
Kẻo chưa kịp đánh đã thua
Bằng không thì hãy cầu hòa ngay thôi
Không buông bỏ hết sự đời
Nặng đời thì khó theo Ngài Giê-su
Cứ buông bỏ hết, khỏi lo
Nhẹ mình, dễ bước, khỏe re theo Ngài

TRẦM THIÊN THU

HY SINH CHÍNH MÌNH
[Niệm ý Lc 14:25-33; Mt 10:37-39]

Bỏ gì cũng chẳng dễ
Nghĩa là phải hy sinh
Thứ nhỏ cũng khó bỏ
Huống chi bỏ chính mình

Khó bỏ vì tiếc nuối
Nên chẳng đành lòng buông
Lưu luyến nên rắc rối
Suốt đời cứ long đong

Đam mê gì cũng khổ
Mãi chẳng bỏ được đâu
Nhận biết mình rất khó
Cứ viện cớ đủ điều

Xin Chúa thêm can đảm
Để dứt bỏ chính mình
Xin Đức Mẹ thêm sức
Quyết tâm và hy sinh

TRẦM THIÊN THU

ĐỔI ĐỜI
[Niệm ý Lc 14:25-33 ≈ Mt 10:37-39]

Bỏ đi thì phải buông ra
Khư khư giữ chặt, sao mà bỏ đây?
Bỏ đi thì phải buông tay
Không còn tiếc nuối, quyết thay đổi đời
Tính hơn và tính thiệt rồi
So sánh rạch ròi để dám đổi thay
Chút gian khổ của hôm nay
Là phần phúc lớn ngày mai tỏ tường
Bỏ đi thì phải dám buông
Nghĩa là can đảm coi thường chính ta
Cái tôi là thứ quỷ ma
Tiếc gì mà cứ khư khư giữ hoài?
Thập hình cố vác mỗi ngày
Cố thêm, rán nữa, đổi thay dần dần
Tội nhân sẽ hóa thánh nhân
Chân còn chạm đất nhưng hồn vút cao
Dám thua là dám chịu đau
Dám đau là biết thương yêu thật rồi
Thập hình hai nhánh sánh đôi
Nhánh yêu Chúa, nhánh yêu người luôn luôn
Chúa ơi, thêm sức cho con
Nếu không, con sẽ chẳng làm được chi

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment