Lên trời không là huyền thoại hoặc chuyện viển vông như chú Cuội lên cung trăng, cũng không như phi hành gia “tham quan” mặt trăng, khám phá sao Hỏa, một hành tinh nào đó, hoặc khám phá “lỗ đen” trong vũ trụ. Lên trời là để sống đời trường sinh và đồng hưởng thiên phúc với Thiên Chúa, sau khi thân xác chúng ta được sống lại, như chúng ta tuyên xưng qua Kinh Tin Kính: “Tôi tin xác loài người ta sẽ sống lại.”
Niềm xác tín đó được củng cố bằng tín điều
Đức Mẹ Mông Triệu mà Đức Piô XII đã công bố qua Thông Điệp “Munificentissimus
Deus” (Thiên Chúa Quảng Đại) ban hành ngày 1-11-1950. Đại lược thông điệp: “Sau khi chúc tụng lòng từ bi nhân hậu của
Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu những khổ đau, đem lại niềm an
vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự kiện ơn Chúa thương, dù giữa thời
buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức, vẫn có nhiều cách biểu lộ đức
tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ vẫn được khuyến khích chiêm
niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời, Thiên Chúa đã đặc biệt yêu
thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà Giáo hội nhận biết và khám
phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành riêng để chiêm ngưỡng đặc ân
Đức Mẹ hồn xác lên trời.”
Ai cũng khao khát Nước Trời, nhưng muốn làm
công dân Nước Trời thì phải sống trọn vẹn các Giới Răn của Thiên Chúa. Đó là
điều chắc chắn! Đề cập việc “lên trời” là ngụ ý sự chết, liên quan Ngày Cánh
Chung. Có chết rồi mới sống lại và lên trời, nói chính xác là “về trời.”
XUẤT
HIỆN ĐIỀM LẠ
Có điềm lớn xuất hiện trên trời sau khi Đền
Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra: “Một
người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên
mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1) Thật uy nghi và vinh hiển, nhưng gian khổ nhiều
lắm: “Bà có thai, đang kêu la đau đớn và
quằn quại vì sắp sinh con.” (Kh 12:2)Không có vinh quang nào không có đau
khổ. Đó là điều chắc chắn, vì chính Đức Kitô cũng đã chịu đau khổ tột cùng rồi
mới phục sinh vinh thắng.
Và rồi có điềm khác xuất hiện trên trời: “Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và
mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các
ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt
người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.” (Kh
12:3-4) Nhưng “người con trai này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.” (Kh
12:5a) Sau đó, “Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người,”
(Kh 12:5b) còn “người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc,” nơi mà “Thiên Chúa đã dọn
sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó, trong vòng 1260 ngày.” (Kh
12:6)
Khi đó, Thánh Gioan nghe có tiếng hô to trên
trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây
ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người
giờ đây cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo
họ trước tòa Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.” (Kh 12:10) Đó chính là Giờ
Cứu Độ, là khoảnh khắc cuối cùng, là buổi cánh chung, là ngày tận thế, là lúc
Chúa Giêsu giáng lâm.
Tiên báo về Đức Mẹ, Cựu Ước cho biết: “Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ
trang điểm vàng ròng lộng lẫy.” (Tv 45:10) Và có lời ca vang: “Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt
nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.” (Tv 45:11) Một
khi đã có Thiên Chúa rồi, được diện kiến Thánh Nhan, người ta vô cùng hạnh
phúc, thế nên không còn cần gì khác nữa: “Người
là Chúa của bà.” (Tv 45:12) Và người đó thể hiện niềm hạnh phúc tuyệt vời
cùng những người khác: “Lòng hoan hỷ,
đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào tận hoàng cung.” (Tv 45:16)
Đấng Hằng Sống là Thiên Chúa của người sống
chứ không phải của người chết. Thánh Phaolô xác định: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc
ngàn thu.” (1 Cr 15:20) Tại sao? Vì “nếu tại một người mà nhân loại phải
chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.” (1 Cr 15:21) Thánh
Phaolô giải thích: “Như mọi người vì liên
đới với Ađam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được
Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức
Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó
mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần
và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.” (1 Cr
15:22-24)
Quả thật, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho
đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người: Thù địch cuối cùng bị tiêu
diệt là sự chết, (1 Cr 15:25) nghĩa là Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân
Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt
muôn loài dưới chân Đức Kitô. Vì “lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính
Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người; và
như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.” (1 Cr 15:28) Rất mạch lạc và
tuyệt vời với lý luận của Thánh Phaolô.
TỎ
TƯỜNG ỨNG NGHIỆM
Trình thuật Lc 1:42-56 cho biết: Hồi ấy, cô
Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa, vào
nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlidabét. Bà Êlidabét vừa nghe tiếng bà Maria
chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà Êlidabét được đầy tràn Thánh Thần,
liền nói: “Em được chúc phúc hơn mọi
người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi
được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng
em chào thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã
tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”
Đức tin là vấn đề quan trọng, mà phải tin
vững vàng, không thể mơ hồ. Đức Mẹ diễm phúc nhờ đức tin kiên vững. Đó là điều nhắc
tín nhân về đức tin của mình. Nghe bà Êlidabét chúc mừng như vậy, Đức Maria hân
hoan dâng lời ca ngợi Thiên Chúa:
Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
Vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham
và cho con cháu đến muôn đời.
Lời thiêng ý thánh xuất phát từ đáy lòng Đức
Mẹ chứa đầy sự khiêm nhường, lòng tín thác và tình yêu thương. Đó cũng là lời
kinh Magnificat mà Giáo Hội vẫn dùng để cầu nguyện hằng ngày. Và Thánh sử Luca cho
biết rằng “Đức Maria ở lại với bà Êlidabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.”
Đức Mẹ không chỉ đi thăm chị họ theo phép xã
giao mà còn là để “báo tin mừng,” nhất là để phục vụ bà chị đang mang thai bé
Gioan Tẩy Giả. Đức Mẹ là như một nữ tu, dù Mẹ không đi tu ngày nào, chưa một
lần tiên khấn, đơn khấn hoặc vĩnh khấn, nhưng Mẹ đã anh dũng và kiên cường sống
trọn vẹn ba lời khấn: Thanh tuân, thanh bần, và thanh khiết. Vượt trên cả tuyệt
vời!
Đức Mẹ về trời là dấu chắc chắn các tín nhân cũng
sẽ được về trời như Chúa Giêsu đã hứa: “Trong
nhà Cha Thầy, có nhiều chỗ ở; nếu không, Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi
dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh
em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” (Ga 14:2-3) Cậy nhờ Đức
Mẹ là con đường chắc chắn để đến với Chúa Giêsu. Thật vậy, Thánh Piô Năm Dấu cho
biết: “Mọi ân sủng đều được Thiên Chúa
trao ban qua Đức Mẹ.”
Lạy
Thiên Chúa, chúng con cảm tạ Ngài thương ban Thánh Mẫu để giúp chúng con đến với
Ngài, xin cho chúng con biết phục vụ nhiệt thành với lòng khiêm nhường và vâng phục
như Mẹ suốt đường lữ hành trần gian. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu
Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Đức Mẹ & Bài Học Về Sự Chết
✽ Văn Hóa Xảo Quyệt Chống Đức Mẹ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment