Trình thuật Mt 10:37-42 là giáo huấn của Chúa Giêsu, ngắn gọn nhưng có sức chuyển tải triết-lý-sống sâu sắc. Có thể chia làm hai phần:
1. BỎ MÌNH – Đây là một việc làm không dễ chút nào, thế nhưng chúng ta PHẢI NỖ LỰC, nghĩa là chúng ta phải “chết dần,” cứ “chết” từng ngày: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy thì không xứng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy thì không xứng với Thầy. Ai giữ lấy mạng sống mình thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ tìm thấy được.” (Mt 10:37-39)
2. TÌNH YÊU – Chúa Giêsu nói: “Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai
đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy. Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người
ấy là ngôn sứ thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp
một người công chính, vì người ấy là người công chính thì sẽ được lãnh phần
thưởng dành cho bậc công chính. Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống,
dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy thì Thầy bảo thật anh
em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.” (Mt 10:40-42) Việc nhỏ nhưng
hóa TO nhờ hành động với tình yêu chân thành.
Việc làm không quan trọng bằng cách làm. Việc
bình thường được làm một cách phi thường vẫn có giá trị khác thường. Chén nước
lã chỉ là thứ tầm thường nhưng lại có thể trở nên công trạng, được Chúa Giêsu
“ghi nhớ” nếu chén nước lã được chúng ta trao cho người khác với lòng thương xót.
“Chất yêu thương” rất quan trọng! Xem ra nước lã chẳng có giá trị gì và không
khác gì là thứ vô ích. Nhưng “của cho” không bằng “cách cho.” Chén nước lã vẫn
có thể là Chén Tình Nghĩa. Nước cũng là chất liệu đặc biệt vì được dùng trong
Bí tích Thánh Tẩy.
Cuộc sống có nhiều dạng khát, dạng nào cũng
mãnh liệt, nhưng cấp bách nhất là KHÁT CHÚA. Không ai có thể “giải khát” chúng
ta ngoài Đức Kitô – nguồn nước trường sinh. Tín nhân biết khát Chúa suốt đời,
như Thánh Vịnh gia bày tỏ: “Lạy Thiên
Chúa, Ngài là Chúa con thờ, ngay từ rạng đông con tìm kiếm Chúa. Linh hồn con
đã khát khao Ngài, tấm thân này mòn mỏi đợi trông, như mảnh đất hoang khô cằn,
không giọt nước.” (Tv 63:2)
Mỗi sáng thức dậy, việc “dâng ngày” là điều
rất cần thiết, và phó thác mọi việc “từ khởi sự cho đến hoàn thành đều nhờ bởi
ơn Chúa.” Đó là lương thực bổ dưỡng cần “điểm tâm” để đủ sức sống thêm một ngày
mới. Thánh Georgius nhận định: “Đức ái
không ghen ghét, bởi vì nó không khát vọng và xem nhẹ tất cả, kể cả địa vị cao
quý của người thế tục.” Thực sự chỉ có “nước yêu thương” mới cần thiết để
có thể giải khát bất cứ ai.
Khát là tình trạng thiếu, đặc biệt là thiếu
nước, mà nước là loại ẩm thực cấp bách hơn thực phẩm. Người ta có thể nhịn đói
lâu, nhưng không thể nhịn khát lâu. Dạng khát nào cũng cần được “giải khát,”
càng sớm càng tốt! Thể lý đã vậy, tâm linh còn cấp bách hơn. Biết khát khao là
một trong tám mối phúc: “Phúc thay ai
khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng.” (Mt
5:6)
Nước lã là loại nước tự nhiên, rất bình
thường, nhạt nhẽo, vô vị, không màu sắc, được kết hợp bởi Hydrô và Ôxy (H2O),
thậm chí người ta còn ví von “người dưng” với “nước lã” để nói về hai người
không có họ hàng với nhau. Tuy nhiên, nước lã lại có giá trị cao và rất cần
thiết trong sinh hoạt thường nhật. Thứ bình thường mà lại khác thường. Thiếu
nước thì chết chắc! Nơi nào có nước (và không khí) là có sự sống. Vì thiếu nước
(và không khí) nên các hành tinh khác không có sự sống.
Hằng ngày trên thế giới vẫn có nhiều người
không đủ nước sạch để sinh hoạt, có những người ở ngay trong các thành phố. Khổ
lắm! Đó là tiếng vọng của Chúa Giêsu từ Thập Giá trên Đồi Canvê xưa: “Tôi khát!” (Ga 19:28) Hãy tạ ơn Chúa
khi uống một ly nước (nước sạch, nước ngọt, nước sinh tố, nước sữa,…), và đừng
quên cầu nguyện cho những người nghèo khổ, họ thèm khát mà không có. Dạng khát
nào cũng dữ dội – dù xác hay hồn. Cơn khát dữ dội lắm!
Trong đời sống đạo, chúng ta cũng thường gặp
những người khát tình yêu thương, dạng này còn cấp bách hơn mọi cơn khát bình
thường. Chính chúng ta cũng đang khát Nước Trường Sinh mà Chúa Giêsu đã ban cho
người phụ nữ thành Samari năm xưa. (x. Ga 4:7-30)
Qua trình thuật 2 V 4:8-11, 14-16, Kinh Thánh
cho biết rằng khi ông Êlisa đi qua Sunêm, có một phụ nữ giàu sang giữ ông ở lại
dùng bữa. Từ đó, mỗi lần đi qua, ông đều ghé vào dùng bữa. Bà ấy nói với chồng:
“Này ông! Tôi biết người thường ghé vào
nhà chúng ta là một thánh nhân của Thiên Chúa. Mình phải làm cho ông một căn
phòng nhỏ trên lầu có tường có vách, rồi kê ở đó một cái giường, đặt bàn ghế và
để một cái đèn cho ông dùng. Như thế, khi nào đến nhà mình, ông sẽ lui vào đó.”
Phụ nữ này có con mắt “tinh đời” lắm, đặc biệt là phụ nữ này có trái tim đập
những nhịp đập thương xót. Bà giàu sang nhưng tốt bụng, rộng lòng giúp đỡ người
khác.
Rồi một lần ông đến nơi ấy, ông vào phòng
trên lầu để nghỉ ngơi. Ông biết ơn bà nên hỏi ý tiểu đồng xem nên làm gì cho bà
ấy. Giêkhadi đáp: “Tội nghiệp, bà ấy
không có con trai, mà chồng thì đã già.” Thấy bà này tốt bụng nên ông muốn
đền ơn đáp nghĩa. Ông bảo tiểu đồng gọi bà ấy. Bà tới đứng ngoài cửa, ông Êlisa
nói: “Vào thời kỳ này, vào độ này sang
năm, bà sẽ được bế con trai.” Bà nói: “Không,
thưa ngài, người của Thiên Chúa, xin đừng lừa dối nữ tỳ ngài!” Khát khao
được làm mẹ là khát khao chính đáng và mãnh liệt của phụ nữ, nên khi nghe nói
vậy, bà mừng lắm nhưng vẫn bán tín bán nghi. Mọi sự đều có thể đối với Thiên
Chúa. Quả thật, bà ấy đã có thai. Tới năm sau, cũng vào độ ông Êlisa nói, bà hạ
sinh một bé trai kháu khỉnh. Thiên Chúa đã “giải khát” cho bà.
Tình thương của Thiên Chúa luôn tràn đầy mặt
đất. (Tv 33:5; Tv 119:64) Ngài biết rõ từng người cần gì nên Ngài ban cho ngày
mặc dù chúng ta chưa lên tiếng cầu xin, ngay cả người vô thần cũng vẫn được
Ngài chở che, nếu không thì họ không thể sống. Tín nhân chúng ta càng phải biết
ơn Ngài hơn: “Tình thương Chúa, đời đời
con ca tụng, qua muôn ngàn thế hệ miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài.
Tình thương ấy được xây dựng tới thiên thu, lòng thành tín Chúa được thiết lập
trên trời.” (Tv 89:2-3) Lời chúc tụng đó có vẻ đơn giản nhưng lại vô cùng
thâm thúy và cần thiết. Mặc dù việc chúng ta ca tụng Chúa chẳng thêm gì cho
Ngài nhưng lại sinh ơn ích cho phần rỗi của chính chúng ta. Thật kỳ diệu quá
chừng!
Thánh Vịnh gia xác định: “Hạnh phúc thay dân nào biết ca ngợi tung hô; nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ
tiến lên, lạy Chúa. Nhờ được nghe danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở; bởi vì Ngài
công chính, nên họ được hiên ngang. Sức hùng cường hiển hách của dân chính là
Ngài, hồng ân Ngài làm nổi bật uy thế chúng con. Đấng bảo vệ chúng con là người
của Đức Chúa, vua chúng con thuộc quyền Đức Thánh của Israel.” (Tv
89:16-19) Có Chúa trong lòng thì an tâm, chẳng lo sợ gì, và hơn thế nữa, chúng
ta còn có thể làm được những điều phi thường, bởi vì chính Chúa Giêsu đã xác
định: “Ai tin vào Thầy thì người đó cũng
sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi
vì Thầy đến cùng Chúa Cha.” (Ga 14:12)
Chúng ta thực sự là con cái của Thiên Chúa,
dù chúng ta mang thân phận cát bụi và vướng “nghiệp chướng” tội lỗi, nhưng
chúng ta đã được tái sinh trong Nước và Thánh Thần. Chúng ta còn được tẩy rửa
trong Máu và Nước chảy ra từ Thánh Tâm Chúa Giêsu, nhờ đó chúng ta lại được cải
tử hoàn sinh. Thánh Phaolô nói: “Anh em
không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô
Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào
trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế,
cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa
Cha, chúng ta cũng được sống một đời sống mới.” (Rm 6:3-4)
Thật vậy, chúng ta không chỉ được sống mà còn
được sống dồi dào trong Đức Kitô. (Ga 10:10) Trên cả tuyệt vời. Cuộc sống luôn
có những cái “nếu.” Có “cái nếu” không nên đặt ra, nhưng cũng có “cái nếu” nên
đặt vấn đề. Thánh Phaolô vừa phân tích vừa đưa ra “cái nếu” cần thiết: “Nếu chúng ta đã cùng chết với Đức Kitô,
chúng ta cũng sẽ cùng sống với Người: đó là niềm tin của chúng ta. Thật vậy,
chúng ta biết rằng: một khi Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết thì không bao giờ
Người chết nữa, cái chết chẳng còn quyền chi đối với Người. Người đã chết, là
chết đối với tội lỗi, và một lần là đủ. Nay Người sống, là sống cho Thiên Chúa.
Anh em cũng vậy, hãy coi mình như đã chết đối với tội lỗi, nhưng nay lại sống
cho Thiên Chúa, trong Đức Kitô Giêsu.” (Rm 6:8-11)
Đó là đại phúc cho chúng ta. Chắc chắn chúng
ta không thể nhờ vào ai ngoài Đức Giêsu Kitô, vì Ngài đã xác định: “Thầy là con đường, là sự thật, và là sự
sống; không ai đến được với Cha mà không qua Thầy.” (Ga 14:6) Hơn nữa, Ngài
là Đấng Cứu Độ duy nhất.
Lạy
Thiên Chúa hằng hữu, xin ban ơn thông minh để chúng con có thể hiểu được triết
lý tâm linh mà Ngài muốn chúng con sống. Xin dạy chúng con biết việc phải làm,
cách yêu thương, và những thứ phải dứt khoát từ bỏ. Chúng con tha thiết cầu xin
nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
No comments:
Post a Comment
Comment