Monday, May 1, 2023

SỰ THĂM VIẾNG và TÌNH BẠN ĐÍCH THỰC

Sự Thăm Viếng là một trong những mầu nhiệm tôi thích nhất trong Kinh Mân Côi để chiêm niệm, đặc biệt là từ khi tôi làm mẹ. Mặc dù cách nhau rất nhiều về tuổi tác, Đức Maria và Bà Êlidabét thấy có cùng một trải nghiệm sống – lần đầu mang thai. Vào thời trước khi các nhóm trực tuyến hoặc phương tiện truyền thông xã hội hướng tới việc kết nối những bà mẹ mới sinh, phụ nữ phải dựa vào mối quan hệ với các phụ nữ khác, để xử lý và chuẩn bị cho những trải nghiệm như việc làm mẹ.

Tôi ngoài 30 tuổi và có ba con gái. Trong 30 năm qua, tôi đã có nhiều thời gian để quan sát và suy ngẫm về tình bạn của phụ nữ. Nhưng tôi không tìm thấy ai là gương mẫu cho tình bạn tốt như Đức Maria và Bà Êlidabét.

1. NHỮNG CẠM BẪY TÌNH BẠN

Người ta nói rằng các vị thánh vĩ đại nhất thường là những người đã từng là tội nhân lớn nhất. Có một phần sự thật liên quan được tìm thấy ở đây – những điều tốt đẹp thường dễ bị vặn vẹo hoặc thậm chí là xấu xa. Điều tương tự cũng có thể nói về tình bạn.

Chúng ta là những sinh vật có liên quan, được tạo dựng để kết hợp với Thiên Chúa và hiệp thông với nhau. Được tạo nên theo hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi – sự trao đổi tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa – chúng ta được mời gọi yêu thương và đón nhận tình yêu thương lẫn nhau.

Tuy nhiên, tình yêu này đôi khi bị xoắn hoặc bị thao túng thành một thứ không phải là tình yêu, mà là sự kiểm soát. Tình bạn không còn xa lạ với hiện tượng này. Bạn bè có thể thấy mình đang sử dụng cảm xúc hoặc cảm giác tội lỗi như một công cụ để kiểm soát các mối quan hệ của họ, thay vì chia sẻ cảm xúc của họ như một điểm kết nối – không phải là đổ lỗi. Chúng ta có thể thấy mình đang chiến đấu với sự ghen tỵ với bạn bè của mình – thay vì dễ bị tổn thương, thừa nhận những bất an và mong muốn của mình. Cả đàn ông và phụ nữ đều có thể thấy mình có xu hướng ngồi lê đôi mách hoặc nói chuyện vu vơ – thay vì kết nối ở mức độ cá nhân về bản thân và cách Chúa đang làm việc trong cuộc đời họ. Ở những thời điểm khác nhau, tôi đã phạm tội này hay tội khác.

Nhưng tình bạn nhiều hơn là cạm bẫy. Nó có thể có tiềm năng cho những điều tốt đẹp sâu sắc, thay đổi cuộc sống. Đó là nơi chúng ta có thể lấy cảm hứng từ tình bạn được trình bày trong Cuộc Thăm Viếng mà Đức Mẹ dành cho Bà Chị Êlidabét.

2. TÌNH YÊU KHÔNG GHEN TUÔNG

Bà Êlidabét đã chờ đợi nhiều thập niên để thụ thai. Sau đó, khi thụ thai, bà được biết con mình sẽ là người con đặc biệt. Bà ấy sẽ dễ dàng ghen tỵ với Đức Maria – người đã thụ thai một cách dễ dàng, còn trẻ và người con đặc biệt hơn người con của Bà Êlidabét.

Tương tự, Đức Maria bất ngờ mang thai, lời xin vâng đã thay đổi cuộc đời Mẹ. Truyền thống cho biết rằng Đức Maria đã thề hứa đồng trinh. Mặc dù Thiên Chúa tôn trọng lời thề đó, nhưng sẽ có ý nghĩa khi mong đợi rằng Đức Maria sẽ không dự đoán việc mang thai là một phần của lời thề hứa. Sau đó, khi Đức Maria đến thăm Bà Êlidabét, Đức Maria thấy cả cộng đồng đang vui mừng vì việc mang thai của người chị họ, Bà Êlidabét đắm chìm trong cả tình yêu đó và tình yêu của chồng mình. Mặt khác, Đức Maria biết mình sẽ bị cộng đồng từ chối (và có thể cả Đức Giuse nữa) khi mọi người biết mình có thai.

Nơi con người bình thường và sa ngã, mối quan hệ này dường như phải chịu đựng sự ghen tuông và giận dữ. Nhưng nơi Bà Êlidabét và Đức Maria, cả hai đều được ban cho những tặng phẩm ân sủng, cần thiết cho những ơn gọi mà Thiên Chúa đã kêu gọi họ, họ không thấy là cơ hội để ghen tỵ, mà là sự kết nối. Họ chia sẻ trong niềm vui sướng về những món quà đã được Chúa ban, cũng như những món quà mà họ đã được ban. Trong niềm vui đó, tình bạn của họ có thể phát triển, và thậm chí họ có thể an tâm thừa nhận với nhau về những điều họ lo lắng hoặc không chắc chắn. Tình bạn của họ là nơi an toàn để mỗi người phụ nữ lớn lên và được nuôi dưỡng trong thiên chức của mình.

Bằng cách nào chúng ta có thể làm điều này trong tình bạn của chúng ta?

3. SỰ QUAN PHÒNG VÀ TÌNH BẠN

Tôi đấu tranh rất nhiều với những bất an về sự “thuộc về” và tôi có cảm giác rằng tôi không đơn độc trong việc này. Gần đây, một người bạn đã có một chuyến đi tuyệt vời, và đó là một chuyến đi tôi không được mời tham gia. Tôi thấy mình đang vật lộn với sự ghen tuông dữ dội, nhưng tôi quyết định cầu nguyện để dâng sự ghen tỵ đó cho Chúa. Tôi thừa nhận với Ngài rằng tôi rất bế tắc, rằng tôi không muốn ghen tuông nhưng tôi đã rất khó loại bỏ nó. Sau đó, tôi cầu nguyện cho người bạn này có một chuyến đi tốt đẹp.

Đó không phải là sự biến đổi trong một sớm một chiều, nhưng dần dần, tôi thấy lòng ghen tỵ của mình nhẹ đi. Nỗi đau vẫn còn đó – cảm giác đau đớn khi bị bỏ rơi và sợ sẽ bị bạn tôi lãng quên. Nhưng gieo vào nỗi đau ấy là niềm hy vọng. Khi cầu nguyện cho người bạn, tôi bắt đầu cảm thấy hy vọng rằng những bất an của tôi sẽ không khiến tôi cảm thấy choáng ngợp như vậy. Việc chữa bệnh khả dĩ!

Nếu chúng ta dựa vào sức mạnh và lòng tốt của mình trong các mối quan hệ bạn bè, chắc chắn sẽ thiếu lòng bác ái và niềm vui đích thực mà chúng ta hằng mong ước. Nếu họ thiếu theo cách này, cuối cùng chúng ta sẽ thấy tình bạn của mình không được viên mãn. Tuy nhiên, nếu chúng ta đem tình bạn và mối quan hệ của mình đến với Chúa – thành thật trao cho Ngài những bất an, thất bại và sợ hãi – Ngài sẽ chữa lành.

Trong sự quan phòng yêu thương của Ngài, Thiên Chúa sẽ cung cấp cho chúng ta những gì chúng ta thiếu. Ngài có thể làm điều đó qua những người khác – một nhà trị liệu hoặc một vị linh hướng có thể giúp khám phá những lý do cơ bản khiến chúng ta gặp khó khăn trong các mối quan hệ nào đó, nhưng Ngài sẽ cung cấp ân sủng mà chúng ta cần tìm thấy Ngài trong mối quan hệ của chúng ta với người khác. Chúng ta biết điều này bởi vì “ở đâu lòng bác ái và tình yêu thương chiếm ưu thế thì ở đó có Thiên Chúa.”

MICHELE CHRONISTER

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

                                         Đức Mẹ Fátima – https://youtu.be/uUy2GkjipI4
                                         Đức Mẹ Lộ Đức – https://youtu.be/SSyfT1gVFn4
                                         Đức Mẹ Banneux – https://youtu.be/DG7y43nBILY
                                         Đức Mẹ Beauraing – https://youtu.be/gjteUVm_40I
                                         Đức Mẹ Champion – https://youtu.be/69KkEMDIQ6g
                                         Đức Mẹ Coromoto – https://youtu.be/LcX2FR9Dsd8
                                         Đức Mẹ Guadalupe – https://youtu.be/dZsgkyQcmXk
                                         Đức Mẹ La Vang – https://youtu.be/LDj7wex9eaM
                                         Đức Mẹ Trà Kiệu – https://youtu.be/znOgW-XLEV8
                                         Đức Mẹ Pontmain – https://youtu.be/rwPQn6Vz44c

No comments:

Post a Comment

Comment