Thiên Chúa Ba Ngôi là Đấng yêu thương, Đấng Tam Vị Nhất Thể, chỉ một bản thể mà có ba ngôi vị riêng biệt, và không thể tách rời. Giáo lý Giáo hội Công giáo dạy: “Chính bản chất của Thiên Chúa là yêu thương. Bằng cách sai Con Một và Chúa Thánh Thần Yêu thương một cách trọn vẹn, Thiên Chúa đã mạc khải bí mật tận cùng của Ngài: Chính Thiên Chúa – Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần – trao đổi tình yêu hằng hữu, và Ngài tiền định chúng ta cùng chia sẻ sự trao đổi đó.” (số 221)
Chúng ta vừa chúc tụng vừa tuyên xưng Chúa Ba
Ngôi mỗi khi làm dấu Thánh Giá, thường nói là “làm dấu.” Từ khi thức dậy ban
sáng tới lúc đi ngủ ban đêm, nhiều lần chúng ta tuyên xưng Chúa Ba Ngôi qua
việc làm dấu Thánh Giá: “Nhân danh Chúa
Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.” Đó là kinh phổ biến nhất, và kinh được
học từ khi còn ấu thơ. Ngoài việc làm dấu Thánh Giá – dấu đơn và dấu kép, chúng
ta còn nhiều lần chúc tụng Chúa Ba Ngôi khi chúng ta cầu nguyện – chung hoặc
riêng: “Sáng danh Ðức Chúa Cha, và Ðức Chúa
Con, và Ðức Chúa Thánh Thần, như đã có trước vô cùng, và hằng có, và đời đời
chẳng cùng.” (Kh 1:8)
Chính Chúa Giêsu cũng đã căn dặn chúng ta
phải nhân danh Chúa Ba Ngôi khi hành động: “Anh
em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh
Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” (Mt 28:19) Kinh Thánh cho biết
rằng, vào một buổi sáng sớm, ông Môsê lên núi Sinai theo lệnh truyền của Thiên
Chúa, và ông mang theo hai bia đá. Chính hai bia đá này được ông dùng để ghi khắc
Thánh Luật (Thập Giới, Mười Điều Răn).
Khi Thiên Chúa ngự giá trên đám mây, ông Môsê
đứng trước mặt Chúa và kêu cầu danh Chúa. Ngài đi qua trước mặt ông và hô: “Đức Chúa! Đức Chúa! Thiên Chúa nhân hậu và
từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín, giữ lòng nhân nghĩa với muôn
ngàn thế hệ, chịu đựng lỗi lầm, tội ác và tội lỗi, nhưng không bỏ qua điều gì,
và trừng phạt con cháu đến ba bốn đời vì lỗi lầm của cha ông.” (Xh 34:6-7) Thiên
Chúa giàu lòng thương xót nhưng cũng rất công bình, Ngài “không bỏ qua điều gì”
và “trừng phạt tam tộc.” Người Việt chúng ta cũng nói: “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước.” Điều đó cho thấy tội lỗi có
tính liên đới.
Ông Môsê vội vàng phục xuống đất thờ lạy ngay
khi nghe tiếng Đức Chúa, và ông thưa: “Lạy
Chúa, nếu quả thật con được nghĩa với Chúa thì xin Chúa cùng đi với chúng con.
Dân này là một dân cứng đầu cứng cổ, nhưng xin Ngài tha thứ những lỗi lầm và
tội lỗi của chúng con, và nhận chúng con làm cơ nghiệp của Ngài.” (Xh 34:9)
Thiên Chúa rất nhân từ, dân bướng bỉnh nhưng vẫn tha thứ và trao ban cơ nghiệp.
Hằng ngày không thiếu những kẻ ngang ngược mà vẫn được ung dung tự tại, còn
những người hiền lành lại chịu cảnh “họa vô đơn chí.” Thiên Chúa ban mưa nắng cho
mọi người – kẻ xấu và người lành, công chính và bất chính. (x. Mt 5:45)
Vì thích ăn “trái cấm” và kiêu căng, con
người mất ơn nghĩa với Ngài và bị “con rắn” quấn chặt. Đó là chiếc vòng kim cô
tội lỗi. Tuy nhiên, Ngài vẫn hết mực yêu thương chúng ta nên Ngài lại “tháo gỡ”
cho chúng ta bằng Bí tích Thánh Tẩy và Bí tích Hòa Giải, đặc biệt là cho Ngôi
Hai nhập thể làm người và chịu chết để cứu độ chúng ta, khôi phục nguyên trạng
cho chúng ta được quyền làm con như xưa. Ngài đã sinh chúng ta hai lần – và
nhiều lần khác, mỗi khi chúng ta xưng tội. Đó là đại đặc ân của lòng thương xót
mà chúng ta không thể hiểu hết. Chính Chúa Giêsu xác định với Thánh Faustina: “Lòng thương xót của Ta lớn hơn tội lỗi của
cả nhân loại.” (Nhật Ký, 1485) Chúng ta phải biết chúc tụng Chúa trong mọi
hoàn cảnh. Việc chúng ta chúc tụng Chúa chẳng thêm gì cho Ngài nhưng sinh ích cho
phần rỗi của chúng ta.
Thật lạ lùng, ở trong lò lửa mà Adaria vẫn hát vang: “Lạy Chúa, chúc tụng Ngài là Thiên Chúa tổ tiên chúng con, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng danh thánh Ngài vinh hiển, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa trong thánh điện vinh quang, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời. Chúc tụng Chúa trên ngôi báu cửu trùng, xin dâng lời ca tụng suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa, Đấng ngự trên các thần hộ giá mà thấu nhìn vực thẳm, xin dâng lời khen ngợi suy tôn muôn đời. Chúc tụng Chúa trên vòm trời tận chốn cao xanh, xin dâng lời ca tụng tôn vinh muôn đời.” (Ðn 3:52-56)
Chỉ một điều là chúng ta được làm người trên đời này cũng đủ để chúng ta phải ca tụng Chúa Ba Ngôi. Đó là bổn phận, là trách nhiệm, đồng thời cũng là niềm hạnh phúc của chúng ta. Chúc tụng Thiên Chúa khi chúng ta êm ả như dòng sông hiền hòa thì không khó, nhưng thật khó nếu cuộc đời chúng ta gặp điều bất trắc mà vẫn ca tụng Ngài. Thánh Gióp là tấm gương sáng điển hình mà chúng ta cần soi vào để cố gắng không ngừng. Dù bị trắng tay và khốn khổ cùng cực, nhưng Thánh Gióp vẫn chấp nhận và chúc tụng Thiên Chúa: “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. Đức Chúa đã ban cho, Đức Chúa lại lấy đi: xin chúc tụng danh Đức Chúa.” (G 1:21) Ước gì mỗi chúng ta đều khiêm nhường như Thánh Gióp!
Thánh Phaolô nói: “Anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy
đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hòa. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và
bình an sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện.” (2 Cr
13:11-12) Đó là ước muốn thánh thiện, phù hợp với mệnh lệnh của Chúa Giêsu: “Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em
trên trời là Đấng hoàn thiện.” (Mt 5:48) Thánh Phaolô cầu chúc mọi người: “Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân
sủng của Chúa Giêsu Kitô, đầy tình thương của Thiên Chúa và ơn hiệp thông của
Thánh Thần. Amen.” (2 Cr 13:11-13)
Thật hạnh phúc khi chúng ta đang được sống
trong lời cầu chúc đó, vì cuộc sống chúng ta luôn đầy ơn Chúa, tình Chúa và ơn thông
hiệp của Chúa Thánh Thần. Chúc tụng Chúa Ba Ngôi là thể hiện niềm tín thác vào
Ngài, niềm tin đó còn phải được thể hiện với nhau trong cuộc sống đời thường. Điều
đó vừa cần thiết vừa là bổn phận với nhau, vì mọi người đều có mối liên đới với
nhau – dù chiều ngang, chiều dọc, chiều cao, chiều rộng, hoặc chiều xéo.
Chúa Giêsu dẫn chứng minh nhiên khi đối thoại
với ông Nicôđêmô: “Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết,
nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3:16) Thật vậy, và còn hơn thế nữa: “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ. Ai tin vào Con của Người thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin thì bị
lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.” (Ga 3:17-18) Cụ
thể và rất rõ ràng!
Là Kitô hữu, chúng ta biết rằng Thiên Chúa là
Đấng toàn năng, hằng hữu và hằng sinh, chúng ta luôn phải tạ ơn Ngài mọi nơi và
mọi lúc. Chúng ta vui mừng tuyên xưng Đức Tin về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Thiên
Chúa mặc khải vinh quang của Ngài như vinh quang của Chúa Con và Chúa Thánh
Thần: Ba Ngôi bằng nhau về uy quyền, không phân chia sự huy hoàng, nhưng chỉ là
Một Thiên Chúa, được phụng thờ trong vinh quang muôn đời. Sống yêu thương nhau
là giữ Thánh Luật và thực hành mệnh lệnh của Chúa Giêsu đã truyền, (Ga
13:34-35) đồng thời cũng là sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi nhắc nhở chúng ta về
tình yêu thương – dù người đó là ai và như thế nào (cả ngoại tại và nội tại).
Thiết tưởng đây là điều đáng suy tư: “Người
xấu bụng thì ưa chỉ trích người khác vì muốn chứng tỏ mình tốt lành, còn người
tốt bụng thì luôn rộng lòng tha thứ cho người khác – kể cả người ghét mình.”
Pharisêu luôn hẹp hòi, xét nét chi li, bởi vì họ sống giả hình, nhưng lại muốn
chứng tỏ mình chân thật; còn Chúa Giêsu luôn chạnh lòng thương người khác, bỏ
qua tất cả, thậm chí còn tha thứ cho những kẻ đã giết Ngài: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết
việc họ làm.” (Lc 23:34) Ngài không chỉ tha thứ mà còn “tuyên thánh” cho tử
tội Dismas ngay lập tức: “Tôi bảo thật
anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng.” (Lc 23:43) Tuyệt vời!
Theo ngữ nghĩa, Thiên Chúa Ba Ngôi là Tam Vị
Nhất Thể (La ngữ: Trinitas,
Anh ngữ: Trinity, Pháp ngữ: Trinité) là mầu nhiệm trung tâm, được mệnh danh là “bí mật tận cùng,” và
là đệ nhất mầu nhiệm.
Lạy
Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng duy nhất chí thánh và toàn năng, xin giúp chúng con luôn
tin yêu Ngài suốt đời. Đó là hạnh phúc đích thực của chúng con. Xin ban Thần
Khí Chúa để chúng con can đảm sống chứng nhân trong mọi hoàn cảnh. Chúng con
cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Hiểu Giới Tính Qua Mầu Nhiệm CBN
✽ Nhận Thức về CBN
✽ Tam Vị Nhất Thể Phản Ánh Nơi Các Thụ Tạo
✽ Hình Thành Nhân Cách Nhờ Tin Vào CBN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment