Friday, May 12, 2023

CHỊU THUA

[Niệm ý Ga 15:18-21]

Chúa Giê-su nhân lành
Mà thế gian ghét bỏ
Phàm nhân chẳng đáng giá
Bị ghét cũng đúng thôi

Những người tin yêu Ngài
Thì thế gian không thích
Cũng chê trách, ghen ghét
Vì “tội” sống đàng hoàng

Chúa xác định rõ ràng:
“Tôi tớ không lớn hơn chủ
Nếu chủ bị bắt bắt bớ
Tôi tớ chẳng được tha”

Chuyện bách hại từ xưa
Nay cũng vẫn như vậy
Sẽ bị đời bách hại
Nếu theo Chúa Giê-su

Cầu xin Chúa chở che
Thêm sức và nâng đỡ
Để can đảm, không sợ
Chịu thua thiệt ở đời

TRẦM THIÊN THU

CHUYỆN ĐỜI THƯỜNG
[Niệm ý Ga 15:18-21]

Đức Giê-su – Chúa nhân lành
Thế mà bị ghét, bị khinh đến cùng
Con là một kẻ bình thường
Kẻ khinh, người ghét cũng không oan gì!
Chỉ xin tin cậy sớm khuya
Thật lòng yêu mến, không trừ một ai
Đời con lắm lạc, nhiều sai
Khổ đau là tại con rồi, chẳng oan
Xin Ngài thương xót phận con
Ban thêm sức mạnh mà tin mến hoài
Không nao núng giữa đắng cay
Kiên tâm nhìn thẳng hướng cây thập hình
Xin cho con biết phận mình
Dẫu đời xuôi ngược vẫn tin yêu Ngài

TRẦM THIÊN THU

TIN và THEO
[Niệm ý Ga 15:18-21]

Có tin thì mới đi theo
Đồng thời chấp nhận khổ sầu, gian nan
Đi theo Chúa chắc lắm phiền
Kẻ khinh, người ghét, và oan trái nhiều
Đã yêu thì phải dám liều
Nghĩa là chấp nhận đủ điều thiệt thua
Nhân lành tuyệt đối Giê-su
Mà thiên hạ cũng vẫn chê đủ điều
Phàm nhân có đáng gì đâu
Chịu thua thiệt nhiều, bị bách hại luôn
Kẻ thù chỉ vậy, chẳng hơn
Sợ người khác biết mưu gian của mình
Nhưng Thiên Chúa, Đấng công bình
Rạch ròi phải – trái, ân tình vô biên
Một niềm tin mến trung kiên
Nay cam chịu thiệt, mai phần phúc vinh
Chúa Giê-su đã phục sinh
Tử thần còn phải khiếp kinh kia mà
Vững tin Chúa sẽ ban cho
Bao nhiêu tội lỗi cũng thua tình Ngài

TRẦM THIÊN THU

ĐIỀU TẤT YẾU
[Niệm ý Ga 15:18-21]

Chúa là Đấng nhân lành
Mà bị ghét, bị loại
Phàm nhân là cát bụi
Thì đáng gì lời khen?

Chúa là Đấng ban ơn
Mà bị chê, bị hại
Phàm nhân đầy tội lỗi
Đâu dễ sống an nhiên

Chúa là Đấng khôn ngoan
Mà bị đời ghét bỏ
Phàm nhân khờ dại thế
Cứ tự ái làm chi?

Tôi tớ không hơn chủ
Đó là điều tất yếu
Phàm nhân vốn dĩ xấu [*]
Bị ghét cũng chẳng oan

TRẦM THIÊN THU
[*] Mt 7:11; Lc 11:13.

Ý TƯỞNG

Điều suy nghĩ xem chừng rất đơn giản
Vì đó là vấn đề về tự do
Tự do này đặc biệt và riêng tư
Chỉ mình biết chứ chẳng ai biết được

Ý tưởng đó có thể xấu hay tốt
Tốt thì phúc, còn xấu thì khốn thôi
Tội tư tưởng được Chúa đề cập rồi [1]
Nhẹ như gió mà mạnh như nước xối

Vì SUY NGHĨ sẽ biến thành lời nói
Rồi biến thành HÀNH ĐỘNG và THÓI QUEN
Từ thói quen biến thành TÍNH CÁCH riêng
Và tính cách sẽ trở thành SỐ PHẬN

Chuyện ý tưởng có vẻ rất đơn giản
Thế mà lại rất phức tạp, nhiêu khê
Cứ tưởng khôn mà lại hóa ra ngu
Thảo nào Chúa luôn nhắc nhở tỉnh thức

Nhiều loại người nhưng có ba thứ dốt
Điều cần biết mà lại chẳng biết chi
Điều mình biết mà lại không rành gì
Nhưng lại biết những điều không nên biết [2]

Sự thinh lặng, ít nói, rất cần thiết
Đó là người thông sáng và khôn ngoan
Chỉ nên nói khi nào thực sự cần
Nói điều cần và điều đẹp lòng Chúa [3]

Lạy Thiên Chúa, cầu xin Ngài canh giữ
Từ ý nghĩ đến miệng lưỡi con đây [4]
Xin dạy con biết nói những lời hay
Không suy diễn, không ba hoa, lắm chuyện

TRẦM THIÊN THU

[1] Mt 5:28 – “Ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi.”
[2] “Có 3 thứ ngu dốt: không biết những gì mình cần biết, không rành những gì mình biết, và biết những gì mình không cần biết.” (François de La Rochefoucauld, 1613-1680)
[3] “Ai cố gắng làm đẹp lòng Thiên Chúa mới là người thông sáng, họ hầu như thinh lặng, hoặc có nói thì nói rất ít – chỉ nói những gì cần thiết và đẹp lòng Thiên Chúa.” (Thánh Anthony Cả)
[4] Tv 141:3 – “Xin canh giữ miệng con, lạy Chúa, và trông chừng lưỡi con.”

No comments:

Post a Comment

Comment