Sinh – tử là chuyện muôn thuở. Bất biến. Có chết thì mới sống lại. Sống lại mới có thể lên trời. Câu chuyện vui này cũng nhắc chúng ta phải luôn nhớ rằng “ai cũng phải chết một lần” và rồi mới sống lại. Chúa Giêsu đã chết và Ngài đã thực sự sống lại, củng cố niềm tin của chúng ta: “Tôi tin xác loài người ngày sau sẽ sống lại.”
Trình thuật Ga 20:1-9 ngắn gọn nhưng rõ ràng:
Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria Mácđala đi đến mộ
và thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp người “tổ trưởng” Phêrô và
người môn đệ được Đức Giêsu thương mến – tức là chàng trai trẻ Gioan, người tựa
đầu vào ngực Thầy Giêsu và nghe được “nhịp tình thổn thức” của Thầy ngay trong
Bữa Tiệc Ly.
Bà Maria Mácđala vừa lo sợ vừa thắc mắc thấy
ngôi mộ trống trơn: “Người ta đã đem Chúa
đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.” Thật tội nghiệp, bà
buồn và bà nhớ Thầy Giêsu da diết. Các môn đệ nghe nói vậy cũng cảm thấy hoang
mang. Vì trong thời gian này, “vụ án Chúa Giêsu” vẫn còn gây chấn động mạnh,
chưa thể nào lắng xuống, ai cũng sợ người Do Thái khủng bố và áp bức, thế nên
chẳng ai dám đi lại nhiều, có ở nhà thì cũng đóng cửa kín mít, đi đâu thì phải
mắt trước mắt sau, đi như chạy, vội vàng như bị ma đuổi. Sợ lắm!
Mặc dù sợ hãi nhưng hai ông Phêrô và Gioan vẫn
vội vã đi ra mộ sau khi nghe bà Maria Mácđala cho biết tin. Cả hai ông cùng
chạy, nhưng Gioan còn trẻ nên chạy mau hơn ông Phêrô và tới mộ trước. Ông Gioan
cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó, nhưng không vào, đợi cho Phêrô
đến.
Vừa tới nơi, ông Phêrô vào thẳng trong mộ,
thấy những băng vải để ở đó, và khăn che đầu Thầy Giêsu. Kinh Thánh cho biết
rằng tấm khăn này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra
một nơi. Bấy giờ chàng Gioan cũng đi vào, nhìn thấy cụ thể và đã thực sự tin. Lúc
này hai người tin thật rồi, chứ không như trước đó. Hai ông chợt hiểu rằng Thầy
Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết theo như Kinh Thánh đã nói, và chính Ngài đã cho
biết trước như vậy.
Rõ ràng hai năm rõ mười, mọi sự tỏ tường, ai
cũng hân hoan tột độ, và không còn cảm thấy sợ hãi nữa. Chính Đức Kitô Phục
Sinh đã biến đổi họ hoàn toàn, từ con người nhút nhát trở thành dũng cảm, từ
con người yếu đuối trở nên mạnh mẽ, ngay cả các phụ nữ cũng bỗng nhiên biến
thành những chứng nhân sống động của Đức Kitô Phục Sinh. Các phụ nữ có thể “hấp
tấp” một chút nhưng họ vẫn có những điều để cho chúng ta phải học hỏi. Thật
vậy, bà Maria Mácđala là người đầu tiên đã được diện kiến Đấng Phục Sinh. Phụ
nữ có giá lắm đấy!
Giữa hai động từ THẤY và TIN có mối liên kết
với nhau. Có người thấy mà không tin, vậy là vô ích. Chỉ có ai thấy và tin thì
mới đáng nói. Khoảng giữa hai hành động đó là sự biến đổi mau chóng và thực sự là
điều kỳ diệu. Tất cả đều nhờ bởi ơn Chúa, từ khởi sự cho đến hoàn thành. Alleluia!
Ai cũng biết Đức Kitô bị người ta đóng đinh
và chết trên Thập Giá ngày 3 tháng 4 năm 33 và được an táng trong mộ đá, thế
nhưng Ngài đã phục sinh. Quả thật, nếu Đức Kitô không sống lại, niềm tin của
chúng ta chỉ là ảo tưởng, là chuyện hoang đường! Nhưng Đức Kitô đã thực sự sống
lại, vậy thì đức tin của chúng ta đã được “đóng ấn tín đời đời,” như Thánh
Phaolô minh chứng: “Nếu Đức Kitô đã không
trỗi dậy thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong
tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị
tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Kitô chỉ vì đời này mà thôi, chúng
ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người.” (1 Cr 15:17-19) Sự sống lại
đã thực sự xảy ra: Chúa Giêsu phục sinh.
Là Đấng giàu lòng thương xót và rất mực yêu mến chúng ta, (Ep 2:4) nhưng Thiên Chúa công minh chính trực, (Dcr 9:9b; Hc 5:3; Br 2:6; Br 2:9; Đn
9:14; Tv 7:18; Tv 9:9; Tv 11:7; Tv 25:8; Tv 67:5; Tv 146:7) không thiên vị
bất kỳ ai, (Hc 35:12; Lc 20:21; Rm
2:11; Gl 2:6; Ep 6:9) như Thánh
Phêrô xác nhận: “Quả thật, tôi biết rõ
Thiên Chúa không thiên vị người nào.” (Cv 10:34) Điều này vừa đáng mừng vừa
đáng lo. Thật “đáng mừng” vì chúng ta không sợ bị thua thiệt, vì Thiên Chúa
công minh và không thiên vị; nhưng lại “đáng lo” nếu chúng ta ngộ nhận mà tưởng
mình “đặc biệt” hơn người khác.
Thánh Phêrô nói về biến cố đã xảy ra tại
Giuđê, bắt đầu từ miền Galilê, sau phép rửa mà ông Gioan rao giảng, và nói về
lai lịch về Đức Giêsu xuất thân từ Nadarét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và
quyền năng mà xức dầu tấn phong Ngài. Đi tới đâu là Ngài thi ân giáng phúc tới
đó, và chữa lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Ngài.
Sau khi bỏ của chạy lấy người vì quá sợ hãi,
các tông đồ can đảm làm chứng về mọi việc Đức Giêsu đã làm trong cả vùng dân Do
Thái và ngay tại TP Giêrusalem: “Họ đã
treo Người lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người trỗi
dậy, và cho Người xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn dân, nhưng
trước mặt những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi,
những kẻ đã được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống
lại. Người truyền cho chúng tôi phải rao giảng cho dân, và long trọng làm chứng
rằng chính Người là Đấng Thiên Chúa đặt làm thẩm phán, để xét xử kẻ sống và kẻ
chết. Tất cả các ngôn sứ đều làm chứng về Người và nói rằng phàm ai tin vào Người
thì sẽ nhờ danh Người mà được ơn tha tội.” (Cv 10:39-43) Vượt trên cả tuyệt
vời, bởi vì Đức Kitô đã sống lại – và chắc chắn chúng ta cũng sẽ được sống lại
như Ngài, đó là một ân huệ quá lớn.
Vì thế, chúng ta phải hết lòng “tạ ơn Chúa vì
Chúa nhân từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 118:1) Đặc biệt là
chính “tay hữu Chúa đã ra oai thần lực, tay hữu Chúa giơ cao, tay hữu Chúa đã
ra oai thần lực” nên tử thần đã chiến bại ê chề, mất khả năng hoành hành như
trước. Do đó, Thánh Vịnh gia vui mừng xác tín: “Tôi không phải chết, nhưng tôi sẽ sống, để loan báo những công việc
Chúa làm.” (Tv 118:17) Những điều kỳ diệu không ngừng nối tiếp nhau: “Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá
tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng
ta.” (Tv 118:22-23) Chỉ có Thiên Chúa mới khả thi những điều kỳ diệu như
vậy. Đó là điều chắc chắn!
Thánh Phaolô vừa xác định vừa nhắc nhở: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Kitô,
nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô đang ngự bên hữu
Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng
chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.” (Cl 3:1-2) Thật vậy, Đức Kitô là nguồn
sống của chúng ta, Ngài xuất hiện thì chúng ta cũng được xuất hiện với Ngài và
cùng Ngài hưởng vĩnh phúc. (x. Cl 3:3-4) Thánh Phaolô giải thích: “Đức Kitô đã chịu hiến tế làm chiên lễ Vượt
Qua của chúng ta. Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng gian tà và độc ác,
nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân thật, mà ăn mừng đại
lễ.” (1 Cr 5:7-8) Tất cả đều biến đổi hoàn toàn, điều đó có thể là được
biến đổi hoặc tự cố gắng biến đổi.
Chuyện vui kể rằng, thầy giáo hỏi học sinh: “Nếu thầy sống tốt lành, khi chết thầy có
được lên trời không?” Cả lớp thưa “không.” Thầy lại hỏi: “Nếu thầy sống thánh thiện, yêu thương tha nhân,
làm việc bác ái và từ thiện, thầy có được lên trời không?” Cả lớp lại đồng
loạt thưa “không.” Thầy giáo hỏi: “Vậy
thầy phải làm sao mới được lên trời.” Cả lớp nhìn nhau. Một em rụt rè thưa:
“Dạ, dạ… thầy phải chết trước ạ!” Lẽ tất
nhiên nhưng thực tế.
Ai cũng chỉ có một cuộc đời để sống, chỉ sống
một lần và chết một lần. Đó là điều ai cũng biết dù chưa bao giờ trải nghiệm sự
chết (trừ một số người được ơn riêng). Có sự sống lại nhưng chẳng ai đã chứng
kiến. Chúng ta chỉ biết qua lời Thánh sử Luca kể lại chuyện anh Ladarô nghèo
khổ và ông phú hộ. (x. Lc 16:19-31) Nhưng Chúa Giêsu đã phục sinh. Đó là điều minh
nhiên mà xưa nay không một nhân vật nào làm được.
Lạy
Thiên Chúa, xin ban thêm đức tin để chúng con có thể biến đổi khi thấy những
điều kỳ diệu mà Ngài vẫn không ngừng thực hiện hằng ngày trong cõi đời này, xin
giúp chúng con đủ can đảm làm chứng về Đức Kitô Phục Sinh bằng khả năng do Ngài
ban cho. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô Phục Sinh, Đấng Cứu Độ
duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment