Thứ Hai, 6 tháng 3, 2023

NÓI ĐÚNG LÀM SAI

[Niệm ý Mt 23:1-12 ≈ Mc 12:38-40; Lc 11:43-46; 20:45-47]

Nói hay, nói đúng thì nghe
Làm sai, làm trật, chớ hùa làm theo
Kinh sư, Biệt Phái cùng nhau
Nói và làm chẳng khi nào song song
Bắt người ta sống đàng hoàng
Còn mình thì cứ ngang tàng, thảnh thơi
Chất chồng gánh nặng cho người
Còn mình thoải mái rong chơi tháng ngày
Chỗ cao nhất chọn lấy ngay
Để thiên hạ biết mình oai hơn người
Râm ran kinh kệ dài lời
Làm thầy mà chẳng hơn ai điều gì
Rõ ràng là chữ ráp-bi
Là thầy mà có khác gì quỷ ma
Mọi người chỉ có một Cha
Chính là Đấng rất nhân từ trời cao
Mọi người huynh đệ với nhau
Chẳng ai to – nhỏ, thấp – cao, thầy – trò
Người làm lớn phải tỏ ra
Ân cần phục vụ, thiết tha yêu người
Tự tôn ắt bị hạ thôi
Tự hạ là người xứng đáng tôn vinh
Mùa Chay – dịp tốt xét mình
Bỏ đi phần xấu, việc lành gia tăng

TRẦM THIÊN THU

KIỂU LÊN KIỂU XUỐNG
[Mt 23:1-12 ≈ Mc 12:38-40; Lc 11:43-46; 20:45-47]

Nói thì ai nói cũng hay
Làm thì chẳng muốn động tay việc gì
Đó là cái kiểu ù lì
Chỉ tay ra lệnh người ta phải làm
Cướp công thiên hạ vì tham
Thích khoe mẽ, muốn ngồi trên hơn người
Muốn oai mà lại biếng lười
Thấy ai biếu xén thì tươi cười liền
Phong bì nào nặng thì hơn
Buôn thần bán thánh chẳng còn sợ ai
Nói về phục vụ rất hay
Lời vàng, ý ngọc, gió bay mất liền
Chẳng cần ai phải tôn lên
Tự mình làm được, chẳng phiền gì ai
Rõ ràng như vậy là sai
Chúa không ưa thích những ai hợm mình
Cầu xin Thiên Chúa quyền linh
Giúp con nhận biết chính mình là ai
Để con đừng sống lạc loài
Sống đúng ý Ngài, lạy Chúa chí tôn!

TRẦM THIÊN THU

THÓI THẦY
[Mt 23:1-12 ≈ Mc 12:38-40; Lc 11:43-46; 20:45-47]

Làm thầy oai vệ quá chừng
Thế nhưng cái thói huênh hoang quá kỳ
Ỷ mình chính hiệu ráp-bi
Điều hay, lẽ phải, vân vi tỏ tường

Dạy đâu ra đó rõ ràng
Nhưng thầy chẳng sống đàng hoàng gì đâu
Bắt người ta giữ đủ điều
Và phải làm nhiều, sống đúng điều răn [*]

Các thầy rất thích được khen
Tiệc ngồi chỗ nhất, gặp liền chào ngay
Làm thầy phải được thị oai
Dù ai cũng phải vâng ngay, làm liền

Làm thầy nên cũng có quyền
Ai không giữ luật ắt phiền lụy ngay
Thầy ngồi liếc mắt, chỉ tay
Quyền cao chức trọng là thầy đấy thôi

Lạy Giê-su, Đấng Ngôi Lời
Xin Ngài ngăn cản những người thầy kia
Bởi vì dân khổ bốn mùa
Lại còn khó thở, sớm khuya bị đày

Không ăn ớt vẫn sè cay
Quanh năm như bị đọa đày âu lo
Nhiều người muốn đến nhà thờ
Nhưng còn ngại bởi luật ra quá nhiều!

TRẦM THIÊN THU

[*] Theo truyền thống hội đường Do Thái, Luật có 613 điều – 365 điều cấm làm và 248 điều phải làm. Điều CẤM LÀM nhiều hơn điều PHẢI LÀM.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment