Yêu mến Đức Mẹ như người mẹ thiêng liêng không phải lúc nào cũng đến dễ dàng đối với tôi. Thật vậy, một trong những ký ức đầu tiên khi tôi biết về Đức Mẹ ở trường tiểu học đã khiến tôi cảm thấy mâu thuẫn, buồn bã và không chắc chắn. Tôi về nhà từ lớp Một tại trường Công giáo mà tôi theo học, cầm trên tay tấm thẻ có hình Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội rất đẹp.
Tôi biết Đức Mẹ là ai – Mẹ của Thiên Chúa, và tôi biết tại sao Đức Mẹ lại quan trọng – bởi vì Mẹ đã đồng ý với Thiên Chúa mà cưu mang Chúa Giêsu Con Ngài.
Tôi không biết làm thế nào để yêu mến Đức Mẹ,
bởi vì tôi không thể liên quan đến Đức Mẹ.
Mới đây, tôi đọc về khái niệm “vết thương người
mẹ.” Về cơ bản, đây là một thuật ngữ được đặt ra để chỉ mối quan hệ tan vỡ với
những người chăm sóc chính của chúng ta trong những năm định hình của chúng ta –
độ tuổi từ sơ sinh đến 5 tuổi. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều phụ nữ có mối
quan hệ căng thẳng với mẹ ruột và mẹ chồng. Tôi luôn tự hỏi tại sao lại như
vậy. Bây giờ tôi biết nhiều thêm một chút.
Hai khía cạnh của tình phụ nữ – “người cho đi”
và “người giúp đỡ” – được dịch là sự bảo vệ, sự nuôi dưỡng và sự phục vụ của
người mẹ khi phụ nữ trở thành người mẹ. Nhưng những người mẹ mang vết thương
của họ vào mối quan hệ với con cái, phần lớn là có ý định nhưng đôi khi là có
chủ tâm. Vết thương người mẹ có thể là bất cứ điều gì tế nhị (nhưng vẫn rất
đau) như bị bỏ lại ở tiệm tạp hóa và cảm thấy bị bỏ rơi, hoặc khủng khiếp như
bị bạo hành về thể lý, tình dục, lời nói hoặc bị bỏ mặc hồi nhỏ.
Những vết thương chuyển thành cảm giác không
đáng, cảm thấy chúng ta chỉ giỏi như những gì chúng ta làm (chứ không phải là
con người vốn dĩ của chúng ta), cảm thấy chúng ta phải thực hiện và có trách
nhiệm đối với hạnh phúc và sức khỏe của các thành viên trong gia đình – hoặc
bất kỳ ai mà chúng ta yêu quý.
Lúc mới “làm quen” với Đức Mẹ, tôi không hiểu
tại sao Đức Mẹ xa cách với tôi như vậy. Đáng lẽ tôi phải học Kinh Kính Mừng và
cầu nguyện với Đức Mẹ mỗi ngày, nhưng điều đó lúc đầu cảm thấy gượng ép và khó
khăn. Tôi đủ hiểu để biết rằng có điều gì đó tồi tệ về điều này, nhưng tôi
không biết làm thế nào để sửa đổi. Vì vậy, tôi chỉ đọc Kinh Kính Mừng một cách
ngoan ngoãn đối với giáo viên của tôi và khi những người khác lần chuỗi Mân
Côi. Hơn nữa, tấm thẻ kia đã bị bụi bám trên tủ trong phòng tôi.
Tôi đã làm mẹ được gần 12 năm. Chỉ trong vài
tháng gần đây, tôi mới có mối liên hệ giữa vết thương người mẹ và mối quan hệ
cá nhân với Đức Mẹ. Tôi chợt nghĩ rằng có lẽ nhiều người cũng phải vật lộn với
điều này. Tôi biết rằng Đức Mẹ là chủ đề nhức nhối đối với nhiều người theo đạo
Tin Lành hoặc những người có khả năng cải đạo sang Công giáo. Họ có thể phản
đối việc cầu nguyện với Đức Mẹ, cho rằng chúng ta chỉ nói chuyện trực tiếp với Thiên
Chúa mà thôi.
Sự nhầm lẫn về vai trò của Đức Mẹ trong cuộc
sống của chúng ta – vai trò cá nhân Đức Mẹ, sự đầu tư của Đức Mẹ vào cuộc sống
của chúng ta, tình yêu thân thiết của Đức Mẹ dành cho chúng ta – giữ Đức Mẹ ở
trong tầm tay đối với những người theo đạo Tin Lành và Công giáo. Nếu đúng là
chúng ta thể hiện mối quan hệ với cha ruột lên mối quan hệ với Thiên Chúa Cha, cũng
có thể đúng là bất kỳ vết thương sâu nào chúng ta giữ được từ mối quan hệ với
mẹ cũng có thể can thiệp vào khả năng rèn luyện niềm tin và tình yêu như trẻ
thơ dành cho Mẹ Maria như người mẹ thiêng liêng của chúng ta.
Tôi đã xem lại ý tưởng yêu mến Đức Mẹ và giữ Đức
Mẹ gần gũi với tôi khi tôi trở thành người mẹ vào đầu những năm 30 tuổi. Cho tới
lúc đó, tôi kính trọng Đức Mẹ và tuân thủ những giáo điều về Đức Mẹ, nhưng
ngoài ra, tôi bị mắc kẹt. Tôi biết điều đó. Sau đó, khi tôi phải vật lộn với
chứng mất ngủ kinh niên và chứng trầm cảm hậu sản kéo theo, tôi đã tuyệt vọng
quay về với Đức Mẹ trong một lần cho con gái Felicity bé nhỏ ăn đêm.
Khi chăm sóc Felicity, tôi thổn thức: “Lạy Mẹ Maria, xin giúp con. Con không biết cách
làm mẹ. Xin hãy làm mẹ đối với con.” Lúc đó tôi không nhận ra, nhưng đó là sự
biến đổi của lời cầu nguyện đơn giản do Mẹ Thánh Têrêsa Calcutta gợi ý: “Lạy Mẹ Maria, xin hãy làm mẹ đối với con
ngay bây giờ.” Quả thật, lời cầu xin này đã mở rộng Trái Tim Đức Mẹ. Tôi đã
cảm nhận được điều đó trong khoảnh khắc đó. Đó là có thể sờ thấy. Một phút tôi
nghiêng mình trên bờ vực thẳm của sự tuyệt vọng, phút tiếp theo tôi đắm chìm
trong sự an bình thánh thiện.
Dần dần theo thời gian, việc yêu mến Đức Mẹ như
người mẹ thiêng liêng đã giúp tôi hàn gắn mối quan hệ của tôi với tất cả những
hình bóng mẫu tử trong cuộc đời tôi. Phụ nữ rất phức tạp trong việc biểu lộ (hoặc
đè nén) cảm xúc yêu thương, vì vậy nhiều điều vẫn chưa được nói ra giữa mẹ và
con gái. Khi tôi suy niệm về Bảy Nỗi Buồn của Đức Mẹ, tôi bắt đầu nhận ra sự
tổn thương của chính mẹ tôi, và thay vì đổ lỗi cho bà về những gì bà không thể
dành cho tôi, tôi cảm thấy đồng cảm với mẹ tôi.
Cầu nguyện với Đức Mẹ làm thay lòng đổi dạ. sức
mạnh biến đổi cuộc sống. Tôi có thể chứng thực sức mạnh của sự cầu thay nguyện
giúp của Đức Mẹ, có cả sự ảnh hưởng và sự dịu dàng của Đức Mẹ trong cách chăm
sóc tôi và các con tôi. Bây giờ, tôi có thể hoàn toàn tin tưởng Đức Mẹ nếu tôi
lo lắng cho các con của mình và thưa với Đức Mẹ: “Lạy Mẹ Maria, con phó giao các con của con cho Mẹ. Xin hãy làm mẹ của
chúng trong những lúc con thất bại, và khi con không thể ở nơi chúng có mặt.”
Mặc dù những gì chúng ta có thể tin, việc
chữa lành là điều có thể xảy ra khi chúng ta bắt đầu hướng về Mẹ Maria với niềm
vui thích và khó khăn như nhau. Thật vậy, việc chữa lành những điều không thể lại
trở thành hiện thực.
JEANNIE EWING
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment