“Xin được chết lành trong tay Đức Mẹ và được thưởng cùng Đức Mẹ trên Nước Thiên Đàng.” Đó là điều Giáo hội dạy tín nhân cầu nguyện qua Kinh Mân Côi – mầu nhiệm thứ tư và thứ năm của Mùa Mừng. Chắc chắn tín nhân nào cũng chỉ mong được như vậy, vì đó là mục đích của mọi Kitô hữu, cũng là điều Chúa Giêsu và Đức Maria mong muốn.
Lên trời – đúng ra là về trời – không là
chuyện viển vông như chú Cuội lên cung trăng, cũng không là tham quan mặt
trăng, là khám phá sao Hỏa, thăm dò một hành tinh nào đó, hoặc tìm hiểu “lỗ
đen” trong vũ trụ. Về trời để sống đời trường sinh và đồng hưởng vĩnh phúc với
Thiên Chúa.
NIỀM
XÁC TÍN
Tín điều Đức Mẹ hồn xác lên trời nhắc nhớ
chúng ta về niềm xác tín: “Tôi tin xác
loài người ta sẽ sống lại.” (Kinh Tin Kính) Niềm xác tin này đã được ĐGH
Piô XII minh định qua Thông điệp “Munificentissimus Deus” (Thiên Chúa Quảng
Đại), ngày 1-11-1950: “Sau khi chúc tụng
lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa đã yêu thương quan phòng làm êm dịu những
khổ đau, đem lại niềm an vui cho các dân tộc, Đức Thánh Cha nêu cao sự kiện ơn
Chúa thương, dù giữa thời buổi nhiều người sai lạc chân lý và nhân đức, vẫn có
nhiều cách biểu lộ đức tin, lòng sùng mến Mẹ Maria và những con cái Mẹ vẫn được
khuyến khích chiêm niệm những đặc ân của Mẹ. Thật vậy, từ muôn đời, Thiên Chúa
đã đặc biệt yêu thương Mẹ và rồi ban cho Mẹ dạt dào những đặc ân mà Giáo hội
nhận biết và khám phá ra. Nhưng thời đại của chúng ta đã được dành riêng để
chiêm ngưỡng đặc ân Đức Mẹ hồn xác lên trời.”
Đề cập vấn đề “về trời” là ngụ ý sự chết,
liên quan Ngày Cánh Chung. Bởi vì người ta chết rồi mới sống lại và về trời. Muốn
làm công dân Nước Trời thì phải sống trọn vẹn các Giới Răn của Thiên Chúa nghiêm
túc và trọn vẹn.
Qua trình thuật Lc 1:42-56, Thánh sử Luca cho
biết: Hồi ấy, Đức Maria vội vã lên đường, đến miền núi, vào một thành thuộc chi
tộc Giuđa, vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlidabét. Vừa nghe chào thì đứa con
trong bụng nhảy lên, bà Êlidabét được đầy tràn Thánh Thần và kêu lên: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và
người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.” (Lc 1:42) Chị Êlidabét nói
tiếp: “Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi
đến với tôi thế này? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào thì đứa con
trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực
hiện những gì Người đã nói với em.” (Lc 1:43-45)
Đức Mẹ nghe người chị họ “khen” vậy thì liền ứng
khẩu bài ca ngợi khen:
Thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi.
Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới;
Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc.
Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả,
Danh Người thật chí thánh chí tôn!
Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người.
Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng.
Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường.
Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng.
Chúa độ trì Israel, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta,
Bài ca chứa đầy sự khiêm nhường, lòng tín
thác và tình yêu thương. Thánh sử Luca cho biết rằng Đức Maria ở lại với bà
Êlidabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.
Đức Mẹ không chỉ đi thăm chị họ theo phép xã
giao mà còn là để “báo tin mừng,” nhất là để phục vụ bà chị đang bụng mang dạ chửa.
Mặc dù không đi tu ngày nào, nhưng là Nữ-Tu-Không-Áo-Dòng, vì Đức Mẹ đã sống
trọn ba lời khấn: Thanh tuân, thanh bần, và thanh khiết. Đó là tấm gương chói
ngời mà mọi người phải “soi” vào.
LỜI
TIÊN BÁO
Nói về thị kiến, Thánh Gioan cho biết rằng Đền
Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: “Một người Phụ Nữ, mình khoác mặt trời,
chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao.” (Kh 12:1) Thật
uy nghi và vinh hiển, nhưng cũng đầy gian khổ: “Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.” (Kh
12:2) Đó là điều chắc chắn, vì không có vinh quang nào lại không có đau khổ.
Chính Đức Kitô cũng đã chịu đau khổ tột cùng rồi mới phục sinh vinh thắng.
Và rồi lại có điềm khác xuất hiện trên trời: “Một Con Mãng Xà đỏ như lửa, có bảy đầu và
mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện. Đuôi nó quét hết một phần ba các
ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng chực sẵn trước mặt
người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt ngay con bà.” (Kh
12:3-4) Nhưng “người con trai này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân.” (Kh
12:5a) Sau đó, “Con bà được đưa ngay lên Thiên Chúa, lên tận ngai của Người,”
(Kh 12:5b) còn “người Phụ Nữ thì trốn vào sa mạc,” nơi mà “Thiên Chúa đã dọn sẵn cho bà một chỗ ở, để bà được nuôi dưỡng ở đó,
trong vòng một ngàn hai trăm sáu mươi ngày.” (Kh 12:6)
Khi đó, Thánh Gioan nghe có tiếng hô to trên
trời: “Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây
ban ơn cứu độ, giờ đây biểu dương uy lực với vương quyền, và Đức Kitô của Người
giờ đây cũng biểu dương quyền bính, vì kẻ tố cáo anh em của ta, ngày đêm tố cáo
họ trước tòa Thiên Chúa, nay bị tống ra ngoài.” (Kh 12:10) Đó chính là Giờ
Cứu Độ, là khoảnh khắc cuối cùng, là buổi cánh chung, là ngày tận thế, là lúc
Chúa Giêsu giáng lâm.
Cựu Ước cũng đã tiên tri về Đức Mẹ: “Hoàng hậu đứng bên hữu Đức Vua, mặc đồ
trang điểm vàng ròng lộng lẫy.” (Tv 45:10) Có lời ca vang: “Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt
nhìn và hãy lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ.” (Tv 45:11)
Một khi đã có Thiên Chúa rồi, được diện kiến
Thánh Nhan, người ta vô cùng hạnh phúc, và họ không còn cần thiết gì nữa: “Người là Chúa của bà.” (Tv 45:12) Và rồi
người đó vừa thể hiện vừa chia sẻ niềm hạnh phúc với người khác: “Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng
bừng, vào tận hoàng cung.” (Tv 45:16)
ĐIỀU
ỨNG NGHIỆM
Thánh Phaolô xác định: “Đức Kitô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc
ngàn thu.” (1 Cr 15:20) Tại sao? Bởi vì “nếu tại một người mà nhân loại
phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.” (1 Cr 15:21) Thánh
Phaolô giải thích: “Như mọi người vì liên
đới với Ađam mà phải chết thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô, cũng được
Thiên Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở đường là Đức
Kitô, rồi khi Đức Kitô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. Sau đó
mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần
và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.” (1 Cr
15:22-24) Thiên Chúa của người sống chứ không phải của người chết.
Thật vậy, Đức Kitô phải nắm vương quyền cho
đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người: Thù địch cuối cùng bị tiêu
diệt là sự chết, (1 Cr 15:25) nghĩa là Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân
Đức Kitô. Theo Thánh Phaolô, khi nói muôn loài thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt
muôn loài dưới chân Đức Kitô. Vì “lúc muôn loài đã quy phục Đức Kitô, thì chính
Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người; và
như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.” (1 Cr 15:28) Lý luận của
Hiền triết Phaolô thật mạch lạc và tuyệt vời biết bao!
Đức tin vô cùng quan trọng, vì người ta “nên công
chính nhờ đức tin.” (Rm 5:1; 10:6; Gl 3:8, 24; Dt 11:7) Tổ phụ Ápraham đã chứng
tỏ điều đó, đặc biệt là Đức Mẹ. Thật vậy, Đức Mẹ diễm phúc nhờ đức tin kiên
vững. Đó cũng là lời nhắc nhở tín nhân về đức tin trong cuộc sống đời thường, nhất
là trong thời đại ngày nay, khi người ta chú trọng vật chất và coi thường các giá
trị nhân bản.
“Đức Mẹ về trời cả xác hồn” là điều củng cố niềm
tin của chúng ta – những người miệt mài lữ hành trong niềm tin vào Thiên Chúa duy
nhất và những điều Chúa Giêsu đã mặc khải cho chúng ta.
Lạy
Thiên Chúa chí thánh, xin giúp chúng con thấy điều tốt nơi người khác, sẵn sàng
tha thứ điều tồi tệ, quên đi điều xấu xa, và không bao giờ mất niềm tin vào
Ngài; xin hoán cải, biến đổi, và giúp chúng con noi gương Đức Mẹ và được cùng
Mẹ về Trời. Xin Đức Mẹ nguyện giúp cầu thay – bây giờ và lúc lâm chung. Chúng
con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại.
Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Tâm Sự Mừng – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/08/tam-su-mung.html
https://tramthienthu.blogspot.com/2017/05/muoi-bang-chi-uong-ve-troi.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment