Thứ Năm, 11 tháng 8, 2022

ĐẾM TÌNH

[Niệm ý Mt 18:21-35]

Thứ tha là chuyện thương yêu
Chẳng có thể nào đong, đếm, đo, cân
Thương thì tha, chẳng tính lần
Tình yêu không thể chia phần nhỏ, to
Tội mình lai láng biển hồ
Nhưng Thiên Chúa vẫn thứ tha cho mình
Thế mà mình chẳng nghĩa tình
Đối nhân xử thế ma lanh, gian tà
Nợ người chẳng chịu bỏ qua
Cứ đòi cho được, bắt bù lỗ ngay
Với người mà ác thế này
Chắc rằng Chúa sẽ xử ngay cho vừa
Rành rành là lỗi tại ta
Muốn sao được vậy, Chúa cho thỏa lòng
Không yêu thì chẳng được thương
Không tha thì tội cứ mang suốt đời
Xin thương, lạy Đức Chúa Trời
Con biết tội rồi, chẳng dám nữa đâu!

TRẦM THIÊN THU

BÀI TOÁN THA THỨ
[Niệm ý Mt 18:21-35]

Chuyện tha thứ tưởng dễ mà rất khó
Bởi “cái tôi” là ải khó vượt qua
Bài toán khó là bài toán thứ tha
Cứ giải mãi mà chưa ra đáp án

Năm chữ T – THA THỨ thì THÀNH THÁNH
Biết là thế, thật dễ nói lời suông
Nhưng thực hành lại thấy khó vô cùng
Ai cũng lỗi, chỉ mình tôi vô tội!

Thật khốn nạn, vì đời tôi tăm tối
Lỗi của người sơ sài chứ chẳng to
Vậy mà sao tôi vẫn thấy khó tha
Óc trái nho nên nghĩ suy rất thấp

Người ta nợ chỉ vài có ngàn bạc
Thế mà lại hống hách bởi tự kiêu
Còn tiền triệu, tiền tỷ, nơ mình nhiều
Mà chủ nợ cho trả dần, cho khất

Tội ngập đầu mà Chúa tha cho hết
Sao tôi lại nỡ thù hận tha nhân?
Chúa không thể tha kẻ chẳng ăn năn
Lại còn dám tìm tha nhân siết nợ!

Nếu phải chịu bao gian nan, khốn khổ
Là hợp lý chứ chẳng có hàm oan
Xét lại mình trước khi xét tha nhân
Này, tôi ơi, tỉnh mau – đừng mê ngủ!

TRẦM THIÊN THU

TỰ TÌNH THỨ THA
[Niệm ý Mt 18:21-35]

Không THƯƠNG nên chẳng XÓT ai
Hai “không” cộng lại hóa loài ác nhân
Chỉ vì nhỏ mọn, đốn hèn
Lo phần ích kỷ, bỏ phần ích chung
Chính mình phạm tội không ngừng
Cầu xin Thiên Chúa rộng lòng thứ tha
Xong rồi ác với người ta
Kẻ hèn như thế sống chi vướng đời
Một lần còn chẳng tha người
Nói chi đến chuyện tha ai bảy lần
Ác nhân hống hách làm càn
Chúa còn để đó, tính phần tội sau
Ngài thông suốt, chẳng quên đâu
Nếu không sám hối, ắt mau phải đền
Chúa ơi, xin cứu người hiền
Ngăn tay kẻ ác làm phiền hại dân
Chính Ngài tha thứ cho con
Nếu con cũng xót thương phần anh em
Công bình, công lý hiển nhiên
Đấu nào đong trước, đúng liền đấu sau [*]
Nhân và Quả chẳng xa đâu
Tỏ tường mọi thứ, trước – sau rạch ròi

TRẦM THIÊN THU
[*] Mt 7:2; Mc 4:24; Lc 6:38.

BÀI TOÁN VÔ CỰC
[Niệm ý Mt 18:21-35]

Bảy mươi lần bảy – bao nhiêu?
Chắc hẳn người nào cũng tính ra ngay
Tính thì đúng, chẳng hề sai
Nhưng mà sống đúng toán này khó ghê!
Trong lòng có thật tha chưa
Hay là cái miệng nói cho qua lần?
Nhẩm đi nhẩm lại ngày đêm
Đáp án cố tìm mà tính chẳng ra
Cộng, trừ rồi lại nhân, chia
Không ra đáp số vì trừ tình yêu
Con người tha thứ cho nhau
Đáng gì so với tình yêu Chúa Trời

TRẦM THIÊN THU

XẢ XUI
[Niệm ý Mt 18:21-35]

Xót thương là chuyện tỏ tường
Bởi ai cũng được Chúa thương xót rồi
Hết còn khóc, đã biết cười
Thế nên cũng phải trao người niềm vui
Họ thôi lo lắng, ngậm ngùi
Mình thương xót họ, xả xui cho mình
Tự nhìn lại thấy thất kinh
Vết chàm tội lỗi hóa thành sẹo to
Nhưng Thiên Chúa đã thứ tha
Mà sao mình chẳng bỏ qua cho người?
Tội mình là tội tày trời
Lỗi người chỉ nhỏ xíu thôi, đáng gì!
Giận hoài, oán mãi hóa nguy
Khổ mình chứ chẳng khổ chi tới người
Thương vô hạn thật tuyệt vời
Tha vô điều kiện, khỏe người, thêm vui

TRẦM THIÊN THU

VAN NÀI
[Niệm ý Mt 18:21-35]

Nợ đời ai cũng có
Cái này hoặc cái kia
Chẳng cứ gì vật chất
Tinh thần khó kể ra

Tội là nợ nhiều nhất
Nhiều tuổi thì nợ nhiều
Ăn năn Chúa tha hết
Sao lại đòi nợ nhau?

Ông lớn nợ tỷ tỷ
Bà to nợ bao la
Rút kinh nghiệm là đủ
Mọi thứ lại như xưa

Dân nghèo nợ một chút
Bị đòi tới tủy xương
Không nợ cũng bóc lột
Chẳng một chút xót thương

Cái nghèo đèo cái khổ
Nghèo khổ lỗ mọi điều
Chẳng ai thèm dòm ngó
Dốc đời quá cheo leo

Xin xót thương, lạy Chúa!
Cứu thoát kẻ lòng ngay
Họ không có chi cả
Đã khổ lại trắng tay

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment