Thánh Têrêsa Lisieux viết: “Cầu nguyện là sự trào dâng của trái tim. Đó là tầm nhìn đơn giản hướng về Thiên Đàng, là tiếng kêu của sự nhận biết và tình yêu, đón nhận cả thử thách và niềm vui.” (Manuscrits autobiographiques, C 25r)
Thánh Gioan Damas viết: “Cầu nguyện là nâng cao tâm trí lên Thiên Chúa hoặc cầu xin những điều
tốt lành từ Thiên Chúa.” (Defide orth. 3,24: PG 94, 1089C)
Thánh Augustinô viết: “Cầu nguyện là cuộc gặp cơn khát của Thiên Chúa với chúng ta. Thiên
Chúa khao khát chúng ta có thể khao khát Ngài.” (Deversis quaestionibus octoginta
tribus 64,4: PL 40, 56)
I. CẦU NGUYỆN CÓ RẤT NHIỀU ĐIỀU
Ngoài Bí tích Thánh Thể, không có phương diện
nào được xem xét nhiều hơn là đức tin của chúng ta ngoài việc cầu nguyện. Các
thánh và các nhà thần bí đã đề xuất vô số phương pháp, phụng vụ, cách nói, tư
thế và bài hát để giúp chúng ta nghiên cứu sâu hơn về việc cầu nguyện. Có đủ
tài liệu dành cho việc học cách cầu nguyện có thể chất đầy một thư viện cỡ nhà
thờ lớn gấp mười hai lần.
Bạn đang ở đâu trong đời sống cầu nguyện phụ
thuộc vào nhiều yếu tố: Trạng thái tâm hồn, niềm khao khát thánh thiện, xu
hướng phân tâm, cảm xúc, trí tuệ, ý chí, thời gian, v.v...
Nhưng trong một kế hoạch vĩ đại về sự vật,
lời cầu nguyện không phải là một tập hợp các chỉ số hay lời tụng niệm được nói
ra – đó là lời kêu gọi. Thư Phaolô gửi người Rôma cho chúng ta biết: “Chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho
phải, nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp chúng ta, bằng những tiếng rên
siết khôn tả.” (Rm 8:26)
Những “tiếng rên siết khôn tả” thúc giục tâm
hồn chúng ta mỗi giây phút trong đời sống. do đó đòi hỏi phải có phản ứng từ
phía chúng ta.
II. CÁCH PHẢN ỨNG ĐƯỢC COI LÀ LỜI CẦU NGUYỆN
Giáo hội Công giáo dạy rằng có những bước
nhất định mà chúng ta được Chúa Thánh Thần kêu gọi đi vào đời sống cầu nguyện
sâu sắc hơn và có ý nghĩa hơn. Đó là:
1. Cầu Nguyện Thanh Âm
Khi còn trẻ, chúng ta được dạy cầu nguyện
bằng cách nói với Chúa bằng miệng. Chúng ta ghi nhớ những lời cầu nguyện, thuộc
lòng và trò chuyện với Chúa khi trò chuyện im lặng hoặc nghe được. Chúng ta
cũng có thể hát, đọc kinh Mân Côi hoặc đọc các Giờ Kinh Phụng Vụ theo phương
pháp cầu nguyện này. Thật vậy, lời cầu nguyện lớn nhất trong số tất cả các lời
cầu nguyện là Thánh Lễ, được cử hành với lời nói và phù hợp với lĩnh vực này.
Cầu Nguyện Thanh Âm là nơi chúng ta bắt đầu
đời sống cầu nguyện.
2. Cầu Nguyện Suy Niệm
Cầu nguyện suy niệm đưa lời cầu nguyện bằng
giọng nói lên một bước cao hơn và kết hợp lời nói với sự tưởng tượng của lời
cầu nguyện. Khi chúng ta đọc Kinh Thánh và đặt mình vào những khung cảnh như
thể chúng ta đang có một ví dụ về việc cầu nguyện suy niệm. Lectio Divina là đọc
vài câu Kinh Thánh và suy niệm trong thinh lặng, đó là cầu nguyện suy niệm. Trong
phương pháp này, Chúa Thánh Thần không chỉ thúc giục chúng ta đáp lại, mà còn
mời gọi chúng ta tham dự vào đời sống đức tin. Nhờ Chúa Giêsu Kitô, qua Ngài mà
mọi lời cầu nguyện được dâng, chúng ta học cách noi gương Ngài.
Cầu nguyện suy niệm là bước thứ hai để đạt tới
đời sống cầu nguyện sâu sắc hơn.
3. Cầu Nguyện Chiêm Niệm
Cầu nguyện chiêm niệm lấy các nguyên tắc cơ
bản của lời cầu nguyện bằng giọng nói, kiến thức thu được từ việc cầu nguyện suy
niệm và kết hợp với sự hiểu biết siêu hình về quyền năng, kiến thức, sức mạnh
và tình yêu bao trùm của Thiên Chúa. Nhờ ơn khôn ngoan, người chiêm niệm có thể
nhìn ra thế giới và nhìn thấy không chỉ vẻ đẹp của thiên nhiên được tạo ra, mà
còn cả bầu trời trong đó. Nhờ chiêm niệm, toàn thế giới được Chúa Thánh Thần soi
sáng. Người ta nhìn mọi thứ như Chúa nhìn thấy, và đáp lại như Chúa đáp lại – với
sự tuôn trào thiêng liêng của tình yêu.
4. Cầu Nguyện Tích Cực
Cầu nguyện tích cực lấy những gì học được từ việc
cầu nguyện thanh âm, cầu nguyện suy niệm, cầu nguyện chiêm niệm và áp dụng nó
vào thế giới qua việc bác ái. Tình yêu thương trở thành biểu hiện trong hành
động của chúng ta dù chúng nhỏ như nụ cười hoặc lớn như việc vĩnh thệ trong đời
sống tu trì. Trao tặng thời gian, tài năng và kho tàng của mình là cách chúng
ta cho thế giới thấy rằng chúng ta là người Công giáo. Đó là thứ mang lại đời
sống đức tin cho chúng ta. Thật vậy, Thánh Giacôbê nói: “Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết.” (Gc 2:17)
Vậy thì cầu nguyện còn hơn cách tổng hợp các
phương pháp và đặc điểm của chúng ta.
Đó là một loạt các cuộc đối thoại mà chúng ta
có với người khác, với chính mình và với Thiên Chúa.
Đó là ước muốn hành động, cũng như các hành
động (hoặc không hành động) tiếp theo.
Đó là sự tương tác của chúng ta với thiên
nhiên.
Đó là tư tưởng đơn giản hoặc phức tạp.
Đó là sự hiểu biết về kiến thức đã học và sự
khôn ngoan để biết phải làm gì với trí thông minh.
Đó là việc cầu xin và nhận lãnh ân sủng.
Đó là sức mạnh và khả năng tiếp tục khi cuộc
sống khó khăn.
Đó là sự phấn chấn của niềm hân hoan khi nghe
tin vui.
Tóm lại, cầu nguyện không chỉ là một điều. Cầu
nguyện là tất cả.
T.J. BURDICK
TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)
✽ Củng Cố Đức Tin Công Giáo
✽ Tự Tin Theo Tâm Linh
✽ Gợi Ý Củng Cố Gia Đình Công Giáo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment