Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2022

CHUYỆN THÁNG TƯ

GIỌT LỆ THÁNG TƯ

Tháng Tư có giọt lệ sầu
Khóc cha, khóc mẹ, khóc nhau, khóc mình
Khóc đời những bước chông chênh
Vui-buồn-sướng-khổ bồng bềnh trần gian
Cuộc đời bao nỗi hàm oan
Tháng Tư nắng quái cháy lan những gì?
Lá buồn vẫn rụng gần, xa
Môi cười thiếu, mắt lệ sa sớm chiều
Nhân gian một chuyến khổ đau
Khóc riêng dân Việt lao đao tháng ngày
Tháng Tư có dấu Mùa Chay
Khóc vì tội lỗi đọa đày nhân gian [*]
Đời thường có thể chịu oan
Nhưng linh hồn chẳng có phần oan đâu
Vì con, Chúa chịu khổ đau
Xin thương tha tội ngập đầu đời con
Con mong sống thánh thiện hơn
Để đền tội lỗi ngập tràn sớm khuya
Thập hình xin cố vác đi
Giúp con lên đỉnh Can-vê với Thầy

TRẦM THIÊN THU
[*] Lc 23:28 – “Đừng khóc thương tôi làm gì. Có khóc thì khóc cho phận mình và cho con cháu.”

GIAO ƯỚC
[Niệm ý St 17:1-8]

Chín mươi chín tuổi đời rồi
Vẫn chưa con cái, buồn đời quạnh hiu
Áp-ram vẫn trọn tin yêu
Không hề than thở lời nào với ai
Trước tôn nhan Đức Chúa Trời
Áp-ram hoàn hảo sống đời chính nhân
Chúa thương chúc phúc, ban ơn
Lập nên giao ước riêng phần cho ông
Áp-ram tên gọi bình thường
Nay đổi rõ ràng là Áp-ra-ham
Trở thành Tổ Phụ muôn dân
Sao trời, cát biển – tử tôn rất nhiều
Đời này, đời nọ nối nhau
Vĩnh hằng giao ước trước sau rạch ròi
Áp-ra-ham thật tuyệt vời
Tin yêu, công chính suốt đời nghiêm minh
Ai tin vào Chúa uy linh
Ngài luôn phù trợ, chúc lành, chở che

TRẦM THIÊN THU

GIAN TÀ
[Niệm khúc Đn 13:1-9, 15-17, 19-30, 33-62]

Tuổi thì có, nết thì không
Quỷ tha ma bắt hai ông già rồi
Kỳ lão kỳ quặc quá trời
Chứng gian ma quỷ hại đời nữ nhi
Không nên nết dẫu tuổi già
Chớ ảo tưởng là già lão mà khôn
Khôn chẳng thấy, dại vẫn còn
Khốn thêm chứ chẳng khôn hơn chút nào
Già đầu mà thích tào lao
Chứng gian chẳng có lẽ nào hóa ngay
Người gian chắc chắn là sai
Làm sai nên quả báo ngay tức thì
Chúa Trời không thể làm ngơ
Để người bị hại chịu thua thiệt hoài
Giấu đầu rồi cũng lòi đuôi
Công bình, công lý rạch ròi trước sau
Tội kia từ bởi cái đầu
Cái đầu nghĩ xấu, tội mau hình thành
Tội là đường lối yêu tinh
Xác thân nặng lắm, phải canh chừng hoài
Tội không lệ thuộc tuổi đời
Trẻ hay già cũng dễ rơi linh hồn!

TRẦM THIÊN THU

CHUỖI GIAN TÀ
[Niệm ý Gc 4:1-3]

Bởi đâu mà có chiến tranh
Bởi đâu xung đột, tranh giành với nhau?
Nguyên nhân chẳng lạ gì đâu
Chỉ vì khoái lạc gây bao oán thù
Tham lam, ham muốn vét vơ
Ích kỷ, gian tà, áp bức, ghét ghen
Hẹp hòi mưu ác nhỏ nhen
Giết người, cướp của, giành phần riêng thôi
Gian tham mà vẫn thua người
Càng thêm tự ái, càng đòi hỏi thêm
Tranh giành bất kể anh em
Tình thân cũng chẳng cần tôn trọng gì
Xin mà không được cái gì
Bởi vì ham muốn với tà ý thôi
Muốn mình nổi trội hơn người
Ung dung hưởng lạc, coi trời bằng vung!
Cái gì cũng có điểm dừng
Nếu không dừng kịp, đường cùng tới ngay
Bởi vì Thiên Chúa ra tay
Để ngăn sự dữ, cứu ai ngay lành

TRẦM THIÊN THU

SỰ THẬT MÃI MÃI LÀ SỰ THẬT

Chúa Giêsu là “Con Một đầy tràn ÂN SỦNG và SỰ THẬT.” (Ga 1:14) Chính Ngài xác định: “Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này: LÀM CHỨNG CHO SỰ THẬT. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.” (Ga 18:37) Philatô giả nai: “Sự thật là gì?” (Ga 18:38) Nhưng Ngài KHÔNG thèm trả lời hắn!

Họ là người “đầu to mà không có óc” hoặc họ nhà tôm, chỉ học lóm ba chữ lem nhem, mua đủ loại bằng cấp, rồi nổ lung tung, thế nên họ không hiểu Chúa Giêsu nói gì nên bảo Ngài “bị quỷ ám,” nhưng Ngài thẳng thắn xác định: “Tôi không bị quỷ ám. Nhưng tôi tôn kính Cha tôi; còn các ông, các ông lại làm nhục tôi. Phần tôi, tôi không tìm vinh quang cho mình. Có Đấng tìm cho tôi và xét xử cho tôi. Thật, tôi bảo thật các ông: ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết.” (Ga 8:49-51)

Họ liền lượm đá để ném Ngài, nhưng Ngài lánh đi và ra khỏi Đền Thờ. Giờ của Ngài chưa đến thì chẳng ai làm gì được. Kẻ thủ ác đừng vội hống hách và ảo tưởng!

Ghi nhớ lời Thầy Chí Thánh Giêsu: “SỰ THẬT SẼ GIẢI PHÓNG ANH EM.” (Ga 8:32) Ngoài Ngài ra, chẳng có ai giải phóng ai, đừng hồ đồ và phét lác!

TRẦM THIÊN THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Comment