Năm 2022 là năm Nhâm Dần, cầm tinh con mãnh thú là Cọp, mang danh Hổ, có sức Hùm. Thú dữ này gợi nhớ suy tư về những điều đối lập: Sự Dữ – Sự Lành, Điều Thiện – Điều Ác. Và nhất là cuộc chiến nội tâm của chúng ta: “Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm, nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm.” (Rm 7:19) Ai cũng phải cố gắng diệt “hổ dữ” trong chính mình. Cuối cùng rồi Thiện sẽ thắng Ác. Chính Nghĩa luôn thắng Gian Tà. Đó là chân lý muôn đời.
Trong dân gian Việt Nam, có câu chuyện Anh Hùng Diệt Hổ này:
Phùng Hưng có tên tự là Công Phấn, Phùng Hưng là Phùng Hạp Khanh, cháu 7 đời của Phùng Tói Cái – người đã từng vào trong cung vua Đường Cao Tổ, thời niên hiệu Vũ Đức (618-626) dự yến tiệc và làm quan lang ở đất Đường Lâm (nay là xã Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội).
Theo sự tích, Phùng Hạp Khanh có một người vợ
họ Sử. Ông bà sinh một lần được ba người con trai khôi ngô tuấn tú, lớn lên ai
cũng có sức khỏe, có thể đánh trâu, quật hổ.
Anh cả là Phùng Hưng, em thứ hai là Phùng Hải
và em út là Phùng Dĩnh. Đến năm ba anh em 18 tuổi thì bố mẹ đều mất. Trong ba
anh em, anh cả Phùng Hưng là người có sức khỏe và khí phách hơn người. Ông
chính là người đầu tiên trong lịch sử Việt Nam viết nên truyền thuyết “anh hùng
đả hổ.”
Chuyện kể rằng thuở Phùng Hưng đang thời trai
tráng, bỗng vùng Đường Lâm, Hà Tây, có một con hổ dữ từ rừng về giết người, bắt
gia súc, khiến mọi người hết sức hoang mang sợ hãi. Phùng Hưng bèn tìm cách trị
hổ cứu dân.
Vài ngày sau, khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, người
anh hùng đất Đường Lâm một mình vào rừng tiêu diệt Chúa Sơn Lâm. Ông làm con bù
nhìn bằng rơm, cho mặc quần áo như người thật, đặt ở nơi hổ thường xuất hiện.
Hổ đi qua thấy bù nhìn tưởng người, lao vào cắn xé nhưng chỉ có cọc gỗ độn rơm.
Vài lần như thế, hổ không còn chú ý tới bù
nhìn rơm nữa. Một hôm trời nhá nhem tối, Phùng Hưng cởi trần, thân đóng khố,
trát bùn khắp người đứng thế vào chỗ hay đặt bù nhìn rơm, nín thở chờ hổ dữ
xuất hiện.
Khi hổ tới gần, hơi bùn non át hơi người nên
con hổ không phân biệt được, cứ đảo qua như mọi khi. Chỉ chờ có vậy, Phùng Hưng
bất ngờ xông tới nhảy lên mình hổ, ghì chặt con mãnh thú, tiếp sau đó ông dùng
ngón tay chọc mù đôi mắt của cọp dữ và quần thảo với con quái vật suốt một thời
gian dài.
Khi thấy con hổ đã đuối sức, ông dùng đá giáng một cú thôi sơn lên sọ. Hổ chết, mối họa cho dân được trừ, từ đó Phùng Hưng nổi tiếng khắp vùng.
Xuân về, Tết đến. Mặc dù dịch bệnh vẫn khiến
con người quan ngại, nhưng vấn đề quan trọng vẫn là diệt sự dữ. Kinh Thánh nói:
“Đầu mối của kiêu căng là tội lỗi, và kẻ
quen thói kiêu căng thì rắc gieo ghê tởm; vì thế Đức Chúa đã gửi đến những gian
truân, và tiêu diệt chúng hoàn toàn. Đức Chúa hạ bệ những ai quyền thế, và đặt
kẻ hiền lành ngồi lên thay.” (Hc 10:13-14)
Cầu xin Thiên Chúa nhân lành ban bình an cho mọi người, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền này. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment