Kinh Thánh cho biết: “Chúng tôi buộc mình hàng năm phải đem dâng vào Nhà Đức Chúa những thổ sản đầu mùa của chúng tôi và tất cả hoa trái đầu mùa mọi thứ cây, cũng như các con trai đầu lòng của chúng tôi và của thú vật, như đã chép trong Lề Luật. Các con đầu lòng của bò, ngựa, chiên, dê đem tới Nhà Thiên Chúa cũng dành cho các tư tế đang phục vụ Nhà Thiên Chúa chúng tôi. Phần tốt nhất trong số bột xay, trong những của trích dâng, hoa trái đầu mùa mọi thứ cây, rượu mới và dầu tươi, chúng tôi sẽ đem dâng các tư tế tại các phòng trong Nhà Thiên Chúa chúng tôi.” (Nkm 10:36-37) Đó là cách dâng “của lễ đầu mùa.”
Lễ Đức Mẹ dâng
Chúa Giêsu trong Đền Thánh (Lễ Nến, Lễ Thanh Tẩy, Lễ Tẩy Trần) kính nhớ việc Đức
Maria được thanh tẩy theo luật Môsê. Sự kiện này giữ luật được ghi rõ trong Cựu
Ước (Lv 12:8) và được Thánh sử Luca ghi lại. (Lc 2:22-40)
Trong thông điệp
về lòng tôn sùng Đức Trinh Nữ Maria, Thánh GH Phaolô VI cho biết: “Lễ ngày mùng 2 tháng 2 được cải tên là Lễ
Dâng Chúa Vào Đền Thánh, cũng cần nhắc nhở để hưởng nguồn phong phú lớn lao của
ân sủng Chúa Giêsu và Maria đi song song. Đức Kitô thực hiện mầu nhiệm cứu độ.
Maria mật thiết kết hợp với Chúa chịu khổ hình, để thực hiện một sứ mạng vừa
thuộc về Dân Chúa của Cựu ước, vừa là hình ảnh của Dân Tân ước luôn luôn bị bắt
bớ gian khổ, thử thách đức tin và lòng trông cậy.” (Tông thư Marialis Cultur, số 7b)
Những cây nến được
làm phép trong ngày lễ này để tưởng nhớ lời tiên tri Simêon tôn vinh Đức Kitô
là “ánh sáng soi đường cho dân ngoại.” (Lc 2:32) Các giáo xứ thường tổ chức rước
để nhớ đến việc Đức Giêsu tiến vào Đền Thờ Giêrusalem, đồng thời cũng nhắc nhở
các bậc cha mẹ dâng con cái cho Thiên Chúa, để phụng sự Ngài – dù sống giữa đời thường hoặc tu trì.
Từ ngàn xưa, Thiên Chúa tuyên phán: “Này
Ta sai sứ giả của Ta đến dọn đường trước mặt Ta. Và bỗng nhiên Chúa Thượng mà
các ngươi tìm kiếm, đi vào Thánh Điện của Người. Kìa, vị sứ giả của giao ước mà
các ngươi đợi trông đang đến.” (Ml 3:1) Chúa Thượng đó chính là Thiên Chúa,
Ngài “như lửa của thợ luyện kim, như thuốc tẩy của thợ giặt” và “sẽ ngồi để
luyện kim tẩy bạc, sẽ thanh tẩy con cái Lêvi và tinh luyện chúng như vàng, như
bạc.” (Ml 3:2-3a) Nếu không nghiêm túc sống công minh chính trực và tuân thủ
Luật Chúa thì không ai có thể chịu nổi. Thật hạnh phúc cho những người đã được
thanh tẩy, được tinh luyện, như ngôn sứ Malakhi cho biết: “Bấy giờ, đối với Đức Chúa, chúng sẽ là những kẻ đến dâng lễ vật, theo
lẽ công chính. Lễ vật của Giuđa và của Giêrusalem sẽ làm đẹp lòng Đức Chúa như
những ngày xa xưa, như những năm thuở trước.” (Ml 3:3b-4)
Thánh Vịnh gia mời gọi: “Hỡi cửa
đền, hãy cất cao lên, cao lên nữa, hỡi cửa đền cổ kính, để Đức Vua vinh hiển
ngự vào.” (Tv 24:7 & 9) Đức Vua đó là ai? Đó là “Đức Chúa mạnh mẽ oai
hùng, Đức Chúa oai hùng khi xuất trận.” (Tv 24:8 & 10) Hạnh phúc dâng trào.
Chúng ta hãy đồng thanh tán dương Chúa suốt đời: “Chúc tụng Ðấng nhân danh Chúa mà đến, bình an trên trời và vinh quang
trên các tầng trời.” (Lc 19:38)
Khi ca tụng Chúa, chúng ta chẳng thêm gì cho Ngài, mà Ngài xứng đáng
được tôn vinh, cầu thay nguyện giúp điều kỳ lạ là chính chúng ta lại được Ngài cứu
độ. Thánh Phaolô nói: “Vì con cái thì đều
chung một huyết nhục, nên Đức Giêsu đã cùng mang lấy huyết nhục đó. Như vậy, nhờ cái chết của Người, Người đã
tiêu diệt tên lãnh chúa gây ra sự chết, tức là ma quỷ, và đã giải thoát những
ai vì sợ chết mà suốt đời sống trong tình trạng nô lệ.” (Dt 2:14-15)
Thật kỳ diệu, nhưng lý do lại đơn giản: “Vì những kẻ được Người giúp đỡ không phải là các thiên thần, mà là con
cháu Ápraham. Bởi thế, Người đã phải NÊN GIỐNG anh em mình về mọi phương diện,
để trở thành một vị Thượng Tế nhân từ và trung tín trong việc thờ phượng Thiên
Chúa, hầu đền tội cho dân.” (Dt 2:16-17) Và có một lý do đặc biệt hơn: “Vì bản thân Người đã trải qua thử thách và
đau khổ, nên Người có thể cứu giúp những ai bị thử thách.” (Dt 2:18) Đó là thực
tế minh nhiên.
Xét về phương diện nhân loại, người ta chỉ có thể cho những gì mình có,
KHÔNG CÓ THÌ KHÔNG THỂ CHO; hoặc người ta càng nhiều kinh nghiệm thì người ta
càng khôn ngoan, càng có thể tư vấn cho người khác.
Theo luật Môsê, phụ nữ sau khi sinh con thì bị coi là ô uế trong 40 ngày nếu sinh con
trai, 80 ngày nếu sinh con gái. Đến ngày lễ tẩy trần, Đức Maria và Đức Giuse đem con lên Giêrusalem để tiến dâng cho Chúa: “Mọi con trai đầu lòng phải được gọi là của
thánh, dành cho Chúa.” (Lc 2:23) Đồng thời cũng để dâng của lễ theo Luật
Chúa truyền: một đôi chim gáy hay một cặp bồ câu non.
Tại Giêrusalem có một người tên Simêôn, công chính và sùng đạo, vẫn
mong chờ niềm an ủi của Israel, và Thánh Thần hằng ngự trên ông. Được Thánh
Thần cho biết ông sẽ không thấy cái chết trước khi được thấy Đấng Kitô của Đức
Chúa. Hôm đó ông được Thần Khí thúc đẩy lên Đền Thờ vào lúc cha mẹ Hài Nhi
Giêsu đem con tới để chu toàn tập tục Luật truyền.
Ông diễm phúc được ẵm Hài Nhi và chúc tụng Thiên Chúa bằng bài ca “Nunc
Dimittis” – An Bình Ra Đi: “Muôn lạy
Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi, vì chính
mắt con được thấy ơn cứu độ. Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi
đường cho dân ngoại, là vinh quang của Israel Dân Ngài.” (Lc 2:29-32)
Lời ông Simêôn nói về Người Con khiến Đức Maria và Đức Giuse rất ngạc
nhiên. Ông Simêôn chúc phúc cho hai ông bà, và nói với mẹ của Hài Nhi: “Thiên Chúa đã đặt cháu bé này làm duyên cớ
cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu cho người
đời chống báng; như vậy, những ý nghĩ từ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra. Còn
chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:34-35) Lời tiên tri thật
“đáng sợ” nhưng Đức Maria không hoang mang, chỉ ghi nhớ và luôn suy đi nghĩ
lại.
Theo phàm nhân, lời tiên tri của ông Simêon như kiểu dị đoan khi tin
vào số mệnh. Không dị đoan đâu, vì mỗi người đều đã được Thiên Chúa quan phòng
và tiền định từ đời đời, nghĩa là ai cũng có một số mệnh. Ngôn sứ Isaia đã xác
định: “Đức Chúa là Đấng nhào nặn ra tôi
từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Giacóp
về cho Người và quy tụ dân Israel chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa
trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.” (Is 49:5)
Thánh Phaolô nói: “Chúng ta là tác
phẩm của Thiên Chúa, chúng ta được dựng nên trong Đức Kitô Giêsu, để sống mà thực
hiện công trình tốt đẹp Thiên Chúa đã chuẩn bị cho chúng ta.” (Ep 2:10) Đó
chính là số mệnh của các Kitô hữu, những người tin vào Một Chúa Ba Ngôi.
Theo lời kể của Thánh sử Luca, hôm đó cũng có nữ ngôn sứ Anna, con ông
Pơnuên, thuộc chi tộc Ase, đã tám mươi tư tuổi. Từ khi xuất giá, bà đã sống với
chồng được bảy năm, rồi ở góa. Bà không rời bỏ Đền Thờ, luôn ăn chay, cầu
nguyện, sớm hôm thờ phượng Thiên Chúa. Cũng vào lúc ấy, bà tiến lại gần Thánh
Gia, cảm tạ Thiên Chúa, và nói về Hài Nhi cho hết những ai đang mong chờ ngày
Thiên Chúa xuất hiện để cứu nhân độ thế.
Các Kitô hữu cũng được thanh tẩy qua Bí tích Rửa Tội, được thánh hóa
qua Bí tích Thêm Sức, rồi lại thường xuyên được thanh tẩy qua Bí tích Hòa Giải.
Cuộc đời Kitô hữu là một chuỗi dài được thanh tẩy bằng Ơn Thánh. Vì thế, chúng
ta luôn phải cố gắng noi gương Đức Kitô để “ngày càng lớn lên, thêm vững mạnh,
đầy khôn ngoan, và hằng được ân nghĩa cùng Thiên Chúa.” (Lc 2:40) Đó là cuộc
sống đích thực của mọi tín nhân.
Cũng nên biết rằng
lễ này được du nhập vào Đế quốc Đông phương dưới triều vua Justinianô (527-565).
Giáo Hội tại Rôma lại kể lễ này vào số các lễ kính Đức Trinh Nữ Maria. Đối với Giáo
Hội tại Tây phương, lễ này được nhắc đến trong sách bí tích của ĐGH Gelasianô (thế
kỷ VII), Giáo Hội tại Giêrusalem đã mừng kính lễ này từ cuối thế kỷ IV, Giáo Hội
tại Hy Lạp và Milanô kể lễ này vào một trong các lễ trọng kính Chúa Giêsu, dạng
nghi lễ chính thức.
Lạy Thiên Chúa uy linh chí
thánh, xin thanh tẩy chúng con để chúng con xứng đáng đến trước Tôn Nhan Ngài, xin
làm cho chúng con trở thành ánh sáng chiếu tỏa Ngài tới những nơi cần thiết
theo cách Ngài đã tiền định. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng Cứu
Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment