Không còn hy vọng vì không còn niềm tin. Hết niềm tin thì bất cần, bất chấp, xả láng. Ba đức đối thần – Tin, Cậy, Mến – như chiếc kiềng 3 chân vững vàng, giúp cân bằng cuộc sống. Ngụ ngôn kể rằng...
Trong căn phòng, không gian tĩnh lặng tới mức có thể nghe thấy tiếng thì thầm của những ngọn nến. Cây nến thứ nhất than vãn: “Tôi là biểu tượng của BÌNH AN và HÒA THUẬN. Thế nhưng thời nay, những cái đó thật chênh vênh, chông chênh. Thế giới hiếm khi không có gươm đao, súng đạn, tranh chấp, cãi cọ,... giữa người với người – thậm chí vợ chồng hoặc anh em trong một nhà.” Ngọn lửa leo lét, mờ dần, mờ dần,... cho tới khi hoàn toàn lụi tắt!
Ngọn nến thứ hai
lắc đầu kể lể: “Tôi là NIỀM TIN. Thế
nhưng trong thế giới này hình như tôi trở nên thừa thãi, như một thứ xa xỉ.
Biết bao kẻ sống xu thời, không cần niềm tin.” Ngọn lửa tắt dần, chỉ còn làn
khói luyến tiếc!
Ngọn nến thứ ba
than phiền: “Tôi là TÌNH YÊU, nhưng tôi
không còn đủ sức tỏa sáng. Người ta gạt tôi ra một bên, không thèm hiểu giá trị
của tôi. Cứ nhìn thế giới mà xem, không thiếu những kẻ quên luôn cả tình yêu
đối với chính những người ruột thịt của mình.” Ngọn lửa vụt tắt lịm!
Cả căn phòng tối
tăm. Nhưng còn một ngọn nến nằm ở góc xa vẫn tiếp tục phát ra ánh sáng, như
ngôi sao đơn độc giữa đêm tối âm u. Bất chợt, một cô bé bước vào phòng. Thấy ba
ngọn nến đã tắt, cô bé thốt lên: “Tại sao
các bạn không cháy nữa? Cuộc sống này luôn cần các bạn. Hòa Bình, Niềm Tin và
Tình Yêu phải luôn tỏa sáng!”
Cây nến thứ tư
vẫn lặng lẽ cháy trong góc phòng khe khẽ nói: “Đừng lo! Tôi là HY VỌNG. Nếu tôi còn cháy, mặc dù ngọn lửa rất mong
manh, nhưng vẫn có thể thắp sáng lại Hòa Bình, Niềm Tin và Tình Yêu.” Mắt
cô bé sáng lên. Cô dùng cây nến Hy Vọng để thắp sáng lại các cây nến khác. Và
rồi căn phòng lại đầy ánh sáng…
Hy Vọng rất quan
trọng. Đức cậy luôn cần thiết. Nếu trái tim luôn cháy lên “ngọn lửa hy vọng,”
dù chỉ leo lét và âm ỉ, chúng ta sẽ tìm lại được những điều tốt đẹp khác cho
cuộc sống: Tình Yêu, Niềm Tin và Bình An. Một danh nhân đã nói: “Thà thắp lên một ngọn lửa, còn hơn ngồi
nguyền rủa bóng tối.” Ngọn lửa đó là Niềm Hy Vọng.
Thiên nhiên tứ
thới bát tiết, luân phiên bốn mùa. Đời sống tâm linh cũng tương tự. Và Mùa Vọng
lại về, khởi đầu Tân Niên Phụng Vụ. Chẳng rực rỡ sắc màu như Mùa Xuân, không
nhộn nhịp như Tết Nguyên Đán, nhưng Tân Niên Phụng Vụ mang vẻ lạ lùng lắm: lặng
lẽ và thâm trầm trong sắc tím, nhưng không ảm đạm u sầu. Sắc tím biểu hiện sự
chung thủy và hy vọng trong sự mong chờ Con Thiên Chúa đến cứu độ nhân gian,
giải thoát khỏi mọi đau khổ, bất công, áp bức, bóc lột,... nhất là cứu chúng ta
thoát khỏi ma quỷ, tội lỗi.
Mùa Vọng năm nay
đặc biệt hơn, vì vẻ trầm lặng bao trùm khắp nơi do ảnh hưởng Cúm Tàu. Bị phong
tỏa, cách ly nên chúng ta càng khao khát Đấng Cứu Thế: “Lạy Chúa Giêsu, xin ngự đến!” (Kh 22:20) Hy vọng và mong chờ Ngài,
chúng ta vững tâm tín thác và cùng với ngôn sứ Isaia tha thiết van nài: “Trời cao hỡi, nào hãy gieo sương, mây hãy
đổ mưa, mưa đức công chính; đất mở ra đi cho nẩy mầm ơn cứu độ, đồng thời chính
trực sẽ vươn lên.” (Is 45:8)
Niềm hy vọng luôn
cần thiết. Triết gia Jean Jacque Rousseau (1712-1778) tâm sự: “Tôi đã đau khổ quá nhiều ở thế giới này để
hy vọng một thế giới khác.” Còn sử gia Thomas Fuller (1608-1661) đặt vấn đề:
“Nếu không nhờ có hy vọng, trái tim sẽ
tan vỡ.” Trong cuộc sống đời thường và tâm linh đều không thể thiếu niềm hy
vọng.
Có hy vọng nhờ tin
tưởng, vì tin tưởng mà hy vọng, kiên tâm mong chờ, hướng tới tương lai. Khi mong
chờ thì phải tỉnh thức, nếu mong chờ mà không tỉnh thức thì chỉ là khờ dại. (x.
Mt 25:1-13) Mùa Vọng nhắc nhở tỉnh thức, “dầu, đèn” luôn sẵn sàng để có thể đón
Con Thiên Chúa ngự đến – cũng hàm ý sự chết của mỗi chúng ta.
Là Kitô hữu, nói cho
rõ là tín nhân Công giáo, chúng ta luôn sống trong hy vọng và mong chờ Đức
Giêsu Kitô. Thật vậy, cả cuộc đời Kitô hữu là Mùa Vọng liên lỉ và kéo dài, từ
khi sinh ra cho đến lúc từ biệt cõi trần này. Thật vậy, Chúa Cha đã hứa ban Con
Một, và Người Con đã đến. Trước khi về trời, Chúa Giêsu lại hứa sẽ đến đón
chúng ta, để Ngài ở đâu thì chúng ta cũng sẽ ở đó với Ngài. (x. Ga 14:3)
Chúa Giêsu đã hứa
gì thì chắc chắn nên trọn – gọi là ứng nghiệm. Kinh Thánh Cựu Ước nói về “định
chế cho tương lai” qua sấm ngôn của Đức Chúa: “Này, sẽ đến những ngày Ta sẽ thực hiện điều tốt lành Ta đã phán về nhà
Israel và về Giuđa.” (Gr 33:14) Về ngày đó, ngôn sứ Giêrêmia cho biết: “Trong những ngày ấy, vào thời đó, Ta sẽ cho
mọc lên một mầm non, một Đấng Công Chính để nối nghiệp Đavít; Người sẽ TRỊ NƯỚC
THEO LẼ CÔNG BÌNH CHÍNH TRỰC. Trong những ngày ấy, Giuđa sẽ được cứu thoát,
Giêrusalem sẽ AN CƯ LẠC NGHIỆP. Đây là tên người ta sẽ đặt cho thành: Đức Chúa
là sự-công-chính-của-chúng-ta!” (Gr 33:15-16) Thiên Chúa là Nguồn Chân Lý
và Công Lý, tất nhiên Ngài toàn thiện, và cũng CHỈ MỘT MÌNH NGÀI NHÂN LÀNH. (Mc
10:18; Lc 18:19)
Thánh Vịnh gia tuyên
xưng: “Lạy Chúa, đường nẻo Ngài, xin dạy
cho con biết, lối đi của Ngài, xin chỉ bảo con. XIN DẪN CON ĐI THEO ĐƯỜNG CHÂN
LÝ CỦA NGÀI và BẢO BAN DẠY DỖ, vì chính Ngài là Thiên Chúa cứu độ con. Sớm hôm
con những cậy trông Ngài, bởi vì Ngài nhân ái.” (Tv 25:4-5) Đó cũng là ý
nguyện mà mỗi chúng ta đều phải cầu xin luôn suốt kiếp lữ hành này.
Tín nhân chúng ta
khao khát và mong đợi chính Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ duy nhất. Ngài
mệnh danh là Đấng Emmanuel, Đấng Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. (Lc 1:23) Ngài đến
không chỉ nêu gương khiêm nhường mà còn hướng dẫn và giáo huấn chúng ta biết
cách đến với Chúa Cha, biết đường về trời để không bị lạc: “Chúa là Đấng nhân từ chính trực, chỉ lối cho tội nhân, dẫn kẻ nghèo
hèn đi theo đường công chính, dạy cho biết đường lối của Người. Tất cả đường
lối Chúa đều là yêu thương và thành tín đối với những kẻ nào giữ giao ước và lề
luật Chúa.” (Tv 25:8-10)
Chúa Cha là Đấng
Nhân Lành Giàu Lòng Thương Xót, Chúa Giêsu cũng giống như Chúa Cha. Thánh Vịnh
gia nói rõ: “Chúa xử thân tình với những
ai kính sợ Chúa và cho họ biết giao ước của Người.” (Tv 25:14) Câu tục ngữ “cha
nào, con nấy” cũng khả dĩ áp dụng cho đời sống tâm linh, nghĩa là chúng ta cũng
có dòng máu thương xót như Chúa Cha và Chúa Con, tất nhiên chúng ta cũng phải
yêu thương mà tha thứ lẫn nhau.
Chúa Giêsu cũng
chỉ mong chúng ta biết sống như vậy mà thôi, vì yêu người là yêu Chúa, là giữ
trọn lề luật. (Rm 13:8; Rm 13:10) Với tâm tình đó, Thánh Phaolô cầu chúc: “Xin Chúa cho TÌNH THƯƠNG của anh em ĐỐI VỚI
NHAU và ĐỐI VỚI MỌI NGƯỜI ngày càng thêm đậm đà thắm thiết, cũng như tình
thương của chúng tôi đối với anh em vậy. Như thế, Chúa sẽ cho anh em được bền
tâm vững chí, ĐƯỢC TRỞ NÊN THÁNH THIỆN, không có gì đáng chê trách, trước nhan
Thiên Chúa là Cha chúng ta, trong ngày Đức Giêsu, Chúa chúng ta, quang lâm cùng
với các thánh của Người.” (1 Tx 3:12-13)
Trong thời gian chờ
đợi, Thánh Phaolô vừa nhắn nhủ vừa truyền lệnh: “Thưa anh em, anh em đã được chúng tôi dạy phải sống thế nào cho đẹp
lòng Thiên Chúa, và anh em cũng đang sống như thế; vậy nhân danh Chúa Giêsu,
chúng tôi xin, chúng tôi khuyên nhủ anh em HÃY TẤN TỚI NHIỀU HƠN NỮA. Hẳn anh
em rõ chúng tôi đã lấy quyền Chúa Giêsu mà ra những chỉ thị nào cho anh em.” (1
Tx 4:1-2)
Mỗi Mùa Vọng là một
dịp mong chờ Chúa Giêsu, kỷ niệm ngày Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Nhưng
quan trọng hơn, Mùa Vọng là dịp nhắc nhở chúng ta mong chờ ngày Con Thiên Chúa tái
lâm, cũng gọi là Ngày Cánh Chung, hoặc Tận Thế. Trong khi chờ đợi, người ta
phải tích cực hành động cụ thể chứ không thể thụ động. Chuẩn bị càng tốt thì
kết quả càng mãn nguyện, không chuẩn bị thì có hối cũng không kịp.
Về các điềm lạ trên
trời và dưới đất ngay trước khi Con Người quang lâm, trình thuật Lc 21:25-28 (≈
Mt 24:29-31 và Mc 13:24-27) cho biết: “Sẽ
có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ
lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét. Người ta SỢ ĐẾN HỒN XIÊU
PHÁCH LẠC, chờ những gì sắp giáng xuống địa cầu, vì các quyền lực trên trời sẽ
bị lay chuyển. Bấy giờ thiên hạ sẽ thấy Con Người đầy quyền năng và vinh quang
ngự trong đám mây mà đến. Khi những biến cố ấy bắt đầu xảy ra, anh em hãy đứng
thẳng và ngẩng đầu lên, vì anh em sắp được cứu chuộc.”
Chắc chắn cảnh
tượng vô cùng khủng khiếp, chúng ta không thể tưởng tượng được. Cảnh tượng núi
lửa, sóng thần, động đất, bão lụt, các vụ khủng bố – như vụ tòa tháp đôi WTC ở
Hoa Kỳ ngày 11-9-2001 hoặc vụ khủng bố tại Pháp tháng 11-2015, dù có ghê rợn cỡ
nào cũng không thể so với Ngày Tận Thế. Tất cả đều bất ngờ, không thể kịp phản
ứng bất cứ động thái nào.
Vì thế, mọi người
đều phải tỉnh thức và cầu nguyện như Chúa Giêsu khuyến cáo: “Anh em phải đề phòng, chớ để lòng mình ra
nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo NGÀY ẤY NHƯ MỘT CHIẾC LƯỚI BẤT
THẦN CHỤP XUỐNG ĐẦU ANH EM, vì Ngày Ấy sẽ ẬP XUỐNG TRÊN MỌI DÂN CƯ KHẮP MẶT
ĐẤT. Vậy anh em HÃY TỈNH THỨC và CẦU NGUYỆN LUÔN, hầu đủ sức thoát khỏi mọi
điều sắp xảy đến và ĐỨNG VỮNG trước mặt Con Người.” (Lc 21:34-36)
Ngày Tận Thế vô
cùng khủng khiếp đến nỗi người ta “hồn xiêu phách lạc.” Bất cứ ai lì lợm tới
mức nào cũng phải rung động vì sợ hãi. Thánh Vịnh gia khẩn cầu: “Xin đổ tình thương xuống chúng con, lạy
Chúa, như chúng con hằng trông cậy nơi Ngài.” (Tv 33:22) Trong khi dịch Cúm
Tàu chưa chịu dừng cơn bách hại, lời cầu đó càng cần thiết hơn trong thời gian
này, đặc biệt là Mùa Vọng này.
Lạy Thiên Chúa, xin ban
bình an đích thực cho chúng con, xin giúp chúng con tỉnh thức khi mong chờ Đấng
Thiên Sai, biết chuẩn bị sẵn sàng, không ngừng cầu nguyện. Cuộc đời chúng con
như đất hạn hán, xin Mưa Giêsu gội mát và tẩy rửa để mọi người biết sống nhân
hậu, không lây nhiễm điều xấu cho tha nhân. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh
Tử Giêsu, Đấng Cứu Độ duy nhất của nhân loại. Amen.
TRẦM THIÊN THU
✽ Thinh Lặng MV – https://tramthienthu.blogspot.com/2020/11/can-thinh-lang-trong-mua-vong.html
✽ Cánh Vạc Mùa Vọng – https://tramthienthu.blogspot.com/2018/11/canh-vac-mua-vong.html
✽ Hy Vọng Trong Khoảng Mong Chờ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Comment